สบายมากครับ ง่ายกว่าหัวฉีดเยอะเลย เครื่องหัวฉีดถ้าเซ็ตโบ ต้องหาหัวฉีดหลักใหม่ ให้ใหญ่ขึ้น หรือฝังหัวฉีดเสริม แล้วต้องหากล่องมาคุม ต้องไปจ้างคนจูนอีก แต่คาร์บิวแค่เปลี่ยนคาร์บิวใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม ก็สบายแล้วครับ ถูกกว่าเป็นหมื่นนะผมว่า เทอร์โบ + คาร์บิวรถเต่าเล่นกันอยู่เยอะครับ มี 2 แบบ คือเทอร์โบดูดผ่านคาร์บิว (คาร์บิวอยู่หน้าเทอร์โบ) และ เทอร์โบอัดคาร์บิว (คาร์บิวอยู่หลังเทอร์โบ)
4 k เซ็ทยากหน่อยคับ ไอดี ไอเสีย ออกฝั่งเดียวกัน มันจะชนกันไปหมด ตีท่อกันเหนื่อยหน่อย แต่ไม่ยากเกินความสามารถช่างไทยแน่ครับ เทอร์โบ อัด อัดอากาศเข้าลิ้นคาร์บิว ควรใช้คาร์บิวที่ออกแบบมาสำหรับรองรับแรงดันสูงๆได้ เทอร์โบ ดูด เทอร์โบจะอยู่หลังคาร์บิว ดูด ส่วนผสมของอากาศและน้ำมัน มาอัดเข้าเครื่อง(ช่วยให้น้ำมันเป็นละอองมากยิ่งขึ้น) ไม่สามารถใช้เทอร์โบแบบ บอลแบร์ริ่งได้ เพราะเบ็นซิลจะไปล้างน้ำมันในลูกปืนหมด พังเร็วแน่ๆ ต้องใช้เทอร์โบ รุ่นเก่าๆที่ยังใช้ บุช อยู่ เซ็ทเทอร์โบ อย่าลืมลดกำลังอัดเครื่องนะครับ ปล. 4k ไม่ลองหา Weber คู่ 4 ลิ้น มาเล่นเหรอครับ สบายใจกว่า
set คาบิวโบ สำหรับเครื่อง vw จะไม่ยุ่งนัก แต่ถ้าเป็นเครื่องขับหน้า สูบตั้ง ค่อนข้างยุ่งครับ ทั้งเรื่องเนื้อที่ในการออกแบบท่อไอดี ไอเสีย ระบบทางเดินอากาศ น้ำมันและไฟ อีกทั้งก็ต้องจูนบ่อย และจุกจิกเอาเรื่อง ถ้าคนขับไม่มีเบสิคด้านเครื่องยนต์กลไกด้วยจะยุ่งมาก ไปหาคาบู 4 ลิ้นมาใส่ก่อนดีกว่าครับ แต่ถ้าเสี้ยนอยากลองก็บอกได้ว่า 1.คาบูดูด ก็ต้องใช้ turbo z เพราะมันจะมีวาล์วกันน้ำมันเครื่องไหลเข้าเครื่อง แต่คุณก็ต้องใส่คาบู อาจเป็น weber 40 dcoe หรือ 44 ก็ต้องมาทำใส้ นมหนูอากาศ น้ำมัน ระยะเวนทูรี่อีก ไม่ใช่น้อยๆ แต่ก็ถูกกว่าคาบูอัด / บางคนอาจบอกว่าใช้คาบูตัวอื่นก็ได้ ซีลมันก็มี ใช่ครับแต่มันคนละแบบกัน ตอนแรกผมก็ไม่ค่อยเชื่อ ก็เลยไปลองดูซะ วิ่งไปควันขาวคลุ้งคนนึกว่ารถไก่ย่าง ...แฮ่ๆ 2.คาบูอัด ก็ใช้turboได้ไม่จำกัด แต่มันก็มีข้อเสียคือ เมื่อคุณใช้ความเร็วต่ำ วิ่งดีมาก แต่พอแรงดันสูงขึ้น น้ำมันจะไม่จ่ายครับ ก็อาจต้องหลอกด้วยเพรชเชอร์สวิทย์ที่เฉพาะเป็นของคาบิวนะ (ไอ้นี่แหล่ะตัวหายาก) กับปั๊มแรงดันน้ำมันของแต่งที่เป็น 2 จังหวะ หรือของพวกโรเตอร์ a22 (ไอ้นี่ก็ของหายากอีกชิ้นนึง) หรือ ถ้าไม่อยากยุ่งมากก็ใช้คาบูที่ออกแบบมาสำหรับเครื่อง turbo ใช้คาบิวของพวกเครื่องซิริอุสโบ หรือ วอลโว่ตัวเก่าครับ แต่มันก็รับได้แค่ 7ปอนด์ แต่ก็มีวิธีทำ ได้ผลดีแต่แพงพอๆกับวางเครื่องใหม่ แต่แนะนำว่าวางเครื่องหัวฉีด+โบแรงๆไปเลยดีสุดครับ ไม่จุกจิก ผมพอทำไปแยะๆ เริ่มเซ็ง และพอ เริ่มแก่ๆก็ขี้เกียจจูน ก็เลยไปจบที่ 4ลิ้น weber 40dcoe ครับ คิดว่ามันจูนง่ายไม่พัง วิ่งเนียนดีด้วยครับ แต่ท้ายสุดก็ไปจบที่ EVO2 4WD ที่ร้านอาจารย์ไผ่ ไป ...แฮ่ๆ แต่ตอนนี้ขายไปแล้วครับ แล้วกลับมาเล่น m10 คาบูใหม่ เพราะเสียงฟ๊อดๆ อันเร้าใจ ....อิอิ *ข้อดีของ คาบิวโบ คือน้ำมันไม่จ่ายมันก็ไม่วิ่งครับ โอกาสพังคาเท้าน้อยมาก ผมเซ็ท cabu+turbo พังไป 3-4 ลูก คาบิวดูด1 คาบิวอัด 3 ลูกนะ ช่วงนั้นผมมีรถหลายคัน ecar1.3 คันที่ผมเซ็ทเอง ไม่ค่อยได้ใช้มัน ก็ได้เรียนรู้กันไปด้วย *อ่อ ถ้าเลือก turbo ที่เหมาะสมกับเครื่องวิ่งดีได้ทั้งต้นและปลายครับ *ข้อเสียคือ ต้องหาอู่ดีๆเก่งๆ เข้าครับ และส่วนมากแล้วช่างจะเล่นตัววุ่นวายเอาเรื่อง ถ้าไม่อยากยุ่งมากนัก ผมแนะนำว่า หา4ลิ้นมาลงจะง่ายสุดครับ เช่น solex, solex mikuni, weber dcoe หรือไม่ก็เอาเครื่องเดิมยิง nos ครับ เพราะ นอกจากคุณไป set turbo แล้วคุณก็ต้องหาชุดไฟด้วยครับ มันยุ่งอยู่เพราะระบบหัวฉีดโบ มันจะมี การลดองศาเพื่อลดการเขกของลูกสูบ แต่คาบิวโบไม่มี โอกาสมันเขกก็สูงครับ แม้ว่าจะใส่หัวเทียนเย็นไปแล้วก็ตามที โดยวิธีการของผมๆ หาชุดไฟมา2ชุดครับ ชุดแรกเป็นของ msd ที่ใส่กับบัคกี้ ที่เป็นคาบิวโบ และ มีของ accel แล้วก็ไปโมจานจ่ายแม่เหล็กเพิ่มอีก เพราะคุณต้องเข้าใจระบบเรโช น้ำมัน:อากาศ:ไฟ ด้วยครับ ...วุ่นวายมากแต่ที่ผมเคยลองในเครื่อง 4g13+td04 วิ่งดีสุดที่ mmc ก็ราวๆ 13.xx ครับ
สามารถใส่ได้ครับ แต่ต้องเอาทอร์โบไว้หลังคาบูร์ครับ ถ้าเอาไว้หน้าคาบูร์เครื่องจะไม่ติดถ้าติดก็จะสะดุดสำลักแล้วก็ดับครับ ใส่ทอร์โบแล้วต้องเปี่ยนคาบูร์ใหม่ใหญ่ขึ้นหรือเปี่ยนนมหนูใหญ่ อย่าบูตหนักละเดียวไม่ทน automative Engineering SUT
ตอนนี้เท่าที่ทราบมีช่างเสน่ห์ อู่ชำนาญเรื่องคาบิว ทำได้ครับ เกี่ยวกับพวกคาบิว+โบ อู่เขาอยู่ด้านหลัง ของอู่ราชาแมกซ์ ซอยลาดพร้าว71 ใครกะสันหา คาบิวโบ ก็ลองไปถามเขาดูแล้วกันนะครับ อันนี้เป็นจากรถผม1.3คาบิว+โบ TD04H ที่ผมทำขึ้นเอง
ลองไล่พวกน้ำมัน อากาศ ไฟ ดูก่อนมั้ยครับ แรงขึ้นเยอะแล้วนะ เกรงว่าเซ็ตโบแล้วงบจะสูง แต่ถ้าชอบจริง ก็จัดไปครับ
พี่ครับ ขอเบอร์ติดต่อพี่ได้มั้ยครับ ผมครับอีคาร์เครื่อง1500 คาร์บูอ่ะครับ อยากจะหาคาร์บูแต่งมาใส่อ่ะครับ อยากทำแบบพี่อ่ะครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับพี่ จะหาคาร์บูคู่ ของweber 40 ได้ที่ไหนหรอครับ แล้วมีร้านไหนที่ทำดีๆ ราคาไม่แรงมั้งครับพี่ หนึ่ง 0865109939
[media]http://www.youtube.com/watch?v=lmUuh8LPVYk[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=TXozMlBso78[/media]