น่าสนใจจัง ตอนนี้ ยังไม่ติดแก๊สคร้าบ เพราะกำลังปั้มตังอยู่น่ะ คงอีกประมาณ 2-3 เดือน แล้งจะมาบอกน่ะใหม่น่ะ
จัดไปเลยครับ ทำก่อนคุ้มก่อนครับ มีปัญหาอะไรก็สอบถามผมได้ครับ ถ้ารู้ก็จะตอบให้ แต่ถ้าไม่รู้เดี๋ยวผมจะช่วยหาข้อมูลให้ครับ ทำช้าระวังเขาเปลี่ยนเทรนนะครับ เพราะรัฐบาลยิ่งคอยกีดกัน LPG อยู่ด้วย
ผมมีปัญหาเกี่ยวกับติด LPG ครับ... มันดียังไงหรอครับ... ติดแล้วรถวิ่งเยอะ โทรมเร็ว แป๊บๆเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, เปลี่ยนผ้าเบรคเร็วเพราะขับเยอะ เบรคบ่อย, แถมน้ำมันเบรคอีก เห้อ!!! ติดแล้วตูดห้อย ต้องคอยแก้ แต่ทั้งหมดนี้ผมเต็มใจ อิอิ ได้ชีวิตที่อยากไปไหนก็ไปตามใจเรามาเป็นการตอบแทนค๊าบบบ!!! ปล. เพิ่งติดมา อิอิ ถังสองแว้วววว
ผมยอมรับครับ ว่าผมติดก็เจอปัญหาเหล่านี้เหมือนกัน ช่วงที่ใช้น้ำมันไม่ค่อยอยากไปไหนเลย ไม่จำเป็นก็ไม่อยาก เอารถออกเลยครับ ผมว่าติดแก๊สแล้วเปลืองพอ ๆ กับน้ำมันเลย วัน ๆ ไม่ค่อยได้อยู่บ้านเลย ไปโน่นมานี่ แถมยังต้องเสียค่า บำรุงรักษารถบ่อยขึ้นอีกด้วย เพราะเลขไมล์มันไปเร็วมาก ผมว่าไมล์มันต้องเสียแน่ ๆ เลยครับ อิอิ ขำ ๆ นะครับอย่าคิดมาก หากใครมีปัญหาอะไรก็ปรึกษาผมได้ครับ ผมยินดีให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเพื่อน ๆ ชาว Sunny ทุกท่านครับ
คิดจะติด LPG อยู่เหมือนกันครับ ผมว่ามีซักบอร์ดที่เป็นการให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ LPG ก็ดีเหมือนกันนะครับ ให้ผู้รู้มาคอยให้คำแนะนำ ไม่ว่าจะเป็น ราคาค่าติดตั้ง ผลดี ผลเสีย รวมถึงความปลอดภัย (ระเบิด) เพราะทุกวันนี้ ยังสบสนเรื่องพวกนี้อยู่ครับกลัวติดมาแล้วรถพังบ้าง ต่าง ๆ นาๆ
อยากขอคำแนะนำหน่อยน่ะ จะติดแก๊ส แต่อยู่ชลบุรี จะเข้าไปติด กรุงเทพ ก้ดู จะพยายามไปหน่อย ยังไงก้ขอคำแนะอย่างอื่นแล้วกัน ไปตามนี้เลยคร้าบ http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=442847
เรื่องงบขึ้นอยู่กับว่าเราจะติดแบบไหน มีหัวฉีด กับมิกเซอร์ ครับ (ของ LPG) หัวฉีด สะดวกครับ จ่ายแก๊สได้เนียรกว่า เพราะมันมี ECU แยกของมันเอง ไม่เกิดอาการละเบิดในท่ออากาศก่อนเข้าเครื่องหรือที่เขาเรียกกันว่าแบ๊คไฟ ระบบค่อนข้างซับซ้อน จัดการเองได้ลำบากมาก ส่วนใหญ่ต้องไปอู่อย่างเดียว แต่ที่สำคัญ แพงกว่า ราคาน่าจะอยู่ประมาณ 30,000 มิกเซอร์ ไม่ต้องเจาะเครื่อง แต่ควรจะมีความรู้พอสมควร น่าจะจูนแก๊สเป็น เรียกว่าเป็นระบบคาบูก็ไม่น่าจะผิด ถ้าจูนไม่ดี จูนหนาไปก็กินแก๊สมาก เปลืองตัง จูนบางไปเครื่องจะร้อนกว่าปกติ เขาเรียกอาการนี้ว่าเบินลีน และอาจเกิดแบ๊คไฟได้ ระบบไม่ค่อยซับซ้อน เข้าใจได้ง่าย ง่ายต่อการดูแลและแก้ไขด้วยตัวเอง และที่สำคัญ ถูก ราคาน่าจะอยู่ประมาณ 16,000 แต่มี option อีก ย้ายมิกซ์กรองเปลือย 1,000 (หากกรองอากาศอยู่บนเครื่อง แนะนำให้ทำเพราะ มิกซ์ต้องอยู่หลังกรองอากาศ ซึ่งถ้าไม่ทำการย้ายมิกซ์ มิกซ์ก็จะไปอยู่บนเครื่องเรา ซึ่งอากาศกับแก๊ซที่เข้ามาผสมกันมันยังผสมกันได้ไม่ดีก็เข้าเครื่องซะแล้ว อาจทำให้ รอบเดินเบาไม่นิ่ง ย้ายมิกซ์ให้มันไปไกล ๆ เครื่อง ระยะทางระหว่างมิกซ์ก่อน ถึงเครื่องก็คือระยะทางที่จะปล่อยให้แก๊สผสมกับอากาศนั้นเอง) แลมด้าประมาณ 3,000 (ตัวนี้มันจะทำงานคู่กับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ เปลี่ยนเสมือนมี พาวเวอร์วาวแบบออโต้ มันจะทำให้ขับได้มันส์ขึ้น อั้นนี้แล้วแต่ชอบครับ) เรื่องระเบิด ไม่ต้องห่วงครับ มันไม่ได้ระเบิดง่าย ๆ หรอกครับ ต่อให้เผาถัง (เผาในที่โล่ง) ยังไม่ระเบิดเลยครับ มาพูดถึงเรื่องความปลอดภัยกันนะครับ ถึงแก๊ส LPG เดี๋ยวนี้ติดโซลินอยมากับถัง (ตัวตัดแก๊สด้วยไฟฟ้า หากไม่มีไฟฟ้า เข้ามามันจะไม่ปล่อยแก๊สออกมา การทำแบบนี้เป็นการป้องกันกรณีที่เกิดขึ้นกับ วีออสสีดำที่ระเบิดที่ศาลายาครับ คันนั้นเป็นเพราะเขาขับไปชนรถสิบล้อ แล้วตัวตัดแก๊สในห้องเครื่องแตกทำให้แก๊สรั่ว แล้วพอเจอประกายไฟมันเลย ติดไฟ และด้วยความตกใจทำไรไม่ถูกมันเลยไหม้รถ ปิดแก๊สก็ไม่ทันแล้ว เพราะมันไหม้รถไปแล้ว พอไปถึงถังน้ำมันไฟก็เจอของชอบเลย ติดดีใหญ่ และไปเผาถังแก๊ส "เผาแบบอบ เพราะไฟมันล้อม" เลยทำให้ระเบิดครับ การติดโซลินอยป้องกันการที่ตัวตัดแก๊สในห้องเครื่องปล่อยแก๊สขณะไม่ได้ ใช้งาน ตัวนี้จะตัดให้ครับ "แล้วถ้ารั่วขณะใช้งานล่ะ" คุณก็ขับไม่ได้ไงครับ) ** ตัวนี้รุ่นเก่าไม่มีนะครับ ต้องติดเพิ่มเอง (ถ้ากลัว) ส่วนผมบ่ยั่นครับ ถัดไปเป็นตัวตัดแกส 80% คือถ้าถังปริมาตร 100 ลิตร ก็เติมได้แค่ 80 ลิตร (อันนี้ป้องกันการขยายตัวของแก๊สเนื่องจากความร้อน ทำให้มันไม่ล้น แต่เด็กปั้มชอบอัดให้เกินโดยการ เมื่อมันตัดแล้วก็ค่อย ๆ เปิดหลี่ ๆ ให้แก๊ส เข้าไปอีกจนเกิน 80% แต่ก็อัดได้ไม่มากหรอกครับ ผมก็ชอบให้อัดเพิ่มนะ จะได้ไม่ต้องทอนตัง อิอิ) ตัวสุดท้ายสำหรับการป้องกันการระเบิด คือ วาวล์ระบบแรงดัน (คือถ้ามีแรงดันถึงจุดที่กำหนดไว้ มันจะปล่อยแก๊สทิ้งครับ [เสียดายไหมล่ะ] [!!อ่าวแล้วแก๊สจะไม่ค้างอยู่ในกระโปรงรถตูหรอ -*-] อิอิ เขาต่อท่อทิ้งแก๊ส ในส่วนนี้ออกไปนอกรถครับ แล้วแค่แรงดันเกิน มันก็ทิ้งไม่เยอะหรอกครับ ออกมานิดเดียว ปล่อยไว้แป๊บเดียวก็หายไปหมดแล้วครับ) มีระบบป้องกันตั้ง 3 ชั้น ไม่ต้องกลัวเรื่องมันจะระเบิดหรอกครับ พวกที่สาธิต ดับเพลิงก็เอาถังแก๊สบ้านไปจุดไฟแล้วสอนดับ มันยังไม่ระเบิดเลยครับ จากที่ผมเล่ามาคงทำให้กลัวน้อยลงหรือปล่าว หรือว่าเล่ามากเลยเห็นภาพ เลยหลอนกลัวขึ้นมาเลย อิอิ ส่วนเรื่องใช้แล้วรถพัง พูดตรง ๆ มันก็คงจะพังเร็วกว่าใช้น้ำมันแหละครับ เพราะเครื่องเขาออกแบบมาให้ใช้น้ำมัน แต่ก็แค่นิดเดียวแหละครับ ลองคิดแบบนี้สิครับ เก็บตังส่วนต่างระหว่างแก๊สกับน้ำมันไว้ แล้วรอ จนเครื่องเจ้งเนื่องจากใช้แก๊ส แล้วเอาตังส่วนต่างไปวาง SR20 เหมือนเจ้าของ กระทู้เนี้ย แต่เขาไม่ได้เจ้งจากแก๊สนะครับ คิดแล้วก็น้ำลายไหล ผมก็รอเครื่องผมเจ้งอยู่เนี่ย ไม่เจ้งซ๊ากที -*- ไว้ต้องเปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้แบบคุณ Cluster_race มั่งแล้ว จะได้วางเครื่องใหม่ซักที (อิอิ ล้อเล่นนะคร๊าบบบบ)
ตอนแรกผมก็ชั่งใจอยู่นาน สรุปไปจบกับระบบหัวฉีดของเอจีราคา 32000 บาท กินพอๆกับน้ำมันแต่จ่ายน้อยกว่าเดิมจากอาทิตย์ละพันสามเหลือไม่เกินห้าร้อย วิ่งไม่ต่างกับเดิมลากได้เหมือนเดิม สรุปโอเคครับ
แลมด้าเป็น option ของระบบมิกเซอร์ครับ ผมเขียนไว้แล้วด้านบนนะครับ ราคาจะประมาณ 3000 บาท กับ option นี้ มันจะใช้ steping motor เป็นตัวหมุน power valve ให้จ่ายแก๊สมากน้อย เพื่อที่เวลาเรากระทืบคันเร่ง มันจะได้จ่ายแกสได้เพียงพอ หรือเวลาเครื่องที่ติดโบมันอัดอากาศเข้ามา มันจะได้จ่ายแก๊สได้เพียงพอ แก๊สไม่บางไป หรือเวลากลับสู่สภาวะปกติ มันก็กลับมาจ่ายแบบปกติ ทำให้ไม่หนาไป โดยมันจะเอาสัญญาณจาก O2 censor ของรถเรามาใช้ช่วยในการควบคุมการจ่ายแก๊สด้วยครับ ส่วนเรื่องมิกเซอร์กับหัวฉีดนั้น ข้อดีข้อเสียก็อย่างด้านบนอะครับ แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมว่ามิกเซอร์ก็ไม่ขี้แหล่หรอกครับ ได้สนุก กับการจูนแก๊ส ทำไอ้โน่นไอ้นี่ให้มันเหมาะกั ฃบรถเรา และที่สำคัญ มันถูกกว่าด้วย แต่ถ้ามีงบ ไม่อยากไปยุ่งกับมันมาก ก็หัวฉีดไปเลยครับ
มีใครแนะนำร้านติดแก๊สมาให้หน่อยได้ไหม ถ้าดีก้ของแผนที่ หรือที่อยู่คร้าว ก้ได้น่ะ ขอตั้งแต่ บางนา บางกะปิ ลาดพร้าว รัชดา สุขุมวิท ก้ได้น่ะ เพราะถ้านอกเหนือจากแถวนั้นแล้ว ไปไม่ถูกแล้วหละ ฮิฮิ เด็กต่างจังหวัดคร้าบบบบบ + อ้างถึง ตอบกลับ