คืออยากทราบว่า รอบเดินเบาของเครื่อง GA15 ควรจะเป็นเท่าไหร่ และเมื่อเข้าเกียร์เดินหน้าแล้วน่าจะเป็นเท่าไหร่ (มีการชดเชยโดยตัวชดเชยรอบ ISC รึเปล่าครับ) และถ้าสูงไปหรือ ต่ำไปจะสามารถปรับได้อย่างไรครับ ของ B14 ปี 95 GA15 เกียร์ออโต้ครับ ขอบคุณครับ
ของผม ประมาณนะ 900-1000 รอบตอนระบบนํ้ามันปกติ ตอนนี้นํ้ามันอยู่ 500-600 รอบ แก้ส 900-1000 ตอนเข้า D กดเบรก ตอนปกติอก็พอๆ กัน แต่ก่อนที่รอบตกทั่งแก๊สและนํ้ามันรอบตก เปลี่ยนตัวชดเชยรอบเดินเบาที่ติดอยู่ปั้มติ้ก ก็ดีขึ้น แต่ตอนนี้ นํ้ามันรอบตกเครื่องกระตุกยังไม่รู้สาเหตุนะ ประมาณนี้ครับ
การตั้งรอบเดินเบา เท่าที่ศึกษา 1. ตั้งที่ลิ้นปีผีเสื้อ และเซนเซอร์ก่อน (ส่วนใหญ่ กรณี ลงเครื่องใหม่ ช่างมักจะบอกว่า ญี่ปุ่นตั้งมาดีแล้ว หรือต่อให้มีการเพี้ยนไป ช่างส่วนใหญ่ก็ไม่อยากตั้งให้ครับ) - เมื่อลิ้นปีผีเสื้อ ปิดสนิท มันจะต้องมีไฟประมาณ 0.4-5 โวลท์ ออกมา มันจะบอก กล่องว่า ตอนนี้ เครื่องอยู่รอบเดินเบา โดยเครื่อง SR20 เกียร์ออโต้ มันจะมีเซนเซอร์ 2 ตัว อีกตัวส่งไปเกียร์ ออโต้ บอกว่า ไม่มีการเร่งเครื่องอะไรอีกด้วย ดังนั้น ตัวนี้ จะส่งสัญญาณไป 2 ที่ครับ บางที เมื่อสับเกียร์ไป ดี แล้ว มันไม่ค่อยไป ก็เป็นที่ตรงนี้ด้วย *** กำลังหาช่างเก่งๆ มาตั้งส่วนนี้เหมือนกัน ไปมาหลายที่แล้วครับ ไม่ยอมตั้งตรงนี้กันเลย ชอบไปโทษส่วนอื่น แล้วไล่ส่วนอื่นเอาตลอด ทั้งๆ ที่เราบอกว่า เราจะมาทำตรงนี้ ตรงอื่นไม่ต้อง****** 2. ISC จะมีไขควงปรับครับ ปรับขึ้น ปรับลงตามสะดวกครับ ปรับง่าย **** แต่ของผมปรับลงสุด มันก็ยังสูงกว่า คู่มือ คือ 820-830 รอบ ครับ มันเลยยังสั่นๆ สันนิฐานเอา ครับ******* 3. ตั้งไฟ อ่อนแก่ .... ช่างชอบมาโทษตรงนี้ครับว่า ตั้งไม่ตรง เครื่องเลยสั่น ไปมา 2-3 ที่แล้ว ทำรถแข่งทั้งนั้น ยิงปืน Timing ก็แล้ว ครับ ตั้งตรงเป๊ะ ก็แล้ว ....... เครื่องสั่นไม่หายครับ ผมก็ไม่รู้ว่า ทำไม ช่างชอบโทษ ไฟ อ่อน แก่ นะครับ ทั้งๆ ที่บอกแล้วว่า ตอนลงเครื่อง เขาไม่ได้ตั้งลิ้นปีกผีเสื้อมาให้ เพราะขับกลับบ้าน มันยังไม่ได้ไขตรงนี้เลย ไม่เข้าใจๆๆๆ
ถามหน่อยครับ เเล้วมัน ตั้งยังไงครับ ตั้งรอบเดินเบาที่ลิ้นปีกผีเสื้อ กับตั้งรอบเดินเบาที่เซนเซอร์ก่อน จะได้ลองมั่ง
พึ่งไปล้าง ตัวเดินเบามา เหมือนกัน (ถอดมาล้าง 200 บาท) หายสนิท รอบนิ่ง ออกตัวดีขึ้น รอบดีขึ้น ประหยัดขึ้นด้วย - ก่อนล้าง กินแก๊ส 1.4 บาท/กม - หลังล้าง กินแก็ส 1.2 บาท/กม. n - 800-900 รอบ D - 650-700 รอบ
ที่ลิ้นปีกผีเสื้อน่ะครับมันจะมีทรอทเทิ้ลเซนเซอร์ ทรอทเทิ้ลสวิตซ์อยู่ ตัวนั้นตั้งได้ตามที่พี่บอกไว้เลยครับ ถ้าเป็นที่ศูนย์มันจะมีเครื่องมือที่เรียกว่าคอนเซาท์น่ะครับเสียบเข้าไปอ่านค่าแล้วก็วิเคราะห์ปัญหา ถึงจะรู้ว่าค่ามันอยู่ที่เท่าไหร่ มันสัมพันธ์กับระบบเกียร์ออโต้ด้วย เปลี่ยนช้า-เร็ว เกียร์กระตุกก็มีผลครับ แต่ถ้าหมายถึงไอ้สกรูตัวที่เป็นเกลียวเล็กๆแล้วมีนัทเบอร์8ล็อคไว้ ให้ดูก่อนว่ามีสีแต้มอยู่รึป่าว(ปกติจากโรงงานน่าจะเป็นสีชมพูนะครับ)ให้ดูว่ามันมีรอยเคยปรับมาหรือป่าว ถ้ายังก็ไม่ควรปรับมันครับ เพราะมันจะเป็นตัวที่ไปดันปีกผีเสื้อให้เปิดมาก-น้อยในตำแหน่งปิดสนิทครับ(ตำแหน่งเดินเบา) แน่นอนว่าเกี่ยวกับรอบสูง-ต่ำ แต่ถ้าปรับเกลียวตรงนี้แล้ว ค่าที่ทรอทเทิ้ลเซนเซอร์ต้องปรับใหม่อีก ไม่ใช่ว่ามันยุ่งยากครับ แต่โรงงานจะตั้งตัวเกลียวนี้ไว้ตั้งแต่แรกจริงๆแล้วเอาสีแต้มไว้ ถ้าจะแก้ปัญหาควรแก้ที่จุดอื่นลงไปครับ อย่างสกรูปรับรอบเดินเบาลองถอดออกมาดูพวกยางโอริงมันและล้างทำความสะอาดพวกคราบเขม่าในระบบทางเดินอากาศ,ตัวชดเชยรอบเดินเบาสกปรกมั้ย หรือมีอากาศรั่วในระบบฯลฯ ถ้าไม่ได้หมายถึงไอ้เจ้าเกลียวตั้งปีกผีเสื้อนี้ผมก็ขอโทษล่วงหน้านะครับ คือถ้ามันสะอาดและทำงานปกติดีอยุ่มันก็ไม่มีปัญหาครับแต่อายุมันก็จะเสื่อมไปตามการใช้งานและเวลา ทั้งหมดนี่เพื่อนบอกมาครับ แต่ผมให้มันจูนเครื่องE15ติดรถผมเนี่ย มันยังจูนให้ลงต่ำกว่า900รอบไม่ได้เลย ถ้าต่ำกว่ามันจะสั่นมากครับ อยากได้ซัก750จะได้ประหยัดๆ:cry: 555
ล้างที่ อู่ แถว เทพรักษ์ ทางจะไป บางพลี http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=44842 ดูตอนเค้าถอด ยากพอควร ถอดมาทั้งชุดเลย ถอดใส่ ล้าง อยู่ ชั่วโมง ได้ แต่แนะนำ เข้าศูนย์ ดีกว่า แพงหน่อย ( ตอนแรก คิดว่าถอดล้าง นิดเดียว ที่ไหนได้มันติด เลยต้องถอด ทั้งยวง เลย - -" ) ล้างแล้วคุ้ม ประหยัด น้ำมันขึ้น เหยียบแล้ว พุ่งกว่าเดิม หาอืด เลย พอดีอยู่ไกล งั้นก็ไปหา อู่พี่ติ่ง เหมือนกัน
เห็นตอนนี้ b14 เป็นกันหลายคันเหมือนกัน (เห็นตั้ง รอบไม่นิ่ง + วอด กระทู้ถามกัน อาการเดียวกันหมดเลย) ตอนนี้ ถามกันเรื่อง รถเริ่มออกอาการ รอบไม่นิ่ง + วอด เคียงกัน หมดเลย - เข้าเกียร์ D แล้วรอบตก เป็นเพราะอะไรเหรอครับ - ไม่ไหวแล้ววว วอดดดับ - เปิดแอร์เเล้วรถวอดครับ - รอบเดินเบาของเกียร์ออโต้ B14
เป็นเหมือนกันครับ เปิดแอร์+วิทยุ เข้าตัว N รอบอยู่ที่ 800 นิ่งๆเรยครับทำงานเงียบ พอเข้าตัว D เหยียบเบรก รอบตกมาหน่อย รถมีอาการสั่นๆ แต่ไม่ดับ อยากลองไปหาล้างตัวเดินเบาเหมือนกัน เผื่อจะหายเป็นปกติกะเค้ามั่ง
รถผมตอนอยู่ต่ำแหน่ง D ไม่เปิดแอร์อยู่ที่ 700 รอบ/นาที เวลาเปิดแอร์อยู่ที่ 900 รอบ/นาทีครับ + อ้างถึง ตอบกลับ