เมื่อวันก่อนรถพี่ [ 820 Sli ]เจอปัญหาหม้อน้ำเดือดอีกแล้วครับ เป็นตอนเช้าจะรีบไปทำงาน เซ็งมาก วันนั้นเลยไปทำงานสายเลย เข็มความร้อนขึ้นถึงสีแดง แต่เครื่องไม่ดับ หม้อพักน้ำเดือดจนฝาหม้อพักน้ำกระเด็นหลุดออกมาเลย น้ำพุ่งเหมือนรถไฟจักรไอน้ำเลยครับ ตำรวจต้องมาโบกรถให้หาที่จอดเพราะกีดขวางทางจราจร ( เสียอยู่หน้าสน.ยานนาวา พอดี ) พี่ก็รีบดับเครื่องเปิดฝากระโปรงรอให้เครื่องเย็นลงประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วค่อย ๆ เติมน้ำ แล้วลองติดเครื่องดู ปรากฎว่าเครื่องติดปกติ แต่ยังขับไม่ได้เนื่องจากฝาหม้อพักน้ำแตก ต้องรอ ไปซื้ออะไหล่ที่วรจักร (ของพี่ใช้หม้อพักน้ำของ Ople Vectra )ซึ่งตอนนั้นเวลา ๗ โมงกว่าร้านอะไหล่ยังไม่เปิด เลยต้องจอดรถทิ้งไว้ แล้วรีบไปทำงานก่อนครับ พอตอนเที่ยงถึงได้ไปซื้อฝาหม้อพักน้ำมาเปลื่ยนใหม่ แล้วรีบขับเข้าอู่แถวบางกรวย ให้ช่างเขาเช็คดูปรากฎว่า Relay พัดลมหม้อน้ำเสีย ตัวหนึ่งจึงไม่สั่งให้พัดลมหม้อน้ำทำงาน เมื่ออุณหภูถึง 86 องศา จนอุณหภูเกิน 100 องศา หม้อน้ำจึงเดือดครับ พี่เลยให้ช่างเปลื่ยน Relay ใหม่ทั้งหมดเลย 3 ตัว ( ใช้ของ Toyota ) เพราะระบบไฟฟ้าเวลาเสียแล้วจะเสียทันทีไม่มีการเตือนเหมือนระบบแมคคานิค เช่นพวกเกียร์ ,ลุกปืนล้อ หรือเฟืองท้าย ซึ่งก่อนจะเสียจะมีเสียงเตือนก่อนทำให้เรารู้และเปลื่ยนได้ทัน แต่ระบบไฟฟ้าไม่ใช่ เพราะฉะนั้นพวกอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหลายที่เก่ามากเพราะอายุการใช้งาน แนะนำให้เปลื่ยน ทันที เพื่อความชัวร์ครับ นอกจากเปลื่ยน Relay แล้วพี่เลยเปลื่ยนพัดลมหม้อน้ำใหม่อีกโดยใช้ของ Volvo 940,960 ซื้อของเซียงกงมาตัวละ 2,600 บาท มาใส่เพราะของเก่าก็ใช้มา2 ปีกว่า แล้วถ่านเริ่มหมด กลัวจะไปออกฤทธิ์กลางถนนอีก เบ็ดเสร็จหมดไป 3,000 กว่าครับจึงเรียบร้อย พี่มาสังเกตุดูรถพี่ Heat ขึ้นมา 2 ครั้งแล้วแต่ปะเก็นฝาสูบไม่แตกเป็นเพราะพี่เคยเติม Prolong มาแล้ว 2 ขวด ครั้งแรกเติมเมื่อ 3 ปีที่แล้วขวดใหญ่ ราคา 1,900 บาท และครั้งที่ 2 เติมขวดเล็กครับเป็น Refill ขวดละ 1,250 บาท หลังจากเติมขวดแรกประมาณ 40,000 -50,000 กม. เพราะช่างเคยบอกว่ามีคนเติมแล้วดีเครื่องไม่พังเวลาน้ำมันเครื่องขาดหายหรือแห้ง มีลูกค้าเขาเคยเติม Prolong แล้ววิ่งจาก กทม ไป พัทยา ซึ่งน้ำมันเครื่องรั่วออกทางซีลหน้าเครื่อง แล้วเจ้าของไม่รู้ ขับไปตลอด จนขับกลับมา กทม แล้วรู้สึกว่าเครื่องมันสั่น เลยเช็คน้ำมันเครื่องดู ปรากฏว่ามีเหลืออยู่ไม่ถึง ครึ่งลิตร จากเดิมมีเต็ม 4 ลิตร ซึ่งถ้าเขาไม่ได้เติม Prolong ชาร์ฟคง ละลายไปนานแล้วและเครื่องก็จะพังครับ พี่เลยอยากแนะนำให้ลองเติมดูจะได้ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ในกรณีเกิดเรื่องฉุกเฉิน เพราะพี่คิดว่ามันสามารถช่วยได้ครับ ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล พวกสารหล่อลื่นนี่ผมว่ามันก็ช่วยได้เยอะเหมือนกันนะครับ ผมเคยน้ำมันเครื่องรั่วเหมือนกัน วิ่งแห้งๆอยู่พักใหญ่จนเพิ่งมาเห็นน้ำมันเครื่องไหลเป็นทางเลย ไปถึงอู่ก็เหลือไม่มากแล้ว แทบไม่ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องเลย เติมอย่างเดียว เครื่องมันก็ไม่มีอาการอะไรนะครับ แต่ผมเติมหลายตัวอ่ะครับเลยไม่รู้ว่าตัวไหนดี 555
:cry: น้ำกับน้ำมันเครื่องต้องตรวจเช็คทุกวันก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ครับ! กรณีของคุณโย่ง 199 ถือว่าโชคดีมากๆเลย ที่มีตัวช่วย อาการรีเลย์พัดลมหม้อน้ำเริ่มมีปัญหาอยากให้สังเกตเวลารถติดไฟแดง ความร้อนจะขึ้น แต่พอรถวิ่งความเกจวัดความร้อนจะอยู่ระดับปรกติ ถ้ามีอาการแบบนี้ควรนำรถตรวจเช็ค อย่างคุณโย่ง 199 ว่า + อ้างถึง ตอบกลับ