แอร์ทำงานแล้วรอบเครื่องตก เพิ่มเติมแวคคั่มช่วยรอบแอร์

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย Thepop22, 14 กุมภาพันธ์ 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ล้างมอเตอร์รอบเดินเบาแล้วก็ยังเป็นเหมือนเดิม รอบเครื่องตอนคอมแอร์นังไม่ทำงานอยู่ที่ 800 รอบ พอคอมแอร์ทำงาน รอบตกเหลือประมาณ200+300 แล้วคอมแอร์ก็ตัด แล้วก็ทำงานใหม่แล้วรอบเครื่องค่อยๆเร่งขึ้นมาอย่างช้าๆมาอยู่ที่ ประมาณ 700-800 รอบ อาการแบบนี้ผมจะต้องทำอะไรต่อไปครับ มอเตอร์คุมรอบเดินเบามี2ตัว เปลี่ยนแล้วอาการก็เหมือนเดิม
    แล้วในส่วนของแอร์ มีตัวชดเชย หรือเซนเซอร์อะไรไหม ตัวชดเชยรอบเครื่อง ปลั๊กมี 3 ขาอยากรู้ครับว่าขาไหนไฟเท่าไร ขาไหน + - จะลองวัดไฟดูครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 มีนาคม 2012
  2. W@S@Bi

    W@S@Bi New Member Member

    34
    0
    0
    รอผู้รู้ครับ มาเก็บข้อมูล

    เกี่ยวกับระบบไฟรึเปล่าครับ พอไฟจ่ายไม่พอไรแบบนี้ครับ เวลาคอมทำงาน ก้อดึงไฟไป แล้วรอบก็จะไม่นิ่ง T-T"<<< ความเห็นส่วนตัวครับ

    ยังไงรอผู้รู้มาตอบครับ
     
  3. <?:=B?@T=:?>

    <?:=B?@T=:?> New Member Member

    642
    133
    0
    ลองปิดแอร์วื่งดูก่อนคับ แล้วมา update หลังทดสอบอีกทีคับ
     
  4. x1542

    x1542 New Member Moderator

    1,252
    156
    0
    พัดลมแอร์ลองดูครับ บางที่หมุนแต่สปรีดมันไม่ได้ครับ
     
  5. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    ปิดแอร์วิ่ง ต้องสังเกตุอาการอะไรบ้างครับ จะได้เอามาตอบถูกครับ
     
  6. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    เดี๋ยวเย็นนี้ลองกลับไปดูอีกทีครับ
     
  7. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    ลองถอดสายไฟคลัชแอร์ แล้วลองเปิดแอร์ รอบก็เด้งขึ้นมาประมาณ 1200 อ่ะครับ ตัวชดเชยรอบทำงานปกติ
    ตอนนี้เลยมาสงสัยแอร์แล้วครับ ในส่วนของแอร์มีตัวชดเชยอะไรอีกไหม เห็นโตโยต้ามีแวคคั่มแอร์ประไรประมาณนี้
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 กุมภาพันธ์ 2012
  8. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    [​IMG]
    ขออนุญาติเจ้าของภาพนะครับ ขอยืมใช้ประกอบ
    ตามทีวงไว้ มันทำหน้าที่อะไรครับ มีผลกับแอร์ไหม เห็นบางคันก็ไม่มี
     
  9. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    มีเสียงดังจี๊ด ๆ บ้างป่าวครับ ตอนคอมแอร์ทำงาน

    เพราะตัวชดเชยรอบทำงานแล้ว อาจจะเป็นที่ลูกปืนคอมแอร์ฝืด เลยดึงแรงเครื่องอ่ะป่าวครับ
     
  10. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    [​IMG]
    ใช่ตัวนี้ป่าวครับ เท่าที่หาข้อมูลมา มันเป็นวันเว วาร์วใช่ไหม ผมลองถอดออกมาดู ลองเป่าลองดูด อากาศผ่านได้ทั้งสองทาง อย่างนี้เสียแล้วใช่ไหมครับ
     
  11. juntcivic

    juntcivic New Member Member

    1,549
    34
    0
    ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ อาการคล้ายๆผมเลย
     
  12. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    ตอนนี้รถผมเป็นปกติแล้วครับหลังจากหาข้อมูลมาเป็นอาทิตย์ รูปข้างบนที่ผมวงแดงไว้ รถบางคันมี บางคันก็ไม่มี สรุปอุปกรณ์ชิ้นนั้นถอดไม่ได้ใช้งานครับ
    มาถึงวิธีที่ผมแก้ อย่างแรก ผมถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกมา แล้วก็ถอดมอเตอร์คุมรอบเดินเบา เอามาล้างด้วยน้ำมันเบนซิน
    [​IMG]
    ล้างเสร็จประกอบกลับ ทำการวัดตัวมอเตอร์ มี3ขา วัดขากลางกับขาซ้าย ขากลางกับขาขวา ค่าที่ปกติจะต้องอยู่ 16-28 โอม ของผมวัดได้21.3 ถือว่าปกติ
    [​IMG]
    [​IMG]
    คราวนี้มาวัดตัว TPS ตัวนี้จะอยู่ที่ลิ้นปีกเหมือนกัน เป็นเซนเซอร์ของลิ้น ค่ามาตรฐานขณะที่ลิ้นปิดสุดจะอยู่ที่ 0.44-0.56V
    [​IMG]
    ตัวนี้ครับ TPS
    [​IMG]
    เส้นไฟ 5V ให้วัดเส้นกลาง เวลาวัดต้องบิดกุญแจมาที่ตำแหน่ง on ไม่ต้องสตาร์ท ถ้าไม่อยูในช่วง 0.44-0.56V ก็ไขน๊อตดอกจันสองตัว แล้วค่อยๆหมุนให้อยู่ในช่วง
    ของผมวัดได้ 0.34V ผมก็ตั้วไวที่0.48
    [​IMG]
    เสร็จประกอบกลับ ต่อสาย ต่อท่อให้เหมือนเดิม ต่อมาผมก็ทำการตั้งรอบเดินเบาให้ได้ตามต้องการ
    ขั้นตอนการตั้งรอบเดิน
    1.ติดเครื่องเดินเบา จนถึงอุณหภูมิ ให้พัดลมไฟฟ้าทำงาน 2 ครั้ง

    2.ดับเครื่อง

    3.ถอดปลั๊กที่ eacv ออก แล้วติดเครื่องเดินเบา รอบเครื่องจะค้างที่ประมาณ 1500-2500 แล้วเร่งกระตุก ขั้นตอนนี้ผมเปิดโหลดทุกอย่าง แอร์ ไฟ ไฟฉุกเฉิน วิทยุ

    4.ปรับ รอบให้ได้ตามที่ต้องการ (ใช้ไขควงปากแบน ปรับตรงสกูรเหนือลิ้นปีกผีเสื้อ) ผมใช้วิธีหมุนเข้าให้สุด(ตามเข็ม)
    แล้วคลายออก(ทวนเข็ม) รอบครึ่ง แล้วค่อยปรับละเอียดอีกนิดหน่อย (ของผมตั้งที่รอบ 850-900)

    5.รอจนพัดลมไฟฟ้าทำงาน แล้วดูรอบอีกครั้ง ปรับตั้งให้รอบอยู่ที่เราต้องการ

    6.ดับเครื่อง

    7.Reset ECU โดยถอด fuse back up radio 7.5 Amp. ออก 15-20 วินาที (อยู่ในกล่อง Fuse อยู่ในห้องเครื่อง มุมซ้ายมือบน)

    8.ต่อปลั๊กที่ eacv ตามเดิม แล้วใส่ fuse 7.5 Amp.คืน

    9.บิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง On รอไฟ check engine ดับ (ไม่ต้อง start นะ)

    10.เหยียบคันเร่งลงให้สุดแล้วปล่อย

    11.เหยียบแป้นเบรคลงให้สุดแล้วปล่อย

    12.บิดกุญแจคืนมาตำแหน่ง Off และรอ 20 วินาที

    13.ติดเครื่องอีกครั้ง รอสักพักแล้วค่อยเปิดแอร์ดู

    14.รอบตอน com แอร์ทำงาน จะไม่ตก หรือตกได้นิดหน่อย ครับ

    15.เสร็จ
    [​IMG]
    ตำแหน่งฟิวกล่อง
    [​IMG]
    แอร์ทำงาน รอบอยู่ประมาณ 800 แอร์ไม่ทำงาน รอบประมาณ 900 เวลาแอร์ทำงาน รอบไม่ตกวูบแบบตอนแรกแล้ว ตกลงมานิดหน่อย ประสบความสำเร็จแฮปปี้
    ปล. ทั้งหมดนี้เกิดจากการหาข้อมูลจากเวปแล้วเอาทั้งหมดมาสรุปได้ตามที่เสนอมาครับ
    ลองเอาไปทำดูก็ได้ครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 กุมภาพันธ์ 2012
  13. P'WAR

    P'WAR New Member Member

    438
    10
    0
    เยี่ยมเลยครับ เป็นผมคงทำไม่เป็น พึ่งอู่อย่างเดียวเลย
     
  14. W@S@Bi

    W@S@Bi New Member Member

    34
    0
    0
    ดีจัง อยากทำเป็นครับ อ่านไปอ่านมา งงเอง :cry:
     
  15. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    เยี่ยมไปเลยครับ แต่สงสัยว่า อยู่ดีๆ ต่ำแหน่ง tps มันเคลื่อนได้ยังไง ก่อนหน้ามีการถอดลิ้นไปล้างมาก่อนหรือเปล่าครับ
     
  16. EK Estimate Jai

    EK Estimate Jai New Member Member

    217
    1
    0
    เยี่ยมเลยครับ ข้อมูลละเอียดดีครับ
     
  17. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    ลิ้นปีกผมมี2ตัว ตัวที่เอามาใช้คือมันไม่ใช่ของติดรถครับ ของติดรถมามันสกปรกมาก ตรงมอเตอร์เดินเบาแถวท่อม้ำมันกร่อนเป็นสนิมนิดๆ ตัวติดรถผมไม่ได้วัดครับ
    ดูแล้วมันน่าจะเคลื่อนตัวยาก น็อตยึดแน่น
     
  18. chadnarin_28

    chadnarin_28 New Member Member

    40
    0
    0
    :)สุดยอดครับ ผมเป็นอยู่เลยอย่างนี้
     
  19. EK_limited

    EK_limited New Member Member

    890
    156
    0
    เยี่ยมเลยครับ
     
  20. ByrdEK@PNG

    ByrdEK@PNG New Member Member

    55
    0
    0
    เป็นประโยชน์มากๆเลยครับ จะกลับไปลองทำดู
     
  21. aodzy

    aodzy New Member Member

    21
    0
    0
    3.ถอดปลั๊กที่ eacv ออก
    แล้ว ปลั๊ก eacv มันอยู่ตรงไหนครับ บอกที
     
  22. x1542

    x1542 New Member Moderator

    1,252
    156
    0
    eacv คือตัวที่มีท่อน้ำเข้าออก 2 เส้นแล้วก็มีปลั๊ก (3 ขา) อยู่ด้านข้างอ่ะครับ ถ้าเกียร์ออโต้อยู่ใต้ลิ้นปีก ถ้าเกียร์ธรรมดาอยู่ด้านข้าง ลองดูครับ

    View attachment 1731475 View attachment 1731476
     
  23. much

    much New Member Member

    239
    1
    0
    เก่งมากเลยคับ เป็นผมละงงตาย
     
  24. earth_ek96

    earth_ek96 New Member Member

    513
    9
    0
    ขอบคุณมากครับความรู้ล้วนๆ
     
  25. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    เพิ่มเติมครับ หลังจากที่ผมทดลองใช้รถไป 1 สัปดาห์ เวลาที่รถจอดแล้วแอร์ทำงาน รอบแอร์ผมก็ตกลง อาจจะตกลงไม่เท่ากับตอนก่อนทำ แต่ผมก็ยังไม่ค่อยพอใจ คราวนี้ก็มาเช็คตัวเวคคั่มชดเชยรอบแอร์ (รถบางคันก็มีบางคันก็ไม่มี รถผมเครื่อง D16Y4 อันนี้ผมก็ไม่ทราบว่าทำไมบางคันไม่มี) ตัวที่ผมวงเอาไว้ในรูปเครื่องฝาเหลือง ผมลองสังเกตุตอนแอร์ทำงานแล้วแอร์หยุดทำงาน อุปกรณ์ตัวนี้ไม่ได้ทำงานเลยทั้งที่สายก็ครบ
     
  26. Interista

    Interista New Member Member

    1,112
    1
    0
    ขอบคุณมากๆครับ เหมือนผมกะลังเป็นเลย เด่วขอลองเอาไปแก้ดูนะครับ ^.^

    ว่าแต่ y8 lev จะเหมือนกันมั๊ยอ่า ><"
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 มีนาคม 2012
  27. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    เวคคั่มช่วยรอบแอร์ที่มีอยู่ในรถผม D16Y4 ของผมมันไม่ทำงาน ขณะที่แอร์ทำงานและแอร์หยุดทำงาน ผมเลยเอามิเตอร์มาลองวัดที่ปลั๊ก ปรากฏว่าไม่มีสัญญาณสั่งอุปกรณ์ตัวนี้
    [​IMG]
    [​IMG]
    ผมไม่รู้ว่าสัญญาณสั่งมาจากไหนแต่มันก็ใ้ไม่ได้แล้ว ผมเลยตัดสายเพื่อเอาปลั๊กมาเดินสายใหม่ ตัวเวคคั่มมันจะทำงานพร้อมกับแอร์ครับ ผมเลยไปต่อสายไฟบวก มาจากพัดลมแอร์ส่วนขั้วลบผมต่อกับน๊อตยึดตัวเวคคั่มนั่นแหล่ะครับ พอแอร์ทำงาน ตัวเวคคั่มก็จะทำงาน
    [​IMG]
    [​IMG]
    จากรูป ตรงลูกศรออก ต่อท่อยางไปที่ท่อรวมไอดี พอแอร์ทำงาน(ลูกศรแดง)ตัวแวคคั่มจะเปิดท่อรวมไอดีจะดูดอากาศเข้าทำให้เครื่องเร่งขึ้นแต่ไม่มาก รอบเครื่องก็ไม่ตกลงมาก
    พอแอร์ตัดการทำงาน(ลูกศรสีน้ำเงิน) ตัวเวคคั่มก็จะปิด อากาศก็จะไม่เข้าท่อรวมไอดี
    [​IMG]
    ทางออกตัวเวคคั่มต่อท่อไปที่ท่อรวมไอดีครับ
    ทางเข้าสีแดงเป็นทางที่อากาศจะเข้า ของผมมันมีฝาครอบ ในฝาครอบมันจะมีแผ่นใยสีขาวคาดว่าน่าจะเป็นตัวกรองผุ่น
    ส่วนทางเข้าสีน้ำเงินต่อกับถังดับน้ำมันเชื้อเพลิง
    [​IMG]
    ตอนนี้เวลาแอร์ทำงานรอบก็ไม่ตก นิ่งทั้งแอร์ทำงานและแอร์ตัดการทำงาน ถ้ารถใครไม่มีตัวเวคคั่มก็หาซื้อเวคคั่มของโตโยต้ามาใส่ได้ครับ แต่เครื่องรหัสอื่นผมไม่รู้ว่าจะมีรูดูดอากาศที่ท่อรวมไอดีแบบรถผมไหม
    ถ้าใครเป็นอาการแบบรถผมก็ลองเอาไปทำดูครับ (บางครั้งไปเจอช่างไม่ดีแล้วมันเสียความรู้สึก ถ้าทำเองได้ลองทำเองก่อนดีกว่าครับ)
     
  28. DaiSy_14

    DaiSy_14 New Member Member

    731
    4
    0
    สุดยอดครับ แล้วของ B มันคล้ายๆ กันมั้ยครับ จะได้ลองทำมั่ง
     
  29. chutjane

    chutjane New Member Member

    350
    1
    0
    ผมก็เป็นจอดติดไฟแดงนานๆไม่เย็น แต่รอบดันสูงพันกว่าเหมือนคอมทำงานตลอดแต่ไม่เย็น ใชัคอยเย็นก็อป แต่อาการส่วนใหญ่เหมือน จขกท
    ไม่รู้ทำไงเบื้องต้นจะลองถอด มอเตอร์เดินเบามาล้างก่อน
    เครื่อง D16Y8

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 09:28:50 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 09:28:10 ----------

    ผมก็เป็นจอดติดไฟแดงนานๆไม่เย็น แต่รอบดันสูงพันกว่าเหมือนคอมทำงานตลอดแต่ไม่เย็น ใชัคอยเย็นก็อป แต่อาการส่วนใหญ่เหมือน จขกท
    ไม่รู้ทำไงเบื้องต้นจะลองถอด มอเตอร์เดินเบามาล้างก่อน
    เครื่อง D16Y8
     
  30. DaiSy_14

    DaiSy_14 New Member Member

    731
    4
    0
    ตัวช่วยรอบเห็นมีขาย ของฮอนด้า ไม่ทราบรุ่นไหน เอามาแปลงใส่ได้มั้ยครับ??? ถ้าแค่ดึงไฟจากพัดลมแอร์มาสั่ง แล้วต่อท่อเข้าท่อร่วม น่าจะพอทำเองได้ เพราะตอนนี้ทำตามขั้นตอนตั้งรอบเดินเบาไปแล้ว รอบมันก็ยังตก มาอยู่ที่ 600 บ้างบางครั้ง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้