ถ้าจะทำเองจริงๆ...ไม่น่ายากครับ.... พอดีรูปที่ลงไว้ไม่ค่อยชัด(ไม่ได้บอกรายละเอียดด้วย) เอาเป็นว่าผมวิเคราะห์เอาเองละกันนะครับ... ปัญหาน่าจะเป็นได้ 2 จุดครับ ------> วงเหลือง....เคยซ่อมมา/งานไม่เนียน/เห็นรอย ------> วงน้ำเงิน....พลาสติกแตกเป็นรู/แตกต่อจากช่องไฟท้าย
อุปกรณ์ - หัวแร้งบัดกรี - พลาสติกเส้น(หาไม่ได้ก็ใช้แกนCotton Bud ก็ได้ครับหาง่ายดี) - กระดาษทราย(หยาบ,ละเอียด) - สีโป้ว - สีสเปรย์(ถ้าให้ดี น่าจะมีสีรองพื้นพลาสติกด้วย) เริ่มจากวงเหลือง... - ขัดกระดาษทรายเบอร์หยาบแต่งงานผิวด้านนอกให้เรียบ(ถึงเนื้อพลาสติกเลย) - ใช้หัวแร้งเชื่อมละลายพลาสติกเส้นเชื่อมรอยแตก...โดยทำทางด้านในนะครับ (อีกด้านที่ไม่ได้ทำสี)ละลายยึดพอกตามรอยให้งานที่แตกติดกัน - เก็บรอยงานทำสีด้วยสีโป้ว ขัดหยาบ-->เรียบ - ด้านในไม่ซีเรียสปล่อยไว้(แข็งแรงไว้ก่อน)
วงน้ำเงิน... คล้ายๆกับวงเหลือง... แต่ต้องหาพลาสติกแผ่นมาเสริมเอง (อาจหาตัดจากแผ่นหรือกระป๋องพลาสติกที่น่าจะเข้ารูปกันได้) ขั้นตอนก็คล้ายๆเดิม - ขัดหยาบทำความสะอาดพื้นผิวงาน - เชื่อมยึดจากด้านใน - โป้วเก็บงานด้านนอก
- ขัดงานโป้ว ให้เรียบกลืนกัน ด้วยกระดาษทรายไล่เบอร์(จน1000) - รองพื้นสียึดพลาสติก - พ่นสีจริง...รอแห้ง ก็เรียบร้อย ( เหมือนง่ายๆเลยเน๊าะ...อิอิ )
กรณี...ถ้ากลัวงานออกมาไม่แข็งแรงพอ ก็หาชุดซ่อมไฟเบอร์(ผ้าใยไฟเบอร์+เรซิ่น+ตัวเร่ง) Lineพอกเสริมปิดด้านในงาน...เสริมความแข็งแรง เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ... ลองทำดูได้ครับ...ไม่ยากหรอก
อ้า ขอบคุนคุณ Dr.SATANON มากเลยนะคับ ผมก็ลืมบอกรายละเอียด แต่ที่คุณ Dr.SATANON พูดมาก็ถูกจุดแล้วคับ แต่ส่วนวงน้ำเงิน ไม่ต้องโป๊วปิดคับ เพราะจะต้องเหลือไว้ใส่ไฟท้าย แต่วงเหลืองนั่นไม่ใช่ตรงที่สีไม่ดีคับ ที่จะทำคือ ตรงที่เป็นจุดยึดน๊อต ที่พลาสติกมันแตก ไม่รู้ว่าจะซ่อมเองได้หรือเปล่า ถ้ายังไงรบกวนแนะนำอีกทีนะคับ ขอบคุนมากคับ อ่านแล้วดูเหมือนง่ายเลยคับ แต่ท่าทางจะยากมากๆ แต่จะลองทำดูนะคับ สุดท้ายจนปัญญาจริงๆ คงต้องส่งร้าน
ถ้าแตกลักษณะนี้....เป็นการแตกในชั้นเนื้อสีครับ (ค่าความยืดหยุ่นของสีกับเนื้อพลาสติก/ไฟเบอร์ไม่เท่ากันครับ) ถ้าช่างอู่เค๊าจะปั่นเอาเนื้อที่แตกออกให้หมดก่อนครับ แต่ถ้าเราซ่อมเอง(แบบง่ายๆถูกๆ)ก็ตะไบหรือกระดาษทรายขูด +โป้วเรียบ+พ่น ก็ได้ครับ (แต่โอกาสแตกมีสูงครับ)
กรณีถ้าต้องการความแข็งแรง( จุดยึด/รูน๊อต/แกนโครง ) ถ้าแตกหรือหักไปแล้วแค่ซ่อมคงไม่แข็งแรงเหมือนเดิมครับ แนะนำให้"เสริม"ด้วยชุดซ่อมไฟเบอร์ครับ... มี ผ้าใยไฟเบอร์+เรซิ่น+ตัวเร่ง ชุดนึงไม่กี่ร้อยครับ พอกเสริมด้านในเนื้องานเพิ่มความแข็งแรงได้ตามต้องการครับ วิธีใช้ไม่ยากครับ ถ้าชำนาญเผลอๆทำชุดแฟริ่งใหม่ได้เลยน๊า555
ก็คือชุดสร้างไฟเบอร์ทั่วไปแหละครับ (แต่บางร้านแบ่งขายเป็นชุดเล็ก) คงต้องถามหาร้านขายอุปกรณ์ช่างทั่วๆไป หรือแนะนำขอแบ่งซื้อตาม อู่สี/ร้านไฟเบอร์ เอาดีกว่าครับ(ราคาขึ้นอยู่กับความสามารถต่อรองครับ555)
การต่อพลาสตกให้แน่นครับ 1. กาวตาช้าง 2 ผงซักฟอก วิธีใช้ 1. เทกาวตราช้างลงบนผิวที่แตกแล้วโรยด้วยผงซักฟอก 2. รอแห้ง 3. ทำเหมือนกันทั้ง 2 ด้านนะ 4.ขัดผงซักฟอกออกให้เรียบและพื้นสี... จบ เหนียวแน่
เทคนิคเยี่ยมเลยครับ...น่าลองทำเล่นดู... Thank ให้เลยครับ ผมก็ขอเสริมเทคนิคลูกทุ่งๆ ซักวิธีละกันครับ...พอดีเพิ่งนึกออก กาวตราช้าง + ก้นกรองบุหรี่ (อย่าลืมแกะกระดาษออกนา..เอาแต่ใยก้นกรองจ๊ะ) กลิ่นจะฉุนสุดยอดเลย ระวังแสบตาด้วย แต่พอแห้งงานออกมาจะ แน่น+เหนียวดีเลยครับ(จากใยของก้นกรอง) OTOPแบบแก้ขัด เอาตัวรอดไปได้ครับ5555+ + อ้างถึง ตอบกลับ