อาการที่เกิดขึ้นคือว่า ถ้าขับรถในลักษณะปกติคือรถไม่ติดเนี่ยครับ เข็มความร้อนจะอยู่ในลักษณะเกือบดึงกลาง แต่เมื่อขับในขณะรถติดนั้น ความร้อนจะค่อยๆขึ้นจนต้องจอดรถเพื่อความปลอดภัย ผมจึงไปนำรถไปเช็คที่อู่ที่ซ่อมอยู่เป็นประจำหลังจากการเช็คพบว่า 1.พัดลมทั้ง 2 ตัวทำงานปกติดี 2.หม้อน้ำรั่วเล็กน้อย จัดการเชื่อมแล้ว 3.วาล์วควบคุมน้ำทำงานได้ (ช่างบอกว่าท่อน้ำเข้าเครื่องจับดูพบว่าร้อน แสดงว่าวาล์วน้ำทำงาน) 4.จึงได้ทำการล้างหม้อน้ำรถใหม่โดยถอดออกมาล้างทั้งหมด หลังจากซ่อมแล้วผมจึงนำรถกลับมาใช้ตามปกติ แต่ยังคงมีอาการความร้อนขึ้นเช่นเดิม แต่เป็นบ้าง ไม่เป็นบ้าง ไม่ทราบว่าใครเคยเป็นอาการเช่นนี้บ้าง หรือผมควรจะไปเช็คหรือซ่อมอะไรหรือเปล่าครับ (อ๋อ ก่อนการซ่อมนั้นเป็นครั้งเดียว แล้วผมก็เอารถเข้าอู่เลยเลยไม่ทราบว่าอาการเป็นตลอดหรือเปล่า) มีเพื่อนๆสมาชิกเคยเป็นกันบ้างไหมครับ
ผมว่าพัดลมหม้อน้ำมัน ติดๆ ดับๆ มั้งครับ สังเกตุดู อาจจะเริ่มเสียแล้ว ความร้อนถึงขึ้นตอนพัดลมดับ และเย็นลงตอนพัดลมติด ผมเคยเป็นแบบนี้ แต่อย่าเชื่อผม 100% นะครับ สังเกตุดูก่อน หาของเชียงกงใส่โดยจะเที่ยบรุ่น หรือจะถอดเฉพาะมอเตอร์ก็ได้ ขอให้แก้ไขถูกจุดนัครับ....
เปลี่ยนหม้อน้ำ ครับ ของเทียบก็ 3200 ของแท้ 5500 วาวล์ทำงาน พัดลมหมุน ก็เหลือหม้อน้ำเนี่ยครับ มันระบายความร้อนไม่ทัน รถไม่ด้วิ่งความร้อนก็สูงหน่อย พอวิ่งลมพัดแรง ก็เย็น ไม่งันลองอัดดูครับ ขับแช่ๆ 5-6000 รอบ เดียวความร้อนก็ขึ้นครับ
ขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่านนะครับ ที่ตอบคำถาม ผมสามารถแก้ไขอาการข้างต้นได้แล้ว เป็นเนื่องจากผมขาดความรู้เรื่องพัดลม หม้อน้ำที่ต้องดูอากาศจากกระจังหน้ารถ เข้าสู่เครื่องยนตร์ เพราะว่าอู่ที่นำรถไปซ่อมหม้อน้ำนั้นเขาได้เสียบสายพัดลมหม้อน้ำสลับด้าน ทำให้พัดลมหมุนกลับด้านแทนที่จะดูดอากาศเย็นมาระบายความร้อน กลับดูอากาศร้อนไปให้หม้อน้ำ ทำให้ความร้อนไม่สามารถแก้ไขได้ครับ หลังจากสลับขั้วปลั๊กอาการดังกล่าวก็ไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ