ตาด้า ปี96(โคมลึก)เครื่อง4M40 อยากลงโบตัวย่อมๆ ช่างบอกว่า ไส้ใน ไม่ทน จิงป่าวครับ ? ***สมมุติ ลงโบ TF035 อินเตอวางบน ครัซเดิมผ้ากึ่งทองแดง หม้อน้ำ 3 ช่อง*** แบบนี้ พังไหมครับ ขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าเลยครับ
มันจะพังก็ตรงที่อินเตอร์วางบนเนี่ยแหล่ะครับเพราะเอาอินเตอร์ไว้บน ลมส่วนน้อยมากที่จะผ่านไประบายความร้อนที่อินเตอร์เว้นแต่ฝากระโปรงมีสกู๊ปดักลม เซ็ตโบทั้งทีผมว่าทำดีๆไปเลยดีกว่าเด๋วมันจะกลายเป็น เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย นะครับ อิอิ
ไม่พังง่ายอย่างที่คิดหรอกครับ ผมทำมาซัดบ่อยๆยังไม่พังเลยครับ 4M-40ทนทานจิงๆครับขอบอกแต่เกียร์ไม่ค่อยทน แต่ตอนนี้ของผมเกียร์แว้วซะแล้วจอดยาวเลย.....แง้ๆๆๆๆๆๆ
ผมก็4M ตัวปี 96 เหมือนกันครับ ตั้งแต่ใช้มาไม่เคยพังหรือไร เลยครับ แต่ต้องคอยเช็ค เรื่อง โซ่ เครื่อง ด้วยครับ
ขอเตือนครับ ถ้าวางโบฯ ทำปั๊มพังแน่ๆๆ..............................คร้าบ ถ้าไม่ดู โซ่ไทม์มิ่ง ......................ว่ามันยืดหรือยัง หรือ ยืดก็รีบเปลี่ยนครับ เพราะถ้าเอาไปแซ๊ดแล้ว มันข้ามร่องขึ้นมานี่งานเข้าเลยครับ...........อิ......อิ............โดนมาแล้วครับ รู้ซึ้งเลย..............!!
ของผมสตราด้า96เช่นกันแต่เป็น4d56คับ เซ็ทโบเดิมtd04 ขนาดใกล้เคียงโบเดิม ของ4m40คือtf035อ่ะคับ ตั้งแต่ใช้งานมาไม่พังนะคับ ไส้ในเดิมทุกอย่างเลยคับ แต่ที่มันเริ่มพังคือพู่เล่หน้าเครื่องเลยพาให้ข้อเหวี่ยงไม่เสถียรร่องริ่มที่ข้อเหวี่ยง เสียหาย ก้อเลยต้องเปลี่ยนข้อเหวี่ยงใหม่ เลยทำการยัดลูกโบ(ไม่เว้าหลบวาล์ว) ไปด้วยเลย ซึ่งเป็นร่องแวนเหล็ก ของเดิมเป็นร่องเหล็กแบบบางๆคับซึ่งก้อทนทาน พอสมควรคับ คือแค่อยากบอกว่าถ้ารถเรามือหนึ่งมา ไม่เคยทำอะไรเลยเครื่องยังแน่น สมบูรณ์ดี ข้อเหวี่ยงยังเป็นชาร์ฟไซส์เดิม โอกาสพังยากคับ ผมแค่ยัดโบเดิมปั๊มเดิม ยังไม่เทสต์ก้อวิ่งกว่าเดิมมากแล้วคับ แต่พอไปเทสต์ปั๊มมามันวิ่งกว่าเดิมมากคับ ก้อเลยซัดมากหน่อย แล้วที่มันพังก้อไม่ใช่เพราะไส้ในทนไม่ไหวนะคับ แต่มันพังจาก ข้างนอกคับ ก่อนทำการเซ็ทโบ อะไรที่เกี่ยวกับเครื่องที่มันหมุนแล้วมีน้ำหนักเยอะ เช่นพู่เล่หน้าเครื่อง ฟลายวีล เฟืองแคม โซ่แคม อะไรพวกเนี้ยอ่ะนะคับ ทำการไข เช็คให้แน่นก่อนคับ เพราะมันจะจัดกว่าเดิมมากคับ ถ้าเราบอกว่าจะขับไม่เร็ว จากตัว ผมเองก้อขับไม่เร็วคับ แต่พอทำแล้วมันแรงกว่าเดิมมาก ขับมันส์มาก โอกาสเท้าขวา เราจะหนักก้อมีมากขึ้นคับ ฉะนั้นเช็คให้ดีๆก่อนเซ็ทก้อจะไม่พังคับ ระดับ1-1.5บาร์ หรือประมาณไม่เกิน20ปอนด์มันจะทนมากมายคับ อ้อแล้วถ้าชาร์ฟเคยใหม้แล้วเจียร์ หรือสเปรย์ข้อเหวี่ยงมาแล้วนะคับ ขอแนะนำว่าให้หาข้อเหวี่ยงเดิมชาร์ไซส์เดิมมาใส่ ก่อนเซ็ทโบนะคับ ไม่งั้นอาจจะเจอข้อเหวี่ยงขาดแบบผมคับ อยากให้เซ็ทคับแล้วเตรียมเครื่องให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ รับรองว่าทนคับ ที่ผมเล่ามา ก้อแค่เอาประสบการณืของผม ที่เครื่องมันไม่พร้อมที่จะเซ็ทโบมาเล่าให้ฟังคับ จะได้ไม่ก่อ ให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องคับ ปัจจุบันผมเล่นโบZเขาเดิมทำหน้าแปลนใหม่ รูegrก้อเอา มาทำเป็นรูสำหรับใส่เวเกตแยก บูสต์1.5บาร์ก้อทนทานดีคับ ตอนนี้ก้อหาโบZอยู่เช่นกันคับ เพราะอีกคันเป็นอีสุสุโบrb25ใบหลังเซรามิคบิ่น น้ำมันรั่ว ควันไหลคับ โบZถ้าสภาพดีขอบอกว่า มันทนจริงๆคับ ผมว่าคุณภาพเหนือราคาคับ
ความรู้เพียบเลยครับ เพราะฉะนั้น ผมควรต้องเช็ทพวกส่วนประกอบที่ หมุนๆ อย่างที่พี่บอก ค่อยผูกโบ ขอถามอีกหน่อย ครับ โบเล็กๆ เช่น TD04 กับ TF035 แล้วเราวางอินเตอร์ไว้หน้า(ขนาดเล็ก) บูส จะมาไวไหมครับ หรือ ไม่มาเลย สงสัยมานานแระครับ
ผมว่าบู้สมาไวไม่ไว ไม่ได้เกี่ยวกับเอาอินเตอร์ไว้บนหรือไว้หน้าหรอกครับ เทอร์โบลูกเล็กๆมันมาไวอยู่แล้วครับ ไม่ต้องห่วงเลย อินเตอร์ไว้หน้าจะถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า แล้วจะได้มวลอากาศที่แน่นกว่าด้วยครับ ของผมก็เอาอินเตอร์ไว้หน้าครับ หนา 4 นิ้ว ไม่เห็นมันจะรอเลยครับ อยู่ที่องประกอบอื่นๆด้วยครับ ปั้มแรงๆ หัวฉีดดีๆ ก็ไม่มีคำว่ารอแล้วครับ ดีไม่ดีโบมันจะทนไม่ไหวครับ
ตามท่านนี้คับ แต่ก้อต้องมีขนาดที่พอดีกับแรงลมด้วยคับ เปรียบเทียบให้เห็นภาพนะคับคุณลองเป่าหลอดดูดชาไข่มุกขนาดเท่านิ้วก้อย กับหลอดดูดน้ำธรรมดาอ่ะคับ คุณว่าหลอดไหนจะมีแรงดันที่ดีกว่าคับ แน่นอนว่าต้องเป็นหลอดเล็กคับหรือคุณลองเป่าหลอดที่มีขนาดเท่ากันแต่สั้นยาวไม่เท่ากันสิคับ อันไหนออกแรงน้อยกว่าคับ แน่นอนว่าหลอดสั้นดีกว่า ฉะนั้นบอกได้เลยคับว่าท่อสั้นๆจะทำลมได้ดีกว่าคับ แต่ในทางปฏิบัติถ้าคุณเอาอินเตอร์วางไว้ด้านบนเครื่องแต่คุณไม่เจาะสคู๊ปดักลมเพื่อเป่าอินเตอร์ มันก้อไม่สามารถถ่ายเทความร้อนได้จึงมีผลเสียมากกว่าเอาอินเตอร์ไว้ด้านหน้าคับ และการเจาะสคู๊ปถ้าทำไม่ดีน้ำเข้าได้อีกเกิดการต้านลมอีก ฉะนั้นก้อต้องแลกคับ คือมันต้องดูองค์ประกอบหลายๆอย่างรวมกันคับลองดูโรงงานสิคับโบเล็กๆทำไม่ไม่มีอินเตอร์ เพราะว่าแรงดันลมเพียงเล็กน้อยเกิดการเสียดสี บีบตัวอัดตัว น้อยคับทำให้ความร้อนมีไม่มากถ้าติดอินเตอร์ไว้ด้านหน้าแรงลมมันน้อยมันก้อจะทำให้บูสต์มาช้ากว่า แต่ถ้าคุณดันบูสต์ขึ้นให้ได้มากกว่าที่โรงงานกำหนดมาได้แล้วลมผ่านท่ออินเตอร์ที่ยาวขึ้นอย่างน้อยมันก้อไม่แย่กว่าบูสต์เดิมโรงงานคับแต่ได้สิ่งดีๆเพิ่มขึ้นคืออากาศที่เย็นลง แต่ในทางกลับกัน ถ้าคุณใช้โบใหญ่การเสียดสีอากาศมีเยอะ อากาศร้อนแต่คุณไม่ใส่อินเตอร์ระบายความร้อน ผลที่ออกมาก้อคงไม่ดีเท่าเรามีอินเตอร์คับ คือมันต้องดูส่วนอื่นๆประกอบด้วยคับ ผมตอบอย่างนี้คับ ถ้าเครื่องเดิมโบโรงงาน ปั๊มเดิมไม่โมเพิ่ม แล้วคุณมีอินเตอร์ด้านหน้าบูสมาช้ากว่าเดิมคับ แต่มันก้อไม่ได้ช้ามากมายหรอกคับแค่อึดใจเดียว แต่อย่างว่าคับถ้าคนอยากได้อะไรเร็วๆ แค่1วินาทีมันก้อช้าแล้วใช่มั้ยคับอิอิ โบเดิม ทำปั๊ม ปรับบูสต์เพิ่ม อันนี้ก้อโอเคสมควรมีคับ แต่ขนาดท่อต้องดูให้เหมาะสมคับขนาดอินเตอร์ก้อควรมีขนาดที่กำลังดีคับ แต่ถ้าคุณไม่ค่อยได้ซัดหรือแช่บูสต์นานๆจะไม่มีก้อไม่เสียหายคับ ทุกๆสิ่งไม่ได้ มีดีมีเสีย เพียงด้านเดียวคับ มันมีมาด้วยกันทั้งคู่พร้อมๆกันคับฉะนั้นก้อต้องดูว่าเราจะต้องแลกเอาดีไว้บ้าง เสียไว้บ้าง เพื่อให้องค์ประกอบโดยรวมทั้งหมดมันดีที่สุดคับ
ผมใช่ไดเร็คอีซุซุ อยู่ครับ แต่ถ้าเล่นเครื่องมิตซู ผมจะเลือกเล่น 4D56 ครับ เป็นความชอบส่วนตัวนะครับ พี่ๆ
สาวกมิตซูบิชิจงจะแรง...อิอิอิ....4mเดิมๆไม่ควรบูสท์เกิน30-35psiนะครับ ถ้าทำปั๊มดีๆได้เกียร์ทีทนๆ...บูสท์แค่นี้ก็เสียวได้แล้วครับ แรงกว่า4Dเยอะ
ตามนั้นครับ ที่ต้องคืออยากให้เอาอินเตอร์ไว้หน้าครับ ประสิทธิภาพของการเทความร้อนได้ดีกว่าอยู่ใตฝากระโปรง
ผมเคยเจอนะคับคุณโอม 4m40แต่อยู่ในดีแมกซ์(รถที่ไหนหลายท่านคงทราบกัน)ไม่รู้ว่าทำไรบ้างนะคับแต่คงทำเยอะ จากจุดหยุดนิ่งระยะทางกิโลกว่าๆ สวนอิมตั้งแต่ออกตัวแบบยาวๆเลยคับ 4m40นี่มันแรงจริงๆคับ