[SIZE=-1]สำหรับบทความนี้ อันดับแรกผมต้องขอขอบคุณ ข้อมูล รูปภาพ จากร้านสมาชิกตลาดสินค้ายานยนต์ออนไลน์ของเรา O-Racing-Shop ที่ได้เอื้อเฟื้อข้อมูลในครั้งนี้ ค้ำโช๊คที่เราเห็นขายๆกันในร้านแต่งรถก็ดี ของมือสองก็ดี ล้วนมีประโยชน์ทั้งนั้น ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆ ส่วนมากเขาก็จะทำออกมาขายกันมากมาย มีให้เลือกซื้อกันหลายยี่ห้อ (ขอให้มีเงิน) แต่ถ้าเป็นรถเก่า การจะหาค้ำโช๊คมาใส่ซิ่งสักตัว เปรียบเสียยิ่งกว่า งมเข็มในมหาสมุทร งานนี้จึงต้องตกภาระพระเอก ทำเองอีกแล้ว สำหรับรถรุ่นใหม่ๆ ก็สามารถทำเองได้ เพียงเดินหาค้ำโช๊คเชียงกงดีๆ (ถูกๆ) สักตัว มาดัดแปลงทำใช้เอง แต่ก่อนที่จะลงมือทำกัน มีหลายคนยังสงสัยว่า ค้ำโช๊ค เนี่ย ? เขาใส่กันเพื่ออะไร มีประโยชน์อย่างไร ผมจะถือโอกาสเหลาให้เข้าใจสักเล็กน้อย จะได้เห็นว่า มันน่าลงมือ ลงแรงทำกันแค่ไหน เพื่อให้สมาชิก www.thaispeedcar.com ทดลองทำใช้เองกันบ้าง [/SIZE] [SIZE=-1][/SIZE][SIZE=-1][/SIZE][SIZE=-2][/SIZE] [SIZE=-2]Strut Tower Bar คืออะไร มีกี่ชนิด [/SIZE][SIZE=-1] เหล็กค้ำโช๊ค (Strut Tower Bar) , (Strut Bar) หรือบางคนเรียก ไทร์บาร์ เป็นแกนกลางยึดระหว่าง หัวเบ้าโช๊คทั้งสองด้านของตัวถังรถยนต์ มีหน้าแปลนยึดติดกับหัวเบ้าโช๊ค หน้า - หลัง หรือค้ำยันกับตัวถังรถส่วนใดส่วนหนึ่ง จุดประสงค์การผลิตทำขึ้นเพื่อลดอาการบิดตัวของตัวถังรถ จริงๆแล้วความนุ่มนวลในการขับขี่ และ การเกาะถนนนั้น ได้รับตัวแปรสำคัญมาจากตัวถังรถ (ง่ายๆว่า) ตัวถังจะมีการบิดตัวไปมา ซ้าย-ขวา บน-ล่าง ตามสภาวะจริงที่รถวิ่งผ่านไปตามสภาพถนน (ถ้าคุณได้เคยเห็นภาพการทดสอบตัวถังรถ จะเห็นว่าจริงๆแล้วตัวถังสามารถบิดตัวได้น่าอย่างอัศจรรย์) เป็นส่วนทำให้รถมีการขับขี่ที่นุ่มนวล ดังนั้นการเพิ่มจุดเชื่อมตัวถัง การตีโรลบาร์ หรือการสร้างเหล็กมาเสริมความแข็งแรงกับตัวถังรถ รวมถึงการติดตั้ง Strut Tower Bar นั้นเป็นวิธีการที่วงการแข่งขันรถยนต์ทำนิยมกัน เพื่อรองรับการใช้งานที่หนักขึ้นและลดการบิดตัวของตัวถังนั่นเอง [SIZE=-2]ชนิดของ Strut Tower Bar[/SIZE] มี 2 แบบ คือแบบปรับตั้งไม่ได้ เป็นลักษณะเชื่อมติดตายตัว กับหน้าแปลนยึดเบ้าโช๊ค หรือมีน็อตไขติด แบบนี้จะช่วยในด้านความแข็งแรงมากกว่า กับแบบปรับตั้งได้ ส่วนแบบนี้จะเป็นแบบละเอียดช่วยในด้านการค้ำยันตัวถัง ด้วยการปรับตั้งให้เบ้าโช๊คทั้ง 2 ด้านให้หุบเข้าหรือ กางออก [SIZE=-2]วัสดุในการผลิต Strut Tower Bar [/SIZE] วัสดุที่ใช้มีทั้งแบบที่เป็นเหล็กทั้งหมดซึ่งส่วนมากจะเป็นเหล็กเกรดพิเศษซึ่งความแข็งเหนียว ยืดหยุ่นได้ดีพวกโคโมลี่ ชนิดนี้จะมีความแข็งแรง แต่ก็ให้ความแข็งกระด้างมากเพราะการให้ตัวน้อย ส่วนแบบที่เป็นอะลูมิเนียมพวกนี้จะให้ทั้งน้ำหนักที่เบา และมีความยืดหยุ่นมากกว่า จนถึงแบบที่ทำด้วย ไททาเนียม พวกนี้เน้นที่น้ำหนักเบา และความแข็งแรงสูง (พอๆกับราคา) ส่วนแบบที่ใช้ทั้งเหล็ก และอลูมิเนียมร่วมกัน พวกนี้จะให้ทั้งความแข็งแรง และความยืดหยุ่นไปด้วยพร้อมๆกัน ในปัจจุบันนิยมแบบที่ทำด้วยกราไฟท์ หรือคาบอนเคฟล่า แบบนี้จะให้ความสวยงาม ความยืดหยุ่นดี เรื่องของขนาด ความหนา และรูปทรง รวมถึงจุดยึดต่างๆ และการเลือกใช้วัสดุแกนกลางนั้น ล้วนแต่มีความสัมพันธ์กับความยืดหยุ่นทั้งสิ้น ซึ่งจะให้ผลที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน [SIZE=-2]ประโยชน์ของ Strut Tower Bar[/SIZE][/SIZE] [SIZE=-1] มีประโยชน์มากมาย ตั่งแต่ ช่วยให้การควบคุมรถได้ดีขึ้น ทำให้ตัวถังรถแข็งแรงมากขึ้น ลดอาการเสียหายกับตัวถังโดยเฉพาะรถที่ใช้งานหนัก หรือรถเปลี่ยนช่วงล่างให้ที่แข็งขึ้นมากๆ ซึ่งจะทำให้ภาระทั้งหมดตกมาเป็นของตัวถังรถ ซึ่งจะช่วยลดภาระของตัวถังได้มาก และช่วยในการปรับตั้งมุม Camber ให้กับรถที่เกิดอุบัติเหตุ ได้อีกด้วย [SIZE=-2]ความเสียหายที่จะเกิดขึ้น กับ Strut Tower Bar[/SIZE] บ่อยครั้งที่เราจะได้พบความเสียหาย กับ ค้ำโช๊คในรูปแบบต่าง ๆ เช่นค้ำโช๊คงอ บิดเบี้ยว เสียรูป หรือค้ำโช๊คหัก ทุกอย่างย่อมเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะเมื่อเวลาที่ตัวถังรถ ได้รับแรงกระทำมาก เช่นตกหลุมแรงๆ หรืออุบิติเหตุ เป็นเพราะการบิดตัวของตัวถังที่รุนแรง การบิดตัวเข้าหากัน รวมถึงการติดตั้งแบบไม่ถูกต้อง[/SIZE] [SIZE=-1][/SIZE][SIZE=-1][/SIZE][SIZE=-2][/SIZE] [SIZE=-2]กว่าจะมาเป็นค้ำโช๊ค โดย O-Racing-Shop [/SIZE][SIZE=-1] [SIZE=-2]เตรียมหาอุปกรณ์[/SIZE] 1. เหล็กค้ำโช๊คเก่าๆ มือสอง พวกค้ำโช๊คแบบไม่ตรงรุ่น หรือว่าไม่รู้ว่าใส่รุ่นไหนได้ พวกร้านเชียงกงส่วนมากจะขายแบบถูกๆ อันละ 500 ไม่เกิน 800 บาท (ใช้เฉพาะแกนค้ำกลาง เลือกให้มีขนาดความยาวใกล้เคียงพอที่จะใส่รถเรา ไม่ยาวหรือสั้นเกินไป)[/SIZE] [SIZE=-1][/SIZE][SIZE=-1][/SIZE] [SIZE=-1]2. ท่ออะลูมิเนียมกลวง 7 หุน ความหนาสัก 1 หุน หรือ 3 มิลิเมตร ยาวสัก 1 เมตร และ อลูมิเนียมแบบแท่งตันขนาด 7 หุน ยาวสัก 2 นิ้ว ใช้ในงานสร้างแกนกลางค้ำโช๊คเอง 3. สีสเปย์พ่น ประกอบด้วยสีรองพื้นกันสนิม และสีทับหน้าจริง ชอบสีไหน แล้วแต่ความพอใจ 5. น็อตแบบ หกเหลี่ยม เบอร์ 17 ยาว 2 นิ้ว ใช้เป็นน็อตยึดระหว่างหน้าแปลน และแกนค้ำ 6. อุปกรณ์ตัดแบบ ประกอบด้วย กระดาษแข็ง ปากกา กรรไกร และตลับเมตร ใช้ในการวัดความยาวจุดต่างๆ [/SIZE] [SIZE=-1][/SIZE][SIZE=-1][/SIZE][SIZE=-1][/SIZE] [SIZE=-1][SIZE=-2]เริ่มต้นกระบวนการผลิต[/SIZE][/SIZE][SIZE=-1] 1.ใช้กระดาแข็ง ทาบกับหัวโช๊ค ที่ตัวรถ แล้วออกแบบคร่าวๆของหน้าแปลนค้ำโช๊ค 2. นำกระดาษแข็งที่ได้มาตกแต่งให้ได้รูปแบบที่ต้องการ จากนั้นก็นำแบบกระดาษแข็งที่ได้ไปให้ร้านตัดเหล็กตามแบบกระดาษแข็งต่อไป ขนาดความหนาของเหล็กที่ตัด 4.5 มม.[/SIZE] [SIZE=-1][/SIZE][SIZE=-1][/SIZE] [SIZE=-1]3. นำเหล็กที่ได้จากการตัด มาเจียรตกแต่งส่วนเกินต่างๆให้ได้รูปสวยงาม แล้วนำไปเจาะรูตามแบบ (ข้อควรระวัง ต้องเจาะรูให้ได้ตามแบบมากที่สุด) แล้วนำเหล็กมาทดลองใส่ที่หัวโช๊คที่รถ [/SIZE] [SIZE=-1][/SIZE][SIZE=-1][/SIZE] [SIZE=-1]4. นำเหล็กมาตัดเป็นหูของค้ำโช๊ค ตามรูปแบบที่ต้องการ จำนวน 2 ตัว เจาะรูแล้วนำไปยึดติดกับแกนค้ำโช๊ค จากนั้นก็นำไปวางบนเหล็กหน้าแปลนที่ยึดติดไว้กับหัวโช๊คที่รถ วัดตำแหน่งให้ได้ Center แล้วเชื่อมหูค้ำโช๊คให้ติดกับหน้าแปลน เชื่อมแค่พออยู่เท่านั้น[/SIZE] [SIZE=-1][/SIZE][SIZE=-1][/SIZE] [SIZE=-1]5. นำหน้าแปลน ที่เชื่อมหูแล้วถอดออกจากหัวโช๊ค ส่งต่อไปเชื่อม ด้วยเครื่องเชื่อมแบบ อาร์กอน ซึ่งจะให้รอยเชื่อมที่สวยงามและแข็งแรงกว่า 6. นำหน้าแปลนที่เชื่อม ติดกับหูแล้วมา ตกแต่ง ขัดผิวให้สวยงาม ด้วยเครื่องเจียร ตะไบ และกระดาษทราย เพื่อเตรียมพ่นสี[/SIZE] [SIZE=-1][/SIZE][SIZE=-1][/SIZE] [SIZE=-1]7. นำมาพ่นสีที่ต้องการ ด้วยการพ่นสีแบบกันสนิมเกาะเหล็กหนึ่งชั้น แล้วตามด้วยสีตามใจชอบ จากนั้นเคลือบด้วยแลคเกอร์เพื่อให้เกิดความเงางาม 8. นำไปติดตั้งกับตัวรถเป็นอันเสร็จเรียบร้อย[/SIZE] [SIZE=-1][/SIZE][SIZE=-1][/SIZE] [SIZE=-1]เป็นไงบ้างครับ กับวิธีการผลิตค้ำโช๊ค แบบ Hand Made ใช้เองสักอัน เป็นการลงทุนที่น้อยกว่า และสำหรับแกนค้ำโช๊ค เราก็สามารถทำเองได้ ตามไอเดียของท่านว่าชอบแบบไหน ด้วยแท่งอะลูมิเนียม สร้างหูยึด และเชื่อมติด ได้อย่างง่ายๆ เลือกความสวยงามได้ตามใจชอบ ไม่ต้องคอยพึ่งร้าน หรือเดินหาของให้ เสียเวลา (เสียค่าน้ำมันแพงๆ) อีกด้วยครับ [/SIZE] จาก www.thaispeedcar.com
เยี่ยมครับ อยากหาติดแชมป์อยู่เหมือนกัน งบประมาณทั้งหมดประมาณเท่าไรอ่ะคับ ไม่รวมค่ำเก่าที่หามา พวกค่าจ้างร้านเหล็ก พวกนี้น่ะครับ