พอดีพึ่งซื้อ jzs133 ติด cng มาเรียบร้อย ตอนแรกใช้น้ำมันปกติ พอแก๊สอืดๆ เร่งไม่ขึ้น เลยไปปรับใหม่ เปลี่ยนของเหลวหมดแล้ว วิ่งมีจาม และดับบ้าง แก้ปัญหาอย่างไรดีครับ รึว่าต้องทำอะไรเพิ่มเติมอีก มีบ้างท่านว่าให้เปลี่ยนหัวเทียน ถ้าเปลี่ยนต้องใช้ยี่ห้อ และเบอร์อะไร ด้วยความไม่เป็น แต่อยากมี Crown กะเค้าบ้างครับ
ที่บอกว่ามีปรับตั้งใหม่ คือจูนแก๊สใหม่ใช่ไหมครับ แล้วแก๊สเป็นระบบดูดใช่ไหมครับ วิ่งน้ำมันไม่มีปัญหา ก็คงต้องดูที่ระบบแก๊ส น่าจะต้องจูนใหม่ หัวเทียน ใช้ NGK อีรีเดี้ยม เบอร์ 7 หัวละสามร้อยกว่าบาท หรือ NGK แพทตินั่ม เบอร์ 6 หัวละร้อยกว่าบาท ครับ
หัวเทียนที่นิยมใช้ในบ้านเรา มี 3 ชนิด คือ 1. แบบสแตนดาร์ดถือเป็นรุ่นที่นิยมใช้มากที่สุดในบ้านเรา เขี้ยวของรุ่นสแตนดาร์ดจะเป็นเขี้ยวแบบทองแดง ซึ่งนำไฟฟ้าได้ดีแต่ไม่ค่อยทนการกัดกร่อน และเมื่อเสื่อมสภาพจะทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก 2. แพทตินั่ม ได้มีวิวัฒนาการเขี้ยวมาเป็นแบบทองคำขาว ซึ่งทองคำขาวจะมีคุณสมบัติในการทนความร้อนในห้องเผาไหม้ได้สูง ทนการกัดกร่อนได้ดี 3. อีรีเดี้ยม เขี้ยวจะเป็นแบบโลหะอัลลอย (ทองคำขาว) โดยนำพื้นฐานของพลัทตินั่มมาผสมกับโลหะออกมาเป็นอิริเดียม ความทนทานจะสูงที่สุด คุณสมบัติของอิริเดียมนอกจากจะทนความร้อนและทนการกัดกร่อนได้สูงแล้ว ยังเป็นโลหะบริสุทธิ์ที่นำไฟฟ้าได้ดีกว่า ขณะเดียวกัน หัวเข็มของหัวเทียนอิริเดียมก็มีขนาดเล็กลงจนเหลือแค่ 0.4 มิลลิเมตร (พลัทตินั่ม 0.7 มิลลิเมตร) การที่หัวเข็มเล็กลงความทนทาน ทำให้การจุดระเบิดเกิดความสม่ำเสมอ ประกายไฟที่จุดออกมาก็จะแรงขึ้น เสมือนกับที่เราเปิดก๊อกน้ำให้ น้ำไหลออกมาจากท่อ ในระดับความแรงของน้ำที่เท่ากัน ถ้าท่อใหญ่น้ำออกมาที่ปลายท่อจะน้อยและไม่สม่ำเสมอ แต่ถ้าเป็นท่อขนาดเล็ก น้ำที่ออกจะสม่ำเสมอ