NX GA16DE ปั๊มติ๊กเสียตัวที่2แล้วครับถอดมาเคาะแล้วมันก็ใช้ได้ต่อแต่ถอดบ่อยๆมันเสียเวลาครับ รถผมติดแก๊สผมอยากจะถามว่า 1.ผมควรจะติดตัวตัดปั๊มติ๊กหรือเปล่า 2.แล้วปั๊มติ๊กแปลงของรุ่นไหนใส่ได้บ้างครับมีผลเสียกับตัวระบายแรงดันหรือเปล่า
ตัดปั้มติ๊กอันนี้ไม่มีความรู้ครับ ส่วนปั้มติ๊ก รุ่นไหนก็ใส่ได้ครับ ขอให้ใช้โกเต็กอันเดิมก็พอ มิเช่นนั้นจะหย่อนไม่ถึงก้นถัง
ไปได้มาตัวนึงครับของเชียงกง รหัส A42-T04 (A42-201N05) ไม่รู้ของรถรุ่นไหนแต่รูปร่างเท่ากัน ไม่รู้แรงดันดีกว่าของเดิมรึเปล่าถ้าเสียอีกคงต้องแปลงเอาของรุ่นใหม่ๆมาใส่
ติดแก๊ส ปั๊มติ๊ก จะตัดหรือไม่เป็นสองแบบครับ แล้วแต่ทางอู่แก๊สจะจัดการ หรือแล้วแต่เราจะสั่งก็ได้ 1. ไม่ตัดปั๊ม แต่น้ำมันที่หัวฉีดจะไม่ถูกฉีดเพราะระบบแก๊สจะดังสัญญาไปใช้แทน น้ำมันจะวนกลับไปถังเหมือนเดิม (รถผมใช้ระบบนี้แล่ะครับ แก๊สหมดน้ำมันพร้อมฉีด ปู๊ด ๆ เลย) แต่ก็ไม่ซีเรียสเพราะคิดว่าใช้แก๊สก็เหมือนใช้น้ำมันล่ะ ช่างมันให้มันปั่นไปโลดไม่เมื่อยหรอก อิๆๆ เสียก็เปลี่ยนลูกใหม่ซื้อมาไว้รอเปลี่ยนอีกต่างหาก 2. ตัดปั๊ม น้ำมันจะค่อย ๆ ไหลกลับถังเอง มีค้างที่ท่อบ้างบางส่วน เวลาแก๊สหมดกดไปน้ำมันปั๊มติ๊กจะทำงานอีกครั้งแต่จะมีอาการสะดุดพอสมควร อาจถึงดับ ข้อดี ปั๊มไม่ต้องทำงานตลอดเวลาที่ใช้แก๊ส (แต่อาจจะไม่ทำงานอีกเลยก็ได้นะครับเพราะอะไรก็ตามถ้าไม่ค่อยได้ทำงานมักจะเสียง่าย) ข้อเสียถ้าดับแล้วสตาร์ตยาก เปลืองมอเตอร์สตาร์ต (แค๊ก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ กื๊ด ๆ แค๊ก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ วื๊นๆ ๆ ) ช่างส่วนมากถ้าเราไม่สั่งการเขาจะเลือกข้อที่ 1 ครับ ง่าย สะดวก รวดเร็ว แต่ก็ไม่เสียหายครับ
ปั๊มติ๊กผมใช้ได้4เดือนเสียอีกแล้วครับ ตอนนี้ใช้ตัวที่4แล้ว ผมวิ่งจากรังสิตด้วยแก๊สไปสระบุรี100กว่าโลพอไปถึงที่หมายจอดเข้าที่วอร์มพักนึกแล้วก็ดับเครื่อง พอกลับมาสตาร์ทอีกทีไม่ติดแล้ว
ขอถามนิดนึงนะครับ เห็นเสียหลายลูกละ ปั๊มติ๊กเสียนี้ คือ ไม่ทำงานเลย (ตอนเครื่องร้อนๆ) หรือ ตอนเครื่องเย็น หรือ จอดทิ้งไว้นานๆ ก็สตาร์ทติด มีอาการแบบนี้รึเปล่าครับ ถ้ามีอาการแบบนี้ ผมมี 2 วิธี ใช้เข็นสตาร์ท กับ ใช้สายไฟ จี้ขั้วแบต บวก กับ ไดร์สตาร์ท ครับ ติดแน่นอน แต่ถ้าจะถามสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ผมก็ไม่รู้ แต่เอาว่าเอาตัวรอด เวลาไปจอดเติมแก็สตอนเครื่องร้อนๆ แล้วสตาร์ทไม่ติด
ตัวที่1กับตัวที่2 ปั๊มติ๊กไม่หมุนแต่พอถอดมาเคาะก็ใช้ได้ต่อ แต่พอดับเครื่องก็เป็นอีก ส่วนตัวที่3เสียเลยครับเคาะยังไงก็ไม่ติด
ปั๊มติ๊กไม่ทำงานตอนร้อน ๆ ผมว่า ไม่ค่อยมีเหตุผล เพราะมันแช่อยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งอูณหภูมิเย็นค่อนข้างคงที่ น้ำมันจะระบายความร้อนให้อีกต่างหาก การสตาร์ทไม่ติดคงมาจากหลายสาเหตุ ระบบท่อทางเดินมันเป็นยังไงมั่งครับ จนไปถึงหัวฉีดน้ำมัน ว่ามันสะดวกมั๊ย หรือว่าหัวฉีดน้ำมันจะเริ่มอยากกลับบ้านเก่าแล้ว ลองเพิ่มประเด็นสงสัยขึ้นอีกหน่อยจะได้แก้ถูกจุดครับ
ลองหายืมจากเครื่อง GA16DE มาเปลี่ยนทดสอบดูครับ หรือในคลับเราใครมืให้ยืมก่อน รถผมใช้ SR20 แล้ว เครื่องพร้อมเกียร์ GA16DE อู่ขายเป็นเศษเหล็กไปแล้ว (ไม่มีเวลาลงไปเอา)
ตอนเครื่องเก่า ผมเป็นบ่อยๆครับ เลยต้องใช้ 2 วิธีที่บอกไป เปลี่ยนเครื่องแล้วก็ยังมีอาการแบบนี้บ้างเป็นบางครั้ง ถ้าเปิดสวิทซ์กุญแล้วเสียงปั้มติ๊กไม่ดังวิ๊ด ต้องมีอาการสตาร์ทไม่ติดแน่นอน แล้วผมก็ยังไม่ทราบสาเหตุว่าทำไม ถึงไม่ติด - - - Updated - - - ตอนเครื่องเก่า ผมเป็นบ่อยๆครับ เลยต้องใช้ 2 วิธีที่บอกไป เปลี่ยนเครื่องแล้วก็ยังมีอาการแบบนี้บ้างเป็นบางครั้ง ถ้าเปิดสวิทซ์กุญแล้วเสียงปั้มติ๊กไม่ดังวิ๊ด ต้องมีอาการสตาร์ทไม่ติดแน่นอน แล้วผมก็ยังไม่ทราบสาเหตุว่าทำไม ถึงไม่ติด
เคยเป็นเหมือนกันเหรอครับ ผมเครื่องGA16DEสตาร์ทยังไงก็ไม่ติดทั้งดันตูดและก็สตาร์ทแก๊ส ต้องเปลี่ยนปั๊มอย่างเดียว แต่วันนี้ผมไปล้างถังน้ำมันมาแล้วครับไม่รู้จะหายรึเปล่า
View attachment 1761792 ที่ผมเคยโพสไว้ที่โดนน้ำแล้วดับ ผมได้เอากาวอีพ็อกซี่แปะจานจ่ายที่แตกตอนนี้ลุยน้ำไม่ดับแล้วครับ
ตอนนี้ปั๊มติ๊กผมใช้ได้1ปีแล้วยังหมุนลื่นแรงเหมือนเดิมวิ่งปกติสตาร์ทง่ายตั้งแต่ล้างถังน้ำมันเมื่อปีที่แล้ว และก็ที่สตาร์ทด้วยแก๊สไม่ได้เป็นเพราะระบบสายไฟแก๊สเองตอนนี้แก้ไขสตาร์ทได้ทั้ง2ระบบแล้ว ตอนนี้มีปัญหากับสายน้ำมันนอกถังใช้ได้ไม่นานก็แตกรั่ว แต่ตอนนี้ใส่สายยี่ห้อGates barricade r14แล้วไม่น่ามีปัญหา
ผมก็พึ่งเปลี่ยน อาทิตย์ก่อน เปิดจะเปลี่ยนปั้มติ๊ก เห็นสายแตกเลยไปอู่ให้เค้าเปลี่ยนเลย ดีที่ยังไม่รั่ว
ไม่ได้เสียครับ ก้านปั้มติ๊กที่เป็นพราสติกร้าว แล้วก็อยากรู้ว่าเปลี่ยนแล้วอาการที่ข้องใจ จะหายรึเปล่า แต่ก็เหมือนเดิมครับ
ปั๊มติ๊กตัวที่4พังอีกแล้วครับ สงสัยว่าต้องเปลี่ยนเป็นปั๊มนอกถัง พี่ๆสมาชิกมีใครแปลงใส่ปั๊มนอกถังมั๊ยครับ ระบบนี้ดีมั๊ยครับ
ผมว่ามันแปลกนะครับ ปั๊มติกเสียบ่อยขนาดนี้ สาเหตุ น่าจะมาจาก อุปกรณ์อื่นที่ทำงานร่วมกับปั้ม รองเช็คดูนะครับ แล้วปกติ วิ่งแก๊สอย่างเดียวใช่มั๊ยครับ
วิ่งแก๊สส่วนใหญ่ครับ เปิดถังออกมามีสนิมในถังและฝุ่นตะกอน ตอนนี้ถ่ายน้ำมันทิ้งและแปลงใส่ติ๊กj boแล้ว เหลือตัดปั๊มติ๊กอีกอย่างที่ยังไม่ได้ทำ + อ้างถึง ตอบกลับ