มันต้อง set ให้แข็งๆใช่มั้ยครับ คือ ผมใช้ HKS Hipermax II เมื่อก่อนผมปรับไว้นิ่มสุดเลย รู้สึกว่ารถมันย้วยๆครับเลยปรับแข็งขึ้นเรื่อยๆ (ปรับความหนืดอะครับ) ก็รู้สึกว่ารถ firm ขึ้น อยากจะถามว่า จะรู้จุดที่พอดีได้อย่างไรครับ แล้วถ้าปรับแข็งไปอาการจะเป็นอย่างไรครับ
ถ้ามันปรับได้ให้ลองปรับไปที่หนืดที่สุดครับ ความแข็งอ่อนไม่สามารถปรับที่ตัวปรับน้ำมันครับ แข็งและอ่อนอยู่ที่สตัทปรับเกลียวครับถ้าเตี้ยมากก็จะทำให้สปริ่งแข็งขึ่นครับ แต่ถ้าปรับไปที่ความสูงมันจะอ่อนลงครับ ลองดูครับ ส่วนเรื่องปรับความหนืดถ้าเราปรับความหนื่ดมากที่สุดจะมีผลดีต่อการเข้าโค้งได้ดี่ที่สุด (นี้คื่อความคิดของผมคนเดียวน่ะครับ) ให้ลองนึกถึงตอนวิ่งบนทางด่วนแล้วเข้าโค้งยาวๆด้วยความเร็ว สูงสิครับ ถ้าในกรณีนี้ปรับไปหนืดสุดขับแล้วจะมั้นใจขึ่นเยอะเลยครับ ลดความเสียวได้อย่างดี แต่ลองปรับไปที่ความหนืดน้อยที่สุดแล้วลองวิ่งในทางโค้งด้วยความเร็วที่ว่า มันจะรู้สึกหวิวๆครับ เสียวอย่างบอกไม่ถูกครับ ข้อเสียในการปรับนืดที่สุดเวลาขับรถในเมื่องหรื่อขับช้าๆในชีวิตประจำวันมันค่อนข้างสะท้านครับ ก็เท่านั้นเอง
อิอิ ส่วนตัวผมจะรู้ได้งัยว่าแข็งหรืออ่อนจะสักเกตุจากเวลาจั้มหรือขึ้นลงลูกระนาดถ้าตัวรถมีอาการโยน ซ้ายขวาแสดงว่าอ่อน เมื่อแข็งขึ้นอาการโยนซ้ายขวาจะน้อยลง ถ้าแข็งมากก็จะไม่มีเลย ส่วนที่ว่าเซ็ตอย่างไร ต้องรู้อาการก่อนว่ารถเรานั้น under หรือ over ถ้า under (เป็นมากในรถขับหน้า) ต้องเซตให้ข้างหน้าหลังแช็งจะลดอาการลง ส่วนรถดิฟขับหลังเราจะเซ็ตให้ over มากขึ้น ก็ต้องเว็ตให้ข้างหลังแข็งมากขึ้น