สวัสดีครับเพื่อนๆชาว RacingWeb.NET
ผ่านไปเกือบ 3 เดือนแล้วสำหรับงานแข่งขันระดับโลกอย่าง Red Bull Singha Race Of Champion 2012 ที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 14-16 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา
ทางทีมงาน RacingWeb.NET ได้รับเชิญให้ไปร่วมกิจกรรมและทำข่าวงานดังกล่าว และเราได้นำเสนอภาพงานแข่งขันทาง www.facebook.com/RacingWeb.NET ไปแล้วนั้น
แต่ RacingWeb.NET ยังไม่ได้ทำการนำเสนอบทความเกี่ยวกับงานนี้เลย จนเวลาก็ล่วงเลยมาจนป่านนี้แล้ว แต่ถามว่าแล้วมาเขียนเอาตอนนี้มันจะไปน่าตื่นเต้นตรงไหน
ในเมื่องานเค้าแข่งเสร็จกันไปตั้งนานแล้ว ... ผมเชื่อว่ามุมในการนำเสนอน่าจะเป็นมุมที่หลายๆคนยังต้องการอยู่ ก็เหมือนกับวันที่เราๆท่านๆได้ไปร่วมดูการแข่งขันนั้นแหละ
เพราะแม้งานนี้จะเป็นงานระดับโลก แต่ประเทศไทยมีคนรู้จักงานนี้น้อยมากๆ น้อยจนแทบไม่มีใครสนใจว่ามันคืออะไร หรือน่าตื่นเต้นตรงไหน
อาจจะเป็นเพราะการประชาสัมพันธ์ที่ช้าไปซักนิด บวกกับการประชาสัมพันธ์ที่จะให้คนดูมีความรู้ความเข้าใจในเกมการแข่งขันอย่าง ROC นั้นแทบจะไม่มี
คนดูบางท่านถึงกับบ่นว่าเบื่อตั้งแต่วันแรกที่ไปนั่งดู บางคนไปทำความเข้าใจรูปแบบงานแข่งเอาจากการดูและสังเกตในระหว่างชมการแข่งขัน
ผมว่าเรื่องนี้สำคัญนะครับ การที่เราจะดูการแข่งอะไรซักอย่าง ถ้าเราไม่รู้กติกาของเกมนั้นเราคงขาดความสนุกไปตั้งแต่เริ่มดู
ดังนั้นในบทความนี้จึงขอย้อนเวลากลับไปให้คนอ่านได้รู้และเข้าใจว่า ROC คืออะไร แข่งกันยังไง น่าดูตรงไหน เพราะงานนี้จะจัดอีกครั้งในปลายปี 2013 นี้ที่ประเทศไทย
อย่างน้อยทำให้เราได้ทราบ และติดตามข่าวสารเพื่อที่จะได้ตั้งตารอคอยงานดีๆแบบนี้ที่จะเกิดขึ้นอีกครั้งที่ประเทศไทยของเรา
เพราะครั้งแรกถือว่าเป็นการชิมลาง ส่วนครั้งที่สองก็น่าจะวัดได้ถึงความสำเร็จในการจัดงานว่าคนไทยมีความสนใจในกีฬามอเตอร์สปอร์ตมากน้อยแค่ไหน
....เหตุผลสั้นๆครับว่า "เพื่อที่ว่าต่อไปจะได้มีการสนับสนุนงานแข่งใหญ่ๆระดับโลกให้มาทำการแข่งขันในประเทศ" เพิ่มเม็ดเงินลงทุน
กระตุ้นการท่องเที่ยว มีรายได้เข้าประเทศ วงการมอเตอร์สปอร์ตของไทยก็ได้พัฒนาไปพร้อมๆกัน ไม่ใช่เฉพาะนักแข่ง-ทีมแข่งเท่านั้น
แต่บุคลากรที่เกี่ยวข้องด้านอื่นๆเช่นทีมกู้ภัย ทีมจัดงาน ฯลฯ ได้มีโอกาสร่วมงานและศึกษางานอันเป็นผลดีในการพัฒนาการจัดแข่งภายในประเทศงานอื่นๆให้มีมาตรฐานเทียบเท่างานแข่งระดับโลก
เกริ่นมาซะเยอะ บอกตามตรง เวลาเขียนและเรียบเรียงไม่ค่อยจะมี ก็เลยเพิ่งจะได้มานั่งเขียนก็คงมีมุมนี้นี่แหละที่พอจะถูๆไถๆให้คนอ่านคล้อยตามได้
ก็ขอนำเสนอภาพการแข่งขันไปพร้อมๆกับให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานนี้ไปพร้อมๆกันแล้วกัน งานแข่งปลายปีนี้จะได้ไปร่วมงานกันเยอะๆ
ROC คืออะไร
ROC ย่อมาจาก Race Of Champion ก็แปลตรงๆ เลยครับคือการแข่งขันของแชมป์
เป็นการเชิญแชมป์ของรายการแข่งมอเตอร์สปอร์ตหลายๆรูปแบบมาร่วมกันแข่งขันในรายการนี้
โดยจะจัดแข่งปีละครั้ง เปลี่ยนประเทศที่จัดแข่งไปเรื่อยๆประเทศละ 2 ครั้ง ถือเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้เห็นฝีมือการแข่งขันของนักแข่งระดับโลกที่มารวมตัวกันร่วมงานนี้
โดยวันแรกของการแข่งขันจะเป็นรอบ ROC Thailands, ROC Asia Cup เป็นการแข่งขันประเภททีมในกลุ่มนักแข่งไทยเพื่อหาตัวแทนไปร่วมแข่งขันประเภททีมในกลุ่มผู้ชนะประเทศต่างๆ ในเอเซีย
ส่วนวันที่สองจะเป็น ROC Nations Cup จะเป็นการแข่งขันประเภททีม ของตัวแทนนักแข่งที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกแยกตามประเทศต่างๆ
และวันสุดท้ายเป็นการชิงถ้วย Race Of Champion 2012 คือการแข่งขันเดี่ยวเพื่อหาผู้ชนะในปี 2012
นักแข่ง
อย่างที่บอก เป็นการรวมเอานักแข่งที่ได้แชมป์จากการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตประเภทต่างๆจากทั่วโลกมาร่วมแข่งขัน
ทั้งจากวงการ F1,Indy,V8,MotoGP,WRC,ฯลฯ ดูรายชื่อก็คงคุ้นหูคุ้นตากันเป็นอย่างดี เช่น
Michael Schumacher,Sebastian Vettel,Ryan Hunter-Reay,Jamie Whincup,Mick Doohan,David Coulthard,Jorge Lorenzo,Tom Kristensen,Andy Priaulx,S'bastien Ogier,Romain Grosjean,Benito Guerra
ยอมรับนะครับว่า ตื่นเต้นมากๆเพราะโอกาสที่จะได้เข้าไปถ่ายรูปนักแข่งชื่อดังเหล่านี้ที่มารวมตัวให้เราได้ถ่ายรูปในระยะประชิดขนาดนี้ในประเทศไทยคงมีน้อยมากๆ
รูปแบบ Circuit
เป็นแบบ Twin Circuit Track ซ่อนอยู่ในสนามฟุตบอลโดยมีจุด Start อยู่คนละครึ่งสนามแม้เวลาดูมันจะเหมือนอยู่ที่เดียวกันก็ตาม
หมายความว่าเมื่อคลี่สนามออกมาให้เป็นรูปวงกลมก็จะเห็นว่ามันอยู่คนละฝั่งกัน เหมือนเริ่มกันคนละครึ่ง แต่เอาสนามมาขดเข้ามาเป็นไลน์การแข่งขัน
บางจุดให้มาดูเหมือนวิ่งคู่กันบ้าง ตัดกันบ้างเพื่อสลับไปวิ่งเลนของอีกฝ่าย เพื่อให้คนดูมีความสนุกในการรับชม สุดท้ายแล้วผู้แข่งขัน Start เลนไหนก็เข้าเส้นเลนนั้นนั่นเอง
รถที่ใช้
จะเป็นรถของทาง ROC เอง และรถ Production ต่างๆที่สนับสนุนงานแข่ง เช่น Audi R8 LMS ,VW Scirocco, Lamborghini Gallardo Super Trofeo ,Toyota GT86
รวมถึงรถแข่งอย่าง Nascar ก็เอามาให้ใช้แข่งกัน
โดยจุดที่น่าสนใจเท่าที่ได้ไปสอบถามนักแข่งมาก็คือ นักแข่งก็ไม่รู้ล่วงหน้านะครับว่ารอบนั้นๆที่กำลังจะต้องลงไปแข่ง เค้าจะได้ขับรถอะไร จะได้รู้ก็ก่อนแข่งไม่กี่นาทีเท่านั้น
ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายนักแข่งมากๆ ลองคิดดูว่าตลอดการแข่งคุณอาจจะได้ขับรถถึง 5-7 แบบโดยคุณแทบไม่ได้ซ้อมหรือคุ้นเคยกับรถรุ่นนั้นๆมาเลย
จับความรู้สึกกันสดๆ ซึ่งต้องใช้ทักษะในการขับมากๆ โดยรถแต่ละคันส่วนมากก็จะอยู่ในระดับที่แรงกว่าสนามอยู่แล้ว จะลงไปตะบี้ตะบันเหยียบอย่างเดียวก็คงไม่สามารถควบคุมรถในสนามแข็งเล็กๆแบบนั้นได้
ยางที่ใช้
แน่นอนครับว่าต้องเป็นยาง Michelin ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรายการแข่งนี้
แต่เท่าที่ทราบรถทุกคันที่ใช้แข่งขันจะใช้เป็นยาง Wet Race หรือยางฝน เนื่องจากถ้าใช้ยางสลิคจะทำให้รถไปได้เร็วเกินไป
และการใช้ยางฝนจะทำให้รถลื่นนิดๆเพิ่มความสนุกในการแข่งขัน ยกเว้นรถ ROC Car ที่ใช้ยางแรลลี่ และรถ KTM X-bow ที่ใช้ Michelin Pilot Super Sport
บทลงโทษ
การแข่งขันในรูปแบบของ ROC มีจุดที่แตกต่างจากการแข่งที่คนไทยคุ้นเคยอยู่อีกจุดคือ คนขับต้องขับได้เนียนครับ กระแทกขอบทางก็จะโดนเพิ่มเวลา
ขับตัดไลน์ในโค้งก็โดนเพิ่มเวลา แม้กระทั่งจั๊มเนินถ้าจั๊มแรงเกินไปจนกันชนกระแทกพื้นก็จะโดนเพิ่มเวลาอีกเช่นกัน นั่นคือคุณจะต้องควบคุมรถให้ได้ดีมากๆ
ผลการแข่งขันเป็นดังต่อไปนี้
ROC Thailand ตัวแทนจากประเทศไทย เป็นพี่วัว MadCow ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ และ ติณห์ ศรีตรัย
ROC Asia CUP เป็นประเทศอินเดียที่ได้แชมป์ไปครอง ทีมญี่ปุ่นได้ที่ 2 ส่วนที่มไทยได้อันดับ 3
ROC Nations CUP เป็นของทีมเยอรมันขับโดย Michael Schumacher และ Sebastian Vettel ที่คว้าแชมป์เป็นครั้งที่ 6
Race Of Champion 2012 ตกเป็นของ Romain Grosjean นักแข่งดาวรุ่ง F1 ของทีม Lotus
สำหรับภาพต่างๆในงานทั้งหมดสามารถชมได้ที่ https://www.facebook.com/media/set/?set=a.10151251508943161
และเมื่อเราๆท่านๆได้ทราบรายละเอียดงานแข่งดีๆแบบนี้ รวมถึงได้รับชมภาพบรรยากาศงานของปี 2012 ไปแบบนี้แล้ว
คงจะไม่พลาดที่ซักครั้งนึงจะได้มีโอกาสไปร่วมงานดีๆแบบนี้ที่จะเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายปี 2013 แล้วใช่ไหม
เพราะถ้าพลาดงานปลายปีนี้ก็คงไม่มีโอกาสแบบนี้อีกแล้วเพราะปีหน้าผู้จัดก็จะเปลี่ยนสถานที่ไปจัดที่ประเทศอื่นต่อไป
สำหรับข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ในบทความนี้เกิดจากการสังเกตจากการได้ไปรับชมและการหาข้อมูลเพิ่มเติมเท่าที่จะหาได้
หากข้อมูลผิดพลาดไปบ้าง ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และผมฝากถึงทีมงานประชาสัมพันธ์งานนี้ในส่วนของประเทศไทยนะครับว่า
ถ้าประชาสัมพันธ์ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ รวมทั้งได้ทำความเข้าใจให้กับผู้ชมได้มากกว่านี้ ผมว่าคนดูจะเยอะกว่านี้แน่นอน
คำติชมที่เกิดขึ้นก็เพื่อให้วงการเราพัฒนาเพิ่มขึ้นนะครับ หากคิดว่ามันจะช่วยให้พัฒนาเรื่องต่างๆได้ดีขึ้นก็โปรดรับไว้พิจารณาครับ
สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ
ผู้จัดงานแข่ง Red Bull Singha Race Of Champion
ยางมิชลิน (Michelin)
รถยนต์โตโยต้า (Toyota)
ที่ได้ให้เกียรติเว็บไซต์เรซซิ่งเว็บได้เข้าไปทำข่าวและร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
บทความและภาพจาก Red Bull Singha Race Of Champion 2012 เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับ Red Bull Singha Rac
การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย Circuit, 1 มีนาคม 2013
ความคิดเห็น
การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย Circuit, 1 มีนาคม 2013