อยากทราบการตั้งศูนย์ล้อครับ

การสนทนาใน 'Drift' เริ่มโดย Aojun, 19 สิงหาคม 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Aojun

    Aojun New Member Member

    16
    0
    0
    toe angleอะครับ หน้า กับ หลัง ต่างกันป่าวครับ แล้วขึ้นกับ รถหนักหน้า หนักหลังไรป่าว แล้วมันต้องสัมพันธ์กับ camberด้วยป่าวอะครับ ถ้าอยากได้โค้งแคบลง ต้องตั้งไงอะครับ อยากทราบว่า หน้าหลัง ตั้งต่างกันเพื่ออะไรอะครับ
     
  2. chon

    chon New Member Member

    191
    0
    0
    อยากรู้เหมือนกัน..
     
  3. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0
    ตอบกันเร็ว ๆ นะครับ

    ช่ายคับ..อยากทราบเหมือนกาน
    มีรูปด้วยจาดีมั๊ก ๆ คับ
    :D
     
  4. gengcasino

    gengcasino New Member Member

    4
    0
    0
    ผมก้อยากรู้
    ดูเปนแนวทาง จาได้รักษาของได้
     
  5. Moszi

    Moszi New Member Member

    2
    0
    0
    เวลาเราไปตั้งศูนย์ คงเคยได้ยินช่างพูดถึงศัพย์พวกนี้บ้าง ใครยังไม่รู้ลองมาอ่านดูครับ
    หวังว่าคงมีประโยชน์บ้าง :17: (ข้อมูลจากเวป http://carscare.com )


    การตั้งศูนย์ล้อรถยนต์ จะเกี่ยวข้องกับเรื่องมุม-องศา ของล้อ (Wheel) ซึ่งจะทำให้ขับเคลื่อนไป ได้อย่าง มีประสิทธิภาพ

    มุมแคมเบอร์ (Camber angle) คือมุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านหน้ารถ หรือหลังรถเข้าไปหาตัวรถ ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะน้อยกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่าแคมเบอร์มีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อเอียงสอบเข้าหากัน คล้ายรูปกรวย ในทางตรงข้าม ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะมากกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่า แคมเบอร์มีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อ แบะออกไป
    http://carscare.com/basic/camber_02.gif
    http://carscare.com/basic/camber_01.gif
    http://carscare.com/basic/camber_03.gif

    มุมแคมเบอร์ ทำหน้าที่ต้านการเอียงข้างของรถขณะขับขี่ในทางโค้ง ลดรัศมีหมุนเลี้ยวลง เพื่อให้หมุนพวงมาลัยได้เบา ทำให้ไม่เกิดการคลอนตัวลูกปืนล้อที่ระยะฟรี และลดอาการล้อลื่น



    มุมแคสเตอร์ (Caster angle) คือมุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านข้างตัวรถ เข้าไปหาตัวรถ มุมแคสเตอร์ จะเป็นมุมของแกนหมุนเลี้ยว ที่เอียงจากแนวดิ่งไปตามแนวยาวของรถ เมื่อแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหลังรถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นบวก (Positive) ในทางตรงข้าม ถ้าแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหน้ารถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นลบ (Negative)
    http://carscare.com/basic/caster_01.gif
    http://carscare.com/basic/caster_02.gif

    มุมแคสเตอร์ ทำหน้าที่ทรงทิศทางด้วยตัวเอง เพื่อให้พวงมาลัยหมุนคืนกลับตำแหน่งทางตรงได้เอง หลังจากมีการเลี้ยว และทำให้การการทรงตัวได้ดี



    โทอิน (Toe-in) คือระยะหน้ายางเอียงเข้าหากัน ตามทิศทางหน้ารถ (เมื่อมองจากด้านบน ลงสู่พื้นถนน) โทอิน จะมีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้า น้อยกว่าระยะห่างของยางด้านหลัง และโทอิน จะมีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้ามากกว่า ระยะห่างของยางด้านหลัง
    http://carscare.com/basic/toein1.gif
    http://carscare.com/basic/toein2.gif

    โทอินจะทำไม่ให้ล้อสั่น จากความต้านทางกลิ้ง ลดระยะหลวมของลูกหมากคันส่ง และทำให้ล้อรถ เคลื่อนที่ขนานไปอย่างคงที่



    โทเอ้าท์ (Toe-out) คือผลต่างของมุมเลี้ยวล้อหน้า ที่อยู่ด้านนอกวงเลี้ยว และด้านในวงเลี้ยว หรือรัศมีการเลี้ยวนั่นเอง มุมโทเอ้าท์ จะทำให้ล้อหมุนเลี้ยวได้อย่างราบรื่น ทำให้จุดศูนย์กลางการหมุนเลี้ยว แต่ละล้อร่วมกัน ป้องกันการสึกหรอของยาง และอาการเสียงดังขณะเลี้ยวได้ระดับหนึ่ง
    http://carscare.com/basic/toeout.gif

    --------------------------------------------------------------------------------

    จาก http://www.cm-club.com/vb/archive/index.php/t-8849.html
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้