เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Tuner Forum
>
ทำไมใส่กล่อง MOTEC แล้วเข้าเกียร์ไม่ต้องเหยียบครัซ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Sorn, post: 470363, member: 8511"]<span style="color: Red">M4 มันทำงานยังไงยังตอบไม่ได้นะครับเนื่องจากความรู้ไม่ถึง</span></p><p><span style="color: Red">แต่เอาความรู้ของคำว่า ECU มาอ่านกันก่อนว่ามันคืออะไรทำหน้าทีอะไรในรถครับผม</span></p><p><br /></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">ECU และส่วนประกอบสำคัญใน ECU</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">1)CPU (Central Processor Unit ) คือ หน่วยประมวลผลที่ทำหน้าทีรับข้อมูลจาก Sensor ที่ผ่านระบบ A/D แล้วมาคำานวนการฉีดน้ำมันและองศาการจุดระเบิดแล้วจึงส่งให้ ระบบ ควบคุมหัวฉีดและจุดระเบิดตามคำาสั่งจาก CPU</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">ระบบ CPU ที่นำมาใช้ควบคุมการทำงานของกล่อง ECU สามารถแบ่งได้หลักๆ 2 ชนิดคือ</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">ระบบ Single Processor ใน กล่อง Nissan</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">1 ระบบ Single Processor</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">เนื่องจาก ใช้ ที่มีขีดความสามารถสูง (ความเร็วสูง,ขา I/O เยอะ)จึง ใช้ CPU ตัวเดียวควบคุมงานทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบจุดระเบิด หรือการฉีดน้ำมัน เช่น ECU ของ HONDA,NISSAN เป็นต้น</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">ระบบ Multi Processorในกล่อง Nippon Denso</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">2 ระบบ Multi Processor</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">เนื่องจากใช้ CPU ที่มีขีดความสามารถต่ำ(ความเร็วต่ำ,ขา I/O น้อย)ใช้ CPU หลายตัวควบคุมการทำงานอย่างละตัวมักพบในระบบ ECU ที่ใช้ CPU ของบริษัท Nippon Denso เช่น TOYOTA,MAZDA เป็นต้น</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">การจำแนกชนิดของ CPU</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">-จำแนกตามความเร็วในการทำงาน (Processor Speed)</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">CPUที่มีความสามารถสูงจะต้องมีความเร็วในกาทำงานสูง คือจะต้องมีตัวเลขแสดงค่าความเร็ว ยิ่งมากยิ่งเร็ว</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">ตัวเลขนี้มีหน่วยเป็น MHz (Megahertz)</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">เราสามารถที่จะสังเกตุหาความเร็วของ CPU ได้จาก</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">1 ตัวเลขที่อยู่บน Chip CPU เช่น 66507-24 หมายถึง CPU 66507 ขนาดความเร็ว 24 MHz</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">Chips Crytal Osiilator ของกล่อง Toyota</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">2 ตัวเลขบน Chip Crystal Oscillator เช่น 8 MHz หมายถึง CPU นั้นมีความเร็ว 8MHz</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">*** Crystal Oscillator คืออุปกรณ์ที่ใช้กำเนิดสัญญาน นาฬิกา ของ CPU ซึ่งสัญญาณนี้จะถูก CPU ใช้ในการทำงานเกี่ยวกับ การนับความถี่(วัดรอบเครื่องยนตร์) เราสามารถ Modify จุดนี้เพื่อให้กล่อง ไม่ตัดรอบได้ ซึ่งจะอธิบายในท้ายบทความ</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">-จำแนกตามจำนวน Bit CPU</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">ในปัจจุบัน กล่อง ECU Standard จากโรงงานพบว่ามีการจำแนกเพียง 2ชนิดเท่านั้น</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">กล่อง B16A 170 ม้า เป็น CPU 8 Bitใช้ROM 1ตัว</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">1ขนาด8 Bit ในรุ่นที่มี ROM จะสังเกตุว่าจะมี ROM เพียงตัวเดียว หรือตรวจสอบได้จาก Spec ของ CPUเช่น กล่อง ECU ของ HONDA,TOYOTA,MITSUBISHI,NISSAN CA18DET,RB20DET,RB26DET </span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">กล่อง SR20DET เป็น ECU 16Bit ใช้ ROM 2 ตัว</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">2ขนาด16 Bit ในรุ่นที่มี ROM จะสังเกตุว่าต้องใช้ ROM สองตัว หรือตรวจสอบได้จาก Spec ของ CPU </span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">เช่นกล่อง ECU SUBARU EJ20 Turbo, NISSAN SR20DET และ Honda B16A รุ่น EK B18C Type R</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">***คาดว่าในอนาคตจะมี กล่อง ECU ที่มีจำนวน Bit มากขึ้นกว่าในปัจจุบัน เว้นแต่กล่อง ECU แบบ พิเศษที่มีจำนวน Bit กว่า 16 Bit แล้วในปัจจุบัน เช่น กล่อง Motec ,กล่อง Perfect power(Millennium)เป็นต้น</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">-จำแนกตามหน้าที่ในการทำงาน</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">หน้าที่หลักๆที่พบในกล่อง ECU Standard ของ Nippon Denso โดยไม่รวมถึง ระบบ ABS,ระบบ Airbag ฯลฯ มีดังนี้</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">1Fuel CPU มีหน้าที่ในการควบคุมการฉีดน้ำมัน</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">2Ignition CPU มีหน้าที่ในการควบคุมการจุดระเบิก</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">3 Auto Transmission CPU มีหน้าที่ในการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">2)ROM (Read Only Memory) คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บบันทึกโปรแกรมการทำงานของกล่อง ECU</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">จำแนก ROM ตามระบบการผลิต ECU</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">กล่อง ECU RX7 ที่ติดตั้ง Daugther Board</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">1 ชนิด Internal ROM คือตัว Chip ROM ถูก บรรจุอยู่ภายในตัว Chip CPU ชนิดนี้ไม่สามารถนำมา Modify เปลี่ยน ROM ได้ ต้อง เปลี่ยน ใหม่ทั้ง CPU เลย เช่น RB25DET,B18C Type R,B16A รุ่น EK หรือติดตั้ง Daughter Board (พบได้ในกล่อง Modify) เพื่อเปลี่ยนมาใช้ระบบ External ROM เช่น TOYOTA, MAZDA,NISSAN SR-20DET</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">กล่อง RB20DET เป็นชนิด External ROM</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">2 ชนิด External ROM คือตัว ROM นั้นถูกติดตั้งอยู่บน Main Board ใน ECU สามารถ Modify ง่าย โดยการถอดเปลี่ยน ROM เช่น HONDA,NISSAN CA18DET,RB20DET,RB26DET,MITSUBISHI VR4,EVO LUTION 1,2,3</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">จำแนกตามความจุของ ROM</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">ROMที่พบมากในกล่อง ECU ในปัจจุบัน</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">1) เบอร์ 27512 ขนาด 64Kbyte 8 Bit มักพบในกล่อง Modify ที่ทำเป็น Switchเลือกได้ 2 โปรแกรมเช่น HONDA,NISSAN บางรุ่น ซึ่งจริงๆแล้วมันก็เหมือนกับมี RO M 27256 2ตัว บรรจุโปรแกรม 2 แบบ</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">2) เบอร์ 27256 ขนาด 32Kbyte 8 Bit ใช้ใน HONDA B16A รุ่น EG ,H22A รุ่นมีROM NISSAN SR20DET,RB20DET,RB26DET</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">3) เบอร์ 27128 ขนาด 16Kbyte 8 Bit ใช้ใน MITSUBISHI VR4,EVOLUTION ,NISSAN CA18DET</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">*** บางครั้งเราอาจพบกล่องบางรุ่นที่ใช้ ROM ความจุสูงมาใส่แทน ROM ความจุต่ำกว่า นั้นเราสามารถทำได้แต่จะต้องทำการ Jump เชื่อมขาบางขาที่ROMให้ถูกต้อง บางสำนักใช้วิธีนี้ในการป้องกันการ Copy ซึ่งเราสามารถจะถอด การป้องกันการcopyนี้ได้โดยจะสอนในบทความต่อๆไป</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">3 A/D (Analog to Digital Convertor) คือส่วนประกอบของ ECU ทำหน้าทีแปลงสัญญาณไฟฟ้า(voltage) ที่ได้รับจาก Sensor ต่างๆ ให้เป็น ตัวเลขเพื่อให้ CPU นำตัวเลขเหล่านั้นมาประมวลผล</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">A/D ที่ดีนั้นจะต้องมีจำนวน Bit ที่สูงเพื่อ ค่าที่แปลงมาได้จะมีความละเอียดมาก ทำให้การสั่งจ่ายน้ำมันแม่นยำมากขึ้น</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">ซึ่งรายละเอียดมากว่านี้ท่านสามารถหาอ่านได้จาก Thaidirver ฉบับที่แล้ว</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">4 I/O Unit (Input Out put)</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">วงจร Sensor interface</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">4.1วงจรSensor Interface</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">คือวงจรที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยรับข้อมูล(Input Unit)จะประกอบด้วย วงจร Filter กรองสัญญาณเพื่อตัดสัญญาณรบวนออก และป้องกันการShort จาก SensorและวงจรPreAmpifier เพื่อขยายสัญญาณให้มีความชัดเจนขึ้น</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">วงจร Injector Driver</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">4.2 วงจร Injector Driver</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">คือวงจรทีทำหน้าที่เป็นหน่วยส่งข้อมูล(Output)ซึ่งก็คือจังหวะในการฉีดไปยัง หัวฉีด มักพบว่าติดตั้งอยู่กับขอบกล่อง ECU เนื่องจากต้องการการระบายความร้อนที่ดี</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">Ignition output ของ กล่อง 4A-GZE</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">Ignition output ของกล่อง B16A</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">Ignition Module</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">4.3 วงจร Igniton out put</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">คือวงจรทีทำหน้าที่เป็นหน่วยส่งข้อมูล(Output)ซึ่งก็คือจังหวะในกาจุดระเบิดไปยัง ตัวช่วยจุดระเบิด (ignition Module)เนื่องจากไม่ได้ส่งสัญญาณขับ Coil จุดระเบิดโดยตรงจึงไม่ต้องการการระบายความร้อนที่ดีนักอาจพบว่าติดตั้งตามขอบกล่อง ECU หรือติดตั้งที่ใดก็ได้</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">4.4 วงจร Idle Speed Control Output</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">คือวงจรที่ทำหน้าส่งสัญญาณควบคุมไปยัง Motor ควบคุมรอบเดินเบา</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">4.5 วงจรOptional Output</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">คือวงจรที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปยัง อุปกรณ์เสริมอื่นๆเช่น VTEC ,Vaccum Air ,Vaccum Swith Valve ของ Waste Gate , Super Charger Relay, Relay พัดลมไฟฟ้า เป็นต้น</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">SPECIAL TIPS วิธีการ Modifyกล่อง ไม่ให้ตัดรอบอย่างง่ายๆ</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">อย่างที่บอกแล้วว่า Crystal เป็นตัวกำหนดความถี่ที่ใช้ในการทำงานของ CPU โดยเฉพาะการนับสัญาณรอบเครื่อง เนื่องจาก CPU ต้องอาศัย มาตรฐานเวลาจาก crystalในการคำานวนการนับรอบเครื่องยนตร์</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">Ctystalที่เปลี่ยนใหม่ให้มีค่ามากขึ้นเทียบกับ Crystalเดิม</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">ดังนั้นหากเราเปลี่ยนความถี่ของCrystal นั่นหมายความว่า CPU จะนับรอบเพี้ยนไปจากความจริง</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">โดยมีความสัมพันธ์ดังนี้</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">Crystal มีความถี่สูงขึ้น ECU จะนับรอบเครื่องได้น้อยกว่าความเป็นจริง ECU ตัดรอบสูงขึ้น</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">Crystal มีความถี่ต่ำลง ECU จะนับรอบเครื่องได้มากกว่าความเป็นจริง ECU ตัดรอบต่ำลง</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">แต่มีข้อเสียดังตัวอย่างต่อไปนี้</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">สมมุติว่าเครื่องยนตร์ 1G-GTE กล่อง ECU Standard ปกติตัดรอบเครื่องที่ 6000 รอบ</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">หลังจาก Modify เปลี่ยน Crystal ที่มีความถี่สูงขึ้นแล้ว ทำให้รอบเครื่องไปตัดที่ 7000 รอบ</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">หาดูตาม ตารางนี้</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">รอบเครื่องจริง CPU นับรอบเครื่องได้ CPUจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมกับรอบ</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">1000 500 500</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">2000 1000 1000</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">3000 2000 2000</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">4000 3000 3000</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">5000 4000 4000</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">6000 5000 5000</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">7000 6000 ตัดการจ่ายน้ำมัน</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">จะเห็นว่า ECU สั่งจ่ายน้ำมัน ในอัตราส่วน บาง กว่าความเป็นจริงมาก มีผลกับเครื่องยนตร์ดังนี้</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">-แรงม้าลดลงกว่าเดิม</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">-เดินเบาไม่เรียบ</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">-หรืออาจสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนตร์ได้</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">ต้องแก้ไขให้มีการชดเชยให้มีการจ่ายน้ำมันหนาขึ้น ให้พอเพียงต่อความต้องการของเครื่องยนตร์ จึงจะใช้งานได้ (ห้ามใช้ อุปกรณ์ประเภท Super AFC เหตุผลที่ห้ามได้เคยอธิบายใน Thaidriver ฉบับที่แล้วจึงไม่ขอกล่าวซ้ำอีก)</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">- อาจเปลี่ยนหัวฉีดให้มีขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งจะต้องหาขนาดที่เหมาะสมเอาเอง</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">-ใช้อุปกรณ์ประเภท FCON ของ HKS แต่ต้องมีการปรับแต่งโปรแกรมให้ Matchกับความต้องการของเครื่องยนตร์ด้วย</span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrchid">- ใช้ Pressure Regulator ก็ช่วยได้</span></p><p><br /></p><p><span style="color: Red">ไว้จะพยายามหาเรื่องเกี่ยวกับMOTECมาให้นะครับ</span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Sorn, post: 470363, member: 8511"][COLOR="Red"]M4 มันทำงานยังไงยังตอบไม่ได้นะครับเนื่องจากความรู้ไม่ถึง แต่เอาความรู้ของคำว่า ECU มาอ่านกันก่อนว่ามันคืออะไรทำหน้าทีอะไรในรถครับผม[/COLOR] [COLOR="DarkOrchid"] ECU และส่วนประกอบสำคัญใน ECU 1)CPU (Central Processor Unit ) คือ หน่วยประมวลผลที่ทำหน้าทีรับข้อมูลจาก Sensor ที่ผ่านระบบ A/D แล้วมาคำานวนการฉีดน้ำมันและองศาการจุดระเบิดแล้วจึงส่งให้ ระบบ ควบคุมหัวฉีดและจุดระเบิดตามคำาสั่งจาก CPU ระบบ CPU ที่นำมาใช้ควบคุมการทำงานของกล่อง ECU สามารถแบ่งได้หลักๆ 2 ชนิดคือ ระบบ Single Processor ใน กล่อง Nissan 1 ระบบ Single Processor เนื่องจาก ใช้ ที่มีขีดความสามารถสูง (ความเร็วสูง,ขา I/O เยอะ)จึง ใช้ CPU ตัวเดียวควบคุมงานทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบจุดระเบิด หรือการฉีดน้ำมัน เช่น ECU ของ HONDA,NISSAN เป็นต้น ระบบ Multi Processorในกล่อง Nippon Denso 2 ระบบ Multi Processor เนื่องจากใช้ CPU ที่มีขีดความสามารถต่ำ(ความเร็วต่ำ,ขา I/O น้อย)ใช้ CPU หลายตัวควบคุมการทำงานอย่างละตัวมักพบในระบบ ECU ที่ใช้ CPU ของบริษัท Nippon Denso เช่น TOYOTA,MAZDA เป็นต้น การจำแนกชนิดของ CPU -จำแนกตามความเร็วในการทำงาน (Processor Speed) CPUที่มีความสามารถสูงจะต้องมีความเร็วในกาทำงานสูง คือจะต้องมีตัวเลขแสดงค่าความเร็ว ยิ่งมากยิ่งเร็ว ตัวเลขนี้มีหน่วยเป็น MHz (Megahertz) เราสามารถที่จะสังเกตุหาความเร็วของ CPU ได้จาก 1 ตัวเลขที่อยู่บน Chip CPU เช่น 66507-24 หมายถึง CPU 66507 ขนาดความเร็ว 24 MHz Chips Crytal Osiilator ของกล่อง Toyota 2 ตัวเลขบน Chip Crystal Oscillator เช่น 8 MHz หมายถึง CPU นั้นมีความเร็ว 8MHz *** Crystal Oscillator คืออุปกรณ์ที่ใช้กำเนิดสัญญาน นาฬิกา ของ CPU ซึ่งสัญญาณนี้จะถูก CPU ใช้ในการทำงานเกี่ยวกับ การนับความถี่(วัดรอบเครื่องยนตร์) เราสามารถ Modify จุดนี้เพื่อให้กล่อง ไม่ตัดรอบได้ ซึ่งจะอธิบายในท้ายบทความ -จำแนกตามจำนวน Bit CPU ในปัจจุบัน กล่อง ECU Standard จากโรงงานพบว่ามีการจำแนกเพียง 2ชนิดเท่านั้น กล่อง B16A 170 ม้า เป็น CPU 8 Bitใช้ROM 1ตัว 1ขนาด8 Bit ในรุ่นที่มี ROM จะสังเกตุว่าจะมี ROM เพียงตัวเดียว หรือตรวจสอบได้จาก Spec ของ CPUเช่น กล่อง ECU ของ HONDA,TOYOTA,MITSUBISHI,NISSAN CA18DET,RB20DET,RB26DET กล่อง SR20DET เป็น ECU 16Bit ใช้ ROM 2 ตัว 2ขนาด16 Bit ในรุ่นที่มี ROM จะสังเกตุว่าต้องใช้ ROM สองตัว หรือตรวจสอบได้จาก Spec ของ CPU เช่นกล่อง ECU SUBARU EJ20 Turbo, NISSAN SR20DET และ Honda B16A รุ่น EK B18C Type R ***คาดว่าในอนาคตจะมี กล่อง ECU ที่มีจำนวน Bit มากขึ้นกว่าในปัจจุบัน เว้นแต่กล่อง ECU แบบ พิเศษที่มีจำนวน Bit กว่า 16 Bit แล้วในปัจจุบัน เช่น กล่อง Motec ,กล่อง Perfect power(Millennium)เป็นต้น -จำแนกตามหน้าที่ในการทำงาน หน้าที่หลักๆที่พบในกล่อง ECU Standard ของ Nippon Denso โดยไม่รวมถึง ระบบ ABS,ระบบ Airbag ฯลฯ มีดังนี้ 1Fuel CPU มีหน้าที่ในการควบคุมการฉีดน้ำมัน 2Ignition CPU มีหน้าที่ในการควบคุมการจุดระเบิก 3 Auto Transmission CPU มีหน้าที่ในการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ 2)ROM (Read Only Memory) คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บบันทึกโปรแกรมการทำงานของกล่อง ECU จำแนก ROM ตามระบบการผลิต ECU กล่อง ECU RX7 ที่ติดตั้ง Daugther Board 1 ชนิด Internal ROM คือตัว Chip ROM ถูก บรรจุอยู่ภายในตัว Chip CPU ชนิดนี้ไม่สามารถนำมา Modify เปลี่ยน ROM ได้ ต้อง เปลี่ยน ใหม่ทั้ง CPU เลย เช่น RB25DET,B18C Type R,B16A รุ่น EK หรือติดตั้ง Daughter Board (พบได้ในกล่อง Modify) เพื่อเปลี่ยนมาใช้ระบบ External ROM เช่น TOYOTA, MAZDA,NISSAN SR-20DET กล่อง RB20DET เป็นชนิด External ROM 2 ชนิด External ROM คือตัว ROM นั้นถูกติดตั้งอยู่บน Main Board ใน ECU สามารถ Modify ง่าย โดยการถอดเปลี่ยน ROM เช่น HONDA,NISSAN CA18DET,RB20DET,RB26DET,MITSUBISHI VR4,EVO LUTION 1,2,3 จำแนกตามความจุของ ROM ROMที่พบมากในกล่อง ECU ในปัจจุบัน 1) เบอร์ 27512 ขนาด 64Kbyte 8 Bit มักพบในกล่อง Modify ที่ทำเป็น Switchเลือกได้ 2 โปรแกรมเช่น HONDA,NISSAN บางรุ่น ซึ่งจริงๆแล้วมันก็เหมือนกับมี RO M 27256 2ตัว บรรจุโปรแกรม 2 แบบ 2) เบอร์ 27256 ขนาด 32Kbyte 8 Bit ใช้ใน HONDA B16A รุ่น EG ,H22A รุ่นมีROM NISSAN SR20DET,RB20DET,RB26DET 3) เบอร์ 27128 ขนาด 16Kbyte 8 Bit ใช้ใน MITSUBISHI VR4,EVOLUTION ,NISSAN CA18DET *** บางครั้งเราอาจพบกล่องบางรุ่นที่ใช้ ROM ความจุสูงมาใส่แทน ROM ความจุต่ำกว่า นั้นเราสามารถทำได้แต่จะต้องทำการ Jump เชื่อมขาบางขาที่ROMให้ถูกต้อง บางสำนักใช้วิธีนี้ในการป้องกันการ Copy ซึ่งเราสามารถจะถอด การป้องกันการcopyนี้ได้โดยจะสอนในบทความต่อๆไป 3 A/D (Analog to Digital Convertor) คือส่วนประกอบของ ECU ทำหน้าทีแปลงสัญญาณไฟฟ้า(voltage) ที่ได้รับจาก Sensor ต่างๆ ให้เป็น ตัวเลขเพื่อให้ CPU นำตัวเลขเหล่านั้นมาประมวลผล A/D ที่ดีนั้นจะต้องมีจำนวน Bit ที่สูงเพื่อ ค่าที่แปลงมาได้จะมีความละเอียดมาก ทำให้การสั่งจ่ายน้ำมันแม่นยำมากขึ้น ซึ่งรายละเอียดมากว่านี้ท่านสามารถหาอ่านได้จาก Thaidirver ฉบับที่แล้ว 4 I/O Unit (Input Out put) วงจร Sensor interface 4.1วงจรSensor Interface คือวงจรที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยรับข้อมูล(Input Unit)จะประกอบด้วย วงจร Filter กรองสัญญาณเพื่อตัดสัญญาณรบวนออก และป้องกันการShort จาก SensorและวงจรPreAmpifier เพื่อขยายสัญญาณให้มีความชัดเจนขึ้น วงจร Injector Driver 4.2 วงจร Injector Driver คือวงจรทีทำหน้าที่เป็นหน่วยส่งข้อมูล(Output)ซึ่งก็คือจังหวะในการฉีดไปยัง หัวฉีด มักพบว่าติดตั้งอยู่กับขอบกล่อง ECU เนื่องจากต้องการการระบายความร้อนที่ดี Ignition output ของ กล่อง 4A-GZE Ignition output ของกล่อง B16A Ignition Module 4.3 วงจร Igniton out put คือวงจรทีทำหน้าที่เป็นหน่วยส่งข้อมูล(Output)ซึ่งก็คือจังหวะในกาจุดระเบิดไปยัง ตัวช่วยจุดระเบิด (ignition Module)เนื่องจากไม่ได้ส่งสัญญาณขับ Coil จุดระเบิดโดยตรงจึงไม่ต้องการการระบายความร้อนที่ดีนักอาจพบว่าติดตั้งตามขอบกล่อง ECU หรือติดตั้งที่ใดก็ได้ 4.4 วงจร Idle Speed Control Output คือวงจรที่ทำหน้าส่งสัญญาณควบคุมไปยัง Motor ควบคุมรอบเดินเบา 4.5 วงจรOptional Output คือวงจรที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปยัง อุปกรณ์เสริมอื่นๆเช่น VTEC ,Vaccum Air ,Vaccum Swith Valve ของ Waste Gate , Super Charger Relay, Relay พัดลมไฟฟ้า เป็นต้น SPECIAL TIPS วิธีการ Modifyกล่อง ไม่ให้ตัดรอบอย่างง่ายๆ อย่างที่บอกแล้วว่า Crystal เป็นตัวกำหนดความถี่ที่ใช้ในการทำงานของ CPU โดยเฉพาะการนับสัญาณรอบเครื่อง เนื่องจาก CPU ต้องอาศัย มาตรฐานเวลาจาก crystalในการคำานวนการนับรอบเครื่องยนตร์ Ctystalที่เปลี่ยนใหม่ให้มีค่ามากขึ้นเทียบกับ Crystalเดิม ดังนั้นหากเราเปลี่ยนความถี่ของCrystal นั่นหมายความว่า CPU จะนับรอบเพี้ยนไปจากความจริง โดยมีความสัมพันธ์ดังนี้ Crystal มีความถี่สูงขึ้น ECU จะนับรอบเครื่องได้น้อยกว่าความเป็นจริง ECU ตัดรอบสูงขึ้น Crystal มีความถี่ต่ำลง ECU จะนับรอบเครื่องได้มากกว่าความเป็นจริง ECU ตัดรอบต่ำลง แต่มีข้อเสียดังตัวอย่างต่อไปนี้ สมมุติว่าเครื่องยนตร์ 1G-GTE กล่อง ECU Standard ปกติตัดรอบเครื่องที่ 6000 รอบ หลังจาก Modify เปลี่ยน Crystal ที่มีความถี่สูงขึ้นแล้ว ทำให้รอบเครื่องไปตัดที่ 7000 รอบ หาดูตาม ตารางนี้ รอบเครื่องจริง CPU นับรอบเครื่องได้ CPUจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมกับรอบ 1000 500 500 2000 1000 1000 3000 2000 2000 4000 3000 3000 5000 4000 4000 6000 5000 5000 7000 6000 ตัดการจ่ายน้ำมัน จะเห็นว่า ECU สั่งจ่ายน้ำมัน ในอัตราส่วน บาง กว่าความเป็นจริงมาก มีผลกับเครื่องยนตร์ดังนี้ -แรงม้าลดลงกว่าเดิม -เดินเบาไม่เรียบ -หรืออาจสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนตร์ได้ ต้องแก้ไขให้มีการชดเชยให้มีการจ่ายน้ำมันหนาขึ้น ให้พอเพียงต่อความต้องการของเครื่องยนตร์ จึงจะใช้งานได้ (ห้ามใช้ อุปกรณ์ประเภท Super AFC เหตุผลที่ห้ามได้เคยอธิบายใน Thaidriver ฉบับที่แล้วจึงไม่ขอกล่าวซ้ำอีก) - อาจเปลี่ยนหัวฉีดให้มีขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งจะต้องหาขนาดที่เหมาะสมเอาเอง -ใช้อุปกรณ์ประเภท FCON ของ HKS แต่ต้องมีการปรับแต่งโปรแกรมให้ Matchกับความต้องการของเครื่องยนตร์ด้วย - ใช้ Pressure Regulator ก็ช่วยได้[/COLOR] [COLOR="Red"]ไว้จะพยายามหาเรื่องเกี่ยวกับMOTECมาให้นะครับ[/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Tuner Forum
>
ทำไมใส่กล่อง MOTEC แล้วเข้าเกียร์ไม่ต้องเหยียบครัซ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...