อยากรู้ว่าลูกสูบของเครื่อง Vtec กับ i-Dsi ต่างกันไหมครับ เช่น ลูกสูบเครื่อง Vtec หัวจะนูนกว่า มีกำลังอัดมากกว่า(หรือป่าว...) หรือเหมือนกันเลย ไม่ได้แตกต่างกัน ใครรู้ช่วยตอบทีครับ ขอบคุณครับ
เท่าที่ผมดูๆมานะครับที่ไทยลูกสูบจะเป็นแบบหัวเว้าเหมือนกันหมดไม่ว่าจะ I-DSI หรือ VTEC หรือจะเป็นลูกสูบที่จีนก็เหมือนกัน แต่ผมเคยอ่านในหนังสือเค้าบอกว่าลูกสูบเครื่อง VTEC ที่ญี่ปุ่นจะเป็นหัวนูน ผมก็ยังไม่เคยเห็นเครื่องญี่ปุ่นเหมือนกัน ยังไงลองถามคุณเชน(kae_za)ดูน่าจะรู้นะครับเพราะเห็นเค้าสั่งเครื่องญี่ปุ่นมาโม
ขอบคุณครับ แล้วถ้าเครื่องญี่ปุ่นลูกสูบมันนูนกว่า จะทำให้กำลังอัดเพิ่มขึ้นหรือป่าวครับ ปล. ถาม Kae_za แล้ว...มันก็ไม่รู้เหมือนกัน 555+
ในความคิดของผมนะ ผมว่าลูกสูบของไทยกะญี่ปุ่นน่าจะเป็นตัวเดียวกันแหละ แต่ถ้าลูกสูบของญี่ปุ่นเป็นแบบนูนจริงๆ กำลังอัดต้องเพิ่มมากกว่าเดิมอยู่แล้ว แต่ดูจากกำลังอัดของญี่ปุ่นกับไทยก็มีขนาดเท่ากัน แรงม้าก็เท่ากัน ก็น่าจะเหมือนกัน เอาลูกสูบ JE ดูเล่นๆนะครับ อิอิอิ
เคยมีคนบอกว่าถ้า idsi จะเปลี่ยนฝาสูบเปนเทค ต้องเปลี่ยนลูกสูบด้วยอะคับ เพราะมันไม่เหมือนกัน หัวเทียนก้อมีไม่เท่ากัน รอถามคนเคยทำดีก่า
ไม่ต้องเปลี่ยนลูกสูบ ครับทำมาแล้วใช้กันได้เลย ถ้าจะเปลี่ยนจาก I-DSI เป็นฝาเทคที่ต้องเปลี่ยนก็คือ 1. ฝาสูบตัว V-Tec อันนี้แน่ๆมันต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว 2.ฝาครอบวาวล์ ใช้ด้วยกันไม่ได้ไม่ตรงกัน 3.คอยล์หัวเทียน ของ V-Tec จะสั้นกว่า 4.กล่อง ECU แต่ถ้ามีกล่อง F-Con SZ ก็ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ครับเพราะมันคุมเทคได้
ขอบคุณอีกครั้งครับ ที่ถามแบบนี้เรื่องมีอยู่ว่า พอดีมีเพื่อนคนหนึ่งเขาใช้เครื่อง Vtec ญี่ปุ่นอยู่ แล้วเปลี่ยนลูกสูบใหม่เป็นของแต่ง (แต่ไม่บอกยี่ห้อ) ก็เลยกะว่าจะเอาลูกสูบของเขามาใส่เครื่อง i-Dsi ของเรา คิดว่าถ้าลูกสูบนูนกว่า กำลังอัดก็ต้องเพิ่มขึ้น รถก็น่าจะแรงกว่าเดิมนิดหน่อย...(แต่คงเทียบกับ Vtec ไม่ได้อยู่แล้วล่ะ) คือคิดง่ายๆประมาณนี้แหละครับ แต่รู้ว่าคงทำไม่ง่ายอย่างที่คิด 555+
งั้นต้องไปถามพี่เทพอะคับพี่แบงค์ พี่เทพแก่เพิ่งเปลี่ยนเป็นเทคมานิ เห็นวันนั้นไปวิ่งคลอง 5 ด้วยอะ มีเวลาเป็นเครรื่องการันตรีด้วย อิอิ
แบงค์ ถ้าจะทำแบบนั้นคงจะต้องทำฝาเผื่อลูกสูบด้วยนะ ถ้าเป็นไปได้ลองทำตามสเต็ปแบบตาเทพก็ได้นะ ลองหา VTEC ของญี่ปุ่นมาใส่เลยครับ