รถซูซุกิ คาริเบียน เครื่อง 1.3 คาร์บูครับ ติด LPG แบบ Fix มาได้ไม่ถึงอาทิตย์ อยากขอคำแนะนำในการใช้อย่างถูกวิธีครับ เช่น 1. เวลา start น้ำมัน มันช่างยากเหลือเกิน เพราะต้องรถน้ำมันเต็มคาร์บูเสียก่อน ทำอย่างไรจึงจะ start ได้ง่ายขึ้นครับ 2. เวลาจะเปลี่ยนจาก gas เป็นน้ำมันทันที ทำอย่างไรไม่ให้เครื่องดับ 3. รู้สึกว่าแรงเครื่องมันตกลงไปมาก ต้องดูที่ไหน ปรับที่ไหนบ้างครับ 4. น้ำมันเครื่อง ควรใช้ของอะไร รุ่นไหนดีครับ ขอบคุณครับ
ผมก้อเครื่องคาร์บูนะคับ เรื่องสตาร์ทน้ำมันตอนเช้าผมก้อจะบิดสวิตให้น้ำมันมันส่งเข้าไปในคารบู แล้วก้อเหยียบคันเร่งค้างไว้อ่ะคับ แล้วก้อสตาร์ทส่วนเรื่องการเปลี่ยน ผมยอมให้น้ำมันมันหมดจนดับเรยอ่ะคับ แล้วค่อยสับเปงแกส แล้วค่อยสตาร์ทใหม่ มานเซฟเครื่องหน่อย ถ้าเกิดสับเรย ระวังมานผสมกานนะคับ หรือครายที่มีวิธีที่ง่ายก่านี้ก้อบอกด้วยนะคับ ปลใ ของผมมีปัญหาตอนวิ่งซัก 120 แล้วปล่อยคันเรงหมด แล้วเหยียบคันเรงต่อมานมีอาการตื้อๆเหมือนเร่งไม่ขึ้นอ่ะคับ ครายรุ้ว่ามันเปปงมาจากอารายบอกด้วยนะคับ ขอบคุณคับ
ต้องใช้ Switch 3 ตำแหน่งครับ ตำแหน่งแรก คือ ใช้น้ำมัน ตำแหน่งที่ 2 คือ ตัดปั๊มติ๊กน้ำมัน และ ให้ใช้ โซลินอย ตัดน้ำมันด้วย รวมถึงปั๊ม AC ที่ต้องใช้โซลินอยตัด ที่ด้านดูดของปั๊มนะครับ ตำแหน่งที่ 3 คือ ใช้แก๊สอย่างเดียว แบบว่า Start GAS เท่านั้น ทีเดียวติดครับ ไม่มีการสั่นแน่นอน อันนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่แคร์ว่าจะต้อง ว่า จะต้อง Start น้ำมันก่อนแล้วค่อย Switch เป็น GAS ครับ ปล.ถ้าจะ Star ด้วยน้ำมันแล้วจะ Switch เป็น GAS ให้เนียนเนี่ย ทำดังนี้ครับ 1.โยก Switch ไปใช้น้ำมัน แล้ว Start เครื่อง 2.เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้ว และทำการ Warm เครื่องเป็นเวลาที่น่าพอใจแล้ว ก็ให้โยก Switch มาตำแหน่งตรงกลาง เพื่อตัดไฟจ่ายไปที่ ปั๊มติ๊ก และโซลินอย์น้ำมัน จากนั้นปั๊มติ๊กหยุดทำงาน โซลินอยน้ำมันก็จะปิดทางเดินของเบนซิน 3.ให้เร่งเครื่องไว้ประมาณ 2500 rpm รอน้ำมันในคาร์บูเรเตอร์ให้หมด เมื่อน้ำมันใกล้จะหมด เครื่อง จะมีอาการ รอบเริ่มตก 4.ให้ทำการโยก Switch ไปทาง GAS ระบบของแก๊สก็จะทำงานทันที การสับไปใช้แก๊สจะเนียนขึ้นครับไม่ต้องรอให้เครื่องสั่นนานๆ เพราะ ส่วนผสมหนาจากการที่ น้ำมันและ GAS ผสมกัน # ขอให้ทุกท่านลองดูนะครับ ผมว่าเป็นวิธีที่ดีวิธีนึงเลยนะครับ ขอให้ Happy กับการใช้ GAS ครับผม/บีคุง 086-8293424
ถามๆๆๆ ของผมมีปัญหาตอนวิ่งซัก 120 แล้วปล่อยคันเรงหมด แล้วเหยียบคันเรงต่อมานมีอาการตื้อๆเหมือนเร่งไม่ขึ้นอ่ะคับ ครายรุ้ว่ามันเปปงมาจากอารายบอกด้วยนะคับ ขอบคุณคับ
ตอบๆๆๆๆๆ อันนี้พูดยากครับ เพราะไม่ได้อยู่กับรถ แต่เท่าที่วิเคราะห์จากอาการที่เล่ามา ท้าวความก่อน 1. ถ้ามองว่าแก๊สหนา เวลาถอนคนร่งทันทีทันใดเครื่องจะต้องมีอาการ สั่น และพยายามจะดับ แต่อาจจะยังไม่ดับขึ้นอยู่กับ ส่วนผสมหนา มาก หรือน้อย ถ้าหนามาก ก็จะสั่นและดับในที่สุด แต่ถ้าหนาไม่มาก ก็แค่สั่นแต่เดี๋ยวก็กลับไปเดินเบาได้เพราะระบายแก๊สที่ประดัง มาในรอบสูงที่หน้าลิ้นไปได้ และกลับเข้าสู่ปกติ 2.ในกรณีที่แก๊สบาง แค่คุณกดคันเร่งทันทีทันใดก็ back fire แล้วครับ และถอนคันเร่งทันทีทันใด จะ เกิด อาการ back fire เช่นกัน 3.กรณีของคุณ NICKY 6532 ผมมองว่า ลิ้นวาล์วของแก๊สตอบสนองไม่ทันกับขาคันเร่งของเรา การ แก้ไขคือ จะต้องค่อยๆคลาย Sensitive ออกทีละครึ่งรอบ เพื่อให้แรงกดของสปริงที่ไปกดตรงลิ้น วาล์วจ่ายแก็ส ให้ค่าของสปริง อ่อนลง มันจะได้ สัมพันธ์กับขาคันเร่งของเรา หรือ เหมาะสมกับแรงดูด ของ Mixer ในขณะนั้นนั่นเอง #ลองดูนะครับ ขอให้ Happy กับการใชบ้แก๊สครับ/บีคุง 086-8293424
ขอบคุณคุณบีมากค้าบ ว่าแต่ไอ้ sensitive เนี้ยมานอยู่ตรงไหนคับ ผมใช้หม้อต้มของ hana อ่ะคับ อธิบายอาการเพื่มหน่อยละกัน แต่ถ้าวิ่งมา120 แล้วค่อยๆปล่อยคันเร่งออกทีละนิดจนสุด เวลาเหยียบค่อยๆเหยียบ จะไม่มีอาการดังกล่าวคับ แต่จะขับยังงั้นตลอดไม่ได้ ถ้าข้างหน้ามีรถ ค่อยๆปล่อยคันเร่ง เหยียบเบรกไม่ทันแหงๆ
ได้ข้อมูลดีดีมาอีกแล้วล่ะครับ ผมจะได้จำเอาไปใช้ครับ ผมก็ติดแก๊สเหมือนกันครับ ใช้ Volvo อยู่ เป็น คาบูล ซะด้วย ก็ใช้สวิต 3 ทาง เหมือนเพื่อนน่ะล่ะครับ ผมก็ใช้วิธีที่ว่า พอก่อนจะถึงบ้าน สัก 3 กิโล ผมจะสลับเป็นน้ำมัน เข้าบ้าน เพื่อที่เพื่อนบ้านจะได้ไม่เหม็นครับ พอตอนเช้าก็สตาร์ทน้ำมันปกติได้เลยเชียว ตอนเช้าก็ขับไปสัก 3 กิโล ก็จะเริ่มเปลี่ยนเป็นแก๊ส ผมเปลี่ยนตอนขับอ่ะครับ ขับไปก็สลับสวิทต์ เพื่อตัดน้ำมัน แล้วก็ปล่อยไหลเพื่อให้น้ำมันหมด จนมันกระตุกตือตือ เหมือนจะดับ ก็สลับเป็นแก๊สดังใจหมาย ทำอย่างนี้ทุกวันเชียว (แต่บางวันก็ลืมครับ) วิ่ง 120 ผ่อนเครื่องเพื่อเบรกกระทันหัน แล้วจะเหยียบเพิ่มในทันที่ เคยเป็นครับ แล้วก็หายไปแล้ว เพราะผมไม่เคยขับเกิน 110 อิอิอิอิอิ ขอบคุณครับ
แหมมมม อ่านไปอ่านมานึกว่าจะเจอวิธีแก้ ดันไม่เจออีก อิอิอิอิ เจอสาเหตุที่แจงแล้วคับ คือมิกเซอเล็กไปคับ เวลาจูนก้อต้องจูนหนาเผื่อจาได้วิ่งออก แต่พอเหยียบมากๆ ก้อดูดมามากจนท่วมอ่ะคับ ตอนนี้ไปคว้านมิกเอา อาการดีขึ้นคับ ปล. ผมก้อขับเร็วเวลาออกตจวเฉยๆคับ ใน กทม 100 ยังไม่ถึงเรย 70-80 เอง วิ่งจนตุ้กๆแซงอ่ะคับ
ของผมเป็นสวิทช์ 3 ตำแหน่งเช่นกันครับ วิ่งๆอยู่ ปิดสวิทช์ตรงกลาง พอน้ำมันใกล้หมดคาร์บู เครื่องเริ่มมีอาการสั่นๆ ผมก็สับแก๊สครับ ไม่ต้องจอดเลย แต่เปลี่ยนปั้มตอ๊กมานะครับ ตอนเช้าสตาร์ทไม่มีปัญหา คาดว่าเจ้าของกระทู้ น่าจะยังเป็น AC ปั้มอยู่ ค่อยๆแก้ไปครับ
ของผมเพิ่งติดมาเครื่องคาบู อยากทราบว่า 1.ติดปั้มติ้กแล้วจะดีไหมครับข่วยอธิบายให้หน่อยครับ เพราะตอนนี้ใช้ ปั้มAc อยู่ ช่วงเช้าๆสตาร์ยากอ่ะ + อ้างถึง ตอบกลับ