กล่องที่คุณวู๊ดดี้ถามถึงที่จริงก็คือนาฬิกาจับเวลานี่แหละ เป็นการจับเวลาต่อรอบโดยเซ็นเซอร์ติดกับตัวรถเมื่อวิ่งผ่านแถบแม่เหล็กที่ฝังไว้บริเวณเส้นสตาร์ทเมื่อผ่านแต่ละครั้งเวลาต่อรอบก็จะแสดงขึ้นที่หน้าจอ แต่ส่วนใหญ่แล้วเครื่องที่ว่าจะมีฟังชั่นอื่นๆมาด้วยจะมากน้อยขึ้นอยู่กับยี่ห้อและราคา ฟังชั่นพื้นๆก็จะมีเวลาที่ดีที่สุดต่อครั้งที่ขับ รอบเครื่อง ความร้อน เวลาที่ขับ (อันนี้จะมีราคาประมาณหมื่น) ของผมที่ใช้เป็นยี่ห้อ Alfano รุ่นใหญ่สุด ตัวหน้าจอจะใหญ่ มีฟังชั่นต่างๆเยอะมาก เช่นดูเวลา รอบเครื่อง ความร้อน อื่นๆ ได้ทุกรอบที่ขับ บอกแรงจีของโค้ง มีไฟบอกอุณหภุมิ ต่ำเกินสูงเกิน รอบเกิน เยอะแยะไปหมด ดูทีวีได้ด้วย (หลอกเล่น) ที่สำคัญคือเมื่อขับเสร็จดึงข้อมูลเข้าคอม เขียนออกมาเป็นกราฟในแต่ละรอบ เอาไว้วิเคราะห์ว่าควรเซ็ทรถแบบใหนขับอย่างไรจะได้เวลาดีที่สุดในแต่และส่วนของสนาม ราคาประมาณสามหมื่นกว่าๆ ขับไปขับมาก็ดูแค่เวลาต่อรอบ ความร้อน รอบเครื่อง แค่นั่นหละ ไอ้ตัวจับเวลาที่ว่านี้ เมื่อก่อนกรรมการจะดูเวลาตอนควอลิฟาย คันใหนเวลาต่อรอบดีที่สุดและลดหลั่นไปเรื่อยเพื่อเอาไว้กำหนดเป็นตำแหน่งสตาร์ทในรอบแข่ง แต่ก็มีพวกหัวหมอโกงได้เช่นพกแม่เหล็กติดไปทำให้เวลาเพี้ยนฯลฯ ปัจจุบันเลยมีการจับเวลาโดยใช้เครื่องจับแบบwirelessส่งสัญญาณเข้าคอมโดยตรงเลย นี่หละครับไอ้กล่องที่ติดบนพวงมาลัยที่ถามครับ
ตัวเซ็นเซอร์หลักจะอยู่ที่หน้ารถบริเวณพื้นวางเท้า เกี่ยวกับเวลาขับต่อรอบ ส่วนที่เหลือจะมีตัวรับสัญญาณที่ติดกับเพลาหลัง ท่อน้ำ เกี่ยวข้องกับความเร็ว รอบเครื่อง ความร้อน ส่วนจีฟอร์ซเซ็นเซอร์เป็นออพชั่นที่ต้องสั่งมาติดต่างหาก ตัวจับเวลา Transponder ติดอยู่เบาะหลังใกล้กับพื้นถนนมากที่สุดครับ
ขอบคุณครับ วันก่อนผมลองเข้าไปดูในเวป ของ Alfano แล้ว ดูรูป พอทราบบ้าง ว่าจะอ่านซักหน่อย แต่ดันเป็นภษาฝรั่งเศษ
ภาษาอังกฤษก็มีครับ ผมเพิ่งเข้าไปอ่านมา http://www.alfano-usa.com/Alfano/manuals.html ตามนี้เลยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ