B14 เครื่อง 1600 เปลี่ยนแอร์โฟลว์ แต่รอบยังไม่นิ่งเป็นเพราะอะไรครับ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย แมค, 27 กรกฎาคม 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. แมค

    แมค Guest

    0
    0
    0
    หลังจากที่ แอร์โฟลว์ตัวเก่า ศูนย์เช็คแล้วเสีย เพระมีอาการ เบาดับตลอดเร่งไม่ออก
    จึงได้หามือสองจากในเวปนี้ ไปให้ศุนย์เปลี่ยน เรียบร้อยแต่ตอนนี้ยังพบว่า เครื่องผิดปกติรอบไม่นิ่ง
    ลองสตารท์ขณะเข้าเกี่ยร์ N หรือ P เครื่องเหมือนเร่งรอบเองตลอด เกือบลืม เปลี่ยนปะเก็น กับหัวเทียนมาด้วยครับ
    เพราะศูนย์บอกว่าน้ำมันท่วมหัวเทียน อาการเบาดับนี่หายไปแต่ เครื่องรอบสูงและไม่นิ่ง และค่อนข้างร้อนมาก
    แอร์มีปัญหาไม่ค่อยเย็น ถ้าวิ่งเร็วหน่อยก็เย็นขึ้นมาบ้าง ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับพี่ๆ
     
  2. แมค

    แมค Guest

    0
    0
    0
    ตอนนี้เสียงดังมากๆเวลาเปิดแอร์ ผมว่าดังกวากระบะ อีกมั้ง งานเข้าอีกพรุ่งนี้ต้องขับไปที่ศูนย์เช็คอีก ใครจะพอแนะนำอะไรได้มั้งไหมครับ
    น่าจะมีคนที่มีอาการเดียวกับผมมั้งนะ ของผม 2แสนกว่าโลแล้ว สมาชิดB14 เริ่มหร่อยหลอไปใช้รถใหม่กันหมดแล้วมั้งครับเนี่ย
    เห็นที่ผมคงต้องขาย ซะแล้วเจ้าตัวนี้ เฮ้อ กลุ้ม
     
  3. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    b14 ถ้าหาอู่ดีๆ ไว้ใจได้ ก็ไม่ต้องเข้าศูนย์หรอกครับ

    อยู่แถวไหนเอ่ย :)
     
  4. Oat40

    Oat40 Active Member Moderator

    5,652
    7
    38
    แอร์โฟร์ที่ซื้อมาอาจจะใกล้เสียแล้วก็ได้เพราะเป็นของมือ2
    หัวเทียนมีน้ำมันเครื่องซึม ต้องเปลี่ยนซีลเบ้าหัวเทียนก็หายซึมครับ
    เรื่องแอร์ถ้าคอมยังไม่ลาโลก ให้ร้านแอร์เค้าถ่ายน้ำมันคอมแอร์ใหม่เป็นของแท้ทั้งลูกเสียงดังที่คอมหายแน่นอน ถ้ามีเสียงดังวิ้วๆตลอดน่าจะเป็นลูกปืนหน้าคลัชคอมเสียเปลี่ยนใหม่น่าจะประมาณ1000.-
    เรื่องความเย็นลองเติมน้ำนาแอร์ใหม่ดูครับแล้วเช็ครอยรั่วซึมตามโอริ่งทุกจุด ถ้าไม่มีก็เช็คแอร์ครับ ถ้าเสียเปลี่ยนใหม่น่าจะเย็นช่ำแน่นอน
     
  5. shed705

    shed705 Guest

    0
    0
    0
    สวัสดีครับ
    ตามท่าน xxart ครับ นิสสันต้องหาอู่ที่มีประสบการณ์ถึงจะจบ อู่ทั่วๆก็ทำได้ตามอาการ แต่ยังไม่ถึงต้นเหตุ อาการมันจึงไม่ค่อยจะจบ แม้กระทั่งศูนย์เองช่างที่มีความชำนาญกับรถที่มีอายุตั้งแต่ปี2000ลงไปก็ออกไปเปิดอู่เอง ที่เหลืออยู่ในศูนย์ส่วนมากก็เป็นคนรุ่นใหม่ความลึกซึ้งในรถแต่ละรุ่นยังต้องหาประสบการณ์เพิ่ม ส่วนอาการของท่านเจ้าของกระทู้ ผมคิดว่าคงต้องปล้ำกับเจ้าแอร์โฟลให้กลับเข้ามาตรฐานเดิมก่อน ผมคิดว่าก่อนจะมาถึงมือท่านเจ้าของกระทู้น่าจะมีการปรับจูนออกไปบ้างซึ่งเจ้าชุดเรือนลิ้นเร่งอันนี้มันก็มีที่ปรับที่หมุนอยู่หลายจุด เช่น สกรูปรับชดเชยรอบเดินเบาตอนเครื่องเย็นจะอยู่ด้านหลัง , สกรูปรับตั้งองศาลิ้นปีกผีเสื้อที่รอบเดินเบาอยู่ด้านหน้าขวา , สกรูเปิดช่องชดเชยอากาศที่ตัวมอเตอร์เดินเบา , สกรูปรับชดเชยรอบเดินเบาอยู้ด้านหล้งซ้าย และอีกตัวคือเซนเซอร์บอกตำแหน่งปีกผีเสื้ออยู่ด้านซ้ายมือซึ่งตัวนี้หากปรับไม่ถูกค่า(ขา2/3ควรจะอยู่ราวๆ0.5v)จะมีผลกับรอบเครื่องยนต์รวมทั้งรอบเครื่องในการเปลี่ยนเกียร์ออโต ซึ่งเราจะเห็นว่ามันมีอยู่หลายจุดที่อาจก่อปัญหาซึ่งมันควรทำงานร่วมกันอย่างเหมาะสม เราคงต้องใจเย็นๆหรือถึงมือช่างที่มีความชำนาญ ก็เอาใจช่วยท่านเจ้าของกระทู้หาช่างที่รู้ใจแก้ไขได้ไวๆครับ อย่าเพิ่งท้อ แต่อย่างไรก็อย่ามองข้ามเจ้าเร็กกูเลทเตอร์ เจ้าต้วนี้มันก็สร้างปัญหาที่หลายท่านมองข้ามมันไป ก็ฝากตรวจสอบด้วยครับ
     
  6. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    บ้านอยู่แถวไหนอะคับ จะได้แนะนำอู่ได้ถูก
     
  7. แมค

    แมค Guest

    0
    0
    0
    ครับ ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ให้ความเห็น ผมอยู่หาดใหญครับ พี่ Crony_A วันนี้ผมไปเข้าศูนย์นิสสัน อีกรอบ ทางช่างก็บอกแค่ว่า พยายามหมุนลิ้นให้ปิดลงให้มากที่สุด แต่มันปิดได้น้อยเกิน ผมไม่แน่ใจว่าลิ้นคือสกรูตัวไหนที่พี่บอกหรือเปล่า พอออกจากศูนย์ผมไปหาช่างเครื่องยนต์ที่อู่ ที่รู้จัก แกตรวจดูและปรับแต่งที่แอร์โฟลว์ให้อีกครั้ง ปรากฏว่าเสียงที่ดังๆเงียบลง แต่เวลาเข้าเกียร์ NกับD รอบยังสูงเหมือนเดิม ช่างคนนี้แกบอกว่า แอร์โฟลว์มือสองใช่ไหม แกบอกว่าลิ้นมันปิดไม่ค่อยได้ (อีกแล้ว ลิ้นอะไรลืมถาม) ทำให้กินน้ำมันและรอบไม่นิ่ง แกบอกว่ามือสองตัวดีๆๆกว่านี้มีไหมแกสรุปว่าแอร์โฟลว์ตัวนี้ไม่เวิคครับ ผมซื้อจากในเวปนี้ บี เค ออโตพารท์
     
  8. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    ลองให้ช่างปรับจูนตรงน็อตพลาสติกที่ไว้ปรับรอบเครื่องอะคับ ผมก็อธิบายไม่ถูกว่ามันอยู่ตรงไหนของเครื่อง แต่คงจะอยู่ด้านคนขับ เป็นเกลียวน็อตพลาสติกอะคับ ช่างเค้าน่าจะรู้ว่าปรับรอบให้สูงขึ้นหรือต่ำลงตรงไหนอะคับ ลองดูคับ ซึ่งจุดตรงนี้ ถ้าเปิดมากไป จะทำให้รอบกระพือ ไม่นิ่งอะคับ ต้องเปิดให้พอดีๆ
     
  9. แมค

    แมค Guest

    0
    0
    0
    หัวเทียน+ซีลเบ้าหัวเทียน ปะเก็นฝาครอบวาวล์ แหวนยางฝาครอบวาวล์ ซีลฝาครอบวาวล์
    เปลี่ยนที่ศูนย์แล้วครับโดนเกือบ 3000 ค่าของค่าแรง แอร์โฟลว์นี่ผมเสียวๆว่ามันใกล้เสียเหมือนกัน
    แต่ช่างบอก ลิ้นมันปิดไม่ค่อยได้ ไม่แน่ใจว่าลิ้นตัวไหน น่าจะเกี่ยวข้องกับอากาศ ดูดอากาศหรือเปล่า
     

  10. ขอบคุณมากครับ อย่างที่พี่ว่า เป๊ะเลยครับ ช่างในศูนย์ ความรู้ไม่ถึง พอทำได้ แค่นั้น ผมลองให้ช่างเครื่องยนต์ อู่นอก ลองปรับให้ดูแล้วครับแต่ไม่ทราบว่า เค้าปรับถูกหรือเปล่าแต่เค้าคอมเม้นว่า แอร์โฟลว์ไม่ผ่าน ลิ้นปิดได้ไม่สุด ถ้าปิดได้เยอะกว่านี้จะดีมาก ลองหาสภาพดีๆกว่านี้มีไหม ตอนนี้อาการคือ รอบตอนเข้าเกียร์ N จะสวิง รอบสูง ส่วนตอนขับพอไหวไม่มีปัญหา
    แล้วก็กินน้ำมันสุดๆ
     
  11. แมคกา

    แมคกา New Member Member

    19
    0
    0
    View attachment 1749814

    รบกวนช่วยดูทีครับ หมาย เลข1 ใช่ตัวปรับรอบเดินเบาหรือเปล่า ช่างบอกว่าตัวนี้น่าจะเสีย ปิดอากาศได้ไม่สุด รบกวนทีครับ ช่วยตอบด้วยครับยังไงก็เป็นความรู้ให้กับบอร์ดนะครับ

    รูปอีกทีครับ ดูข้างล่างนี้ก็ได้ครับ
    http://image.ohozaa.com/i/ga7/aULuC9.jpg
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 29 กรกฎาคม 2012
  12. shed705

    shed705 Guest

    0
    0
    0
    สวัสดีครับ
    ลองเปิดดูที่รูปกลายเป็นรูปรองเท้า ไม่ทราบว่าเป็นแอร์โฟลรุ่นไหน สงสัยจะทางใครทางเผือกมังครับ 555 ล้อเล่นน.. จากที่ดูในรูปเล็กเลข1น่าจะเป็นสกรูปรับรอบเดินเบาครับ จะเป็นเหมือนพลาสติกให้เราใช้เครื่องมือปรับหมุนเพื่อปรับเปลี่ยนขนาดช่องทางเดินอากาศเพื่อให้พอเหมาะกับรอบเดินเบาก็ราวๆ750รอบ/นาที จะทำงานร่วมกันกับมอเตอร์เดินเบาที่ทำงานโดยการควบคุมจากกล่อง ECU แต่ที่ช่างว่าปิดอากาศไม่ได้ผมเห็นว่าต้นเหตุมันอยู่ที่ปีกผีเสื้อถูกปรับแต่งให้เปิดขึ้นมานิดหนึ่งเพื่อทำให้อากาศเข้าได้มากโดยไม่ง้อระบบชดเชยรอบเดินเบาที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้รอบเดินเบาสูงขึ้นมาเลยช่วงรอบเดินเบาซึ่งมันเป็นปัญหาที่ช่างแก้ไม่ตก ก็เลยใช้ทางลัดเพื่อให้รถออกจากอู่ไปก่อน ซึ่งสกรูที่ใช้ปรับตำแหน่งปีกผีเสื้อจะอยู่อีกด้านของรูปภาพที่แนบมา จะอยู่ด้านสายคันเร่งที่ดึงหมุนปรับปีกผีเสื้อ สกรูตัวด้านหลังจะเป็นตัวที่ปรับชดเชยรอบเดินเบาตอนสตาร์ทเครื่องขณะอากาศเย็น มันจะมีน้ำหล่อเย็นเข้าไปหมุนเวียนตรงนั้นด้วย เมื่อน้ำเย็นจะทำให้พาราฟีน(ไม่แน่ใจ)หดตัวดันกระเดื่องไปยกให้ปีกผีเสื้อเปิดขึ้น และสกรูตัวด้านหน้าจะปรับรอบเดินเบาร่วมกับสายคันเร่ง(อันี้พอมองการทำงานออกด้วยสายตา)ก็เหมือนปรับสายคันเร่งให้เบาสุดได้แค่ไหน ซึ่งเจ้าสกรูทั้งสองตัวนี้น่าจะต้องปรับลงมาให้ปีกผีเสื้อปิดให้เกือบสนิท แต่ก็ปรับยากพอควรเพราะเขาไม่ได้ออกแบบให้ปรับแต่งกันบ่อยๆ พยายามกันหน่อยละกัน อาจต้องรื้อมาปรับข้างนอกครับ ก็เอาใจช่วยให้หายไวๆเน้อ..
     
  13. แมคกา

    แมคกา New Member Member

    19
    0
    0
    ขอบคุณสำหรับแนวทางครับ พี่ ตอนนี้วัดรอบผมมันเสียสตารทแล้วมันไปอยู่ที่ 3000 กว่ารอบ แต่พอเหยี่ยบคันเร่งแล้วมันก็ขยับนะครับขึ้นไปที่ 4 กว่าๆ พอถอนคันเร่งมันกลับมาอยู่ที่ 3000กว่าๆ
    แต่บางทีมันเกิดดีดกลับไปกลับมา เลยไม่แน่ใจว่าเข็มมันชี้ถูกไหม แต่ขับแป๊บเดียวเครื่องยนต์ร้อนจี๊เลย เดี๋ยวพรุ่งนี้ขับไปให้ช่างแถวบ้านดูอีกที
    ถามอีกนิดครับ รอบเครื่องยนต์ตัวนี้ ถ้าปกติสตารท์แล้วอยู่ที่ 700-800 ได้ไหมครับ แล้วถ้าเปิดแอร์ด้วยรอบน่าจะอยู่ที่เท่าไหร่
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 30 กรกฎาคม 2012
  14. songwut

    songwut New Member Member

    3
    0
    0
    เหมือนกับรถผมเลย 1600.....ให้ช่างหลายอู่แก้ไม่หายผมจะเปลี่ยนเครื่องใหม่.......ประชดเสีย เลย ไม่รู้จะเอาเครื่องรุ่นไหนลงดี
     
  15. แมคกา

    แมคกา New Member Member

    19
    0
    0
    ของผมหายแล้วครับ ได้ช่างเค้าล้างแอร์โฟว์ปี้ผีเสื้อ ถอดมาล้างหมดเลย ตรงไหนล้างได้ล้างหมดเลยครับ เปลี่ยนสายหัวเทียนใหม่ด้วย ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้