รบกวนหน่อยครับ สิ้นกันยานี้จะได้โบนัสมาก้อนนึง กะจะเซ็ทโบ รถ'ตาด้า 2800 เกียร์ธรรมดา แต่ได้ยินมาว่าเฟืองเกียร์สี่จะไปก่อนเพื่อนจิงป่าวครับ แล้วถ้าจะให้เวิร์คต้องทำทั้งชุดรึป่าว โบ+ครัชท์+ปั๊ม+อินเตอร์(จะบูสท์ประมาณ 20 ปอนด์) ใครเซ็ทมาแล้วช่วยหน่อยค้าบ
เกียร์เดิม 20 ปอนด์ รับได้สบายครับ 35 ยังไหวเลย ที่เฟืองเกียร์ 5 แตก ส่วนมากจะเกิดกับพวก 4x4 ครับ ขาซิ่งอย่างพวกเราม่ายค่อยเกิด จะเกิดก็ในกรณี ที่ใช้ทอร์คสูง ในรอบต่ำ ที่เกียร์ 5 ถ้าเปลี่ยนก็ขอแนะนำให้เปลี่ยนเป็นพวกเกียร์ G หรือ J ไปเลย ทีเดียวคุ้ม ที่ถามว่าถ้าจะให้เวิร์คต้องทำทั้งชุดรึป่าว ใช่ครับ ถ้าจะให้เวิร์คต้องทำทั้งชุดครับ บูสต์ 20 คลัทช์เดิมเอาม่ายอยู่แน่ ส่วนปั๊มแน่นอนคุณต้องใส่ฝา และเทสปั๊มเพื่อเพิ่มน้ำมันแน่นอน ส่วนอินเตอร์แนะนำว่าควรใส่ครับ ดีกับเครื่อง และก็ดีกับคุณด้วย.......... ก่อนที่จะทำให้ถามตัวเองก่อนนะครับ ว่าต้องการสเตปไหน และทำเพื่ออะไร ใช้งานเป็นหลัก หรือแข่งเป็นหลัก ................. รายละเอียดต้องการรู้อะไร โพสไว้ล่ะกันครับ เดี๋ยวมาตอบให้......................ขอบคุณครับ ที่ให้ความสนใจ
แน่น ๆ เลย คับ ผม สงใส อยู่ 1 อย่าง คับ เรื่องเกียร์ อะคับ ทำไมถึงใช้เกียร์เดิม ไม่ได้อะคับ ต้อง เปน G / J / SR ด้วยอะคับ ทำไม ไม่เอาเกียร์ เดิม แต่ไล่เฟืองท้ายเอาอะคับ ( ไม่ง่ายกว่าหรอ ) เพราะ ที่เจอกะตัวเองมาอะคับ รถที่ไล่เกียร์ พวก นั้น โดน เกียร์ เดิม สวน เยอะแยะคับ ผม ขอ ถาม แบบ โง่ ๆ คับ ( เพราะ เจอมากับตัวเอง )
ตามนั้นคับ พี่ **เซทโบ โบเล็กๆก้อได้คับ พวก 05H ทำปั๊ม ถึงๆ ก้อมันส์ คับ ถ้าใช้งาน ขอบอกว่า เกียร์เดิม ก้อขับสนุก นะคับไปไล่เฟืองท้ายเอา ยาวๆ **ป๊า แชมป เซทโบคันนี้ ขับมา 4 5 ปีแล้วมั้ง เครื่องก้อไม่เคยมีปัญหา เกียร์ก้อไม่เคยพัง ใช้งานวิ่งทางไกล ทุกวัน ตั้งแต่ โบ GARRETT M24 เปลี่ยนเป็น มา 05H จบที่ TD06-20G ตอนนี้เหนป๊า ว่า พอและ จะไปเน้นสวย ทีละนิด^^ ขับใช้งาน ไม่บ้าพลัง ถึงเล่นบูส 20-35 ไม่มีทางพังครับ ดูแลมันดีๆหน่อย ใช้ได้ไปอีก นานคับผม
มันอยู่ที่ว่าน้องจะใส่โบอะไร ถ้าลูกไม่ใหญ่มากไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์ของเดิมก้อใช้ได้ แค่เปลี่ยนหวีกะคลัชใหม่ ส่วนปั้มก้อลุกปั้มเดิม11มิลใส่ฝาใหม่ก้อขับมันแล้วแต่ถ้าจะเปลี่ยนเกียร์ก้อมีอีกตัวที่แนะนำ ของสิริอุสก้อวิ่งดี
ผม ไม่ รู้ ว่า ดาต้า กะ อีสุ จะ เอามา เปลี่ยบ ได้ ป่าวอะคับ เพราะ ที่ผม เจอ มาอะ โบใหญ่ ใหญ่มากๆ บูส 50 คับ เกียร์เดิม ไล่เฟืองท้ายอย่างเดียว ปั๊ม 12 ไปดีมากๆ คับ
ที่ถามว่า ทำไมถึงใช้เกียร์เดิม ไม่ได้อะคับ ต้อง เปน G / J / SR ด้วยอะคับ ถ้าจะใช้อ่ะใช้ได้ครับ รถผมก็ใช้อยู่ แต่ที่ผมใช้คือสเตปใช้งาน งบน้อย แต่ถ้าใครอยากแรง และประหยัดน้ำมันในการวิ่งทางไกล และมีงบสูง ก็เปลี่ยนเกียร์ หรือเรียงเกียร์ ก็แล้วแต่ความชอบของส่วนบุคคล คาดนี้เรามาดูกันว่าอะไรมันดีกว่ากัน เรามาดูที่เกียร์ G / J / SR กันก่อน เกียร์พวกนี้มันได้ความทนทาน เพราะว่ามันมาจากรถที่ทอร์คสูงๆ โอกาส ที่เฟืองจะแตกน้อยมาก เพราะเราโมฯ ดีเซลกันเต็มที่ ก็ม่ายมากกว่าสเปคของเกียร์รุ่นนั้นๆ เช่นเกียร์ J แรงม้าเดิมที่ 280 ตัว เราคงม่ายโมเครื่องเกิน 280 ตัว ถ้าเกินก็คงนิดหน่อย ส่วน G กับ J และ SR มันต่างกันตรงไหน มันต่างกันตรง อัตราทด ซึ่งอัตราทดของเกียร์ที่ดีหรือม่ายดี ทดออกมาใส่กับเครื่องเราแล้วจะวิ่งไหม มันก็อยู่กับเครื่องเราด้วยว่าม้ามีเท่าไหร่ นิสัยของเครื่องเป็นอย่างไร อันนี้เป็นส่วนตัดสินในการเลือกเกียร์ แต่เราม่ายสามารถทำอัตราทดตามที่เราต้องการได้ เพราะเราซื้อมาใส่ทั้งลูก อันนี้ในส่วนของเกียร์ G / J / SR ส่วนเกียร์เรียง ข้อดีของมันก็คือ ได้อัตราทด ตามที่เราต้องการ อันนี้จะแจ๋วสุดในความคิดผม เพราะว่า เรารู้แล้วมาเครื่องเราม้ามีเท่าไหร่ นิสัยเครื่องเป็นอย่างไร จุดเด่น จุดด้อย ของเครื่องเป็นอย่างไร เราก็เอาข้อมูลพวกนี้มา ออกแบบ ขนาด จำนวน ฟันเฟืองที่เราต้องการในกรณีที่เราต้องการโมฯเกียร์ใหม่ทั้งลูก ( รวมทั้งเอาข้อมูล ของเฟืองท้ายมีคิดด้วยนะครับ ) แต่ในบางกรณี ก็แค่เปลี่ยนอัตราทดแค่บางเกียร์ เช่นเกียร์ 1 กับเกียร์ 5 ที่ต้องเปลี่ยนแน่ๆ ส่วนข้อเสียของเกียร์ก็คือ ราคาจะสูงกว่าซื้อเกียร์ G / J / SR ราคาของเกียร์เรียงก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเรา ราคาก็ น่าจะเริ่มต้นที่ 10,000 บาท - 20,000 บาทครับผม ทำไม ไม่เอาเกียร์ เดิม แต่ไล่เฟืองท้ายเอาอะคับ ( ไม่ง่ายกว่าหรอ ) ใช่ครับง่ายกว่าแค่เปลี่ยนเฟืองท้ายลูกเดียวจบ ราคาก็ม่ายเท่าไหร่ แต่ถ้าเราดูถึงอัตราทดกันจริง มันมาจากไหนครับ มันมาจากเครื่องแล้วผ่านเกียร์ เกียร์เป็นตัวเปลี่ยนความเร็วรอบของเพลา โดยใช้เกียร์เป็นตัวทด ใช่ไหมครับ ถ้าเราไล่เกียร์ ผมว่ามันน่าจะดีกว่าไล่เฟืองท้าย ในกรณีที่ไล่เกียร์ ส่วนมากก็เปลี่ยนเฟืองท้ายแล้วทั้งนั้น ก็คือพูดง่ายๆ ไล่เฟืองท้าย เป็นสเตปแรก งบม่ายมากแค่เกือบหมื่น แต่ถ้ายังม่ายเป็นที่พอใจ บวกกับมีเงินขึ้นมาอีกนิด ก็ไล่เกียร์ อีก หมื่นนิด หรือหมื่นกลาง ผมที่ได้ผมว่า o.k นะ อย่างรถพี่ทนายชัย สตราด้า เครื่อง 2,800 cc โบ TD04 ลูกเล็กๆ แต่วิ่งอยู่ 17 นิดๆ และที่สำคัญ ผมเห็นแกวิ่งแล้ว มันต่อเนื่องและต้นจัดดีมากเลย ( พี่ทนายชัย ที่ไปวิ่งคลองห้าด้วยกัน ) รถที่ไล่เกียร์ พวก นั้น โดน เกียร์ เดิม สวน เยอะแยะคับ ผมมองว่ารถจะวิ่งดีม่ายดี บางครั้งมันมี ตัวแปรแยอะนะ อย่างรถสมบูรณ์คนขับ ขับม่ายเป็นเอาแต่เหยียบอย่างเดียว ผมก็ว่าเวลาหรือความเร็วที่ออกมา ก็ต่างกันนะ หรือบางครั้งรถเกียร์เดิมสมบูรณ์ทำเครื่อง มาแม็ทกว่ารถเกียร์เรียง ก็มีผลนะ หรือเกียร์เรียงบางครั้งม่ายแมทช์กับเครื่อง ( พูดง่ายๆ เรียงมั่ว ) มันพูดยากอ่ะครับ ของพรรค์นี้ แล้วแต่ความชอบ ของแต่ละคน แต่สรุป ผมให้เกียร์เรียงแจ๋วกว่าครับ เพราะได้สัมผัส และลองมากับตัวเอง เหมือนกัน ( แต่ต้องเรียงให้สัมพันธ์ กับเครื่องตัวนั้นๆ และนิสัยของคนขับด้วยนะครับ ถึงจะออกมาดี )
ความนี้เรามาดู อัตราทดกัน ( พูดถึงในกรณีที่ เกียร์เดิมไล่เฟืองท้าย กับเกียร์ G / J ไล่เฟืองท้าย ใส่ซัก 3.5 ล่ะกัน ) 1 G Turbo -- 1JZ-GTE -- 4JB1T -- 4M40 1. 3.285*3.5(11.49) -- 3.251*3.5(11.37) -- 4.008*3.5 (14.028)-- 4.330*3.5(15.155) 2. 1.894*3.5(6.61) -- 1.955*3.5 (6.80)-- 2.301*3.5 (8.053)-- 2.355*3.5(8.242) 3. 1.275*3.5(4.46) -- 1.310*3.5(4.58) -- 1.427*3.5(4.99) -- 1.509*3.5(5.281) 4. 1.000*3.5(3.5) -- 1.000*3.5(3.5) -- 1.000*3.5(3.5) -- 1.000*3.5(3.5) 5. 0.783*3.5(2.74) -- 0.753*3.5(2.63) -- 0.828*3.5(2.898) -- 0.833*3.5(2.915) อันนี้เอามาให้ดูกันเล่นเฉยๆนะครับ ระหว่างเกียร์เดิมไล่เฟืองท้าย กับเปลี่ยนเกียร์ ( รวมถึงเกียร์เรียงด้วย ) และไล่เฟืองท้าย อูเอาเองล่ะกันว่าอันไหน อัตราทดดีกว่ากัน แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ต้องดู กำลังของเครื่องเราด้วย และการใช้งานด้วยนะครับ ว่ามันเหมาะกับ เราตัวไหน อย่าถามผมนะครับผมก็ม่ายรู้เหมือนกับ แต่ลองเอาเกียร์เดิม คูณ กับเฟืองท้ายเดิมดู แล้วจะเห็นว่าการเปลี่ยนเฟืองท้ายมันก็ได้อัตราทดขึ้นมาพอสมควร ลองดูครับ รถเรา เงินเราพอใจ สเตปไหน ทำสเตปนั้นครับ ปล. ขอขอบคุณ คุณเจี๊ยบ Sport Truck. ที่ให้ยืมข้อมูล...........อิ........อิ........(เขาให้หรือม่ายให้ม่ายรู้ แต่ผมเอามาแล้ว ....อิ...อิ )
อิ........................อิ ก็ครูพัก รักจำ ไปเรื่อยอ่ะครับ ดีแต่แนะนำคนอื่น รถตัวเองยังม่ายมีปัญญาทำเลย....( ลืมไปปัญญาอ่ะมี แต่ม่ายมีเงิน )............อิ............อิ
สู้โอห์ม ม่ายได้หรอกครับ ผมมันแค่เพิ่งหัดเล่น ครูพัก รักษ์จำไปเรื่อย ก็เอามาความรู้ส่วนหนึ่ง มาจากโอห์มล่ะครับ..............อิ...........อิ
เห็นด้วยกับโอห์มครับ................... พอมีงบแล้วมาโพสต์ดีกว่าครับ จะได้จัดและเลือกของให้ตรงตามงบครับ ถ้างบน้อยก็จะได้เลือกเท่าที่จำเป็น ถ้างบมากก็จะได้เลือกของดีๆไปเลย...............ครั้งเดียวจบ.......* - *
เอาสเตปผมไปใช้ก็ได้นะครับไม่หวงครับ บูส 25 ได้มา 186.4 ม้าน้อยแต่ 402 เมตร ได้ 14.93 วิครับ เรื่มที่โบก่อนนะ ตอนนี้ ผมใช้โบ FJ อยู่อาจจะงง เพราะมันเกิดก่อน พวก RB แต่ทนกว่ามาก ได้มาพร้อมทำโข่งหลังไหม่ 4500 บ อินเตอร์ ใช้ของบางมดครับแบบหลอดเหลื่ยม ทรงทรัส 7500 บ. มาที่ปั๊ม ผม บอก ช่างไป ว่าเอาปั๊ม 12 มิล แค่นี้ ไม่มีไรต่อราคาอยู่ที่ความสนิทครับ ครัช ใช้ หวีของ มาสด้า เทอร์โบ แบบ 9.5 นิ้วครับได้มา 1200 ไม่รวมค่าแปลง แผ่นครัชไช้ของ โตโยต้า KZ 1500 บ เกียร ใช้ 1 G โยง เกียรจะถอยหลังมา ประมาณ คืบครับ ถ้าเป็ฯ 1 G ธรรมดา อัตราทดเกียรจะไม่เหมือนกันครับ G ธรรมดาเกียรจะชิดและสั้นกว่าครับ หรื่อเอาเป็นว่า ใส่เกียร 5 เข้า เส้น 402 ม แต่ถ้าเป็น G โยง จะ เข้า เส็น ที่เกียร 4 ครับ จะดีกว่าเพระไม่เสียเวลาเข้าเกียร 5 ครับ ราคา 8500 หัวหมู อีก 3500 มาต่อที่ เฟื่องท้ายใส่ลิมิเต็ดเข้าไป 2500 บ อ้ตราทกเฟื่องท้ายเดิมๆครับ 4.222 หรือ 9/38 นอกนั้นอยู่ที่ใจคนขับตรับว่าจะทำเวลาได้ดีแค่ไหนครับ ที่ว่าเกียรเดิมดีกว่า ผมก็เคยคิดครับ หลังจากที่มันรูดไปผมถึงรู้ว่าเกียรเดิมไม่ดีเลย เกียรเดิมเคยวิ่งเวลาดีสุดที่ 16.25 วิครับ มาใส่ G ธรรมดา ได้ 15.85 วิ แล้วก็รูด อีก มาใส่ G โยง ลง มา 14.93 วิ โดยที่ไม่ได้ยุ่งกะเครื่องเลยครับ อยากรู้ ละเอียดกว่านี้ก็ ถามไว้นะครับ
ช่วงล่างรถกระบะม่ายมีอะไรให้เล่นมากหรอกครับ ก็แค่โช๊คดีๆ ซักชุด และปรับแต่งโน้น ปรับแต่งนี่อีกนิดก็จบ ผมว่าที่จะยุ่งและรายละเอียด ปลีกย่อยแยอะ มันอยู่ที่ ระบบส่งกำลัง มากกว่า บางครั้งของที่ว่าดี เจ๋ง แต่ถ้ามันม่ายแม็ทช์ กับเครื่อง มันก็ออกทะเล เอาง่ายๆ ของแบบนี้ผมว่ามันต้องลองครับ ถึงจะรู้ เพราะความชอบ ความต้องการ ความพอใจ ของแต่ละท่านม่ายเหมือนกัน เราเท่านั้นที่จะเป็นตัดสินใจ เพราะถ้าเราตัดสินใจแล้ว เราเองจะเป็นคนเลือกที่จะ มีความสุข หรือทุกข์กับมัน ลองดูครับ มีอะไรก็ลองโพสถามได้ครับ เผื่อจะได้เอาคำตอบเป็นแนวทางในการตัดสินใจได้ครับ ตอบแบบนี้มันกว้าง........................ง เกินไป ปล. ม่ายมีใครเก่งตั้งแต่เกิดหลอกครับ ทุกคนมีประสบการณ์ที่ต่างกัน แต่เมื่อเอาประสบการณ์ที่ต่างกัน มารวมกัน มันก็จะเป็นประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ สำหรับผู้ที่ต้องการ ค้นหาประสบการณ์..............!!