ก่อนอื่นต้อง..เช็คสภาพทั่วไปของรถก่อนครับ ตรวจเช็คเบื้องต้นหลังจากใช้บริการรถลากมาถึงที่อู่ ทุกอย่าง OK ครับ ช่วงนี้ที่อู่งานเข้าครับ...วางเครื่องรถ 3 คัน เช็คช่วงล่าง 1 คัน ยุ่ง..ยุ่งหน่อยครับ เครื่อง H22A รหัส 304... (สภาพดีมาก) ของคุณแม้วมารอแล้วครับ...เบื้องต้นต้องล้างทำความสะอาดซะหน่อย และไล่เช็คภายในเครื่อง...เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง/ลูกลอก ให้เรียบร้อยก่อนประกอบเข้าตัวรถนะครับ (สั่งของไปแล้วของหมดสต๊อกต้องรอ 3 วันครับ) อุปกรณ์ที่ติดหน้าเครื่องมาทั้งหมด
ยกเครื่องเดิม...ออกเรียบร้อย พร้อมล้างห้องเครื่องแล้วครับ เตรียมยกเครื่อง H22A ลง RoVEr 623 แต่...ต้องรอเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง และลูกลอก เครื่อง H22A ให้เรียบร้อยก่อน (ลูกลอกตัวใหญ่ที่สั่งไปจะมาวันที่ 3 พ.ค. 56 ครับ) รอลูกลอกตัวเดียว อุปกรณ์ติดหน้าเครื่องเดิม...ยังใช้งานได้ดีเราจะใช้ของเดิมทั้งหมดครับ เดี๋ยวล้างทำความสะอาดให้ทุกชิ้นครับ ก่อนประกอบเข้าตัวรถ
เช็คยางแท่นเครื่องทั้งหมด 4 ตัวแล้ว...พบว่าต้องเปลี่ยน 3 ตัวครับ ตามรูปด้านล่างเลยครับ ยางแท่นเครื่องระดูกหมาทรุดครับ...เตรียมเปลี่ยนของใหม่ครับ ยางหิ้วเกียร์ติดรถมาเริ่มขาดแล้วครับ ยางหิ้วเกียร์หาซื้อของใหม่ไม่มีของครับ...เลยได้ของเชียงกงมาครับยังสมบูรณ์ดีสภาพตามรูปครับ ส่วนตัวนี้ยางหิ้วเครื่องที่ติดรถมาครับ ขาดเรียบร้อยแล้ว (หมดสภาพใช้งาน) ยางหิ้วเครื่องซื้อของใหม่มีของพอดีครับ...เลยจัดไปครับใหม่เอี่ยม เตรียมพร้อมยกเครื่อง H22A ลง RoVEr 623
เปิดฝาเครื่อง...เตรียมเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง/ลูกลอก เครื่องสะอาดมาก...(ตามรูปนี้ เปิดฝาเครื่องมากก็สภาพนี้เลยครับยังไม่ได้ล้างทำความสะอาดนะครับ) สายพานไทม์มิ่งสำหรับเครื่อง H22A จำนวน 2 เส้น ลูกลอกสำหรับเครื่อง H22A ตัวใหญ่/ตัวเล็ก อย่างละ 1 ตัว ที่วงสีแดง และทำลูกศรสีแดงตามตำแหน่งต่าง ๆ นั้น คือ ตำแหน่งการตั้งมาร์คของเครื่อง H22A ต้องตรงทุกมาร์คนะครับ ส่วนที่วงสีเขียว...นั้น เจ้าตัวนั้นแหละครับ ตัวไฮดรอลิคตั้งสายพานไทม์มิ่ง (ยังใช้งานได้ดีมากครับ ไม่ได้เปลี่ยนใหม่นะครับ...ใช้ตัวที่ติดเครื่องมา) ช่างกำลังเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง...และตั้งมาร์คเครื่อง H22A รูปแถมครับ...ท่อน้ำหลังเครื่องเช็คให้แล้วครับ สภาพดีมากไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ครับ
เช็ควาล์วน้ำ/ปั๊มน้ำ เครื่อง H22A รหัส 304... เตรียมวางลง RoVEr 623 (ไม่ได้ถ่ายรูปปั๊มน้ำไว้ มีแต่รูปวาล์วน้ำ) สภาพวาล์วน้ำ...ติดเครื่องมาครับ ไม่ได้ล้างทำความสะอาดนะครับเปิดมาก็สภาพนี้เลยครับสะอาดเหมือนของใหม่มาก
วางเครื่อง H22A ลงตัวรถ RoVEr 623 พร้อมเตรียมงานจัดระบบแก๊สแล้วครับ เครื่อง H22A รหัส 304...ลง RoVEr 623 เรียบร้อยแล้ว เตรียมงานติดแก๊ส LPG โดยเริ่มวางตำแหน่งพร้อมติดตั้งหม้อต้มก่อน ท่อน้ำ Heater ที่เดินไปหม้อต้มทนแรงดัน 10 Barครับ
ท่อน้ำบน/ล่างที่ติดรถมาแข็งมากแล้วครับ...และมีรอยร้าวบางส่วนด้วยครับ ร้าวปลายท่อ...และท่อแข็งมากครับ ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้วครับ เตรียมท่อน้ำบน (ส่วนท่อน้ำล่างต้องสั่งครับ 3 วัน ของหมด)...และแบตฯ YUASA ตามที่ขอมาครับ
งานวางเครื่อง H22A RoVEr 623 คุณแม้ว ปราจีนบุรี เรียบร้อยแล้ว เหลือเก็บงานสายไฟตรงหม้อต้ม/ท่อหม้อกรองอากาศ/เช็คเรือนไมล์ และล้างทำความสะอาดห้องเครื่องก็สมบูรณ์แล้วครับ
ไล่เช็คช่วงล่าง RoVEr 623 คุณแม้ว ปราจีนบุรี บอกได้คำเดียวว่า...หนักมากครับ ของคุณแม้วจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดครับ... รายการที่ผมเคยลงไว้ในกระทู้เปลี่ยนช่วงล่าง จะเป็นรายการที่มักจะต้องเปลี่ยนสำหรับช่วงล่าง RoVEr 623 แต่ยังไม่ครบทั้งหมดของช่วงล่าง RoVEr 623 ตามลิ้งนี้ครับ เปลี่ยนช่วงล่าง RoVEr 623 มีรายการที่ต้องเพิ่มเติมจากกระทู้เปลี่ยนช่วงล่าง ก็ตามรูปด้านบนนี้ บูทอาร์มหลังตัวนอก/ใน ซ้าย/ขวา (อาร์มหลัง RoVEr 623 มีข้างละ 2 อาร์มครับ และใน 1 อาร์ม ใช้บูท 2 ตัว ตามรูปด้านบน) ส่วนมากบูทอาร์มจะไม่ค่อยมีปัญหาเลยไม่ค่อยได้เปลี่ยนกันซักเท่าไร แต่ของคุณแม้ว เนื่องจากรถเคยแช่น้ำ (ช่วงน้ำท่วมใหญ่) ทำให้ช่วงล่างเป็นสนิม (สนิมไปกินช่วงล่าง) ส่งผลถึงช่วงล่างทุกรายการของรถ ดูตามรูปอาร์มหลังขวาที่วงสีแดง และรูปบูทอาร์มหลัง (รูปบนก่อนรูปที่วงสีแดง) ที่สนิมเกาะให้เห็น และในส่วนอื่น ๆ ของช่วงล่างด้วยครับ บอกได้คำเดียว...หนักมากจริง ๆ ครับ
ขอทราบพิกัดอู่คุณป๊อบ อู่คุณป๊อบอยู่ช่วงไหนของจังหวัดเพชรบุรีครับ เดียวผมมีไปทำธุระที่จังหวัดเพชรบุรีจะแวะเอารถไปให้เช็คหน่อย
ขอบคุณ...ครับ ณรรฐ ไหน ๆ ต้องทำแล้วก็ขอให้ออกมาใช้งานได้ดี อยากเห็น RoVEr 623 ออกมาวิ่งบนถนนเมืองไทย เยอะ...เยอะ ครับ
เก็บงานสายไฟใหม่ บางจุดครับ เรียบร้อยแล้ว สายไฟตำแหน่งที่ใกล้หม้อต้มแก๊ส...จัดการหุ้มกระดูกงูและพันเก็บสายไฟเรียบร้อยแล้ว แต่งท่อไอน้ำมันเข้าท่อหม้อกรองอากาศก็เรียบร้อยแล้วครับ...สนิทเป๊ะครับไม่มีอากาศรั่ว ส่วนเรื่องเรือนไมล์ไฟไม่พอ...แก้ไขดึงไฟมาเพิ่มเรียบร้อยเป็นปกติแล้วครับ
เริ่มงานเช็คช่วงล่าง...RoVEr 623 ปราจีน หลังจากวางเครื่อง H22A เรียบร้อย ก็ไล่ทำช่วงล่างต่อครับ เริ่มจากด้านหน้า ทั้งซ้าย และขวา ของรถ RoVEr 623 ก่อนอื่นต้องเตรียมของให้ครบก่อนครับ ประกอบด้วย ลูกหมากหน้าบน 2 ตัว / ล่าง 2 ตัว บูทปีกนกล่างหน้าตัวใหญ่ 2 ตัว / ตัวเล็ก 2 ตัว บูทปีกนกบนหน้า 4 ตัว ซ้าย 2 ตัว / ขวา 2 ตัว บูทคันชักหน้า 2 ตัว ซ้าย 1 ตัว / ขวา 1 ตัว
เจ้าของรถไม่ต้องตกใจไปครับ...ด้านหน้าอัดได้เรียบร้อยแน่นปึกทุกตัวครับ ประกอบเข้าตัวรถเรียบร้อยแล้วด้วยครับ
ด้านหน้าเสร็จเรียบร้อย...ก็ต่อด้วยด้านหลัง RoVEr 623 ทั้งซ้ายและขวา ก่อนอื่นก็ต้องเตรียมของให้ครบก่อนครับ บูท และลูกหมากด้านหลัง ทั้ง 2 ฝั่ง ของ RoVEr 623 ทั้งหมด ประกอบด้วย บูทอาร์มตัวใหญ่ ฝั่งละ 1 ตัว บูทอาร์มตัวเล็ก ฝั่งละ 2 ตัว (ใน 1 ห่อ มี 2 ตัวครับ) อัดเข้าเรียบร้อย...เตรียมประกอบเข้ากับตัวรถ ลูกหมากปีกนกบน ฝั่งละ 1 ตัว บูทปีกนกบน ฝั่งละ 1 ตัว อัดเข้าเรียบร้อย...เตรียมประกอบเข้ากับตัวรถ บูทอาร์มตัวกลางฝั่งละ 4 ตัว อัดเข้าเรียบร้อย...เตรียมประกอบเข้ากับตัวรถ บูทโช๊คอัพ ฝั่งละ 1 ตัว อัดเข้าเรียบร้อย...เตรียมประกอบเข้ากับตัวรถ ช่างลงมือประกอบด้านหลังเรียบร้อยแล้วครับ...เตรียมลองวิ่งและเช็คแร็คต่อครับ
ทำสี...เสาประตูหน้า/หลัง และขัดสีทั้งคัน รองานเปลี่ยนแร็กพวงมาลัย งานซ่อมสี...เชื่อมพลาสติกมือเปิดนอกเรียบร้อยแล้วนะครับ เหลืองานเช็คเบาะไฟฟ้า, เปลี่ยนแร๊ก...และตั้งศูนย์ใหม่ทั้งคันก็เสร็จแล้วนะครับ
เอารูปเชื่อมพลาสติกมือเปิดนอกฝั่งคนขับ...ที่ค้างไว้มาฝากครับ เดิมใช้อีพอกซีอัดมา...อัดมาดี ๆ ก็สนิทใช้ได้ครับ แต่ถ้าอัดมาไม่ดี เนื้อพลาสติกเก่าจะไม่เกาะกับอีพอกซี ก็จะเกิดรอยร้าว ดึงประตูแรง ๆ อาจหักได้อีก ส่วนรูปนี้เป็นการเย็บและเชื่อมพลาสติก แข็งแรงกว่าอัดอีพอกซีแน่นอน เพราะต้องเย็บรอยร้าวให้สนิทก่อนด้วยความร้อน...ทำให้เนื้อพลาสติกมือเปิดเดิมมาประกบกันสนิท แล้วใช้เส้นพลาสติกค่อย ๆ เชื่อมปิดรอยอีกชั้น ตามที่วงสีแดงเลยครับ
แหม...ขัดสีเสร็จฝนตกพอดี จะถ่ายรูปให้เจ้าของรถได้เห็นตอนอยู่กลางแดด ซะหน่อย ถ้าไงเอารูปตอนแสงน้อยไปก่อนนะครับ ที่วงสีแดงไว้...คือจุดที่สีร่อนแตกเป็นรอยร้าวครับ ขัดมากไม่ได้เดียวหลุดมาทั้งแผ่น
เปลี่ยนถังน้ำมัน RoVEr 623 ถึงเวลาต้องเปลี่ยนถังน้ำมันรถคุณแม้วแล้วครับ...หลังจากที่ก่อนหน้านี้จะเปลี่ยนแล้วแต่หาถังน้ำมันไม่ได้ ถังน้ำมันเดิม RoVEr 623 ด้านบนมีร่องรอยซ่อมมาแล้วนิดหน่อย สภาพลูกลอยเดิมภายในถังน้ำมัน RoVEr 623 (คุณแม้ว) และของที่ติดถังน้ำมัน ACC ตาเพชรมา สภาพถังน้ำมัน ACC ตาเพชร ที่เตรียมเปลี่ยนใส่ RoVEr 623 ที่คุณแม้วหามาเองนะครับ ถังน้ำมัน ACC ที่คุณแม้วส่งมา...เป็นถังน้ำมันรถระบบคาร์บู ปั๊มติ๊กจากถัง ACC เลยใช้ไม่ได้นะครับ ส่วนปัีมติ๊กเดิมจากถัง RoVEr เป็นปั๊มติ๊กรถระบบหัวฉีด แต่ปั๊มติ๊กตัวมันเล็กไปหน่อยครับ (ตัวนี้สำหรับรถเครื่อง 1,600 CC) ถังน้ำมัน ACC ที่ส่งมา มีรอยบุบตรงมุมนี้นิดหนึ่งครับ
ซ่อมโช๊ค...RoVEr 623 รถคุณแม้ว จัดการกับโช๊คคู่หลังเรียบร้อยแล้วครับ เสียงหาย...นุ่มขึ้นด้วยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ