พอดีรถผมใช้เบอร์ 5 แล้วมันเหมือนเวลาวิ่งเร็วๆแล้วยกคันเร่ง มันจะเสียงปุ๊ๆๆๆๆที่ท่อตลอดเลยอ่ะครับบางทีก้อดังปั้งเหมือนยิงปืนเลย ผมไม่รู้ว่าเกี่ยวกับหัวเทียนมั้ยอ่ะครับ แล้วที่มันดังแบบนี้จะมีผลต่อเครื่องมากน้อยแค่ไหนบ้างอ่ะครับพี่ๆ
ไอดีหนาไปครับ หากใช้แกสปรับจูนให้บางลงซักหน่อย เพราะมีไอดีหลงเหลือจากการเผาไหม้และยังมีความร้อน พอมาเจออกซิเจนในอากาศที่ปลายท่อก็ไปแลบปล่องปุ๊งปังไปครับ
หากไม่ใช้แกส มีโอกาสว่าต้องปรับตั้งวาล์วใหม่ตามมาตรฐานครับ แล้วก่อนหน้านี้เคยทำอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์มาบ้างหรือปล่าวครับ เช่นปรับตั้งวาล์วหรือเปลี่ยนโซ่ราวลิ้น ตอนนี้เรื่องอัตราเร่งเป็นอย่างไรบ้างครับ แคทตาไลท์ติคเป็นอย่างไรบ้าง อย่างอื่นเดี่ยวรอเพื่อนๆช่วยแนะนำครับ
ลองดูจากที่นี่ครับ http://sparkplugforgas.com/table1.php เครดิตจาก http://www.hongtonggas.co.th/wb/index.php?board=49.0
ขอบคุณครับพี่ เพิ่งวางเครื่องมาครับยังไม่ได้ปรับแต่งตรงไหนเลยครับ อัตราเร่งปกติไม่สะดุดครับ แคทตาไลท์ติค เดินท่อใหม่เลยเอาออกไปแล้วครับ - - - Updated - - - ขอบคุณครับพี่
เสียงที่ได้ยิน เค้าเรียกว่า back fire คับ กรณีที่เกิด back fire 1 ถ้ารถใช้น้ำมันอย่างเดียว 1 หัวเทียน ไม่ได้สเปค 2 coil จานจ่าย เริ่มรั่ว ร้าว 3 หัวฉีด ตัน 4 สายพาน timing โดด หรือ รูด ยืด ทำให้องศาการจุดระเบิดผิดไป ลองตรวจดูคับ - - - Updated - - - เสียงที่ได้ยิน เค้าเรียกว่า back fire คับ กรณีที่เกิด back fire 1 ถ้ารถใช้น้ำมันอย่างเดียว 1 หัวเทียน ไม่ได้สเปค 2 coil จานจ่าย เริ่มรั่ว ร้าว 3 หัวฉีด ตัน 4 สายพาน timing โดด หรือ รูด
สาเหตุต้นตอที่ทำให้เกิดแบคไฟร์ 1. ปรับอัตราส่วนผสมของน้ำมันหรือแก๊สไม่เหมาะสม น้อยหรือบางเกินไป 2. แก๊สใกล้จะหมดแต่ยังจะฝืนที่จะขับต่อ 3. หม้อต้มพังชำรุด จ่ายแก๊สได้ไม่เพียงพอ 4. หัวเทียนเสื่อมสภาพ หมดอายุ 5. ตั้งไฟเผาไหม้ของระบบเบาเกินไป 6. สายหัวเทียนพัง 7. เครื่องยนต์เริ่มหลวม และการที่มีคราบเขม่าในห้องเผาไหม้เยอะเกินไป 8. หัวนกกระจอก ฝากะลา เกิดการสึกหรอมากไป 9. เครื่องยนต์มีปัญหา ระบบวาล์วรั่ว อาการนี้เป็นกันเยอะในรถติดแก๊ส จึงได้มีการแนะนำให้เช็คระบบแก๊ส 10. เกิดจากการกดสลับใช้ชนิดของเชื้อเพลิง แก๊สไปน้ำมัน น้ำมันมาแก๊ส เครดิตข้อมูลจาก http://www.toyotanon.com/article_detail.php?article_id=234 + อ้างถึง ตอบกลับ