เรื่องมีอยู่ว่าผมกำลังจะไปติด ชุดอุปกรณ์E-KIT ที่สามารถทำให้รถเติมE85ได้ อยากหาความรู้ว่าดีมั้ยคับถ้าไม่อยากติดแก็ส ผมเพิ่งได้รถมาเดือนกว่า ไม่มีความรู้เรื่องรถเลยคับ รบกวนพี่ๆในนี้ด้วยคับ(ใช้B14ปี97อยู่คับ)
ดูจากใน SpeedTalk เห็นพิธีกรว่าไม่เห็นด้วยกับ E-Kit ที่ว่า เพราะเฉพาะหน้าคือ สามารถช่วยให้ใช้ E-85 ได้ แต่เนื่องจากรถไม่ได้ออกแบบเพื่อรองรับ E-85 พวกชิ้นส่วนซีลต่างๆจะเสื่อมเร็วมาก (เพิ่มภาระการดูแลรักษา ไส้กรองน้ำมัน ท่อน้ำมัน ปั้มติ๊ก ฯลฯ) + โอกาสที่ซีลเสื่อมในจุดที่หากรั่วแล้วเกิดอันตรายได้ (ซึ่งไม่รู้ว่าจะเกิดตรงไหน) พิธีกรก็เลยมองว่าไม่น่าใช้ เพราะมีความเสี่ยง ก็เป็นอีกความเห็นครับ ส่วนราคา E-85 จะใกล้เคียง LPG ผมว่าราคาอาจใกล้เคียง (แต่ได้ยินว่าจะเลิกอุหนุน E-85 รึเปล่าครับ) แต่การบำรุงรักษา LPG ใกล้เคียงเดิมที่สุดนาครับ
E-Kit คือชุด ECU เพื่อให้รถยนต์รุ่นที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้น้ำมัน E85 หรือ E100 ให้สามารถใช้ได้นั้น หากจะให้ได้จริงต้องคำนึงถึง ระบบ น้ำมัน E85 ทั้งระบบ 1.สายน้ำมันต่อจากปั๊มติ๊ก ที่แช่ในถังน้ำมัน ต้องเปลี่ยน เป็นสายสั้นๆ แต่สำคัญ 2. สายน้ำมันนอกถัง มาถึงกรองน้ำมัน จนมาถึงสายที่เชื่อมเข้า Regulator ซึ่งต้องเป็นสายชนิดทนแรงดัน ซึ่งสายพวกนี้ราคาอยู่ที่ประมาณ ฟุตละ 200- 300 บาทแล้วแต่ยี่ห้อ 3.ปั๊มติ๊ก ต้องรองรับ E85 4.หัวฉีด ต้องรองรับ E85 อย่างน้อยจะใช้ E-Kit ก็ต้อง บวกข้อ 1 และ 2 แบบนี้พอใช้ได้ครับ หากจะดี ก็บวกข้อ 3 และ 4 ก็จบสบายใจ ก็เป็นทางเลือกครับ E85 คล้ายๆกับ ช่วง NGV ครั้งเมื่อ สองสามปีก่อน เนื่องจากหาปั๊มเติมยาก อย่าง E85 บางจากเองในกรุงเทพและปริมณฑลเอง ก็มากกว่า 30 ปั๊มแล้ว และช่วงนี้เห็นว่ารัฐจะเน้น E85 เนื่องจากไทยผลิตน้ำตาลได้เกินการใช้อยู่แล้ว หากนำน้ำตาลส่วนเกินนั้นมาผลิต alcohol ก็พร้อม และราคาก็จะได้ไม่ต้องไปแกว่งตามราคาน้ำมันโลก ก็ไว้เป็นทางเลือกครับ
สายแช่ในถังยี่ห้อ Gates เกรด R10 มีขายชัยชนะพาณิชย์ร้านเดียว ไม่แบ่งขายเป็นนิ้วด้วยนะ ผมเคยซื้อมาเปลี่ยน สายแช่ในถัง โดนไป ฟุตละ 1200 :cry: ส่วนถ้าสายนอกถังก็ต้องเกรด R7 ขึ้นไป ถึงจะทน E85 ได้
ทุกส่วนที่ต้องสัมผัสกับ e85 ไม่ว่าโลหะ หรือ ยาง เช่น แค่ถังน้ำมันb14 ก็ไม่สามารถกันการระเหยของ e85 ได้เหมือนรถรุ่นใหม่ๆ + อ้างถึง ตอบกลับ