อย่างนี้ไหวเปล่าครับ Defi มันร้องเตือนว่า 105 องศาC แล้ว

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย xxart, 4 พฤษภาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    นานๆขึ้นที แต่ช่วงนี้ขึ้นบ่อยจัง

    ปกติก็ประมาณ 90ต้นๆถึงเกือบร้อยองศา

    บางวันอัดยาวๆ ก็ไม่เห็นขึ้น (ไม่ว่าจะเป็นทั้งกลางวันกลางคืนเปิดแอร์ปิดแอร์ทั้งแก๊สทั้งน้ำมัน)

    แต่บางวันงง แค่ 80, 100, 120. . .แม่มขึ้นตลอด แต่ผ่อนก็ลง

    อยากรู้ว่าจริงๆแล้ว ตัวเลขสวยๆควรจะเริ่มตั้งแต่เท่าไหร่ จนไม่เกินเท่าไหร่

    หรือรบกวนขอวิธีตรวจสอบเบื้องต้น ว่าแบบนี้ปกติเปล่า

    ปล : เครื่อง sr20det และ ตอนDefiมันร้อง แอบดูเข็มความร้อนติดรถก็ยังปกติดี :D
     
  2. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,936
    656
    0
    ช่วงนี้อากาศร้อนมากครับ ความร้อนไม่รู้ระบายไปไหน เครื่องก็ร้อน อากาศก็ร้อน มันก็งี้แหละพี่....
     
  3. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    ขออนุญาตตอบครับ อันนี้ก็ฟังเขามาครับ และก็เจอเข้ากับตัวเองด้วยหนหนึ่ง

    จริงๆแล้วใช้งาน อุณหภูมิหม้อน้ำมันน่าจะอยู่ช่วง 60-80นะครับ 90นี่ก็ถือว่าเริ่มร้อนแล้วนะครับแต่ถ้า 105 นี่ ผมว่าต้องเช็คหน่อยก็ดีนะครับ
    เหมือนของผมเคยขึ้นครั้งหนึ่ง 100 เป๊ะๆ เหลือบดูมาตรวัดความร้อนของรถ เข็มชี้ H พอดี จอดเลยครับ หนนั้นสายไฟพัดลมหม้อน้ำขาด หวิดพังไปเหมือนกัน

    ส่วนวิธีตรวจสอบว่าเกจจ์เพี้ยนหรือไม่ ก็เอาหม้อใส่น้ำตั้งไฟให้เดือด ต่อไฟเข้าเกจจ์ให้เรียบร้อย เอาเซนเซอร์จุ่มน้ำ พร้อมเทอร์โมมิเตอร์ ผลที่ได้ต้องตรงกัน บวกลบไม่เกิน 5-7 สำหรับยี่ห้อทั่วๆไป แต่พี่ใช้ Defi ไม่น่ามีปัญหา ยี่ห้อเขาก็บอกว่าแม่นสุด ผมว่าลองเช็คเรื่องหม้อน้ำ พัดลม ดีกว่าครับ

    เรื่องความร้อนนี่สำคัญนะครับ ฝาโก่งล่ะยุ่งเลยนะครับ ลองๆไล่ดูครับ สู้ๆ
     
  4. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48


    :eek:

    อิอิ ขออนุญาตตอบนะครับ......
    อุณหภูมิทำงานของเครื่อง SR20DET ขับ 4 ที่คุณๆ ชอบเอามาชนเกียร์ขับหน้ากัน
    มี spec ระบุว่าอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ที่วัดผ่านระบบน้ำหล่อเย็นในเครื่อง จะ
    อยู่ที่ 87-98 องศา C ครับ......... โดยพัดลมไฟฟ้าจะเริ่มทำงานพัดระบายความร้อนของน้ำ
    ในหม้อน้ำเพื่อให้น้ำเย็นเข้าเครื่องที่อุณหภูมิน้ำในเครื่องอยู่ที่ 92-98 องศา............

    ถ้าอุณหภูมิน้ำที่ออกจากเครื่องสูงเกิน 105 องศา ถึงจะเริ่มผิดปกติ
    น่าจะต้องเริ่มตรวจสอบตั้งแต่.........
    - ฝาหม้อน้ำเสื่อมหรือเปล่า ระดับน้ำในหม้อน้ำเป็นอย่างไร
    - พัดลมไฟฟ้าเริ่มอ่อนแรง หรือไม่หมุน ณ.ขณะร้อนจัดๆ ไหม
    - Relay พัดลมไฟฟ้า ทำงานดีไหม ไหม้ หรือ ไม่ตัดต่อหรือเปล่า
    - สาย Plug ต่างๆ ของระบบพัดลมไฟฟ้าเป็นอย่างไร
    - หม้อน้ำมีการอุดตัน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีหรือไม่

    คร่าวๆ มีเท่านี้ครับ...........

    เครื่องยนต์แต่ละตระกูล หรือแม้แต่การจำหน่ายไปในแต่ละที่ของภูมิภาคในญี่ปุ่น
    จะมี Spec ข้อกำหนดปลีกย่อยไม่เหมือนกันอีกนะครับ FYI :eek:
     
  5. golf_zahh

    golf_zahh New Member Member

    1,815
    498
    0

    ความรู้ที่ไม่เคยรู้มาก่อน
     
  6. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0
    อากาศมันร้อนช่วงนี้
     
  7. mtts. 38

    mtts. 38 New Member Member

    1,236
    12
    0
    สอบถามนิดนึงครับ ของความร้อนหม้อนํ้า ประมาณ 105-110 C แล้วพัดลมทำงาน ปกติมั้ยครับ เครื่อง 20 DE ครับ
     
  8. deejang

    deejang New Member Member

    563
    259
    0
    คนอย่าใจร้อนตามอากาศนะครับ
     
  9. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18


    จัดเต็มอีกแล้วครับ ข้อมูลเชิงลึก

    พี่ชายคนนี้

    อิอิ
     
  10. BOAM...B12

    BOAM...B12 New Member Moderator

    5,057
    775
    0
    ใช่มิฉะนั้นต้องหาที่อาบนํ้าให้คลายร้อน:eek:
     
  11. Oat40

    Oat40 Active Member Moderator

    5,652
    7
    38
    ร้อนขนาดนี้ชวนเสี่ยแอร์ซิเฮีย หุหุ
     
  12. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    ขึ้นตอนไหนพี่ วิ่งยยาวๆไม่ขึ้น รถติดๆขึ้น

    พัดลมแน่ๆ
     
  13. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    อ้าว...เกี่ยวไรกะผมหล่ะคับพี่ ผมอยู่บ้านตอนนี้อากาศเย็นมากมายคร๊าบ...

    ปล..พี่อาร์ทครับ ผมเห็นพี่เคยเล่าให้ฟังว่า อาการนี้เป็นมานานแล้วหนิคับพี่ ผมก็นึกว่าหายไปแล้วซะอีก
     
  14. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    ขอบคุณมากครับ ข้อมูลแน่นจริงๆ รบกวนสอบถามเพิ่มเติมหน่อยนะครับ

    ฝาหม้อน้ำ ปั้มน้ำ วาล์วน้ำ เปลี่ยนตอนวางเครื่อง น่าจะยังดีอยู่

    น้ำไม่หายครับ หม้อน้ำทำฝามิเนียมมาแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าตันหรือเปล่า(รบกวนขอทราบวิธีเช็คเบื้องต้นหน่อยนะครับ)

    หรือว่าอินเตอร์มันบังลม ทำให้ระบายไม่ทัน ระบายไม่สะดวกหรือเปล่าครับ


    รถติดๆไม่มีปัญหา พัดลม 2 จังหวะ ไม่เกิน 100องศาครับ


    คือแบบว่ามันขึ้นมั่ง ไม่ขึ้นบ้าง เดาไม่ออก ถึงงงอยู่นี่งัย :D
     
  15. abadahey

    abadahey Active Member Moderator

    2,753
    16
    38
    ผู้ชาย คนนี้เร่าร้อน หุหุ
     
  16. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    เช็คหม้อตัน ก็ สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ รอพัดลมทำงานซักสองรอบ วาล์วน้ำเปิดแล้ว เอามือไปจับท่อน้ำบนกับท่อน้ำล่างว่ามันร้อนเท่ากันมั้ย

    ถ้าร้อนเท่ากัน ไม่ตัน ถ้าบนร้อน ล่างอุ่นๆเย็นกว่าแบบรู้สึกได้ น่าจะตัน
     
  17. P-Racecourse(pex)

    P-Racecourse(pex) New Member Member

    1,064
    17
    0
    ของผมตอนนี้ เครื่องE13 อาการแบบว่าน้ำไปอยู่ที่หม้อพักจนล้นเลยครับ เปิดแอร์ขับถึงจะเป็นครับ เพิ่งไปล้างหม้อน้ำมาได้ซักพัก สตาร์ชเครื่องเปิดฝาหม้อน้ำก็ไม่มีฟองอากาศครับ น้ำวนปกติ แต่เคยได้ยินเสียงฟิ๊ดดดดดดดดดด แถวๆฝาหม้อน้ำครับ ฝาหม้อน้ำก็เพิ่งเปลี่ยน
    ตอนนี้เลยไม่รู้ว่าปัญหาเกิดจากจุดไหนแล้วครับ
     
  18. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :eek: อิอิ
    ตอบข้อถามของคุณ Art เป็นข้อๆ นะครับ.......
    - วิธี Check เรื่องหม้อน้ำตันหรือเปล่า ที่ดีที่สุดคือเปิดฝาบนฝาล่างออก แล้วส่องดูช่องน้ำทุกช่องว่า
    มีตะกอน ตะกรันขวางทางน้ำหรือเปล่า แต่ก็มีวิธีตรวจสอบคร่าวๆ ได้โดยไม่ต้องเปิดฝาหม้อน้ำ
    แต่วิธีนี้ ไม่ค่อย Sure เพราะมันมีปัจจัยอื่นเยอะ......... Start เครื่องให้เครื่องเดินเบาไว้จนอุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ
    สูงพอควร 80-90 องศา หรือพัดลมไฟฟ้าเริ่มทำงาน หา Foggy ฉีดน้ำเป็นฝอยๆ ฉีดน้ำเข้าไปที่รังผึ้งหม้อน้ำ
    ให้ทั่วทั้งหน้า ฉีดให้เปียกหมาดๆ อย่าถึงกับให้น้ำขัง....... สังเกตุดูว่า มีรังผึ้งหม้อน้ำแถวหรือแนวไหนที่น้ำจาก
    Foggy ระเหยแห้งช้า(เพราะหม้อน้ำจะร้อนทำให้น้ำที่ฉีดระเหย)ผิดปกติเมื่อเทียบกับแนวอื่นหรือเปล่า
    ถ้ามี ก็ตั้งข้อสงสัยได้ว่ามีกรณีที่ครีบหม้อน้ำแนวๆ นั้นจะตัน ทำให้น้ำร้อนจากเครื่องไหลผ่านไม่ได้
    ก็จะกลายเป็นเรื่องหม้อน้ำไม่พอ ครับ
    - เป็นได้เรื่อง Intercoller จะบังลมที่จะวิ่งไปปะทะหม้อน้ำได้เหมือนกันครับ เพราะถ้าลมเข้ามหม้อน้ำน้อย
    หม้อน้ำก็ระบายได้ไม่ดี ความร้อนก็จะขึ้น ยิ่งวิ่งเร็ว ความร้อนก็จะยิ่งขึ้นครับ
    - อีกอย่างที่น่าจะตรวจสอบเพิ่มนะครับ คือ Valve น้ำ ว่าเปิดดี เปิดสุด เป็นสนิมบ้างหรือเปล่า เพราะมีอาการ
    ที่บอกว่าเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง ซึ่งถ้าเป็นเหตุจาก Valve น้ำ ที่กล่าว จะมีปัญหานี้อยู่บ้าง เพราะความไม่แน่นอน
    ของ Mechanic ครับ ซึ่งผมเองยังไม่อยากก้าวล่องไปถึงเรื่อง Sensor ทาง Electronic ที่ตรวจสอบ
    reliability ได้ยากกว่าครับ..

    :eek:
     
  19. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    ชัดเจนครับน้าโต้ง temp ใช้งานปกติๆไม่เกิน100 แน่นอนครับ
     
  20. Oat40

    Oat40 Active Member Moderator

    5,652
    7
    38
    เจ้าพ่อDefi มาเองเลย
     
  21. NHUM-YAI-JAI-DEE

    NHUM-YAI-JAI-DEE Well-Known Member VIP Member

    5,649
    852
    113
    เข้า มา อ่าน ครับ

    ลูก สาว ก็ ตัวร้อน

    เหมือน กัน
     
  22. พีโออาร์_Rizible

    พีโออาร์_Rizible New Member Member

    305
    17
    0
    ผมใช้ตัว temp hks เป้น แมคคานิก นะคับ

    พัดลมมันเดิน ตอน 100-105องศา จนมาเหลือ 90 กว่าองศา แล้ว ก้หยุดทำงาน

    ปกติปะคับพี่ๆ เอสอาร์โบคับ


    นี่คือปิดแอร์นะครับ ,,, แต่ถ้าเปิดแอร์ อยู่ 80-90 ตลอดเว ^^
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 พฤษภาคม 2011
  23. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :eek: ลูกสาว ??? จากภรรยาคนไหนครับ......... แล้วกินยาหรือยังครับ เช็ดตัว ก็ช่วยได้เยอะนะครับ
    แล้วอย่าให้เป็นไข้สูงตัวร้อนมากๆ นะ เด็กจะสมองไม่ดี........ Cool Fever ก็ใช้ดีนะครับ......:eek:
     
  24. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    อ่ะๆๆ คนมีลูกเค้าคุยกัน
     
  25. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0


    ขอบคุณอีกครั้งสำหรับความกระจ่าง และเทคนิคขั้นสูงครับ

    ช่วงนี้ผมเลยตั้งใจสังเกต ดูอาการรถตลอดเวลา (ขับไปแบบไม่มีความสุขเลยครับ)

    สรุปได้ว่าความร้อนจะขึ้นก็ต่อเมื่อต้องเกิด 2 อย่างนี้พร้อมกัน

    1) ความเร็วเกิน 80-90 ขึ้นไป

    2) เปิดแอร์

    กรณีอัดเร็วๆซัดยาวๆ ถ้าปิดแอร์ ความร้อนไม่ขึ้น (ไม่เกิน 100)

    และกรณีเปิดแอร์แต่ขับไม่เกิน 60-70 ความร้อนอยู่แถวๆ 95 เองครับ

    รบกวนขอความเห็นเพิ่มเติมอีกหน่อยนะครับ :D
     
  26. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :eek: อิอิ
    จากอาการที่บอก.......... Scope เริ่มจะเล็กลงครับ
    1. หม้อน้ำไม่พอ อันนี้เป็นได้ทั้งหม้อน้ำตัน หรือ Intercooler บังครับ
    2. ลมเย็นผ่านเข้าไปหาหม้อน้ำยาก และลมร้อนผ่านออกจากหม้อน้ำยาก
    คนทั่วไปคิดว่า ยิ่งรถวิ่งเร็ว ลมจะผ่านเข้ามาหาหม้อน้ำเยอะ แต่ไม่ถูกซะทีเดียวนะครับ
    เพราะหลังหม้อน้ำในห้องเครื่องยิ่งร้อนมาก มวลอากาศร้อนก็จะยิ่งขยายตัวดันไม่ให้มวลอากาศเย็นเข้ามา
    ลมเย็นหน้ารถก็จะยิ่งวิ่งผ่านเข้ามายาก ลมเย็นก็จะมุดลงล่างลอดกันชน หรือเลยขึ้นฝากระโปรงไป

    ข้อ 1 Check ตามที่ผมหรือ First กล่าว แต่แบบของ First ระวังเรื่องมือพองนิดนึง
    ส่วนข้อ 2 check โดย ลองถอดกระจังหน้าวิ่ง หรือ ถอดฝากระโปรงหน้าวิ่งดูว่า ความร้อนตอนวิ่งความเร็ว
    สูงที่บอกนั้น ลดลงหรือเปล่า ครับ......

    ลองดูนะครับ...............

    อ้อ......... Sensor Water Temp. ของ Defi ติดตั้งอยู่บริเวณไหนอ่ะครับ.......
    :eek:
     
  27. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    ฟามรู้ล้วนๆ ขอบคุณครับสำหรับอาหารสมอง ^ ^
     
  28. Oat40

    Oat40 Active Member Moderator

    5,652
    7
    38
    ได้ความรู้เรื่องไข้ขึ้นเยอะเลยครับ
     
  29. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    นี่ละ ... พี่โต้ง ของเรา :D
     
  30. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ ขออนุญาติจำไปใช้นะคับพี่ๆ ขอบคุณคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้