D.I.Y. วิธีการซ่อมปั๊มคลัทช์ตัวบน (ขอโทษสำหรับผู้ที่ใช้คลัทช์สายนะครับ)

การสนทนาใน 'Club NX' เริ่มโดย Anankhet, 1 สิงหาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Anankhet

    Anankhet Active Member Moderator

    1,282
    5
    38
    อาการก็คือเหมือนคลัทช์จะหมด ต้องกดแป้นลงไปเยอะๆ แผ่นคลัทช์ถึงจะจากออก เนื่องจากการเคลื่อนที่ของลูกสูบไฮดรอลิคส์ที่ดันก้ามปูกดหวีคลัทช์มันน้อยลง สามารถมองเห็นการเคลื่อนที่ด้วยตาเปล่าได้ จึงน่าจะเกิดจากต้นกำลังคือชุดปั๊มคลัทช์ตัวบน........
    ถอดออกมาจะเห็นว่ามันเยิ้มตรงนี้
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 สิงหาคม 2007
  2. Anankhet

    Anankhet Active Member Moderator

    1,282
    5
    38
    เอาไขควงแบบแกะแหวนล๊อค plunger ออก ระวังจะดีดโดนตานะ
     
  3. Anankhet

    Anankhet Active Member Moderator

    1,282
    5
    38
    จะเห็นว่าลูกสูบมันไม่ยอมออกมา เราต้องถอดสกรูที่อยู่ด้านใต้ออกก่อน
     
  4. Anankhet

    Anankhet Active Member Moderator

    1,282
    5
    38
    ถอดลูกสูบออกมาแล้วล้างทำความสะอาด
    สังเกตดูว่าของเก่าปีกยางมันไม่มีแล้ว
    สปริงใหม่ก็ดูจะยาวกว่าด้วย
    ประกอบชุดใหม่แล้วแหย่เข้าไป
    จากนั้นก็ประกอบย้อนขั้นตอนเดิม
    ง่ายๆเองครับ แล้วจะพบว่าคลัทช์นิ่มๆนะมีความสุขจะตาย
     
  5. birdkung_nx

    birdkung_nx New Member Member

    273
    4
    0
    พี่ครับ มานแกะจากตรงส่วนไหนแล้วชุดซ่อม(เรียกถูกมั้ยครับ) ชุดละกี่บาทครับ คลัซผมแข็งมั๊กๆ
     
  6. birdkung_nx

    birdkung_nx New Member Member

    273
    4
    0
    พี่ครับ มานแกะจากตรงส่วนไหนแล้วชุดซ่อม(เรียกถูกมั้ยครับ) ชุดละกี่บาทครับ คลัซผมแข็งมั๊กๆ
     
  7. Anankhet

    Anankhet Active Member Moderator

    1,282
    5
    38
    ชุดซ่อม เรียกถูกแล้วครับ ชุดละ 180 บาทครับ ของไซเก้น บอกเอาของ NV ก็ได้เขาใจง่ายดี
     
  8. Anankhet

    Anankhet Active Member Moderator

    1,282
    5
    38
    ประกอบจนปิดฝาครอบยางกันฝุ่น ก่อนยัดกลับที่เดิม
     
  9. Anankhet

    Anankhet Active Member Moderator

    1,282
    5
    38
    ไหนๆจะถอดซ่อมทั้งทีเลยเอากล้องมาถ่ายแบบ step by step เผื่อเพื่อนจะได้ประโยชน์บ้าง
     
  10. Singha.com

    Singha.com New Member Member

    86
    2
    0
    แจ่มเลยเพ่...เข้าใจง่ายดี
    แต่..เปลี่ยนแล้วเปงงัยบ้างคับ....คลัตหายแข็งด้วยหรือป่าวคับบบบบบบบบบ
     
  11. Anankhet

    Anankhet Active Member Moderator

    1,282
    5
    38
    สงสัยว่าจะมีสักกี่คนที่จะได้ประโยชน์จากกระทู้นี้ เพราะทุกคันเป็นคลัทช์สาย ไม่ก็ออโต้ไปเลย นอกจากคันที่ลงเครื่องใหม่แล้วเปลี่ยนเป็นคลัทช์น้ำมัน
    แต่ไหนๆผมก็จะทำก็เลยถ่ายรูปมาเป็นแนวทางครับ ยี่ห้ออื่นก็ใช้ได้นะครับ วิธีเดียวกันหมด เผื่อบ้านใครรถหลายคัน
     
  12. birdkung_nx

    birdkung_nx New Member Member

    273
    4
    0
    ตกลง คือ วิธี แก้ไขของคลัซน้ำ มันช่ายป่าวครับ คลั๊ซสายอดเลย
     
  13. Anankhet

    Anankhet Active Member Moderator

    1,282
    5
    38
    ใช่ครับ สำหรับคลัทช์น้ำมัน
    ส่วนคลัทช์สายก็ง่ายๆครับ หลายคนยอมรับแบบเปี่ยมความสุขเลยว่าเยี่ยมจริงๆ
    คือการเปลี่ยนใช้สายคลัทช์ของแท้เบิกศูนย์ฯ ของ B14 ก็ได้ เพราะเหมือนกัน
    นิ่มมากและอายุการใช้งานยาวกว่า ราคาพันนิดๆ
     
  14. birdkung_nx

    birdkung_nx New Member Member

    273
    4
    0
    รับทราบครับพี่
     
  15. Little DragonZ

    Little DragonZ New Member Member

    566
    16
    0
    ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะไปลองดำดู...
     
  16. Anankhet

    Anankhet Active Member Moderator

    1,282
    5
    38
    หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ
     
  17. chit

    chit New Member Member

    732
    0
    0
    เป็นประโยชน์มากครับ...อันนี้ใช้ได้กับ m/t ทุกเครื่องป่ะ
     
  18. By Tum

    By Tum New Member Member

    90
    0
    0
    .................
     
  19. Anankhet

    Anankhet Active Member Moderator

    1,282
    5
    38
    ต้องเป็น m/t ที่เป็นคลัทช์ไฮดรอลิคส์เท่านั้นนะ
     
  20. tonpangya

    tonpangya New Member Member

    151
    0
    0
    ถ้าอยากเเปลง ใส่ของใหม่ที่มันกระบอกใหญ่กว่านี้ใส่เเทน ใช้ของอะไร ที่มันจะไม่ต้องเเปลงมาก อ่ะ พี่ สนนราคาประมาณเท่าไหร่ครับ

    ถ้าเปลี่ยน อันบน ใจก้อยากจะเปลี่ยนอันล่างใหม่ด้วย เเพงไหมพี่ เเล้วอันล่างนี่ทำเองยากไหม

    ขอบคุณครับ
     
  21. Anankhet

    Anankhet Active Member Moderator

    1,282
    5
    38
    มันจะต้องแปลงจุดยึดนะครับ ไม่ง่ายอย่างคิดนะครับต้น
     
  22. tonpangya

    tonpangya New Member Member

    151
    0
    0
    วันนี้ไปซ่อมคลัช ช่างเเกะออกมาบอก ข้างในกระบอกเป็นรอยเส้น ๆ ต้องเปลี่ยนทั้งลูก เค้าบอกใช้ของ เเซม ราคา 1050 บาท เค้าบอกเป็นของดี จาก ญี่ปุ่น ผมก็ เออ ออ เพราะ ถอดของเดิมออกมาเเล้ว (ใจจิงไม่รุ้จัก-เคยได้ยินแต่ไซเก้น) ..รออะไหล่สักพัก เค้าบอก ไม่มี ต้องใช้ของเเท้ เบิกศูนย์ราคา 1800 บาท เลยใส่ของเดิมกลับบ้านมาก่อน เปลี่ยนของเเท้เรยดีมั๊ยพี่ หรือว่า ไปหาซื้อเเถวเซียงกงบางนาเพื่อนบอกว่านาจะมีของมือสอง เเท้เหมือนกัน ราคาน่าจะ 4-500 บาท เวลาไปซื้อเซียงกง ต้องบอกเค้าว่า ของ nv ใช่มั๊ยพี่ หรือต้องบอกว่าของอะไร ถึงจะใช้ได้คับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 กุมภาพันธ์ 2010
  23. tonpangya

    tonpangya New Member Member

    151
    0
    0
    เมื่อวานไปซื้อมา ปั๊มคลัชมือ2 ที่เซียงกงสุขสวัสดิ์ 400 บาท กลับมาถอดใส่เอง เรียบร้อย ^_^

    ตอนไปถึง ช่างกะลังช่วยกันรื้อ sr20 neo vvl กันอยุ่เรยไม่รู้ทำไรกันช่วยกันโยกใหญ่ ถามราคา ก็เงียบปี๋

    เเล้วก็มี sr20det w10 ตัวเดียวกะผมวางอยุ่อีก 1 ตัว ไม่กล้าถามราคากัวมันเงียบปี๋ อีก 555+
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้