ขอสอบถาม การตั้งสายคิกดาวน์ หน่อยครับ เป็น เกียร ออโต้ SR 20 DE ขับหน้า ไม่ทราบว่ามีวิธีการตั้งสายให้สมพันธ์กับความเร็วยังไงครับ ( ออกตัวกระตุกจาก 1 ไป 2 รอบประมาณ 2000) พอ มองดูมีสายจากคันเร่งไปลื้น จากลิ้นฝีเสื้อไปมีสายสายคิกดาว (กดดูหย่อนๆ ) แต่ไม่มีตัวตั้งให้ตึงหย่อนเลยครับ แล้วสายก้อวนไปทางด้านล่างของท้ายเกียร์ ขอบคุณครับ
สังเกตุจุดตั้งสายจะอยู่ติดกับเกียร์อ่ะคับ จะมีปุ่มกดอยู่ เมื่อกดแล้วสังเกตุเดือยพลาสติดด้านบน ถ้าดึงพลาสติกด้านบนขึ้นสุด สายจะตึง หมายความว่าเกียร์จะเปลี่ยนช้า เป็นการลากรอบสูง ถ้าดันเดือยพลาสติกลงสุด สายจะหย่อน รอบจะเปลี่ยนเร็ว การตั้งอยู่ที่ชอบครับ ไม่มีตายตัว บางคนชอบลากรอบสูงๆ ขึ่มันส์ ๆ แต่กินน้ำมัน บางคนชอบเปลี่ยนเกียร์เร็วๆ แต่ถ้าตั้งหย่อนสุด เวลาต้องการเร่งแซง ต้องกดคันเร่งลงไปเยอะ ทำให้ไม่ค่อยสนุก ลองปรับไปเรื่อยๆ คับ ตามแต่ชอบ ในกรณีเปลี่ยนเกียร์จาก หนึ่ง ไป สอง แล้่วกระตุก เกิดจากเกียร์สกปรก หรือชุดคลัชในเกียร์สกปรก (ตามความคิดของผม และหาข้อมูลจากผู้รู้หลายๆท่าน) อาการอาจหายได้ถ้ารื้อเกียร์ออกมาล้าง ทั้งนี้ อาการนี้ผมก็เป็น เอาไว้ผมลองล้างเกียร์ดูแล้วจะโพสต์บอกอีกทีแล้วกันนะคับ
ต่อข้อถามเป็นข้อๆ นะครับ 1. สาย Kick Down ไม่สัมพันธ์กับเรื่องความเร็วของรถนะครับ และเพราะฉนั้น แน่นอนไม่เกี่ยวกับเรื่องเปลี่ยนเกียร์กระตุก เรื่องการเปลี่ยนเกียร์ Auto (เปลี่ยนขึ้น) จะ Control ด้วยกล่อง(เกียร์) และ ชุด torque convertor ที่ทำงานสัมพันธ์กับชุด Valve Body ที่ Control น้ำมันให้เกิดการเปลี่ยนเกียร์สัมพันธ์กับความเร็วและ RPM ของเครื่องยนต์ครับ 2. ส่วน สาย kick down นั้น มีตัวปรับตั้งความตึงได้นะครับ จากที่คุณกล่าว ตัวปรับตั้งความตึงสาย น่าจะอยู่ที่ด้านฝั่งใกล้ๆ กับเกียร์นะครับ......... แล้วเรื่องสาย Kick Down ที่หย่อนไม่ตึงตรงเวลานั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้องนะครับ มิฉะนั้นทุกครั้ง ที่คุณเหยียบคันเร่ง มันก็จะดึงให้เกียร์เกิดการ Kick Down ตลอดเวลา ซึ่งไม่ใช่เรื่องปกติครับ
เพื่อน ๆ ตอบให้หมดแล้ว การตั้งสาย ตำแหน่งการตั้งจะอยู่ด้านล่างใกล้ ๆ กับเกียร์ครับ มันจะมีตัวล็อคสายคันเร่งไว้ ถ้าเอื้อมมือลงไปคลำจะเจอปุ่มที่สามารถกดได้ ให้เรากดแล้วดึงลง หรือดึงขึ้นได้ (ถ้าไม่กดปุ่มมันจะดึงไม่ได้ เพราะมันล็อคไว้) ดึงลงคือการทำให้สายคันเร่งตึงขึ้น รอบจะขึ้นมาสูงขึ้น , ดึงขึ้นคือการทำให้สายคันเร่งหย่อนลง รอบจะเบาลงครับ
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ขอบคุณทุกๆท่าน สำหรับข้อมูลดีๆครับ เดี่ยวจะรองปรับดูครับ ได้เรื่องอย่างไรจะมาแจ้งให้ทราบครับ ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ ขอบคุณทุกๆท่าน มากครับ สำหรับข้อมูลดีๆ เดี่ยวจะรองไปปรับดูครับ ได้เรื่องอย่างไรจะมาแจ้งให้ทราบครับ
เพิ่มเติมกับการเปลี่ยนของเกียร์ จากเกียร์ 1 ไป เกียร์ 2 มีอาการกระตุก จาก 2 ไป 3 ไม่กระตุกมาก จาก 3 ไป 4 ไม่กระตุก แต่ระหว่าง เกียร์ 4 ไป 5 จะเปลี่ยนใกล้กัน แบบ 4 แล้ว 5 ตามเลย ไม่ทิ้งช่วงรอบความเร็ว ส่วนเกียร์ 5 เวลา ยกคันเร่ง นิดเดี่ยวมีอาการกระตุก เหมือน ตือๆ ลง พอเหยียบคันเร่ง เครื่องก้อออกกระตุก เหมือนกับว่ามีช่องว่าง (เหมือนเครื่องพริกไป-มาให้ตัวมาก) ไม่ทราบว่าเป็นจากสาเหตุอะไรครับ แล้วแก้ไขอย่างไรครับ ขอบคุณครับ
พอดีเลยครับจะได้ไม่ต้องตั้งกระทู้ใหม่ คือรถผมก็เป็นอาการเดียวกันเลยครับคือเกียร์จาก 1ไป2 จะกระตุกแรงมากครับ แถมกว่าจะเข้าต้องรอจนรอบเครื่องอยู่ประมาณเกือบ 2500 จนบางทีเวลาขับช่วงรถติดๆ แล้วรอบเครื่องไม่ถึงเกียร์ก็จะไปยอมเปลี่ยน พอทีนี้ลากจนรอบเครื่องถึงเกียร์เปลี่ยนจาก 1ไป2 ได้รถจะกระตุกแรงจนบางทีเครื่องดับไปเลย รถคันนี้เป็นรถคันแรกของผมด้วยอ่ะครับเลยไม่ค่อยรู้เรื่องรถซักเท่าไร เท่าที่รู้คือเป็นเครื่อง GA16 แล้วเกียร์พัง พ่อผมก็เลยเอาไปเปลี่ยนเกียร์มา แต่รู้สึกว่าจะไม่ใช่ตรงรุ่้นถ้าจำไม่ผิดจะเป็นของ GA15 (ผิดพลาดอย่างไงก็ขออภัยด้วยครับ เพราะไม่ค่อยรู้เรื่องรถ) ตอนเกียร์เดิมจะไม่มีอาการกระตุกหรือกระชากแรงอย่างนี้เลยครับ แล้วอีกอย่างครับ เวลาขับเร็วๆ แล้วต้องยกคันเร่งจนความเร็วลงมาอยู่ประมาณ 40-50 แล้วพอจะเร่งความเร็วขึ้นไปต่อรถจะมีอาการเหมือนกระตุกนิดๆเหมือนเกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนจนบางทีคิดว่ารถจะดับเลยอ่ะครับ มีใครพอจะทราบบ้างไหมครับว่าเป็นจากอะไร รถผม Nissan Sunny B14 น่าจะเป็นโฉมปปี 2000 อ่ะครับ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- กำ ไม่มีใครตอบเลย สงสัยต้องตั้งกระทู้ใหม่ป่าวนะ ขอเพิ่มเติมข้อมูลหน่อยครับ วันนี้ไปให้ช่างตั้งสาย Kick Down แล้วครับ ตั้งเป็นแบบหย่อนแล้วมันก็ยังเป็นอาการเดิมอีกครับ เมื่อซักพักขับรถติดๆอยู่ในตลาด(ผมอยู่จังหวัดสิงห์บุรีอ่ะครับ ไม่้ได้อยู่ กทม) ก็เป็นอาการเดิมเปลี่ยนเกียร์แล้วกระตุกจนเครื่องดับไปเลยอ่ะครับ ใครทราบช่วยหน่อยนะครับ ไม่อยากตั้งกระทู้ใหม่ให้เปลืองเนื้อที่บอร์ดอ่ะครับ
ผมก็กระตุก การตั้งสายเกียร์(เคยลองแล้ว)เป็นการเลี่ยงมากกว่า ตามความเข้าใจของผมนะ แต่ทำไมเวลาที่เปลี่ยนเกียร์ก็น่าจะเปลี่ยนให้ตรงกับรุ่น + อ้างถึง ตอบกลับ