พอดีทำเสร็จได้เกือบเดือน รถนิ่งดีแล้ว บอกได้เลยว่าค่าใช้จ่ายพอๆกับวางเครื่อง EF โบแบบไม่ยกแพ และทราบเรื่องค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกแล้วแหละ เพราะปาล์มก็ทำจบไปแล้วคันนึงเหมือนกันเลยพอรู้รายละเอียดมาก่อนบ้าง แต่ด้วยเหตุผลอะไรหลายๆอย่าง ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ 555 เลยตัดสินใจเป็น NA เหมือนเดิม ค่าใช้จ่ายที่พอจะรวบรวมไว้ได้มีดังนี้ ลูก 1500 แหวน 400 ชาร์ปอก 680 ชาร์ปก้าน 480 ซีลเพลาแคม 100 อัดเปลี่ยนลูก 180 ขัดข้อเหวี่ยง 200 ประเก็นตัด 100 น้ำยาล้างเครื่อง 250+250 ซีลหน้าเครื่อง + ท้ายเครื่อง 50+80 ประเก็นไอดี + ไอเสีย 70 กาวประเก็น 130 + 130 ยางตีนวาวล์ 150 ท่อน้ำหน้าเครื่อง 250 ประเก็นฝา 300 ทำเกลียวฝาใหม่(มันรูด) 1 รู 100 น้ำมันเครื่อง 460 กรองน้ำมันเครื่อง 60 น้ำมันเกียร์ Auto 480 สายพานทามมิ่ง 470 ลูกรอกทามมิ่ง 350 ปั๊มน้ำ 480 น้ำมันเบรค 75 ซีลเพลาเกียร์ เทียม 90-100 แท้ 250 ยางซีลฝาครอบวาวล์ 120 ผ้าเบรค 250 - 420 - 780 สายพานคอมแอร์ 80 สายพานได+ปั๊มน้ำ 90 ยาง Dunlop 165/60 R12 เส้นละ 1450 ใบสั่งตำรวจข้อหาไฟซีน่อน 400 ลองไปบวกๆกันดูแล้วกันนะครับว่าหมดไปเท่าไหร่ จริงๆแล้วบางอย่างไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้นะถ้ารื้อออกมาแล้วมันยังใช้ได้ เช่นพวกชาร์ป หรือปั๊มน้ำ ลูกสูบ เพราะจริงๆแล้วของเดิมก็พอใช้ได้ บางรายการไม่ต้องเอามาคิดรวมก็ได้ เช่นเปลี่ยนผ้าเบรค ฯลฯ ก็ลองตัดสินใจกันดูนะครับสำหรับคนที่กำลังคิดว่าจะฮอลเครื่องเดิม หรือจะวางเครื่องใหม่ดี อันนี้เฉพาะค่าของนะครับ ค่าแรงก็แล้วแต่ว่าจะทำที่ไหน ส่วนของผมหมดค่าแรงไป เป็นค่ากุ้งกะทะ และอาหารมื้อยิบย่อยตลอด 3 วัน 2 คืน เพราะครั้งนี้ทำกันเองเล่นๆ เครื่องประกอบกันที่ DWS และไปยกเครื่องกันที่บ้านปาล์ม ขอบคุณเพื่อนปาล์ม เพื่อนเชด และเพื่อนเทพ ที่อำนวยการทั้งสถานที่ ความรู้ เทคนิค และแรงงาน ทำครั้งนี้หมดเวลาไป 3 วัน 2 คืนเต็มๆแบบไม่ค่อยได้นอน นับเวลาจริงๆใช้ไปประมาณ 48 ชั่วโมง จริงๆอาจจะเร็วกว่านั้นได้ แต่เราทำกันค่อนข้างละเอียด และเสียเวลากับการทำความสะอาดชิ้นส่วนต่างๆและห้องเครื่อง เพราะของเดิมซีลหน้าเครื่องและท้ายเครื่องรั่ว ในตัวเครื่องและห้องเครื่องจึงเต็มไปด้วยคราบโคลนหนามากๆ ผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจครับ การกินน้ำมันประหยัดขึ้นเยอะมาก ในเมืองเปิดแอร์ ได้ประมาณ 14 โล/ลิตร นอกเมืองน่าจะประมาณ 17 - 18 นะ พอดีไม่ค่อยได้วัดมาก ตอนนี้เปิดระบบแก๊สวิ่งมา 1 ถังแล้ว ปกติเมื่อก่อน 1 ถัง เติม 400 วิ่งในเมืองได้ 300 โล ตอนนี้วิ่งได้ 380 โลแล้วครับ แต่คิดว่าน่าประหยัดได้อีก เพราะตอนลองแอร์มีปัญหา ทำงานตลอดเวลาโดยไม่ตัด และยังไม่ได้จูนแก๊สใหม่อีกรอบ ส่วนวิ่งแก๊สต่างจังหวัดยังไม่ได้ลอง ตอนนี้รถเป็น auto นะ ตัวเลขเลยดูเหมือนว่าประหยัดน้อยไปหน่อย ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา วิ่งน้ำมันน่าจะทะลุ 20 โล/ลิตรแน่ๆ แต่ไม่เป็นไร แค่นี้ก็ดีใจจะแย่แล้ว อิอิ เรื่องอัตราเร่ง แรงขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด น้องแพนลองขับก็รู้สึกได้ว่าแรงขึ้นมาเยอะ ก็คงเป็นผลจากเครื่องที่ทำแล้วเหมือนเครื่องใหม่ๆนั่นแหละ วิ่งทางยาวๆ ความเร็วปลายที่ได้ กดถึง 150 ได้อย่างไม่ต้องลากรอบ และยังคงมีกำลังเหลือเฟือที่จะกดต่อไปได้อีกแต่ยกก่อนเพราะรันอินอยู่ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาคงวิ่งได้สุดไมล์แน่นอน ทั้งนี้เกี่ยวกับระบบท่อ และอะไรหลายๆอย่างที่ทำลงไปด้วยนะครับ พอดีตอนนั้นท่อผมโล่งมากๆ ต้นแรงจะน้อยหน่อยแต่ปลายหนักทีเดียว ตอนนี้เปลี่ยนสูตรท่อใหม่ ต้นมาเยอะขึ้น แต่ปลายตันที่ 140 แค่นั้นก็พอแล้ว เอาต้นปี๊ดๆวิ่งในเมืองประหยัดดีกว่า ตอนนี้ทุกอย่างจบแล้ว มาโพสไว้เป็นข้อมูล ใครจะทำก็ตัดสินใจให้ดีนะครับ ค่าใช้จ่ายนั้น พอๆกับเครื่อง EF โบมือสอง ก็เลือกเอาแล้วกัน ระหว่าง NA สดๆ กับเครื่อง Turbo มือสอง ขอบคุณอีกครั้งสำหรับแรงกายที่แทบจะไม่มีแรงกันแล้ว แต่แรงใจที่ฮึดทำกันอย่างต่อเนื่องตลอด 48 ชั่วโมง ที่ไม่ได้หลับได้นอน จนทำกันเสร็จในช่วงหัวค่ำของวันอาทิตย์ "เพื่อน ...กรูรักเมิงว่ะ" จุ๊บๆ
ขอเสริมอีกนิดเรื่องค่าใช้จ่าย ถ้าเราให้ช่างหรืออู่ทำให้ บางอย่างอาจไม่ต้องเอามาคิด เช่นกาวประเก็น น้ำยาล้างเครื่อง แต่ของพวกนี้ ช่างเค้าคงเอาไปรวมกับค่าแรงหมดหน่ะครับ ท่อน้ำหน้าเครื่องจริงๆแล้วไม่เปลี่ยนก็ได้แต่ผมจะเปลี่ยน ปั๊มน้ำไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่ก็นะ เห็นราคา 480(เทียม) ก็เลยเปลี่ยน ชาร์ป จริงๆไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่มันเป็นรอย ไม่สบายใจเลยเปลี่ยน หมดค่าชาร์ปไปพันกว่าบาท ลองถามข้อมูลจากช่างดูเหมือนกัน เค้าบอกว่า รอยนิดหน่อยไม่เป็นไรหรอก ใช้ได้ปกติ สำคัญที่สุดคือเรื่องซีล ตัวไหนไม่แน่ใจว่าจะหาของได้ และถ้าของเดิมมันไม่รั่วก็ตัดสินใจดีๆครับ ของผมซีลเพลาเกียร์ งัดออกมาซะเละเลย แต่หาของเปลี่ยนไม่ได้ จนต้องรอวิ่งน้ำมันเกียร์รั่วๆหาของอยู่ 2 วันหลังจากทำรถเสร็จ แล้วค่อยหาของได้ถึงได้เปลี่ยน จริงๆของเดิมก็ยังใช้ได้ แต่รื้อมาแล้วเปลี่ยนก็ดีครับ หาของให้ได้แล้วกัน ของบางอย่างหายากหน่อย แต่หาได้แน่ครับ ของทุกชิ้นได้จากร้าน เรือนชัย แถวสุทธิสาร ของหายากเช่นซีลเพลาเกียร์ auto หาได้ที่ ชาญชัย อยู่แถวๆโรงบาล เมโย ส่วนเรื่องค่าปรับใบสั่งซีน่อนนั้นไม่ต้องเอามาคิดก็ได้นะ 555 อ่อเรื่องยาง Dunlop ได้จากร้านเจ๊แถวสุทธิสาร ที่นายโนเคยแนะนำให้ไปซื้อแม็กขอบ 12 นั่นแหละ ไม่รู้จริงๆที่อื่นขายเท่าไหร่เหมือนกันนะ แต่ราคาเจ๊เค้าขายให้พอๆกับซิมไทร์ เลยเอา Dunlop Japan หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับหลายๆท่านนะครับ
รูปตอนทำเครื่องกัน .... บ่ายวันไหนจำไม่ได้ เข้าไป DWS ไปช่วยกันประกอบท่อนล่าง ด้วยความหวังว่ามันจะแรงและวิ่งได้ .... เย็นวันศุกร์ จากที่แพลนไว้ว่าจะโดดงานมาทำตั้งแต่เที่ยง แต่ปาล์มงานเข้าทามมิ่งขาด และผมเองยังประกอบฝาเครื่องไม่เสร็จ กว่าจะได้เข้ามาเจอกันจริงๆก็เกือบมืดแล้ว พอถอดกันชนรื้อคานหน้ากันเสร็จ สภาพก็อย่างที่เห็น .... เลยไปกินกุ้งกะทะกันก่อน 5555 หลังจากฆ่ากุ้งกันไปน่าจะเกือบๆร้อยตัวได้ก็กลับมาทำกันต่อ ทุกคนต่างก็เอาอุปกรณ์ช่างของตัวเองออกมา อุปกรณ์เลยมี 3 ชุด ของปาล์ม ของผม และของเชด โดยตกลงกันว่าต่างคนต่างใช้ แล้วเก็บเข้าที่ จะได้ไม่มั่วหรือสลับของกัน ... แต่สุดท้าย ก็สับกันนัว !!! สภาพเครื่องที่เต็มไปด้วยละอองน้ำมันเครื่องและฝุ่นที่มาจับ จากการที่ซีลหน้าเครื่องและท้ายเครื่องรั่ว พอรื้อมาได้ก็ค่อยๆเอาทุกอย่างมาทำความสะอาด ชุดโช๊ค+สปริงที่กว่าจะได้มานั่งอ้อนวอนอยู่เกือบ 2 ชั่วโมง โดนเพื่อนๆด่าประจำว่าไม่เคยล้างบ้างเลย ฝาเครื่องตัวใหม่ สะอาดเชียว ประกบท่อนบนกะท่อนล่างแล้วคร๊าบ... ตั้งวาวล์ด้วยความไร้เดียงสา ไม่มีชิมตั้ง เลยเอาคัตเตอร์นี่แหละลองตั้งดู ผลคือเสียงวาวล์โคตรดัง ประกอบใหม่แล้ว อะไรๆก็ดูสะอาดไปหมด หลังจากนั้นก็ประกบเกียร์ ซึ่งไม่ได้ถ่ายเอาไว้ เกียร์ auto ประกบยากมาก โก่งโค้ง ขยับเข้าออก กระแทกกันกับเชดอยู่ตั้งนาน เกร็งกันใหญ่ สุดท้ายก็เอามันเข้าไปได้ .... คืนนั้นลอยกระทงพระจันทร์เต็มดวงพอดีที่ได้กัน ..... เช้าวันอาทิตย์ ยกเครื่องใส่รถกันแล้วปาล์มกับเชด ไปนอน ส่วนผมเจ้าของรถ อยู่ได้ด้วยอะดีนาลีนที่เมื่อเครื่องมันไปอยู่ในรถแล้ว ความรู้สึกตอนนั้นคือ เดี๋ยวมันก็จะวิ่งได้แล้ว เลยมีแรงนั่งเรียงและต่อสายไฟของเครื่องต่อจนเสร็จ ปาล์มกับเชด นอนได้ 2 ชั่วโมงก็ตื่นมาช่วยกันทำต่อ อ่อ เช้าวันเสาร์ ทำสว่างปาล์มก็ชวนไปกินโจ๊ก ทั้งสองคนเปลี่ยนเสื้อผ้า แต่ผมไม่ได้เตรียมไป ก็ไปซื้อกันในสภาพนี้ ปิดท้ายด้วยภาพปาล์ม นั่งเลื่อยซีลเพลาเกียร์ที่ซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้ เลยต้องลองโมกันดู แต่สุดท้ายก็ใช้ไม่ได้ ต้องใส่วิ่งกันแบบรั่วๆอยู่ 2 วัน สุดท้ายก็ได้ของที่ ชาญชัย แถวเมโย รัชโยธิน
ปอ...ไหนมึ_บอกตอนถ่ายไม่เห็นหน้าไงแสด เอาออกเถอะคราบบบบ..ทุเรศเกิน 555+ ไปๆมาๆผมทุเรศสุดเลยนะครับปอ ครบองค์ประกอบศิลป์เลยนะ Back Ground / Mid Ground / Fro Ground..อุอุ
อายครับ 555+ กำลังเบลอๆ+อดนอนมาก แล้วอีปอมันเชียร์เลยบ้าตามมัน ยอมให้มันถ่าย ตอนแรกมันว่าถ่ายไม่เห็นหน้าหลอก แล้วรูปมันทุเรศกว่าเยอะ ไหงไปๆมาเป็นรูปผมทุเรศสุดหว่า.. ยัง..ยัง..อีปอ มึ_ยังไม่เอาออกอีก
เครื่องแลดูสะอาดมากมาย อิจฉาจัง อยากทำมั่งแต่ก็ทำไม่เป็น ทุกอย่างที่เห็นล้วนเป็นสิ่งล่อตา ( ผมว่าเป็นรูปที่ดีรูปหนึ่งในวงการคนสูบบุหรี่เลยทีเดียว )
555... ดีครับ ดูอบอุ่นดีจัง เมื่อก่อนตอนวัยรุ่นผมก็เป็นแบบนี้แหละครับ แต่ตอนนี้เป็นเด็กแว้น เครื่องรถยนต์ไม่กล้าแตะครับเพราะไม่มีความรู้่เลย ด + อ้างถึง ตอบกลับ