ดูแล...RoVEr 623 ของพี่ ๆ เพื่อน ๆ มาทั้งปี ถึงเวลาจัดการรถตัวเองบ้างครับ ปีใหม่นี้จะได้ใช้รถได้อย่างสบายใจครับ... เริ่มจากจัดการเช็คห้องเครื่อง และเช็คเครื่องยนต์...ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้อีกยาว ๆ ครับ ก่อนอื่นต้องเอาเครื่องออกจากตัวรถ เพื่อไล่เช็ค สายน้ำมัน / สายไฟ / ท่อน้ำ / ท่อแอร์ และอื่น ๆ ภายในห้องเครื่อง ยกเครื่องออกมาได้ก็ไล่เช็คสภาพเครื่องยนต์ ที่เห็น ๆ ผมยังไม่ต้องเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งหน้าเครื่อง ตามรูป...ยังสภาพดีมาก ๆ ครับ ตั้งแต่เปลี่ยนมาวิ่งมา จะ 3 หมื่นโล แล้วครับสภาพยัง OK เลย เหลืออีก 7 หมื่นโล ค่อยเปลี่ยนครับ... RoVEr 623 เครื่องยนต์วางหลัง งง ซิ ??? นายช่างใหญ่ที่ดูแลรถผม...เตรียมเปิดฝาสูบเครื่องยนต์เช็คสภาพภายใน
วันที่ 16 พ.ย. 2556 ไล่เช็คเครื่องยนต์อย่างละเีอียด เช็คเครื่องยนต์ก็เจอ...ปัญหาหลายจุดที่ต้องจัดการ เสื้อสูบ...เท่าที่สังเกตุเห็นมีรอยไฟรั่วนิด ๆ ที่กระบอกสูบ น่าจะเกิดจากแหวนสูบหลวมนิด ๆ ...กำลังหาแหวนสูบมาเปลี่ยนใหม่ (หายากอยู่ครับ) ฝาสูบเริ่มมีรอยน้ำข้ามล่อง...สาเหตุเกิดจากฝาสูบเริ่มโก่งนิด ๆ แล้วครับ ต้องส่งไปปาดฝาสูบ ปั็มน้ำหน้าเครื่องเริ่มตายแล้วครับ...ถ้าไม่รื้อออกมาก็ไม่รู้ ไหน ๆ รู้แล้ว ก็จัดการเปลี่ยน ซะ ชุดสายไฟเครื่องยนต์ H22A เช็คเบื้องต้นแล้ว OK ทั้งหมดใช้ยาว...ยาวเลย เสื้อสูบ...รื้อเกียร์ออกเรียบร้อย เตรียมส่งโรงกลึง พร้อมฝาสูบจัดหนัก สักที...จะได้กลับมาสมบูรณ์ พร้อมใช้งานกันแบบยาว ๆ
แค่ต้องการทำให้มันกลับมาสมบูรณ์ พร้อมใช้งานได้อีกนาน ๆ ครับ... และเตรียมจะปรับเปลี่ยนบางอย่างให้ดีขึ้น 1.โดยปรับจากใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 เป็น E85 2.เซ็ตระบบจ่ายน้ำมัน / อากาศ / ไฟ ใหม่ทั้งระบบครับ 3.เปลี่ยนแร็คเป็นแร็คไฟฟ้า 4.เช็คช่วงล่างใหม่ทั้งหมด อะไรประมาณนี้...ครับ ตอนนี้...ได้กล่องจูนจากสำนัก AEM Made in USA. พร้อมอุปกรณ์ปรับแต่ง จากสำนัก AEM สำหรับเซ็ตระบบใหม่มาครบแล้วครับ ประกอบด้วย 1.กล่องจูนสำนัก AEM รุ่น FIC 2.Wide Band Air Fuel Ratio Meter จากสำนัก AEM 3.ปั๊มติ๊ก AEM 320LPH และ...กำลังรอคานหน้า ACC EURO R ติดแร็คไฟฟ้า พร้อมกล่อง และปุ่มปรับแร็คในตัวรถ มาแปลงใส่ RoVEr 623 (เพชรบุรี) ของน่าจะมาถึงอู่วันจันทร์ที่ 2 พ.ย. 56 นี้ ต้อง...ขอขอบคุณน้อง pavelbenz และน้อง natsmooth และ น้อง epps สำหรับข้อมูลและความช่วยเหลือที่ดี ๆ ครับ
ขอบคุณมากครับ...น้องBeNZ สำหรับขัอมูล กำลังมีปัญหากับแร็คไฟฟ้านิดหน่อย...ก็ต้องอาศัยผู้มีประสบการณ์แปลงแร็คไฟฟ้า เดียวจะรบกวนอีกครับ แร็คไฟฟ้าที่ได้มา...คนขายบอกว่าติดเครื่อง H23A ฝาฟ้า วางใน ACC Wagon คานติดแร็คไฟฟ้า เครื่อง H23A รหัส 210.... ชุดอุปกรณ์แร็คไฟฟ้าต้องมาครบตามนี้เลยครับ ปุ่มปรับแร็คไฟฟ้าติดภายในรถ กล่องคุมแร็คไฟฟ้า ได้มาแล้วเตรียมแปลงใส่ RoVEr 623 และต้องเดินสายไฟแร็คไฟฟ้าใหม่ทั้งระบบ
เตรียมถังน้ำมันเดิม...รองรับ E85 จัดการถังน้ำมันเดิม RoVEr 623 เพื่อให้สามารถรองรับน้ำมัน E85 รื้อถังน้ำมันเดิม RoVEr 623 ออกมาเช็คสภาพ พร้อมปรับเปลี่ยน ปั๊มติ๊ก/ท่อน้ำมัน และเช็คลูกลอย เพื่อรองรับน้ำมัน E85 ปั๊มติ๊กเดิม RoVEr 623 รถผมเอง ปั๊มติ๊กแท้ของ BOSCH made in Germany ซะด้วย เปลี่ยนเป็นปั๊มติ๊ก AEM made in USA ครับ...ตัวเล็กกว่าแต่แรงกว่าเยอะ เปลี่ยนสายน้ำมันเดิมออก...ใช้สายน้ำมัน E85 made in USA (แถมมากับปั๊มติ๊ก AEM)
OK...ครับ คุณ S' ขอบคุณที่แอบตามดูอยู่เรื่อย ๆ ครับ ผมกะ...ลงรายละเอียดพร้อมรูปไว้เยอะ ๆ เผื่อสมาชิกที่ใช้ RoVEr 623 ที่สนใจ จะได้ไว้เป็นข้อมูล
ความแตกต่าง...แร็ค RoVEr 623 และแปลงแร็คไฟฟ้าใส่ RoVEr 623 ครับ เอารูปมาฝาก...ไว้เป็นข้อมูลครับ รูปคานหลังติดแร็คพวงมาลัย RoVEr 623 GSi ตัวธรรมดา และตัว Limited ลองสังเกตุดูครับ...มันต่างกันนะครับ สมาชิก RoVEr 623 ที่มีปัญหาแร็คพวงมาลัยต้องรู้ก่อนว่า... เราใช้ตัวธรรมดา หรือตัว Limited จะได้แก้ไขได้ถูกต้องนะครับ ช่างดำประจำอู่ผม...กำลังแปลงคานหลังเพื่อรองรับแร็คไฟฟ้า ACC Wagon ใส่ RoVEr 623 แปลงคานหลังและลองใส่แร็คไฟฟ้า ACC Wagon เรียบร้อยแล้ว พร้อมเก็บรายละเอียดเตรียมประกอบเข้าตัวรถ ออกมาแล้วหน้าตาก็ประมาณนี้ครับ
ประกอบเครื่อง H22A รถผมเรียบร้อยแล้วครับ...แต่ยังยกลงตัวรถไม่ได้ รอเพียงแป๊ปน้ำหลังเครื่องอย่างเดียว...รอมา 2 อาทิตย์แล้ว จะได้ยกเครื่องลง RoVEr 623 ผมซะที ปรับปรุงยางแท่นเครื่องเดิม โดยอัดกาวซิลิโคน...เพื่อเพิ่มความแข็งแรง
ในที่สุดแป๊ปน้ำหลังเครื่องผมก็มาถึง...เบิกใหม่จากศูนย์ Honda ดูท่าจะเดินทางมาไกล แต่ก็มาถึงแล้วครับ... เดินหน้าต่อได้ แป๊ปน้ำหลังเครื่อง H22A ได้มาแล้วก็ประกอบเข้าตัวเครื่องให้เรียบร้อยแล้วจะได้เดินหน้าต่อ (ช้ามามากแล้ว) ประกอบเครื่องเรียบร้อย...ก็ยกวางบนคาน พร้อมตรวจเช็คความเรียบร้อยก่อนประกอบเข้าตัวรถ คานหลัง RoVEr ผม...แปลงแร็คไฟฟ้ารอไว้แล้ว ยกเครื่อง H22A วางบนคานแร็คไฟฟ้าเรียบร้อย...รอประกอบเข้าตัวรถ
วางเครื่อง H22A ลงตัวรถ RoVEr 623 POp (เพชรบุรี) เรียบร้อยแล้ว มีปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นจากเดิมนิดหน่อย...วันนี้มีความคืบหน้าไปมาก แปลงแร็คไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว...อุปกรณ์เกี่ยวกับแร็คเดิมก็หายหมด ดูโล่งขึ้นเยอะ ไหน ๆ ก็ ไหน ๆ แล้ว ก็ย้ายแบตเตอรี่ไปไว้หลังรถซะด้วยเลย ก็ยิ่งดูโล่งขึ้นอีกเยอะ ตามรูปนี้เลย เอาแบตเตอรี่มาแอบไว้นี้...ท้ายรถตรงล้ออะไหล่ ไล่สายไฟห้องเครื่อง และกล่อง ECU ใหม่ทั้งหมด...เพื่อรองรับการทำงานที่สมบูรณ์ของกล่อง AEM รูปสุดท้าย...แถมครับ รถคุณแม้วกำลังรออะไหล่อยู่...อะไหล่มาก็พร้อมเดิมหน้าต่อได้ครับ
ถามต่อเรื่องปั๊มติ๊กเลยครับ หากใช้ปี๊มเดิมจะมีปัญหามั้ยครับ ตั้งใจว่าว่างจะไปยกเปลี่ยนสายและอุปกรณ์เหมือนกัน กำลังมองว่าต้องทำอะไรบ้างครับ
ซ่อมเกียร์ Auto H22A จัดการเครื่องยนต์...ครั้งใหญ่ ได้ไม่เท่าไร เกียร์ก็มาพังอีก ต้องยกเกียร์อีกรอบครับ ผมเลือก...ที่จะซ่อมเกียร์เดิมครับ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแพงกว่าเปลี่ยนเกียร์มือสอง ถึง 2-3 เท่าครับ (อย่างน้อยก็จะได้รู้ว่าภายในลูกเกียร์เป็นอย่างไร น่าใช้ต่อหรือไม่) เริ่มจากรื้อ...เกียร์หาสาเหตุก่อน (อาการ คือ เกียร์ 3-4 เข้าไม่ได้) ภายในลูกเกียร์ Auto H22A ต้องระวัง...ระวัง ! ทุกขั้นตอนครับ เพราะอุปกรณ์ภายในซับซ่อนและมีรายละเอียดเยอะมาก ถ้าทำหายไป 1 ชิ้น หรือประกอบผิดไปชิ้นเดียว เกียร์ก็ใช้งานไม่ได้เลยครับ ต้องระวังมาก ๆ ใจเย็น ขอย้ำ...ต้องระวังมาก ๆ ส่วนเกียร์ผม...เจอปัญหาแล้วครับ คลัชเกียร์ Auto 3-4 หมด ต้องเปลี่ยนคลัชเกียร์
ชุดซ่อมเกียร์ AuTo H22A รอชุดซ่อมเกียร๋...กว่า 1 อาทิตย์ ในที่สุดก็มาถึงครับ ชุดซ่อมเกียร์ชุดนี้ ต้องสั่งนำเข้าจากต่างประเทศครับ ในบ้านเราไม่มีชุดซ่อมขายครับ ช่วงที่รอชุดซ่อมเกียร์...ก็เอาลูกเกียร์มาขัดทำความสะอาด ซะหน่อย ไหน ๆ มันก็ออกมากองอยู่ข้างนอกตัวรถแล้ว ล้างคราบน้ำมัน...คราบขี้ดิน ให้ดูสะอาดตานิดนึ่ง ชุดซ่อมเกียร์ Made in USA ได้มาครบชุดเลยครับ ปะเก็น/ซีล/กรอง/คลัช ทุกตำแหน่งในลูกเกียร์ ได้ชุดซ่อมมาก็รีบ...จัดการเปลี่ยนใหม่ ยำ้...ต้องใจเย็น ๆ และระวังอย่างมาก ๆ รายละเอียดมันเยอะมาก และห้ามผิดพลาดแม้แต่จุดเดียว
ประกอบเกียร์ Auto H22A เปลี่ยนอุปกรณ์ (ชุดซ่อมเกียร์) ภายในเกียร์ Auto H22A เรียบร้อย เกียร์ AuTo เครื่อง H22A รหัสเกียร์ MP1A ล้างทำความสะอาดอีกนิด...ก่อนยกเข้าตัวรถครับ ( ห้ามน้ำเข้าเด็ดขาด ! ) มาถึงเวลา...ประกอบเข้าตัวรถ ต้องประกอบให้เรียบร้อยก่อนถึงจะลอง Test ได้ ว่าสมบูรณ์ขนาดไหน เติมน้ำมันเกียร์เข้าไปใหม่ทั้งระบบโดนไป 10 กว่าลิตร... + อ้างถึง ตอบกลับ