ตั้งรอบเดินเบาตรงไหนครับ เครื่อง ga15 ฝาดำ คือมีปัญหารอบเดินเบาต่ำมากคอยจะดับครับ มีวิธีการอย่างไรบ้างครับ พอปรับเดินเบาได้แล้ว แล้วปรับตอนเปิดแอร์ตรงไหนครับ มีแวคคั่มแอร์ให้ปรับไหมครับ รวมทั้งตอนเปิดไฟหน้าด้วยครับ
มองหาชุดเรือนลิ้นเร่งหรือที่เราเรียกกันอีกอย่างว่าชุดแอร์โฟลอยู่ใต้กล่องกรองอากาศ แล้วมองหาท่อน้ำรูปตัวY ที่ออกมาจากเครื่องแล้วแยกเข้าชุดเรือนลิ้นเร่ง เจ้าสกรูปรับรอบเดินเบาจะอยู่เหนือท่อน้ำเข้า ท่อนี้ครับ มันจะเป็นสกรูพลาสติกสีดำ หมุนเข้ารอบต่ำลง หมุนออก(ทวนเข็มนาฬิกา)รอบจะสูงขึ้น หากปรับแล้วไม่ได้รอบที่ควรจะเป็น อาจจะต้องมีการมาสำรวจตรวจสอบพวกระบบพื้นฐานให้เรียบร้อยก่อนเช่นพวกใส้กรองต่างๆ หัวเทียน/สายหัวเทียน ฯลฯ บางรายอาจมีน้ำมันเครื่องซึมเข้าเบ้าหัวเทียน หรือปลั๊ก/สายหัวเทียนรั่ว หากตรวจสอบแล้วเป็นปกติดีอาจต้องมีการล้างชุดเรือนลิ้นเร่งและมอเตอร์เดินเบาด้วยครับ
ขอบคุณครับทำแล้ว รู้สึกว่าจะเป็นที่ตั้งรอบเดินเบาต่ำเิกินไป ตอนนี้หายแล้วครับ ยังไงต้องรอดูอาการต่อไปครับ
ของผมรอบไม่ตํ่าดันสูง1500ลองตั้งน็อตที่ใช้6เหลี่ยมไขไขยังไงก็ไม่ลงบางทีขับไปเวลาเบารอบค้างมา2พันกว่าจอดสักพักถึงจะลงมา1500ไม่รู้ต้องตั้งตัวไหนอีกสายคันเร่งก็ไม่ค้างคับกินนํ้ามันมากเลยคับตอนนี้เวลารถติด เออไฟก็ตั้งแล้วคับ แอร์โฟก็ล้างแล้ว+มอเตอร์เดินเบา
ขออนุญาตมาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการปรับตั้งรอบเดินเบาของเครื่องจีเอ15ต่อครับ หากท่านใดเคยรื้อชุดเรือนลิ้นเร่งออกมาล้างทำความสะอาด จะสังเกตุได้ว่ามีช่องทางการปรับตั้งรอบเดินเบาได้2ทาง ทางแรกเป็นช่องที่เราปรับตั้งได้ด้วยมือเราเอง(โดยใช้ไขควงช่วย) คือช่องทางที่เราพูดถึงกันโดยมีสกรูพลาสติกสีดำขันเข้าไปจะลดขนาดท่อทางเดินอากาศที่เชื่อมต่อระหว่างหน้ากับหลังปีกผีเสื้อทำให้อากาศเข้าได้น้อยลงรอบเครื่องยนต์ก็จะต่ำลงมา หากคลายออกก็เพิ่มขนาดช่องให้อากาศเข้าได้มากขึ้น(แต่ก็มีปริมาณจำกัดตามขนาดท่ออากาศที่เขาออกแบบไว้) รอบเครื่องก็จะสูงขึุ้้น ส่วนช่องทางที่สองเป็นช่องทางอัตโนมัติใช้กล่องอีซียูมาช่วยควบคุมในการสั่งให้มอเตอร์เดินเบาหมุนปรับขนาดความกว้างของช่องอากาศที่เชื่อมต่อระหว่างหน้ากับหลังปีกผีเสื้่อเพื่อชดเชยรอบเครื่องที่มีความต้องการอากาศของเครื่องยนต์ในขณะที่มีภาระสูงขึ้นในรอบต่ำๆเช่นเปิดเครื่องปรับอากาศหมุนพวงมาลัยเพาเวอร์ ฯลฯ ซึ่งทั้งสองช่องทางนี้เราจะได้ใช้ประโยชน์ของมันในรอบเดินเบาหรือขณะที่เราปล่อยคันเร่งให้ปีกผีเสื้อปิดสนิทหรือเกือบสนิท ทั้งหมดนี้ก็มาจากประสบการณ์ไม่มีข้อมูลอ้างอิง หากผิดพลาดขออภัยและช่วยแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับ
ถ้าผมจำไม่ผิด ท่อลมเล็กๆนั้นเป็นลักษณะหักมุมเป็น90องศา ซึ่งในการผลิตชิ้นส่วนนี้ ไม่มีดอกสว่านที่เจาะแบบหักมุมได้ จึงต้องเจาะ2ด้านให้ท่อทะลุถึงกัน แล้วบังคับทิศโดยใช้สกรูตัวหนอนอุดด้านนอก ให้ไปออกเฉพาะด้านใน น๊ะผมว่า
ทดลองดูก็ได้ครับ สตาร์ทเครื่องแล้วลองหมุนเข้าหรือออก สักครึ่งหรือหนึ่งรอบ(จำเอาไว้เพื่อปรับกลับมาที่เดิม)แล้วสังเกตุรอบเครื่องว่าเปลี่ยนแปลงอย่างไร แต่ที่สำคัญเรากล่าวถึงสกรูตัวเดียวกันเปล่าเอ๋ย...
สกรูพลาสติกสีดำอ่ะครับ เดี๋ยวกลับไปดูใหม่ จำไม่ได้ 555 แต่ผมว่าที่รอบสูงขึ้น เมื่อคลายสกรูออก เพราะลมมันเข้าจากด้านนอกโดยตรง ไม่ได้มาตามท่อครับ
ช่องอากาศที่ว่ามันก็ไม่เชิงว่าจะเป็นท่อเดียวกัน โดยตรง คือว่าช่องสกรูดังกล่าวเป็นช่องใหญ่อยู่ตรงกลาง แล้วจะมีท่อกาศเจาะมาจากใต้ปีกผีเสื้อมาโผล่ที่ปลายช่องสกรู และจะมีอีกช่องหนึงเจาะมาจากเหนือปีกผีเสื้อมาโผล่ที่ฃ่องสกรูในตำแหน่งที่สูงกว่าช่องแรก เพื่อให้ทำงานร่วมกับสกรูปรับขึ้นลงเพื่อปิดหรือเปิดช่องดังกล่าวตามความต้องการ และถ้าจะให้นำอากาศจากภายนอกโดยตรงเข้าไปใช้เผาใหม้โดยตรง ที่ไม่ผ่านกรองอากาศคงไม่เป็นผลดีต่อเครื่องยนต์เป็นแน่ และขอเพิ่มเติมอีกอย่างคืิอว่าช่องกาศที่เจาะเหนือปีกผีเสื้อผ่านมาที่ช่องสกรูนั้น เจาะอยู่ในตำแหน่งเหนือปีกผีเสื้อนิดเดียว หากเรากดคันเร่งสักนิดปีกผีเสื้อก็จะเลยผ่านช่องดังกล่าว ทำให้การปรับรอบเดินเบาที่ช่องนี้ไม่เป็นผล ไม่ได้ใช้ประโยชน์ของช่องนี้ครับ มันจึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่มีบางท่านรอบเดินเบาสูงมากเกินปรับไม่ค่อยลง อาจเนื่องมาจากมีการปรับแต่งระดับสายคันเร่งไปจากปกติ และมีการปรับสกรูทีมีน็อตล็อคเล็กๆด้านหลัง(จะใช้ประโยชน์ตอนเครื่องเย็น)และด้านข้าง(ควรปรับให้ปีกผีเสื้อปิดสนิทหรือเกือบสนิทเพื่อใช้ประโยชน์จากช่องอากาศทั้งสองช่องที่กล่าวมาแล้วข้างต้น)ของชุดเรือนลิ้นเร่งไปจากเดิมเพื่อหนุนให้ปีกผีเสื้อขยับขึนเปิดอากาศเข้าในรอบต่ำ ทำใหรอบสูงขึ้นแต่ไม่ค่อยมีเสถียร อ้า....ได้เวลารับภรรเมียแล้วเดี่ยวมาคุยต่อ
ครับ หกเหลี่ยมก็ต้องหาขนาดพอดีไม่ทราบเบอร์อะไร ส่วนผมไขควงแบนง่ายสุดครับ แล้วแต่สะดวกและถนัด + อ้างถึง ตอบกลับ