เรื่องรอบแอร์ครับ อาการคือ เวลาเปิดแอร์ขับรถอ่ะครับ เวลารถติดนานๆ พอตอนคอม แอร์ทำงาน รอบมันก็ตกลงมาประมาณ 400-500 รอบแล้วก็ตีขึ้นไปที่ ประมาณ 1000 รอบ แล้วก็สวิงแบบนี้อยู่ประมาณ 2-3 รอบอ่ะครับ ต้องเช๊ค ที่อะไรบ้างอ่ะครับ เพิ่งจะเป็นได้ ไม่กี่วันที่ผ่านมาอ่ะครับ แต่ถ้าปิดแอร์วิ่งก็ไม่เป็นไรนะครับ แรกๆ ให้ช่างตั้งรอบเดินเบาอยู่ที่ 800-900 รอบ (ปิดแอร์) เปิดแอร์ก็ ประมาณ 900 รอบ แต่ตอนนี้ที่เริ่มเป็น รอบเดินเบามันต่ำลงมาเหลือแค่ 600-700 รอบ เกี่ยวมั๊ยครับ ที่รอบเดินเบาต่ำไป เวลาคอมทำงานมันถึงได้ฉุดวูบลงมาเยอะ แล้ววิธีการตั้งรอบเดินเบาที่ถูกต้อง ตั้งตรงไหนครับ เคยถามช่าง เค้าบอก ไม่ใช่ตรงลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วงี้เราสามารถตั้งเองได้มั๊ยครับ เรื่องสายพานครับ เวลาติดเครื่องใหม่ๆตอนเช้าๆมันจะมีเสียงดัง เหมือนกับ สายพานหรือลูกปืนอะไรซักอย่างอะครับ (ดังตามรอบเครื่อง) พอวิ่งไปซักพักเครื่องร้อนก็หาย แต่ไม่ได้เป็นทุกครั้งที่ติดเครื่อง เป็นไปได้มั๊ยครับ ที่มันดังมาจาก สานพานเครื่อง หรือลูกรอก นอกจากนี้ จะมีอะไรอีกมั๊ยครับ ที่เป็นสาเหตุของเสียงดัง แล้วกรณีที่ ไม่ได้เปลี่ยนสายพานตอนวางเครื่อง ปกติแล้ว หลังจากที่เราวางเครื่องมา ใช้งานนานแค่ไหนครับ ถึงควรเปลี่ยนสายพาน ไทมมิ่งกะลูกรอก มีอะไรบอกอาการมั๊ยครับ ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยน แล้วต้องมีอะไรบ้างครับที่ต้องเปลี่ยน ราคาทั้งหมดประมาณเท่าไหร่ครับ ยังงัยรบกวน คุณโด่งและเพื่อนๆช่วยตอบด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ขออนุญาตตอบเรื่องสายพานครับ พอดีได้คุยกับช่างเรื่องสายพานอยู่พอดี วันนี้เอารถไปเปลี่ยนลูกลอกไดชาร์ตมา มันดังเหมือนเสียงยานอวกาศ ก็ถามไปเรื่อยเปื่อย ช่างบอกว่าถ้ายกเครื่องก็เปลี่ยนไปเลยนับหนึ่งที่เรา เปลี่ยนยกชุดไปเลย อันนี้ช่างเขาว่ามานะครับ ตัวผมเองนี้ความรู้น้อยครับ
สายพาน และลูกรอก ที่มากับเครื่องเชียงกง ต้องดูจากสภาพด้วยตาครับ ถึงจะบอกได้ว่าสภาพใช้ได้อีกนานเท่าไหร่ แต่ยังงัยไม่ควรเกิน 1 ปี ปลอดภัยกว่า ถ้าเอาชัวร์ๆ จับเปลี่ยนไปเลย หมดห่วง ใช้นานๆ ถึง 1 แสนโล ไม่ต้องเสี่ยงและไม่ต้องมาเสียค่าแรงเปลี่ยนอีกรอบครับ ราคามาตรฐาน ของแท้ทั้งชุด เบิกจากศูนย์ มีสายพาน1 และลูกรอกอีก 2 ตัว ราคารวม 4800 บาทครับ ถ้าใช้ของเทียบเอา ราคาก็จะถูกลงมาอีกเกือบๆ 2 พันบาท . ตั้งรอบเดินเบา (ไม่ใช่ตัวดึงรอบ)สามารถตั้งที่น๊อตยันลิ้นปีกผีเสื้อได้ครับ ส่วนเรื่องรอบแอร์ ถ้าไม่ได้ใล่ดู อันนี้ตอบยากครับ อาจมีอะไรอุดตันหรือสกปรกมังครับ
แล้วถ้าใช้ของเทียมมันจาต่างจากของแท้ไม้ครับ ของเทียมนี่คือเทียมทั้งหมดเลยใช่ไม้ครับ ทั้งลูกรอกและสานพานเลยหรอครับ ระยะเวลาการใช้งานต่างกันไม้ครับ ขอบคุณครับ
พวกของไม่แท้ (แต่ไม่ใช่ของเทียม เพราะมันไม่ได้ปั๊มว่า Toyota) เรียกว่าของที่คุณภาพไม่ดีเท่าของ Toyota แท้ดีกว่า ไม่น่าจะใช้ได้ถึง 50,000 โลนะ จะใช้แบบไหน ลองดูว่าจะใช้รถอีกนานหรือเปล่า ถ้ายังไม่คิดจะขายรถเร็วๆนี้ อะไหล่พวกนี้ ผมอยากแนะนำให้ใช้แต่ของแท้นะครับ เพราะราคาถูกกว่ากันพันสองพัน แต่ถ้าขาดมาล่ะก็ ........ หุ หุ .... นะ
ขอบคุณมากครับพี่โด่ง เด๋วเรวๆนี้อาจจะไปเปลี่ยนดีกว่าครับ ฟังๆดูแล้วขาดขึ้นมาไม้คุ้มเลย รกวนถามอีกอย่างนะครับ แล้วเราจะดูจากอะไรครับว่าแท้หรือไม่แท้อ่ะครับ หรือถ้าไปให้อู่พี่โด่งทำได้ไม้ครับ อยู่แถวๆโชคชัย4รึป่าวครับ ขอบคุณครับ
แนะนำเรื่องสายพาน แนะนำเรื่องสายพาน รถดิฉันก็มีเสียงดังเหมือนกันค่ะ สอบถามช่างๆแน่ะนำให้ใช้โซเน็คหรือ WD ฉีดตรงหัวสายพานเครื่องทั้ง 3 หัว ดิฉันทดลองทำก็หายเป็นปกติค่ะ เพราะสายพานอาจจะไปเบียดกับตัวเครื่อง หรือเปลี่ยนไดนาโมมาก็จะทำให้เกิดปัญหานี้ค่ะ
ปัญหาเรื่องรอบแอร์ ผมก็กำลังแก้ไขเหมือนกันครับ ตอนนี้แก้ไขแล้วดีขึ้นพอสมควร(อาการเดียวกับที่บอกไว้เลย) ผมเข้าใจว่าเกิดจากแบตเตอร์ แรงดันไฟลดลงในกรณีที่ใช้มานานหรือเพิ่มอุปกรณ์ กรณีรถผม st171 เพิ่มพัดลม ให้ลองหาแบตที่มีแอม์มากขึ้นกว่าเดิมมาลองใช้นะครับ ผมลองเอาแบตมาพวงอีกลูกอาการที่เกิดขึ้น หายไม่มีการสวิงเลย
สายพานไทม์มิ่ง ให้ใช้ของแท้ไปเลยจะดีกว่า ของไม่แท้ มีตั้งแต่ เส้นละ 2 - 300 บาท ขึ้นมา อายุ 25,000 ,แพงขึ้นมาหน่อยก็เกือบพัน อายุ 50,000 โล ส่วนลูกรอก ใช้ของเทียบได้ ถ้าเสีย ก็ดัง ไม่ค่อยอันตราย แต่จะตุ้มหรือไม่คุ้ม ขึ้นอยู่กับเจ้าของรถตัดสินใจครับ ว่าจะใช้รถอีกนานไหม เพราะของเทียม ก็อายุสั้นซื้อมาถูกกว่าแต่ ต้องเสียค่าแรงเปลี่ยน บ่อยๆ กว่า