คือผมติดเครื่องเดินเบา ให้ถึงอุณหภูมิเครื่องทำงานจนพัดลมหม้อน้ำเป่าไป2รอบ หลังจากนั้นดับเครื่องรอให้เครื่องเย็นลง แล้วถ่ายน้ำเดิมที่มีน้ำยาหล่อเย็นอยู่ออกให้หมด หลังจากนั้นเติมแต่น้ำเปล่าให้เต็ม แล้วติดเครื่อง ทำเเบบที่บอกมาข้างต้นอีก2รอบ แล้วถ่ายน้ำเปล่าทั้ง2รอบนั้นออก แล้วเติมน้ำที่ผสมน้ำยาหล่อเย็นอันใหม่ลงไปในหม้อน้ำให้เต็ม ติดเครื่องเดินไว้จนพัดลมหม้อน้ำเป่าอีกสักหนสองหน เป็นอันจบพิธี ทำแบบนี้จะถือว่าเป็นการล้างหม้อน้ำไหมครับ หรือว่าเป็นแค่การถ่ายน้ำหม้อน้ำอย่างเดียว ขอบคุณครับ ปล.ที่ว่ามาทั้งหมดนี้ ผมทำไปแว้วครับ =="
ล้างนะครับ แต่ไม่รู้น้ำยาหล่อเย็นเก่ามันจะหมดไปจากระบบหรือเปล่า อย่างวิธีที่ผมทำ ผมจะถ่ายน้ำยาหล่อเย็นเก่าออกให้หมดหม้อน้ำและหม้อพักน้ำก่อน จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไปในหม้อพักและเติมให้เต็มหม้อน้ำ เปิดฝาหม้อน้ำ เอาสายยางเปิดน้ำไว้ไม่เบาเกินไม่แรงเกินมาจ่อที่ปากหม้อน้ำให้น้ำมันเข้าหม้อน้ำตลอด คลายน๊อตหางปลาระบายน้ำใต้หม้อน้ำออกมาให้น้ำมันไหลออกมาตลอด แต่ไม่ได้คลายหมดนะครับ เอาแค่น้ำไหลออกมาได้สะดวก จากนั้นผมก็สตาร์ทเครื่อง รอจนความร้อนขึ้น วาล์วน้ำเปิด น้ำก็เริ่มไหลเวียนในเครื่อง คราวนี้ก็จะเห็นน้ำที่ผสมน้ำยาหล่อเย็นเก่าในระบบไหลออกมาทางใต้หม้อน้ำครับ แต่ไม่ต้องกลัวน้ำที่ไหลออกจะทำให้เครื่องฮีทหรือพังนะครับ เพราะมันมีน้ำที่เปิดจากก๊อกเติมอยู่ตลอดเวลา รับรองน้ำไม่หาย แต่ถ้าคลายน๊อตหางปลาออกหมด รับรองว่าน้ำที่เติมเข้าไปด้วยไม่ทันแน่ๆ รอไปเรื่อยๆ จนน้ำที่ไหลออกใต้หม้อน้ำนั้นใส นานเหมือนกันครับกว่าจะใส จากนั้นใช้คีมหมุนน๊อตหางปลาใต้หม้อน้ำให้แน่นเหมือนเดิม มือจับไม่ไหว มันร้อนครับ เอาสายยางออก ปิดฝาหม้อน้ำ ดับเครื่อง รอเครื่องเย็น ก็คลายน๊อตหางปลา ระบายน้ำในหม้อน้ำออก คราวนี้ก็ไม่เหลือน้ำยาหล่อเย็นเก่าค้างในระบบแล้วครับ จากนั้นค่อยเติมน้ำยาหล่อเย็นใหม่เข้าไปครับ สตาร์ทเครื่องแล้วไล่อากาศออกให้หมด
ล้างหม้อน้ำอีกวีธี คือไปร้านหม้อน้ำ ถอดหม้อน้ำออกแล้วแกะฝาประกบหม้อน้ำ บน-ล่าง ออกแล้วเอาเหล็กเปงเส้นๆไล่แทงที่ละรู แล้วก็เชื่อมประกบเข้าที่เดิม