แล้วรถเครื่อง 4e turbo ที่ผมกำลังจะวางเนี่ย ต้องมีทุกคันใช่ไหมครับ งงจิงๆ ถ้าจำเป็น แล้วควรซื้อแบบไหน แล้วเพื่อนๆพี่ๆในclub มีใครจะขายบ้างไหมครับ อยากซื้อต่อ จะได้ไม่ถูกหลอกครับ ขอบคุณมากครับ:
เดิมๆ มามีด้วย หรือ ครับ ไม่เคย เห็น เลย เห็นแต่ Waste Gate อยู่ตรงไหน หว่า ใครมีรูป ขอมาประดับความรู้หน่อย คร๊าบบบ
มีไม่ใช่เหรอครับ ลูกเล็กๆ อ่ะ ไม่ได้สวยเหมือนซื้อแยก เวลาถอนแล้วดังฟิ้วอ่ะ ถ้าไม่มีเครื่องพังพอดี หรือว่าผมเข้าใจผิด ?
เอามาให้อ่านดูนะครับ :::Blow Off Valve::: เวลาเห็นรถสวยๆเครื่องเทอร์โบวิ่งผ่านพอมีเสียงถอนคันเร่งที ก็จะมีเสียงจามตามมาจากเครื่องยนต์ ดังฟี่ๆบ้าง ดังฟู่ๆบ้าง บางทีคนใช้รถใช้ถนนอาจไม่เข้าใจว่ามันเสียงอะไรหว่า หรือรถมันจะพังแล้วหรือปล่าว ถอยให้ไกลๆหน่อยน่าจะดีนะ แต่ที่จริงแล้วเป็นเสียงของเจ้าโบออฟวาล์อุปกรณ์ราคา แพงที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ รู้จักและหน้าที่การทำงานโบออฟวาวล์ ( BLOW OFF VALVE ) หรือ บายพาสวาวล์ ( BY PASS VALVE ) หรือจะเรียกให้เต็มยศเข้าไปอีก COMPRESSOR BLOW OFF VALVE มันมีหน้าที่ีระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศ ของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับไปทำอันตรายต่อกังหัน เทอร์โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์์เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้แรงดัน อากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง) พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรวดเร็วในขณะที่เทอร์โบยัง ทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่อง มาจากแรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุนด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัวแรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจจะเป็นท่าตัวแรงดันตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้ายต่อ เทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจากเกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบสึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของ บูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดันย้อนกลับส่วนเกินออกเสีย เพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้ การทำงานโบออฟวาล์โครงสร้างประกอบด้วย ลิ้นปิด เปิดตัวหนึ่งที่คอยทำหน้าที่ ปิด - เปิด แรงดันไอดีไว้โดยถูกกดทับด้วยแผ่นไดอะแฟรมและสปริงที ่ตั้งค่าความเเข็งไว้ให้พอดีกับแรงดันที่ต้องการหัวด้านบนเป็นท่อสุญญากาศ ต่อไปยังคอไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อประกอบอยู่ในกระเปา ะสูญญากาศ ในขณะที่มีการยกคันเร่งสูญญากาศในท่อแมนิโฟลด์หรือท่อไอดีหลังลิ้น จะเกิดเป็นสุญญากาศมีแรงดูดผ่านไปยังไดอะแฟรมในโบออฟ เมื่อแรงดูดมีแรงชนะแรงกดของสปริง ประกอบกับแรงดันหลังลิ้นสูงขึ้นจึงทำให้ลิ้น ปิด - เปิด ยกตัวขึ้นระบายไอดีออกมา การติดตั้ง ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์วติดตั้งมาจากโรงงานอยู่แล้ว แต่จะมีขนาดเล็ก พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูชสูงขึ้นโบออฟเดิมจะ ทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะ คายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่กำหนด ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้ และได้เสียงที่ไพเราะขึ้น การติดตั้งโบออฟวาล์ว จะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อและต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้น ปีผีเสื้อ และท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบคือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอกแบบนี้จะให้เสียงออกมาให้เร้าใจ น่าขับขี่แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถูกคายออกมาด้วยและทำให้แรงดัน ท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็วถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้้ และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิมจะต่อกลับก่อนเข้า เทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์ แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อ บูชมาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าวและไม่มีเสียงดัง ข้อดีป้องกันการเสียหายของเทอร์โบมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถปรับตั้งได้ตามค่าที่กำหนดเหมาะกับรถที่ปรับแต่เพิ่ม ให้ซุ่มเสียงที่เร้าใจ ข้อควรระวังถ้าปล่อยไอดีออกภายนอกจะเกิดเสียงดังรบกวน ( ชาวบ้าน ) สูญเสียไอน้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นน้ำมันเข้ารถและถ้าเลือกซื้อมาไม่ตรงกับการใช้งานอาจทำให้โบออฟยกเอง บูชไม่ขึ้น และในเครื่องที่บูชสูงต้องเลือกใช้ที่มีขนาดใหญ่เพราะถ้าระบายไม่ทันก็อาจ ไม่มีประโยชน์เลย
ขอบคุณครับ คุณ slimant เข้าใจขึ้นมาทันทีเลย ต้องขอบคุณมากๆเลยครับ คุณslimant และ clubstarlet เเห่งนี้ เด๋วมีโอกาสจะไป meeting ด้วยน๊ะครับ
จากการสอบถามผู้รู้ คาดว่า Blow Off Valve Standard ของ 4E-FTE น่าจะเป็นตัวที่วงกลมไว้นะครับ พอดีไม่ได้ใช้ เครื่องตัวนี้ เคยใช้แต่ 2E-TELU มันไม่มี Blow Off ครับ ผิดถูก ประการใด ขออภัยด้วย ละ กัน รอผู้รู้ มา Confirm ครับ