เรื่องจานเบรคครับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย 9ษ6115, 26 กันยายน 2013

< Previous Thread | Next Thread >
  1. 9ษ6115

    9ษ6115 New Member Member

    78
    2
    0
    พอดีอยากจะเปลี่ยให้มันใหญ่ขึ้น ผมไม่มีความรู้เลย ระหว่างh22กับb16a ต้องเปลี่ยมคาร์ริปเปอร์ด้วยไหม ขอรายละเอียด+ราคาให้หน่อยนะครับ

    ปล.รถผม d16y4 ขอบคุณครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 กันยายน 2013
  2. x1542

    x1542 New Member Moderator

    1,252
    156
    0
    คร่าวๆ H22 จาน 282 mm , b16 จาน 262 mm คาลิปเปอร์ H22ใหญ่กว่า
    ถ้า y4 รู้สึกจะต้องเปลี่ยนคอม้าด้วย y8 ไม่ต้อง ส่วนรายละเอียดลองดูด้านล่าง
    ก๊อปมาจากกระทู้เก่านานล่ะ เพิ่มเติมลอง Search Googleได้มีเพียบครับ
    เบรคเดิมถ้าเอา Step ต้นๆก็ลองหาหม้อลมเบรคชั้นครึ่งมาใส่กับผ้าเบรคดีๆก็ดีกว่าเดิมแล้วล่ะครับ
    :)


    เบรคหน้า H22(พีรูท) O/D(โอดิสซี่) แปลงใส่ EK/SI ทำไงมาอ่านกัน
    ก่อนที่จะลงมือทำ ก็ต้องเช็ค อุปกรณ์ ก่อนนะคับ
    1 คอม้า+เบรค ที่ตัวรถเดิม ที่จะแปลงได้ต้องเป็น รหัส 16CL14VN ดูรหัสที่คาริบเปอร์เดิมได้เลย ล้อต้องเป็นขนาด 15" ขึ้นไป อ๊อปเซ็ทไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆ ล้อลายยอดฮิทRX ติดก้านแม็ค
    2 คาริบเปอร์+จานเบรค ที่จะนำมาแปลงได้ต้องถอดมาจาก พีรูท เครื่อง H22A(รูน็อท 4รู114) หรือ โอดิสซี่ปี96(รูน็อท 5รู114) แอคคอร์ท98-00เครื่องF23B(รูน็อท 4รู 114) เวลาไปเดินหา ก็สัเกตุรหัส ที่คาริบเปอร์ ต้องเป็น 17CL15VN ราคายกคอม้าประมาณ 3000-3500 บาท ส่วนใหญ่ตามเชียงกงขายยกคอม้า แต่ถ้ามีความสามารถเจรจาขอซื้อเฉพาะชุดคาริบเปอร์+จานเบรคได้ก็ดีคับ เพราะคอม้าใส่ EK/Si ไม่ได้คับ รูน็อทล้อไม่ต้องสนใจเพราะยังไงต้องมาเจาะใหม่ อยู่ดี จานเลือกหนาๆ ผ้าแนะนำเบิกใหม่ เพราะของที่กองอยู่เชียงกง มักจะโดนน้ำมัน ต่างๆ ถ้าผ้าเบรคโดนน้ำมัน มันก็จะอม เอามาใช้ไม่ดีคับ
    ----------------------------------------------
    วิธีทำหรือดัดแปลง
    1 ส่งจานทั้ง2 ใบไปเจาะรูน็อทล้อใหม่ เป็น 4/100(ขนาดเดิม EK/Si) ตามโรงกลึง ถ้าย่านฝั่งธน
    แนะนำ สวนมะลิการช่าง เจาะอย่างเดียว คู่ละ 300-500 บาท ถ้า เซาะร่องเฉียงด้วยคู่ละ 1200 บาท(5/7/9 ร่องราคาเดียวกัน)
    2 ถอดคาริบเปอร์ + ขายึดคาริบเปอร์ +จานเบรค เดิม
    3 เจาะจานเรียบร้อย ก็เอาจานมาใส่แทนของเดิม ก่อนเป็นอันดับแรก หาน็อทล้อรูยาวตลอดขันล็อคจานเบรคไว้ให้แน่น
    4 นำชุดคาริบเปอร์ที่จะใส่เข้าไปใหม่ แยก คาริบเปอร์กับขายึดคาริบเปอร์และผ้าเบรคออกจากกัน
    5 นำขายึดคาริบเปอร์ ใส่เข้ากับคอม้ายึดให้แน่น เพื่อเทียบระยะจานเบรค เมื่อใส่เข้าไป จะเห็นได้ว่า รูน็อทตรงกัน จานเบรค จะเบียดเข้าไปด้านใน ไม่อยู่กกึ่งกลางของขาคาริบเปอร์ เราจะต้อง นำขาคาริบเปอร์ ไปสไลด์จุดยึดให้บางลง โดยใช้วิธีสังเกตุระยะ ด้านที่มันห่าง(ด้านนอก) และด้านที่มันชิดกัน(ด้านใน)แล้วกะคำนวนเอา ว่าเราควรจะปาดขาคาริบเปอร์ลงไปเท่าใดเพื่อให้ขาคาริบเปอร์เลื่อนเข้าไปด้านใน อาจจะ 2มม.2.5มม3มม ก็แล้วแต่(ไม่เกิน3.5มม.) กะให้จานมันอยู่กึ่งกลางของ ขาคาริบเปอร ์
    6 นำขาคาริบเปอร์ ส่งโรงกลึง ปาดหรือสไลท์ จุดยึด ให้ได้ระยะที่เราต้องการ โดยการสไลด์หรือปาด
    จะไม่ปาดหรือสไลด์ทั้งขา จะสไลด์หรือปาดส่วนของบริเวณรูน็อทที่ประกบกับคอม้าเท่านั้น
    7 เมื่อได้ ขาคาริบเปอร์ ที่ปาดขาลงแล้ว ให้นำไปประกอบกับคอม้า และผ้าเบรค หมุนจานเบรคดูว่าจานเบรค มันติดหรือเบียดส่วนไหนของขาคาริบเปอร์หรือไม่(ส่วนใหญ่จานจะเบียดแผ่นกันฝุ่นด้านใน ให้ใช้ไขควงปากแบนงัดปรับแต่งให้ห่างจานเบรค) ถ้าหมุนได้ปกติแล้วก็ประกอบคาริบเปอร์
    ไล่ลมระบบเบรค ใหม่หมด ทั้งด้านหน้าและหลัง ประกอบล้อดูระยะห่างก้านล้อแม็กกับขาคาริบเปอร์ด้านนอก ล้อRX ไม่ใส่สเปเซอร์ติดก้านแน่นอน ต้องเจียร์ขาคาริบเปอร์ด้านนอกออกนิดนึง ลายอื่นต้องเทียบดู แล้วลองวิ่งเทสดูว่ามีเสียงผิดปกติหรือไม่
    ----------------------------------------------------------
    ข้อควรระวัง
    1 การปาดหรือสไลด์ให้บางลง แนะนำให้ทำทีละน้อย เช่นกะระยะหรือวัดค่าได้ประมาณ 2.5มม. ให้สไลด์หรือปาด ที่ 2.0มม.ก่อน แล้วนำมาประกอบกับดุมเพื่อเช็คระยะอีกครั้ง เพราะถ้ากะระยะหรือวัดพลาด ปาดขามากเกินไป แก้ไขไม่ได้คับ ถ้าปาดหรือสไลท์น้อยไป แก้ไขเพิ่มเติมได้คับ ความแข็งแรงของขาคาริบเปอร์ที่บางลง อยู่ที่วิจารณญาณของเจ้าของรถแต่ละท่าน ในการพิจารณา แต่ข้อมูลที่มีอยู่ ไม่เคยพบว่า ขาคาริบเปอร์หักหรือแตก จากการดัดแปลงและใช้งานปกติ
    2 การเจาะจาน ถ้าไม่ได้เซ็นเตอร์ ล้ออาจสั่นหรือมีเสียงในขณะใช้งานได้
    3 ตรวจสอบการทำงาน ของแม่ปั้มเบรคชุดบน ให้อยู่ในสภาพใช้งานปกติ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด
    4 การลงมือทำ ต้องความรู้ทางด้านช่างบ้างพอสมควร ถ้ายังเปลี่ยนผ้าเบรคด้วยตนเองไม่ได้ อย่าลงมือทำเองคับ
    ----------------------------------------------------------
    แถมทางลัดสำหรับผู้ที่ต้องการ อัพเกรด ระบบเบรคแบบง่ายๆ ไม่ต้องดัดแปลงเลยตือ
    ใช้ ชุดคาริบเปอร์+จานเบรค ของ ORTHIA(เครื่องB20B)รหัสคาริบเปอร์ 17CL14VN ยกคอม้าใส่กับ EK/Si ได้เลย น็อทล้อ4รู100 เหมือนเดิม
    จาน ขนาดเท่ากับ B16A คาริบเปอร์ใหญ่กว่า B16A การใช้งาน OKคับ
    -----------------------------------------------------------
    ปล.อาจมีวิธีการดัดแปลง ที่ดีและง่ายกว่านี้ ซึ่งผมไม่เคยทราบมาก่อน เพื่อนๆท่านใด มีประสพการณ์
    จะมาแชร์ความรู้ เพิ่มเติมหรือติชม เพื่อสาธารณะประโยชน์แห่งบอร์ด EK นี้ เชิญตามสะดวกคับ
    ----------------------------------------------------------
    Credit: K.noomth
     
  3. **ไข่ยัดไส้**

    **ไข่ยัดไส้** New Member Member

    23
    2
    3
    ยอดเยี่ยมเลยครับ
     
  4. 9ษ6115

    9ษ6115 New Member Member

    78
    2
    0
    งั้น ถ้าผมจะแปลง ชุดเบรคเป็นh22คือ 1.อาจต้องซื้อยกทั้งคอม้าh22 2.ซื้อคอม้าคอม้าของd16y8 (คอม้าอย่างเดียวขายไหมหรือยกชุด) 3.หาร้านทำ ผมเข้าใจถูกใช้ไหมครับ^^ แล้วหาร้านไหนทำดีครับ

    ผมอยู่แถวนวมินทร์ ถามเพิ่มอีกนิด อู่แถวๆร้านสภาดิน ทำได้ไหมครับเห็นhondaเยอะดี จะได้เอาเข้าไปทำครับ ขอบคุณนะครับ
     
  5. x1542

    x1542 New Member Moderator

    1,252
    156
    0
    เรื่องอู่ตัดสินใจเอาเลยครับไม่ขออกความเห็น ทำได้ทุกที่แหละ ใส่ใจมากใส่ใจน้อยก็อีกเรื่องนึง ทำบ่อยก็ชำนาญ นานๆทำก็ช้าหน่อย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้