ไครู้ช่วยเราที รถเราไปติดแก๊ซมา 3 เดือนได้ (เครื่อง 4a 20 วาวล์) แระมันมีปัญหาคือ แบลคฟาย ที่มันจะดัง "ปั้ง" แระไม่สามารถสตารท์แก๊ซได้อีกเรย แระก็ต้องไปหาช่างให้ซอ่ม ... เราเปนมา 5 ครั้งแล้ว เบื่อมากกกก เกิดจากอาไร อู่ที่ไหนสามารถช่วยเราได้บอกทีค่ะ ขอบคุณมากค่ะ :cry:
อาการแบลคฟายนะคับ เกิดจากการที่แก๊สชิงจุดรเบิดที่ท่อร่วมไอดีคับ จะเกิดเมื่อ การปรับจูนแก๊สไม่พอดี คือ หนาไป หรือบางไปคับ และในอีกส่วนนึงตือ ตัวมิกเซอร์อยู่ไกลจากปากไอดีมากเกินไปคับทำให้เกิดการชิงจุดระเบิดได้ง่ายคับ ไม่ทราบว่าอยู่แถวไหนคับ ตรงนี้พอแก้ไขให้ได้คับ ผมเปิดอู่อยู่แถวพระราม2 จะเข้ามาก็ได้นะคับจะปรับจูนให้ใหม่ได้คับ ลองเยี่ยมชมก่อนได้คับ www.gasclubthailand.com คับ
ส่วนมากจะเกิดจาก 2 สาเหตุครับ 1. แก๊สบาง แก้ไขโดยปรับจูนที่หม้อต้มใหม่ 2. หัวเทียน แก้ไขโดยเปลี่ยนใหม่ หัวละประมาณ 50-80 บาท (ใช้แบบมาตรฐานติดรถได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นของแต่งราคาแพง)
1. การ ชิงจุด 2. ไอดีกับน้ำมันหนาแน่น เมื่อมันหนามาก เผาไหม้ไม่หมด หลงเหลือพอจังหวะคายเลย ส่งผ่านลิ้นไอเสียผ่านท่อ เลยเกิดการระเบิดนอกห้องเผาไหม้หรือช่องท่อไอเสีย จึงเกิดเสียงดัง จริง ๆแล้วไม่มีผลเสียครับ แต่ เสียงดัง โหด .....ตดร้อนไง
แบลคฟาย มี2อย่าง แบลคออกท่อและแบลคที่กรอง ส่วนมากรถติดแก๊สจะแบลคที่กรอง เกิดจากแก๊สบางจูนไม่ลงตัว ลองไล่ขนาดมิ๊กเซอร์ให้เหมาะสมกับความต้องการของเครื่องยนต์ หาอู่รถแท๊กซี่หรือรถตุ๊กๆ แก้ไขให้สิ เขาชำนานเรื่องนี้อยู่แล้ว
1. Back Fire คือ ส่วนผสมของแก๊สที่มีปริมาณที่ไม่เหมาะสม ออกไปทางน้อยกว่าอากาศ เรียกว่าส่วนผสมบาง เมื่อส่วนผสมบางนี้ วิ่ง ผ่านท่อไอดีไปจนถึงหน้าวาล์วไอดี เมื่อวาล์วไอดีเปิด ความร้อนจากห้องเผาไหม้จะทำให้ส่วนผสมที่บางนั้น เกิดการชิงจุดด้วยความร้อน ก่อน แทนที่ จะต้องเข้าไปเผาไหม้และจุดระเบิดด้วยหัวเทียน การชิงจุดนั้นจะเกิดการระเบิดออกมาทาง ท่อไอดี เรียกว่า Back Fire ครับ ผลเสีย คือ แรงดันที่เกิดการชิงจุด อาจจะทำให้ลิ้นเร่งเสียหาย ท่อไอดีที่เป็นพลาสติกจะแตก ถ้ากรองอากาศอยู่ใกล้ ก็จะไหม้ และเครื่อง ยนต์เทอร์โบ ส่วนใหญ่แล้ว ถ้าดีก็แค่ท่ออินเตอร์หลุด แต่ถ้าเลวร้ายระบายแรงดันไม่ทัน ใบเทอร์โบอาจจะเสียหายได้ รวมถึงตัวของ อินเตอร์ด้วยคับ นี่คือผลเสียที่เกิดการขยายตัวของแก๊ส ที่เกิดการชิงจุดก่อน เสียตังค์ครับ 2.After Burn คือ ส่วนผสมของแก๊สที่มากกว่อากาศในปริมาณหนึ่ง ที่ยังทำให้เครื่องยนต์ทำงานอยู่ได้ เรียกว่า ส่วนผสมหนา ส่วนผสม ที่หนานี้ก็ยังเข้าไปเผาไหม้ และจุดระเบิดด้วยประกายไฟของหัวเทียน ภายในห้องเผาไหม้ปกติ แต่จะมีส่วนผสมที่หลงเหลือจากการเผา ไหม้ไม่หมด มาเผาไหม้ต่อที่นอกห้องเผาไหม้ ส่วนผสมที่เหลือน้อยเหล่านั้น มาถูกความร้อนของท่อไอเสีย ก็เกิดการจุดระเบิดอีกครั้งหนึ่ง ผลเสียคือ เปลืองแก๊ส เสียงดังออกด้านท่อไอเสีย เราเรียกว่า After Burn ครับ
เกร็ดความรู้อีกนิดนึงครับ ขนาดของท่อร่วมไอดีมีผลให้เกิดการ BACK FIRE เป็นส่วนมากครับ ขนาดท่อไอดีรถรุ่นใหม่ๆที่มีขนาดใหม่ส่งผลให้เกิดการแบ๊คได้มากกว่าปกติ ........เนื่องจากความเร็วอากาศที่วิ่งผ่านท่อร่วมไอดีนั้นจะมีความเร็วช้ากว่าท่อร่วมไอดีขนาดเล็กเช่นเครื่องยนต์คาบูเรเตอร์ เมื่ออากาศเดินทางช้า บวกกับ ส่วนผสมที่บางเกินไป ดอกาศที่ไฟที่เล็ดลอดออกมาจากวาวล์ไอดีในจังหวะ OVERLAP จึงทำให้เกิดการลามไฟและสามารถระเบิดย้อนกลับมาทางท่อร่วมไอดีที่มีแก๊สอยู่แล้วได้ในที่สุด เนื่องจากความเร็วอากาศที่เครื่องยนต์ดูดเข้าไปช้ากว่าการลามไฟ นั่นเอง ลองสังเกตุดูเครื่องคาบู แบ๊คยากมากๆ นั่นเพราะท่อร่วมไอดีบางรุ่นขนาดยังไม่ถึง 2 นิ้วเลย การลามไฟบริเวณวาวล์ไอดีมีโอกาศเกิดอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถเอาชนะความเร็วของอากาศในท่อร่วมไอดีได้ ก็เลยโดนดูดไประเบิดในห้องเผาไหม้ดีกว่า อันนี้เป็นความรู้จาก อ.แจ้ ปตท.ครับ เมื่อตอนที่ไปอบรมช่างติดตั้งมาตราฐาน NGV ที่เชียงใหม่
ติดที่ไหนเรอครับ ราคาเท่าไหร่ ร้านที่ผมทำเข้าบอกให้เปลี่ยนหัวเทียนแบบแก็ส ผมใช้เครื่องrb20ไม่โบหายจริงใช้ไหมครับ อยากทำมาก พอระเบิดทีไรใจหายทุกทีเลยอะ + อ้างถึง ตอบกลับ