เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Individual Car Clubs
>
SRC Club
>
เอาเทอร์โบมาเทียบให้ดูนะ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Super Soluna, post: 482549, member: 2228"]<b>Turbo Garrette</b></p><p><br /></p><p>Turbo ตอนที่ 1</p><p><br /></p><p> <span style="color: Magenta">ชุดเทอร์โบที่ทำตลาดในตอนนี้ของ HKS ประมาณ 90% เป็นของแกร์เร็ต และอีก 10% ที่เหลือเป็นเทอร์โบมิตซูบิชิในตระกูล TD ตั้งแต่ TD025, TD04, TD05 จนถึง TD06</span></p><p><br /></p><p> <span style="color: Yellow">HKS จะใช้เทอร์โบมิตซูบิชิเฉพาะชุดอัพเกรดสำหรับเครื่องดีเซล และเทอร์โบคิตราคาประหยัด นอกจากนั้น ก็เคยใช้เทอร์โบของ IHI บ้างในเครื่องยนต์เล็กแบบ 3 สูบความจุกระบอกสูบไม่เกิน 1,200 ซีซี แต่ปัจจุบัน HKS ได้ยกเลิกไลน์การผลิตของชุดเทอร์โบ IHI ไปแล้ว</span></p><p> <span style="color: Red">แม้แกร์เร็ต-GARRETT AIRESEARCH จะเป็นผู้ผลิตเทอร์โบซึ่งมียอดการผลิตที่สูง และขนาดโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกขณะนี้ โดยวัดจากกำลังการผลิตและความหลากหลายของสินค้า ที่ครอบคลุมทุกรูปแบบของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะแกร์เร็ต T-25 และ T-3 ในเครื่องยนต์ที่ติดเทอร์โบจากโรงงานทั่วโลก และที่บ้านเรารู้จักกันอย่างดี เช่น เครื่องยนต์ Z18ET, SR20DET, RB ทุกบล็อกก็เป็นเทอร์โบจากการผลิตของแกร์เร็ต</span></p><p> แต่ HKS ก็โด่งดังไม่แพ้กัน เพราะเป็นบริษัทแรกที่ผลิตชุดเทอร์โบคิตสำหรับเครื่องยนต์เบนซินออกจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นตั้งแต่ 25 ปีที่แล้ว และในปี 1978 HKS ก็ทำสถิติ โดยเป็นบริษัทจูนนิ่งแห่งแรกที่ทำความเร็วสูงสุดทะลุ 300 ก.ม./ช.ม. ด้วยเครื่องยนต์ของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นคือ รหัส 7M-GTE และเทอร์โบที่ใช้ก็คือ แกร์เร็ตต์รหัส T04E</p><p><br /></p><p> <span style="color: Lime">HKS ยังคงใช้ T04E ทริมขนาด 42T, 46T เรื่อยมาในเทอร์โบคิตหลายรุ่น เช่น 1G-GTE และโรตารี่ จนประมาณปี 1988 ก็เริ่มแยกเป็นรุ่นที่ใหญ่กว่าคือ T45 และรุ่นเล็กกว่าออกมาคือ T300 (ไอดีใหญ่กว่า T3 ปรกติมาก) โดยเลือก T45 กับเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงบล็อกใหญ่ทั่วไป</span></p><p> ส่วน T300 สำหรับเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงขนาดย่อม ความจุกระบอกสูบ 2,500 ซีซี และเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ที่มีความจุกระบอกสูบ 2,100-2,200 ซีซี ซึ่งเทอร์โบคิตทั้ง 2 รุ่นประสบความสำเร็จพอสมควรจากผู้บริโภค</p><p><br /></p><p> ในด้านความสัมพันธ์กับแกร์เร็ตต์ ถือว่าอยู่ในระดับดีมาก ถึงขนาด HKS สามารถสั่งระบุการผลิตเป็นเทอร์โบรูปแบบพิเศษเฉพาะที่ผลิตให้แก่ HKS เพียงรายเดียว เช่น T04R ที่ได้พัฒนาจาก T04E อันโด่งดัง โดยสามารถแก้ไขการรอรอบที่เกิดกับเทอร์โบใหญ่ของ T04E ได้ โดย T04R ใช้ใบไอดีที่มีขนาดฐานใบใหญ่ถึง 84 มิลลิเมตร และยอดใบไอเสียเล็กเพียง 64.7 มิลลิเมตร</p><p><br /></p><p> ต่อมาไม่นานหลังจากที่ TRUST เปิดตัวเทอร์โบ T78 และ T88 ออกสู่ตลาดเพื่อมาประกบคู่กับเทอร์โบ T45S และ T51S ซึ่งเป็นเทอร์โบระดับ 800 แรงม้า HKS ได้ร่วมมือกับแกร์เร็ต เพื่อผลิตเทอร์โบที่ดีที่สุดออกมา นั่นคือ T51R โดย HKS เป็นผู้ผลิตโข่งไอดี โข่งไอเสีย และใบไอดีภายในโรงงานใหญ่ รวมถึงประกอบเองภายในโรงงาน HKS</p><p><br /></p><p> เทอร์โบ T51R สามารถขับแรงม้าได้สูงถึง 1,000 แรงม้า ใช้ใบไอดีขนาดฐาน 102.2 มิลลิเมตร ยอดใบไอดีขนาด 76.5 มิลลิเมตร ใหญ่ที่สุดในบรรดาเทอร์โบจากสำนักจูนนิ่งทั้งหลาย</p><p><br /></p><p> ความดีความชอบส่วนหนึ่งก็ต้องยกให้กับเทคโนโลยีของแกร์เร็ตต์ด้วย ที่สามารถผลิตเทอร์โบ T51R ที่เป็นแบริงธรรมดาได้ลื่นจนเกือบเท่ากับระบบเทอร์โบแกนลูกปืน BALL BEARING รวมถึงเทคโนโลยีการฉีดสร้างโข่งไอเสียของ HKS ที่ใช้เครื่องจักรหล่อโลหะชั้นสูง สามารถสร้างผิวภายในโข่งไอเสียได้ราบเรียบ และแบ่งช่องพอร์ตคงที่จนสุดภายใน ผลที่ได้คือ เทอร์โบไม่มีการรอรอบผิดกับรุ่น T45 ของ HKS ในอดีต MODEL ระดับ</p><p>กำลัง</p><p>(PS) ใบไอดี โข่งไอดี ใบไอเสีย โข่งไอเสีย </p><p>ทริม ยอดใบ</p><p>(m.m.) ฐานใบ</p><p>(m.m.) ปาก</p><p>ทางเข้า</p><p>(m.m.) ปาก</p><p>ทางออก</p><p>(m.m.) A/R ทริม ฐานใบ</p><p>(m.m.) ยอดใบ</p><p> (m.m.) แบบของปากทางเข้า ปากทางออกไป</p><p>ท่อไอเสีย A/R </p><p>TO4S 550 60 59.0 76.2 100 60 0.70 76 74.2 64.7 TO4 แบบ 2 พอร์ต 65.75 0.84 </p><p>TO4 แบบ 2 พอร์ต 1.00 </p><p>TO4R 600 63 66.7 84.0 100 60 0.70 76 74.2 64.7 TO4 แบบ 1 พอร์ต 65.75 0.81 </p><p>TO4 แบบ 1 พอร์ต 0.96 </p><p>TO4 แบบ 2 พอร์ต 1.15 </p><p>TO4S</p><p>แบบพิเศษ 700 63 66.7 84.0 100 60 0.70 76 74.2 64.7 TO4 แบบ 1 พอร์ต 65.75 0.81 </p><p>T51R KAI 800 56 70.3 94.0 100 80 76 82.0 71.4 แคล้มรัด 99.1 แคล้มรัด 115.5 1.00 </p><p>T51R SPL 1000 56 76.5 100 100 80 76 82.0 71.4 แคล้มรัด 99.1 แคล้มรัด 115.5 1.00 </p><p><br /></p><p>ขนาดเทอร์โบ HKS โดยละเอียด สำหรับลูกค้า เพื่อศึกษาเป็นข้อมูลในการโมดิฟาย MODEL ระดับ</p><p>กำลัง</p><p>(PS) ใบไอดี โข่งไอดี ใบไอเสีย โข่งไอเสีย </p><p>ทริม ยอดใบ</p><p>(m.m.) ฐานใบ</p><p>(m.m.) ปาก</p><p>ทางเข้า</p><p>(m.m.) ปาก</p><p>ทางออก</p><p>(m.m.) A/R ทริม ฐานใบ</p><p>(m.m.) ยอดใบ</p><p> (m.m.) A/R </p><p>GT2510 300 63 47.7 60.1 60 50 0.60 62 53.0 41.7 0.64 </p><p>GT2530 320 63 47.7 60.1 60 50 0.60 76 53.8 47.0 0.64 </p><p>GT2535 340 56 51.6 69.0 60 50 0.60 76 53.8 47.0 0.64</p><p>0.86 </p><p>GT2540 350 46 51.7 76.2 60 50 0.60 76 53.8 47.0 0.64 </p><p>GT2540R 360 46 51.7 76.2 70 50 0.50 76 53.8 47.0 0.64</p><p>0.86 </p><p>370 </p><p>GT2835 380 48 49.3 71.1 70 50 0.50 84 56.5 51.8 0.64</p><p>0.86 </p><p>400 52 51.2 71.1 70 50 0.50 0.61(8 cm2)</p><p>0.73 (10 cm2)</p><p>0.87 (12 cm2)</p><p>0.87 (12 cm2)</p><p>1.01 (14 cm2)</p><p>1.12 (16 cm2) </p><p>410 56 53.1 71.1 70 50 0.50 </p><p>GT2835R 420 56 53.1 71.1 100 50 0.50 90 56.5 53.6 0.86 </p><p>0.61 (8 cm2)</p><p>0.73 (10 cm2)</p><p>0.87 (12 cm2)</p><p>1.01 (14 cm2)</p><p>1.12 (16 cm2) </p><p>GT3037 420 48 52.8 76.2 70 50 0.60 84 60.0 55.0 0.61 (8 cm2)</p><p>0.73 (10 cm2) </p><p>440 52 55.0 76.2 70 50 0.60 </p><p>470 56 57.0 76.2 70 50 0.60 0.87 (12 cm2)</p><p>1.01 (14 cm2) </p><p>GT3037R 450 52 55.0 76.2 100 50 0.60 </p><p>480 56 57.0 76.2 100 50 0.60 1.12 (16 cm2)</p><p>1.12 (16 cm2) </p><p>GT3040 500 50 58.0 82.0 100 60 0.70 </p><p><br /></p><p><br /></p><p> ระหว่างกลางปี 1995 HKS ได้ออกเทอร์โบระบบลูกปืน-BALL BEARING SHAFT โดยใช้รหัสนำหน้าว่า GT ซึ่งระบบนี้สามารถลดแรงเสียดทานภายในแกนหมุนของเทอร์โบ โดยใช้แกนลูกปืนคุณภาพดีอยู่ที่ฝั่งไอดีและไอเสียข้างละตัว เพื่อความคงที่ในการทำงานที่รอบสูง</p><p><br /></p><p> ด้วยราคาที่ไม่สูงจนเกินไป HKS ทำให้เทอร์โบรหัส GT สามารถป็นชุดสลับเปลี่ยนได้ทันทีกับเทอร์โบเดิม และสามารถสร้างกำลังเพิ่มอีกประมาณ 15%</p><p><br /></p><p> ปัจจุบัน HKS ทำตลาดด้วยเทอร์โบทั้งแบบธรรมดา จนถึงเทอร์โบสำหรับการแข่งขันที่มีคุณภาพสูงประมาณ 134 แบบ ในระดับราคา 90,000 เยน (35,000 บาท) ถึง 300,000 เยน (117,000 บาท) </p><p><br /></p><p>(เอื้อเฟื้อข้อมูลโดย ThaiDriver .com ขอบคุณ คุณวรพล สิงห์เขียวพงษ ์ และ คุณชลธิต ชลบุญญาเดช ครับ)[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Super Soluna, post: 482549, member: 2228"][b]Turbo Garrette[/b] Turbo ตอนที่ 1 [COLOR="Magenta"]ชุดเทอร์โบที่ทำตลาดในตอนนี้ของ HKS ประมาณ 90% เป็นของแกร์เร็ต และอีก 10% ที่เหลือเป็นเทอร์โบมิตซูบิชิในตระกูล TD ตั้งแต่ TD025, TD04, TD05 จนถึง TD06[/COLOR] [COLOR="Yellow"]HKS จะใช้เทอร์โบมิตซูบิชิเฉพาะชุดอัพเกรดสำหรับเครื่องดีเซล และเทอร์โบคิตราคาประหยัด นอกจากนั้น ก็เคยใช้เทอร์โบของ IHI บ้างในเครื่องยนต์เล็กแบบ 3 สูบความจุกระบอกสูบไม่เกิน 1,200 ซีซี แต่ปัจจุบัน HKS ได้ยกเลิกไลน์การผลิตของชุดเทอร์โบ IHI ไปแล้ว[/COLOR] [COLOR="Red"]แม้แกร์เร็ต-GARRETT AIRESEARCH จะเป็นผู้ผลิตเทอร์โบซึ่งมียอดการผลิตที่สูง และขนาดโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกขณะนี้ โดยวัดจากกำลังการผลิตและความหลากหลายของสินค้า ที่ครอบคลุมทุกรูปแบบของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะแกร์เร็ต T-25 และ T-3 ในเครื่องยนต์ที่ติดเทอร์โบจากโรงงานทั่วโลก และที่บ้านเรารู้จักกันอย่างดี เช่น เครื่องยนต์ Z18ET, SR20DET, RB ทุกบล็อกก็เป็นเทอร์โบจากการผลิตของแกร์เร็ต[/COLOR] แต่ HKS ก็โด่งดังไม่แพ้กัน เพราะเป็นบริษัทแรกที่ผลิตชุดเทอร์โบคิตสำหรับเครื่องยนต์เบนซินออกจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นตั้งแต่ 25 ปีที่แล้ว และในปี 1978 HKS ก็ทำสถิติ โดยเป็นบริษัทจูนนิ่งแห่งแรกที่ทำความเร็วสูงสุดทะลุ 300 ก.ม./ช.ม. ด้วยเครื่องยนต์ของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นคือ รหัส 7M-GTE และเทอร์โบที่ใช้ก็คือ แกร์เร็ตต์รหัส T04E [COLOR="Lime"]HKS ยังคงใช้ T04E ทริมขนาด 42T, 46T เรื่อยมาในเทอร์โบคิตหลายรุ่น เช่น 1G-GTE และโรตารี่ จนประมาณปี 1988 ก็เริ่มแยกเป็นรุ่นที่ใหญ่กว่าคือ T45 และรุ่นเล็กกว่าออกมาคือ T300 (ไอดีใหญ่กว่า T3 ปรกติมาก) โดยเลือก T45 กับเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงบล็อกใหญ่ทั่วไป[/COLOR] ส่วน T300 สำหรับเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงขนาดย่อม ความจุกระบอกสูบ 2,500 ซีซี และเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ที่มีความจุกระบอกสูบ 2,100-2,200 ซีซี ซึ่งเทอร์โบคิตทั้ง 2 รุ่นประสบความสำเร็จพอสมควรจากผู้บริโภค ในด้านความสัมพันธ์กับแกร์เร็ตต์ ถือว่าอยู่ในระดับดีมาก ถึงขนาด HKS สามารถสั่งระบุการผลิตเป็นเทอร์โบรูปแบบพิเศษเฉพาะที่ผลิตให้แก่ HKS เพียงรายเดียว เช่น T04R ที่ได้พัฒนาจาก T04E อันโด่งดัง โดยสามารถแก้ไขการรอรอบที่เกิดกับเทอร์โบใหญ่ของ T04E ได้ โดย T04R ใช้ใบไอดีที่มีขนาดฐานใบใหญ่ถึง 84 มิลลิเมตร และยอดใบไอเสียเล็กเพียง 64.7 มิลลิเมตร ต่อมาไม่นานหลังจากที่ TRUST เปิดตัวเทอร์โบ T78 และ T88 ออกสู่ตลาดเพื่อมาประกบคู่กับเทอร์โบ T45S และ T51S ซึ่งเป็นเทอร์โบระดับ 800 แรงม้า HKS ได้ร่วมมือกับแกร์เร็ต เพื่อผลิตเทอร์โบที่ดีที่สุดออกมา นั่นคือ T51R โดย HKS เป็นผู้ผลิตโข่งไอดี โข่งไอเสีย และใบไอดีภายในโรงงานใหญ่ รวมถึงประกอบเองภายในโรงงาน HKS เทอร์โบ T51R สามารถขับแรงม้าได้สูงถึง 1,000 แรงม้า ใช้ใบไอดีขนาดฐาน 102.2 มิลลิเมตร ยอดใบไอดีขนาด 76.5 มิลลิเมตร ใหญ่ที่สุดในบรรดาเทอร์โบจากสำนักจูนนิ่งทั้งหลาย ความดีความชอบส่วนหนึ่งก็ต้องยกให้กับเทคโนโลยีของแกร์เร็ตต์ด้วย ที่สามารถผลิตเทอร์โบ T51R ที่เป็นแบริงธรรมดาได้ลื่นจนเกือบเท่ากับระบบเทอร์โบแกนลูกปืน BALL BEARING รวมถึงเทคโนโลยีการฉีดสร้างโข่งไอเสียของ HKS ที่ใช้เครื่องจักรหล่อโลหะชั้นสูง สามารถสร้างผิวภายในโข่งไอเสียได้ราบเรียบ และแบ่งช่องพอร์ตคงที่จนสุดภายใน ผลที่ได้คือ เทอร์โบไม่มีการรอรอบผิดกับรุ่น T45 ของ HKS ในอดีต MODEL ระดับ กำลัง (PS) ใบไอดี โข่งไอดี ใบไอเสีย โข่งไอเสีย ทริม ยอดใบ (m.m.) ฐานใบ (m.m.) ปาก ทางเข้า (m.m.) ปาก ทางออก (m.m.) A/R ทริม ฐานใบ (m.m.) ยอดใบ (m.m.) แบบของปากทางเข้า ปากทางออกไป ท่อไอเสีย A/R TO4S 550 60 59.0 76.2 100 60 0.70 76 74.2 64.7 TO4 แบบ 2 พอร์ต 65.75 0.84 TO4 แบบ 2 พอร์ต 1.00 TO4R 600 63 66.7 84.0 100 60 0.70 76 74.2 64.7 TO4 แบบ 1 พอร์ต 65.75 0.81 TO4 แบบ 1 พอร์ต 0.96 TO4 แบบ 2 พอร์ต 1.15 TO4S แบบพิเศษ 700 63 66.7 84.0 100 60 0.70 76 74.2 64.7 TO4 แบบ 1 พอร์ต 65.75 0.81 T51R KAI 800 56 70.3 94.0 100 80 76 82.0 71.4 แคล้มรัด 99.1 แคล้มรัด 115.5 1.00 T51R SPL 1000 56 76.5 100 100 80 76 82.0 71.4 แคล้มรัด 99.1 แคล้มรัด 115.5 1.00 ขนาดเทอร์โบ HKS โดยละเอียด สำหรับลูกค้า เพื่อศึกษาเป็นข้อมูลในการโมดิฟาย MODEL ระดับ กำลัง (PS) ใบไอดี โข่งไอดี ใบไอเสีย โข่งไอเสีย ทริม ยอดใบ (m.m.) ฐานใบ (m.m.) ปาก ทางเข้า (m.m.) ปาก ทางออก (m.m.) A/R ทริม ฐานใบ (m.m.) ยอดใบ (m.m.) A/R GT2510 300 63 47.7 60.1 60 50 0.60 62 53.0 41.7 0.64 GT2530 320 63 47.7 60.1 60 50 0.60 76 53.8 47.0 0.64 GT2535 340 56 51.6 69.0 60 50 0.60 76 53.8 47.0 0.64 0.86 GT2540 350 46 51.7 76.2 60 50 0.60 76 53.8 47.0 0.64 GT2540R 360 46 51.7 76.2 70 50 0.50 76 53.8 47.0 0.64 0.86 370 GT2835 380 48 49.3 71.1 70 50 0.50 84 56.5 51.8 0.64 0.86 400 52 51.2 71.1 70 50 0.50 0.61(8 cm2) 0.73 (10 cm2) 0.87 (12 cm2) 0.87 (12 cm2) 1.01 (14 cm2) 1.12 (16 cm2) 410 56 53.1 71.1 70 50 0.50 GT2835R 420 56 53.1 71.1 100 50 0.50 90 56.5 53.6 0.86 0.61 (8 cm2) 0.73 (10 cm2) 0.87 (12 cm2) 1.01 (14 cm2) 1.12 (16 cm2) GT3037 420 48 52.8 76.2 70 50 0.60 84 60.0 55.0 0.61 (8 cm2) 0.73 (10 cm2) 440 52 55.0 76.2 70 50 0.60 470 56 57.0 76.2 70 50 0.60 0.87 (12 cm2) 1.01 (14 cm2) GT3037R 450 52 55.0 76.2 100 50 0.60 480 56 57.0 76.2 100 50 0.60 1.12 (16 cm2) 1.12 (16 cm2) GT3040 500 50 58.0 82.0 100 60 0.70 ระหว่างกลางปี 1995 HKS ได้ออกเทอร์โบระบบลูกปืน-BALL BEARING SHAFT โดยใช้รหัสนำหน้าว่า GT ซึ่งระบบนี้สามารถลดแรงเสียดทานภายในแกนหมุนของเทอร์โบ โดยใช้แกนลูกปืนคุณภาพดีอยู่ที่ฝั่งไอดีและไอเสียข้างละตัว เพื่อความคงที่ในการทำงานที่รอบสูง ด้วยราคาที่ไม่สูงจนเกินไป HKS ทำให้เทอร์โบรหัส GT สามารถป็นชุดสลับเปลี่ยนได้ทันทีกับเทอร์โบเดิม และสามารถสร้างกำลังเพิ่มอีกประมาณ 15% ปัจจุบัน HKS ทำตลาดด้วยเทอร์โบทั้งแบบธรรมดา จนถึงเทอร์โบสำหรับการแข่งขันที่มีคุณภาพสูงประมาณ 134 แบบ ในระดับราคา 90,000 เยน (35,000 บาท) ถึง 300,000 เยน (117,000 บาท) (เอื้อเฟื้อข้อมูลโดย ThaiDriver .com ขอบคุณ คุณวรพล สิงห์เขียวพงษ ์ และ คุณชลธิต ชลบุญญาเดช ครับ)[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Individual Car Clubs
>
SRC Club
>
เอาเทอร์โบมาเทียบให้ดูนะ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...