Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Euro Car Clubs
>
Rover Club
>
กลเม็ด เพิ่มความแรง (หาเวลาว่างๆอ่านกันนะ)
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="wewit, post: 516094, member: 3137"]ขอหยิบยกกลเม็ดเคล็ดลับเล็กน้อยในการเพิ่มความแรงให้กับตัวแรงของคุณมานำเสนอให้ได้อ่านกันนะครับ ซึ่งกลเม็ดเคล็ดลับเหล่านี้เป็นลูกเล่นที่บรรดา TUNER ในถิ่นอเมริกาเค้านิยมทำกันในตัวแรงของบ้านเค้า บางสูตรที่หยิบยกมาก็พอจะนำมาปรับใช้กับตัวแรงบ้านเรากันได้บ้าง บางสูตรก็ดูจะขัดกันบ้างเล็กน้อย และบางสูตรก็พอจะลงมือทำเองได้ แต่บางสูตรก็ต้องอาศัยฝีมือช่างผู้ชำนาญเป็นผู้ลงมือทำ ยังไงก็แล้วแต่ถ้าไม่แน่ใจว่าจะทำได้ก็ลงไปปรึกษาช่างดูจะเข้าท่ากว่า เพราะถ้าหากทำไปแล้วมันไม่ได้ดั่งใจของดีๆ ที่มีอยู่อาจจะพังด้วยมือของคุณเองก็ได้นะครับ ต้องขอย้ำกันจริงๆ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>1. PORT MATCHING </p><p>โดยปกติแล้วก็ไม่ค่อยจะมีใครที่โชคดีนักที่เจ้าเครื่องยนต์เดิมๆ ที่มีอยู่นั้นจะมีท่อร่วมไอดีและท่อร่วมไอเสียที่สมบูรณ์แบบเหมาะสมกับช่อง Port ของฝาสูบกันมาอย่างลงตัว ซึ่งถ้าเราต้องการจะเพิ่มแรงม้าขึ้นอีกสักเล็กน้อยก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่จัดการกับท่อร่วมเหล่านี้กันใหม่รวมไปถึงแผ่นปะเก็นที่ต่อกับช่อง Port ก็พอจะช่วยเพิ่มความแรงขึ้นมาอีกได้ไม่น้อยแล้ว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>2. TRANSMISSION LINE PRESSURE INCREASE </p><p>สำหรับลูกเล่นอันนี้ก็เป็นการปรับแต่งในตัวแรงที่ใช้ชุดเกียร์อัตโนมัติ โดยการจัดการกับการเพิ่มแรงดันในท่อแรงดันของชุดเกียร์อัตโนมัติ เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์มีความรุนแรงหนักแน่น และกระชับมากขึ้น ซึ่งก็เหมาะกับการใช้งานในแบบแข่ง Bracket ได้ดีทีเดียว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>3. GET THE LEAD OUT </p><p>ก็เป็นลูกเล่นอีกอย่างสำหรับบรรดานักแข่ง Drag ในแบบ Bracket หรือว่าบรรดานักแข่งยิมคาน่าทั้งหลาย ซึ่งก็เป็นการลดน้ำหนักตัวรถในแบบเท่าที่พอจะทำกันได้ เพื่อความได้เปรียบบรรดาคู่แข่ง การลดน้ำหนักที่ทำให้เบาลงที่ว่านี้ก็อย่างเช่นการเอายางสำรองออก ที่ปัดน้ำฝนหรือไม่ก็กระจกมองข้างเป็นต้น </p><p><br /></p><p><br /></p><p>4. SPARK IT UP </p><p>ระบบไฟจุดระเบิดนับว่าเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยกับการทำงานของเครื่องยนต์ ถ้าได้มีการจัดการกับเจ้าหัวเทียนโดยเลือกเบอร์ที่ถูกต้องมาใช้งาน หรือว่าเลือกชนิดของหัวเทียนที่ดีและเหมาะสมกับตัวเครื่องยนต์ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มกำลังให้ตัวเครื่องได้ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>5. CLEAN TERMINALS = HAPPY CHARGING SYSTEM </p><p>การทำความสะอาดขั้วไฟแบตเตอรี่ก็เป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อย การที่ขั้วไฟสกปรกก็มีส่วนทำให้กระแสไฟจ่ายไปใช้งานได้ไม่สะดวก ซึ่งก็ส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์ไม่เต็มประสิทธิภาพได้ ควรทำความสะอาดขั้วไฟแบตเตอรี่เอาไว้เสมอไม่น่าละเลย </p><p><br /></p><p><br /></p><p>6. REPLACE WORN IGNITION WIRES </p><p>สายหัวเทียนที่ใช้งานกันจนเก่าแล้ว ก็ควรจะเปลี่ยนกันซะใหม่ ไม่ใช่ว่าสีของสายหัวเทียนจากเดิมเป็นสีฟ้าเล่นใช้งานกันจนสายกลายเป็นสีดำแล้วก็ยังไม่เปลี่ยน แบบนี้รับรองได้ว่าไฟจุดระเบิดคงจะแย่เอาการทีเดียวครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>7. REDLINE WATER WETTER </p><p>อันนี้ไม่ใช่โฆษณาให้ทาง REDLINE เค้านะครับ แต่ของเค้าดีจริงๆ สำหรับตัว WATER WETTER ที่เป็นหัวเชื้อน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำรุ่นนี้ เพราะสามารถช่วยลดอุณหภูมิความร้อนของน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำได้อย่างน่าประหลาดใจ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>8. LOWER TEMP THERMOSTAT </p><p>ในอีกจุดหนึ่งของระบบน้ำหล่อเย็นนั่นก็คือเจ้าตัว Thermostat ที่คอยทำหน้าที่เปิดวาล์วน้ำปล่อยให้น้ำเข้าไปหล่อเย็นขุมพลังเมื่อถึงอุณหภูมิที่กำหนด ถ้าเป็นพวกเล่นแรงแล้วควรจะเปลี่ยนมาใช้ Thermostat ที่เปิดวาล์วน้ำในอุณหภูมิต่ำกว่าของโรงงานมาใช้ก็จะช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี </p><p><br /></p><p><br /></p><p>9. STAY LUBED </p><p>น้ำมันเครี่องที่ใช้ในบรรดาตัวแรงทั้งหลาย ควรจะเป็นน้ำมันเครื่องที่คงคุณภาพที่ดีไว้เสมอ อย่างในพวกรถแข่งส่วนมากแล้วก่อนแข่งก็จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ เมื่อแข่งเสร็จแล้วก็ถ่ายทิ้งรอใส่ใหม่อีกครั้งในสนามต่อไป เพื่อรักษาความสดใหม่และสะอาดของน้ำมันเครื่องเอาไว้ สำหรับรถที่ใช้งานกันบนถนนทั่วไปสัก 3000 กิโลเมตร ถ่ายกันครั้งก็ OK แล้วครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>10. MORE GROUND </p><p>การปรับแต่งตัวแรงในปัจจุบันมักจะอุปกรณ์อิเลคโทรนิคเข้ามาเกี่ยวข้องกันอย่างมากมาย ซึ่งก็ต้องมีการต่อใช้กระแสไฟบวกเข้าไปที่ตัวอุปกรณ์เหล่านั้นมากตามไปด้วย ซึ่งกระแสไฟลบ(Ground) ที่มีมาจากโรงงานอาจจะไม่เพียงพอทำให้การทำงานของอุปกรณ์เหล่านั้น ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เกิดการลัดวงจรขึ้นได้ ดังนั้นจึงควรมีการเพิ่มกระแสไฟลบให้มากขึ้นตามไปด้วย </p><p><br /></p><p><br /></p><p>11. GUTTED AIR BOX </p><p>เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการดูดอากาศเข้ามาใช้ในตัวเครื่องยนต์ถ้ายิ่งมากก็ยิ่งดี ในกรณีถ้าต้องการให้อากาศถูกดูดเข้ามาได้มากขึ้น แต่ไม่อยากใช้กรองเปลือย การปรับแต่งด้วยการตัดส่วนด้านข้างของกล่องกรองอากาศที่ติดรถมา แล้วทำการเปลี่ยนใส้กรองอากาศที่เป็นแบบ Hi Flow ซักหน่อย ก็พอจะช่วยให้ดูดอากาศเข้ามาได้คล่องมากขึ้นไม่น้อยแล้ว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>12. TEST PIPE </p><p>สำหรับในหัวข้อนี้ก็เป็นการปลดปล่อยความแรงเพิ่มออกมาโดยเพียงแค่ทำการถอดชุด Cat. ออกมา แล้วทำการใส่ท่อกลมโล่งๆ เข้าไปแทน ก็พอจะช่วยให้รถมีพละกำลังเพิ่มขึ้นมาได้อีกนิดหละครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>13. BIG WIRE, MORE VOLTAGE </p><p>เรื่องของระบบไฟของรถก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้รถวิ่งออกหรือไม่ออก ฉะนั้นสายไฟที่ใช้ต่อไปยังตัวอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ก็ควรจะเลือกที่มีขนาดและความเหมาะสมกับอุปกรณ์ตัวนั้นๆ ด้วย เพื่อกระแสไฟจ่ายไปใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>14. QUESTIONABLE SPEED WASHERS </p><p>ควรจะต้องรู้ถึงขีดจำกัดของตัวเครื่องยนต์ ว่ามีขีดจำกัดสุดอยู่ตรงไหน อย่างเช่นพวกเครื่องเทอร์โบ ที่สามารถจะปรับบูสท์ให้สูงขึ้นจากเดิมๆ ที่มีมาจากโรงงานได้นั้น ถ้าหากเราไม่รู้ลิมิตว่าจะปรับกันได้เต็มที่ขนาดไหนแล้วหละก็เป็นเรื่องแน่ เพราะอาจจะปรับมากเกินจนเครื่องพังกันอย่างไม่ทันตั้งตัวเลยก็ได้ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>15. REMOTE EXHAUST VALVE CONTROL </p><p>ลูกเล่นนี้ก็เป็นการเล่นแรงกันด้วยตัววาล์วปิด-เปิดท่อไอเสียนั่นเอง ซึ่งจะเป็นตัวที่ช่วยอั้นไอเสียในรอบต่ำ ไม่ให้ไอเสียระบายออกไปได้เร็ว ช่วยให้มีแรงดันไอเสียไปผลักดันใบเทอร์โบสร้างบูสท์ได้รวดเร็วขึ้น </p><p><br /></p><p><br /></p><p>16. BIG MOUTH </p><p>ในหัวข้อนี้ก็เป็นสูตรเล่นแรงที่วัยแรงบ้านเราก็คงจะรู้กันเป็นอย่างอีอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นการเปลี่ยนขนาดของชุดลิ้นปีกผีเสื้อให้มีขนาดโตกว่าเดิม เพื่อช่วยให้รับเอาอากาศใหลผ่านเข้ามาได้มากขึ้นนั่นเอง อย่างเช่นเครื่อง B16A ก็มักจะนิยมเอาชุดลิ้นปีกผีเสื้อของ B18C มาใส่เข้าไปแทน </p><p><br /></p><p><br /></p><p>17. THROTTLE CABLE </p><p>อย่าลืมนะครับว่าในบ้างครั้งลงมือเพิ่มความแรงกันจนเพียบ แต่ทำไมรถมันวิ่งไม่ค่อยจะออกปัญญาจุดเล็กๆ อย่างเจ้าสายคันเร่งก็มีส่วนที่จะสร้างปัญหายุ่งยากให้ได้เหมือนกัน ดังนั้นควรเช็คให้เรียบร้อยว่าสายคันเร่งมันตึงมันหย่อนยานผิดแผกกันไปบ้างหรือเปล่า </p><p><br /></p><p><br /></p><p>18. GET A GRIP </p><p>ในเรื่องของการปรับแต่งนั้น ระบบเบรคก็เป็นจุดสำคัญที่มองข้ามกันไม่ได้ ถ้าคุณโชคดีรถที่ใช้อยู่มีระบบเบรคที่ดีเยี่ยมมาอยู่แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าคิดว่าจะไม่ชัวร์ หนทางในการเลือกคบหากับชุดเบรคที่จะเปลี่ยนก็ควรจะเล่นกันแบบคบหากับชุดเบรคของรุ่นที่ใหญ่กว่าแรงกว่าจากค่ายเดียวกันมาใช้ อย่างเช่น 200SX ก็ไปเอาชุดเบรคของ 300ZX มาใช้ เป็นต้น </p><p><br /></p><p><br /></p><p>19. OVERLOOKED MAINTENANCE </p><p>การดูแลและทำความสะอาดในส่วนของกรองอากาศ รวมไปถึงในส่วนของกรอบน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้ง 2 จุดนี้ ก็ช่วยให้การทำงานของเครื่องสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกันนะครับ เราไม่ควรจะมองข้ามสิ่งเล็กๆ เหล่านี้ไป </p><p><br /></p><p><br /></p><p>20. NAIL A WICKED HOLE-SHOT </p><p>เคล็ดลับความแรงอันนี้ก็เป็นลูกเล่นที่ใช้กันในตัวแข่ง Drag ในแบบขับหน้า ที่ต้องเน้นกันให้มีน้ำหนักของตัวรถตกลงไปที่ล้อหน้ามากที่สุด เพื่อให้แรงที่ออกจากเพลาหน้าถูกกดลงบนแทร็คได้อย่างเต็มที่ยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีนี้ก็นับว่าเป็นวิธีที่มีส่วนช่วยสร้างอัตราเร่งให้ทำได้ดีทีเทียว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>21. TIRE PRESSURE </p><p>ในส่วนของแรงดันลมยางก็นับว่าเป็นจุดที่ต้องให้ความสำคัญกันอยู่ไม่น้อย เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไปมันก็ไม่ดี และถ้าแข็งเกินไปก็ใช่ว่าจะดีอีกเช่นกัน ซึ่งถ้าได้มีการเซ็ทลมยางกันได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ได้อีกโขทีเดียว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>22. TIMING IS EVERYTHING </p><p>ถ้าหากได้มีการปรับแต่งกันไปไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง หรือทำให้ปริมาณอากาศมีเข้ามาใช้งานมากขึ้น สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ขึ้นนั้นก็คือ เราจำเป็นต้องปรับแต่งองศาไฟจุดระเบิดให้สอดรับกันตามไปด้วย เพื่อให้มีการเผาใหม้ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น </p><p><br /></p><p><br /></p><p>23. BREAK FLUID </p><p>อีกจุดที่มองข้ามกันไม่ได้เลย ซึ่งก็เป็นในส่วนของน้ำมันเบรคที่ต้องทำการเลือกนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมรองรับกับพละกำลังความแรงของตัวรถ นอกจากการเลือกเกรดของน้ำมันเบรคให้มาใช้ได้อย่างเหมาะสมแล้ว อายุการใช้งานของน้ำมันเบรคก็ควรจะถ่ายทิ้งตรงตามเวลากำหนดด้วยนะครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>24. CRANK PROTECTION </p><p>การให้ความสำคัญกับอ่างน้ำมันเครื่องก็เป็นสิ่งที่จะเป็นอยู่ไม่น้อย ดังนั้นถ้ามีหนทางที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เจ้าอ่างน้ำมันเครื่องเสียหายกันได้ง่ายๆ การใส่หัวยางครอบน็อตก้านสูบส่วนที่ติดอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยได้ดีทีเดียว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>25. RAM AIR SCOOP </p><p>ในการดูดอากาศเข้ามาใช้งานของเครื่องยนต์ การใช้กรองเปลือยเพื่อช่วยให้ดูดอากาศเข้ามาได้มากขึ้นเพียงอย่างเดียว ก็คงจะไม่ดีเท่าไหร่นัก ถ้าจะให้ดีก็ต้องมีการทำเป็น Scoop ดักลมอัดมาเข้าที่กรองอากาศได้อย่างเต็มๆ หละครับ รับรองว่าช่วยให้แรงขึ้นได้อีกพอตัวเหมือนกัน </p><p><br /></p><p><br /></p><p>26. CUSTOM COLD-AIR INTAKE </p><p>หนทางในการนำอากาศเข้ามาใช้งานกันในตัวเครื่องยนต์กันได้มากๆ นั้น การทำชุดท่อทางเดินไอดีกันใหม่ ให้มีการใหลของอากาศที่ดีขึ้น ก็เป็นตัวที่ช่วยให้อากาศใหลผ่านเข้ามาใช้งานได้ดีไม่น้อยหน้ากลเม็ดความแรงอื่นๆ ที่ว่ามาเหมือนกันนะครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>27. KEEPING YOUR COOL </p><p>เครื่องยนต์ที่ทำกันจนแรงสะใจ ก็เป็นเรื่องปกติที่เราก็ต้องเอาใจใส่ในเรื่องของระบบน้ำหล่อเย็นกันด้วย การเปลี่ยนชุดแผงหม้อน้ำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น หรือใช้เป็นแบบอลูมิเนียม ก็เป็นวิธีป้องกันอาการตัวร้อนของเครื่องยนต์ไม่ให้เดือดพล่านกันได้อย่างดีทีเดียว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>28. HEADER WRAP </p><p>กลเม็ดความแรงนี้ก็ยังคงให้ความสำคัญของความร้อนระหว่างการทำงานของเครื่องยนต์อีกเช่นกัน ซึ่งก็เป็นการผันชนวนกันความร้อนของท่อไอเสียเอาไว้ ไม่ให้แผ่กระจายความร้อนออกมาจนทำให้มีความร้อนสะสมเกิดขึ้นที่ตัวของเครื่องยนต์จนมากเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>29. BOOST LEAK CHECKER </p><p>รถเทอร์โบสิ่งสำคัญที่เป็นจุดสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์ก็คือ อัตราการบูสท์นั่นเอง ซึ่งถ้าประสิทธิภาพการบูสท์ของเทอร์โบดูถดถอยลงไป ก็อย่างเพิ่งไปโทษว่าตัวเทอร์โบมีปัญหาเสียก่อนหละครับ เพราะบางทีการรั่วของท่อทางเดินเทอร์โบก็เป็นอีกตัวการหนึ่ง ที่ทำให้บูสท์ตกได้เหมือนกัน ดังนั้นก็ไม่ควรที่จะลองตรวจเช็คดูรอยรั่วกันบ้างนะครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>30. CUSTOM HEAT SHIELD </p><p>ในห้วข้อนี้ก็เป็นกลเม็ดในการช่วยลดระบายความร้อนของท่อทางเดินไอดีของตัวเครื่องยนต์ ซึ่งของเดิมๆ ที่ติดมากับเครื่องมักจะเป็นพลาสติก ที่ระบายและทนความร้อนได้ไม่ค่อยจะมีมากนัก หนทางแก้ไขนั้นก็คือ การเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำท่อไอดีกันใหม่ มาใช้เป็นแบบท่ออลูมิเนียม หรือวัสุดอื่นๆ ที่ดีกว่าพลาสติกมาใช้ก็ช่วยได้เยอะแล้ว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>31. POWER TERMINALS </p><p>สำหรับสายไฟใหญ่ที่ส่งกระแสไฟบวกไปให้เครื่องยนต์ใช้งานนั้น ถ้าได้มีการปรับแต่งเครื่องยนต์กันไป หรือทำการติดตั้งอุปกรณ์อิเลคโทรนิค และติดตั้งเครื่องเสียงเข้าไป ตัวสายไฟใหญ่ที่ส่งกระแสไฟบวกนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมตามกันไปด้วยถึงจะดี </p><p><br /></p><p><br /></p><p>32. BRING BACK THE BLACK </p><p>บรรดาอุปกรณ์ต่างภายในห้องเครื่องที่เป็นพลาสติกเมื่อใช้งานกันไปนานๆ ก็มักจะมีสีที่ซีดจางดูเก่าลงไป เราสามารถที่จะทำให้มันกลับมาดูตำเงางามเหมือนใหม่ได้ โดยการทาด้วยน้ำยาขัดรองเท้าสีดำ ทาเสร็จแล้วก็ปล่อยทิ้งให้แห้งรอสัก 1 อาทิตย์ อย่าให้โดนน้ำนะครับแล้วค่อยนำไปใช้ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>33. BUSHINGS </p><p>ระบบช่วงล่างนอกจากชุดโช้คอัพและสปริงแล้ว บรรดาบูชลูกยางต่างๆ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ค่อนข้างจะมีความสำคัญอยู่ไม่น้อย ส่วนมากแล้วในหมู่ของรถแรงก็มักจะเปลี่ยนบูชลูกยางมาใช้กันในแบบยูริเทน แทนลูกยางแบบเดิมๆ เนื่องจากว่าจะรองรับกับการใช้งานในแบบโหดๆ ได้ดีกว่า มีความทนทานกว่า และมีอายุการใช้งานยาวนานอีกด้วย </p><p><br /></p><p><br /></p><p>34. REDLINE SHOCK-PROOF GEAR OIL </p><p>น้ำมันเกียร์ก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ระบบขับเคลื่อนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่าที่บรรดา Tuner ทั้งหลายได้ทดลองใช้กันนั้น น้ำมันเกียร์ของ REDLINE รุ่น SHOCK-PROOF ถือว่ามีคุณสมบัติที่ดีทีเดียวนะครับ ช่วยลดการสึกหรอและการเสียดสีกันของชุดเกียร์ในการในงานแบบโหดๆ ได้เป็นอย่างดี[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="wewit, post: 516094, member: 3137"]ขอหยิบยกกลเม็ดเคล็ดลับเล็กน้อยในการเพิ่มความแรงให้กับตัวแรงของคุณมานำเสนอให้ได้อ่านกันนะครับ ซึ่งกลเม็ดเคล็ดลับเหล่านี้เป็นลูกเล่นที่บรรดา TUNER ในถิ่นอเมริกาเค้านิยมทำกันในตัวแรงของบ้านเค้า บางสูตรที่หยิบยกมาก็พอจะนำมาปรับใช้กับตัวแรงบ้านเรากันได้บ้าง บางสูตรก็ดูจะขัดกันบ้างเล็กน้อย และบางสูตรก็พอจะลงมือทำเองได้ แต่บางสูตรก็ต้องอาศัยฝีมือช่างผู้ชำนาญเป็นผู้ลงมือทำ ยังไงก็แล้วแต่ถ้าไม่แน่ใจว่าจะทำได้ก็ลงไปปรึกษาช่างดูจะเข้าท่ากว่า เพราะถ้าหากทำไปแล้วมันไม่ได้ดั่งใจของดีๆ ที่มีอยู่อาจจะพังด้วยมือของคุณเองก็ได้นะครับ ต้องขอย้ำกันจริงๆ 1. PORT MATCHING โดยปกติแล้วก็ไม่ค่อยจะมีใครที่โชคดีนักที่เจ้าเครื่องยนต์เดิมๆ ที่มีอยู่นั้นจะมีท่อร่วมไอดีและท่อร่วมไอเสียที่สมบูรณ์แบบเหมาะสมกับช่อง Port ของฝาสูบกันมาอย่างลงตัว ซึ่งถ้าเราต้องการจะเพิ่มแรงม้าขึ้นอีกสักเล็กน้อยก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่จัดการกับท่อร่วมเหล่านี้กันใหม่รวมไปถึงแผ่นปะเก็นที่ต่อกับช่อง Port ก็พอจะช่วยเพิ่มความแรงขึ้นมาอีกได้ไม่น้อยแล้ว 2. TRANSMISSION LINE PRESSURE INCREASE สำหรับลูกเล่นอันนี้ก็เป็นการปรับแต่งในตัวแรงที่ใช้ชุดเกียร์อัตโนมัติ โดยการจัดการกับการเพิ่มแรงดันในท่อแรงดันของชุดเกียร์อัตโนมัติ เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์มีความรุนแรงหนักแน่น และกระชับมากขึ้น ซึ่งก็เหมาะกับการใช้งานในแบบแข่ง Bracket ได้ดีทีเดียว 3. GET THE LEAD OUT ก็เป็นลูกเล่นอีกอย่างสำหรับบรรดานักแข่ง Drag ในแบบ Bracket หรือว่าบรรดานักแข่งยิมคาน่าทั้งหลาย ซึ่งก็เป็นการลดน้ำหนักตัวรถในแบบเท่าที่พอจะทำกันได้ เพื่อความได้เปรียบบรรดาคู่แข่ง การลดน้ำหนักที่ทำให้เบาลงที่ว่านี้ก็อย่างเช่นการเอายางสำรองออก ที่ปัดน้ำฝนหรือไม่ก็กระจกมองข้างเป็นต้น 4. SPARK IT UP ระบบไฟจุดระเบิดนับว่าเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยกับการทำงานของเครื่องยนต์ ถ้าได้มีการจัดการกับเจ้าหัวเทียนโดยเลือกเบอร์ที่ถูกต้องมาใช้งาน หรือว่าเลือกชนิดของหัวเทียนที่ดีและเหมาะสมกับตัวเครื่องยนต์ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มกำลังให้ตัวเครื่องได้ 5. CLEAN TERMINALS = HAPPY CHARGING SYSTEM การทำความสะอาดขั้วไฟแบตเตอรี่ก็เป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อย การที่ขั้วไฟสกปรกก็มีส่วนทำให้กระแสไฟจ่ายไปใช้งานได้ไม่สะดวก ซึ่งก็ส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์ไม่เต็มประสิทธิภาพได้ ควรทำความสะอาดขั้วไฟแบตเตอรี่เอาไว้เสมอไม่น่าละเลย 6. REPLACE WORN IGNITION WIRES สายหัวเทียนที่ใช้งานกันจนเก่าแล้ว ก็ควรจะเปลี่ยนกันซะใหม่ ไม่ใช่ว่าสีของสายหัวเทียนจากเดิมเป็นสีฟ้าเล่นใช้งานกันจนสายกลายเป็นสีดำแล้วก็ยังไม่เปลี่ยน แบบนี้รับรองได้ว่าไฟจุดระเบิดคงจะแย่เอาการทีเดียวครับ 7. REDLINE WATER WETTER อันนี้ไม่ใช่โฆษณาให้ทาง REDLINE เค้านะครับ แต่ของเค้าดีจริงๆ สำหรับตัว WATER WETTER ที่เป็นหัวเชื้อน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำรุ่นนี้ เพราะสามารถช่วยลดอุณหภูมิความร้อนของน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำได้อย่างน่าประหลาดใจ 8. LOWER TEMP THERMOSTAT ในอีกจุดหนึ่งของระบบน้ำหล่อเย็นนั่นก็คือเจ้าตัว Thermostat ที่คอยทำหน้าที่เปิดวาล์วน้ำปล่อยให้น้ำเข้าไปหล่อเย็นขุมพลังเมื่อถึงอุณหภูมิที่กำหนด ถ้าเป็นพวกเล่นแรงแล้วควรจะเปลี่ยนมาใช้ Thermostat ที่เปิดวาล์วน้ำในอุณหภูมิต่ำกว่าของโรงงานมาใช้ก็จะช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี 9. STAY LUBED น้ำมันเครี่องที่ใช้ในบรรดาตัวแรงทั้งหลาย ควรจะเป็นน้ำมันเครื่องที่คงคุณภาพที่ดีไว้เสมอ อย่างในพวกรถแข่งส่วนมากแล้วก่อนแข่งก็จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ เมื่อแข่งเสร็จแล้วก็ถ่ายทิ้งรอใส่ใหม่อีกครั้งในสนามต่อไป เพื่อรักษาความสดใหม่และสะอาดของน้ำมันเครื่องเอาไว้ สำหรับรถที่ใช้งานกันบนถนนทั่วไปสัก 3000 กิโลเมตร ถ่ายกันครั้งก็ OK แล้วครับ 10. MORE GROUND การปรับแต่งตัวแรงในปัจจุบันมักจะอุปกรณ์อิเลคโทรนิคเข้ามาเกี่ยวข้องกันอย่างมากมาย ซึ่งก็ต้องมีการต่อใช้กระแสไฟบวกเข้าไปที่ตัวอุปกรณ์เหล่านั้นมากตามไปด้วย ซึ่งกระแสไฟลบ(Ground) ที่มีมาจากโรงงานอาจจะไม่เพียงพอทำให้การทำงานของอุปกรณ์เหล่านั้น ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เกิดการลัดวงจรขึ้นได้ ดังนั้นจึงควรมีการเพิ่มกระแสไฟลบให้มากขึ้นตามไปด้วย 11. GUTTED AIR BOX เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการดูดอากาศเข้ามาใช้ในตัวเครื่องยนต์ถ้ายิ่งมากก็ยิ่งดี ในกรณีถ้าต้องการให้อากาศถูกดูดเข้ามาได้มากขึ้น แต่ไม่อยากใช้กรองเปลือย การปรับแต่งด้วยการตัดส่วนด้านข้างของกล่องกรองอากาศที่ติดรถมา แล้วทำการเปลี่ยนใส้กรองอากาศที่เป็นแบบ Hi Flow ซักหน่อย ก็พอจะช่วยให้ดูดอากาศเข้ามาได้คล่องมากขึ้นไม่น้อยแล้ว 12. TEST PIPE สำหรับในหัวข้อนี้ก็เป็นการปลดปล่อยความแรงเพิ่มออกมาโดยเพียงแค่ทำการถอดชุด Cat. ออกมา แล้วทำการใส่ท่อกลมโล่งๆ เข้าไปแทน ก็พอจะช่วยให้รถมีพละกำลังเพิ่มขึ้นมาได้อีกนิดหละครับ 13. BIG WIRE, MORE VOLTAGE เรื่องของระบบไฟของรถก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้รถวิ่งออกหรือไม่ออก ฉะนั้นสายไฟที่ใช้ต่อไปยังตัวอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ก็ควรจะเลือกที่มีขนาดและความเหมาะสมกับอุปกรณ์ตัวนั้นๆ ด้วย เพื่อกระแสไฟจ่ายไปใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 14. QUESTIONABLE SPEED WASHERS ควรจะต้องรู้ถึงขีดจำกัดของตัวเครื่องยนต์ ว่ามีขีดจำกัดสุดอยู่ตรงไหน อย่างเช่นพวกเครื่องเทอร์โบ ที่สามารถจะปรับบูสท์ให้สูงขึ้นจากเดิมๆ ที่มีมาจากโรงงานได้นั้น ถ้าหากเราไม่รู้ลิมิตว่าจะปรับกันได้เต็มที่ขนาดไหนแล้วหละก็เป็นเรื่องแน่ เพราะอาจจะปรับมากเกินจนเครื่องพังกันอย่างไม่ทันตั้งตัวเลยก็ได้ 15. REMOTE EXHAUST VALVE CONTROL ลูกเล่นนี้ก็เป็นการเล่นแรงกันด้วยตัววาล์วปิด-เปิดท่อไอเสียนั่นเอง ซึ่งจะเป็นตัวที่ช่วยอั้นไอเสียในรอบต่ำ ไม่ให้ไอเสียระบายออกไปได้เร็ว ช่วยให้มีแรงดันไอเสียไปผลักดันใบเทอร์โบสร้างบูสท์ได้รวดเร็วขึ้น 16. BIG MOUTH ในหัวข้อนี้ก็เป็นสูตรเล่นแรงที่วัยแรงบ้านเราก็คงจะรู้กันเป็นอย่างอีอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นการเปลี่ยนขนาดของชุดลิ้นปีกผีเสื้อให้มีขนาดโตกว่าเดิม เพื่อช่วยให้รับเอาอากาศใหลผ่านเข้ามาได้มากขึ้นนั่นเอง อย่างเช่นเครื่อง B16A ก็มักจะนิยมเอาชุดลิ้นปีกผีเสื้อของ B18C มาใส่เข้าไปแทน 17. THROTTLE CABLE อย่าลืมนะครับว่าในบ้างครั้งลงมือเพิ่มความแรงกันจนเพียบ แต่ทำไมรถมันวิ่งไม่ค่อยจะออกปัญญาจุดเล็กๆ อย่างเจ้าสายคันเร่งก็มีส่วนที่จะสร้างปัญหายุ่งยากให้ได้เหมือนกัน ดังนั้นควรเช็คให้เรียบร้อยว่าสายคันเร่งมันตึงมันหย่อนยานผิดแผกกันไปบ้างหรือเปล่า 18. GET A GRIP ในเรื่องของการปรับแต่งนั้น ระบบเบรคก็เป็นจุดสำคัญที่มองข้ามกันไม่ได้ ถ้าคุณโชคดีรถที่ใช้อยู่มีระบบเบรคที่ดีเยี่ยมมาอยู่แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าคิดว่าจะไม่ชัวร์ หนทางในการเลือกคบหากับชุดเบรคที่จะเปลี่ยนก็ควรจะเล่นกันแบบคบหากับชุดเบรคของรุ่นที่ใหญ่กว่าแรงกว่าจากค่ายเดียวกันมาใช้ อย่างเช่น 200SX ก็ไปเอาชุดเบรคของ 300ZX มาใช้ เป็นต้น 19. OVERLOOKED MAINTENANCE การดูแลและทำความสะอาดในส่วนของกรองอากาศ รวมไปถึงในส่วนของกรอบน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้ง 2 จุดนี้ ก็ช่วยให้การทำงานของเครื่องสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกันนะครับ เราไม่ควรจะมองข้ามสิ่งเล็กๆ เหล่านี้ไป 20. NAIL A WICKED HOLE-SHOT เคล็ดลับความแรงอันนี้ก็เป็นลูกเล่นที่ใช้กันในตัวแข่ง Drag ในแบบขับหน้า ที่ต้องเน้นกันให้มีน้ำหนักของตัวรถตกลงไปที่ล้อหน้ามากที่สุด เพื่อให้แรงที่ออกจากเพลาหน้าถูกกดลงบนแทร็คได้อย่างเต็มที่ยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีนี้ก็นับว่าเป็นวิธีที่มีส่วนช่วยสร้างอัตราเร่งให้ทำได้ดีทีเทียว 21. TIRE PRESSURE ในส่วนของแรงดันลมยางก็นับว่าเป็นจุดที่ต้องให้ความสำคัญกันอยู่ไม่น้อย เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไปมันก็ไม่ดี และถ้าแข็งเกินไปก็ใช่ว่าจะดีอีกเช่นกัน ซึ่งถ้าได้มีการเซ็ทลมยางกันได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ได้อีกโขทีเดียว 22. TIMING IS EVERYTHING ถ้าหากได้มีการปรับแต่งกันไปไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง หรือทำให้ปริมาณอากาศมีเข้ามาใช้งานมากขึ้น สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ขึ้นนั้นก็คือ เราจำเป็นต้องปรับแต่งองศาไฟจุดระเบิดให้สอดรับกันตามไปด้วย เพื่อให้มีการเผาใหม้ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น 23. BREAK FLUID อีกจุดที่มองข้ามกันไม่ได้เลย ซึ่งก็เป็นในส่วนของน้ำมันเบรคที่ต้องทำการเลือกนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมรองรับกับพละกำลังความแรงของตัวรถ นอกจากการเลือกเกรดของน้ำมันเบรคให้มาใช้ได้อย่างเหมาะสมแล้ว อายุการใช้งานของน้ำมันเบรคก็ควรจะถ่ายทิ้งตรงตามเวลากำหนดด้วยนะครับ 24. CRANK PROTECTION การให้ความสำคัญกับอ่างน้ำมันเครื่องก็เป็นสิ่งที่จะเป็นอยู่ไม่น้อย ดังนั้นถ้ามีหนทางที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เจ้าอ่างน้ำมันเครื่องเสียหายกันได้ง่ายๆ การใส่หัวยางครอบน็อตก้านสูบส่วนที่ติดอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยได้ดีทีเดียว 25. RAM AIR SCOOP ในการดูดอากาศเข้ามาใช้งานของเครื่องยนต์ การใช้กรองเปลือยเพื่อช่วยให้ดูดอากาศเข้ามาได้มากขึ้นเพียงอย่างเดียว ก็คงจะไม่ดีเท่าไหร่นัก ถ้าจะให้ดีก็ต้องมีการทำเป็น Scoop ดักลมอัดมาเข้าที่กรองอากาศได้อย่างเต็มๆ หละครับ รับรองว่าช่วยให้แรงขึ้นได้อีกพอตัวเหมือนกัน 26. CUSTOM COLD-AIR INTAKE หนทางในการนำอากาศเข้ามาใช้งานกันในตัวเครื่องยนต์กันได้มากๆ นั้น การทำชุดท่อทางเดินไอดีกันใหม่ ให้มีการใหลของอากาศที่ดีขึ้น ก็เป็นตัวที่ช่วยให้อากาศใหลผ่านเข้ามาใช้งานได้ดีไม่น้อยหน้ากลเม็ดความแรงอื่นๆ ที่ว่ามาเหมือนกันนะครับ 27. KEEPING YOUR COOL เครื่องยนต์ที่ทำกันจนแรงสะใจ ก็เป็นเรื่องปกติที่เราก็ต้องเอาใจใส่ในเรื่องของระบบน้ำหล่อเย็นกันด้วย การเปลี่ยนชุดแผงหม้อน้ำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น หรือใช้เป็นแบบอลูมิเนียม ก็เป็นวิธีป้องกันอาการตัวร้อนของเครื่องยนต์ไม่ให้เดือดพล่านกันได้อย่างดีทีเดียว 28. HEADER WRAP กลเม็ดความแรงนี้ก็ยังคงให้ความสำคัญของความร้อนระหว่างการทำงานของเครื่องยนต์อีกเช่นกัน ซึ่งก็เป็นการผันชนวนกันความร้อนของท่อไอเสียเอาไว้ ไม่ให้แผ่กระจายความร้อนออกมาจนทำให้มีความร้อนสะสมเกิดขึ้นที่ตัวของเครื่องยนต์จนมากเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ 29. BOOST LEAK CHECKER รถเทอร์โบสิ่งสำคัญที่เป็นจุดสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์ก็คือ อัตราการบูสท์นั่นเอง ซึ่งถ้าประสิทธิภาพการบูสท์ของเทอร์โบดูถดถอยลงไป ก็อย่างเพิ่งไปโทษว่าตัวเทอร์โบมีปัญหาเสียก่อนหละครับ เพราะบางทีการรั่วของท่อทางเดินเทอร์โบก็เป็นอีกตัวการหนึ่ง ที่ทำให้บูสท์ตกได้เหมือนกัน ดังนั้นก็ไม่ควรที่จะลองตรวจเช็คดูรอยรั่วกันบ้างนะครับ 30. CUSTOM HEAT SHIELD ในห้วข้อนี้ก็เป็นกลเม็ดในการช่วยลดระบายความร้อนของท่อทางเดินไอดีของตัวเครื่องยนต์ ซึ่งของเดิมๆ ที่ติดมากับเครื่องมักจะเป็นพลาสติก ที่ระบายและทนความร้อนได้ไม่ค่อยจะมีมากนัก หนทางแก้ไขนั้นก็คือ การเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำท่อไอดีกันใหม่ มาใช้เป็นแบบท่ออลูมิเนียม หรือวัสุดอื่นๆ ที่ดีกว่าพลาสติกมาใช้ก็ช่วยได้เยอะแล้ว 31. POWER TERMINALS สำหรับสายไฟใหญ่ที่ส่งกระแสไฟบวกไปให้เครื่องยนต์ใช้งานนั้น ถ้าได้มีการปรับแต่งเครื่องยนต์กันไป หรือทำการติดตั้งอุปกรณ์อิเลคโทรนิค และติดตั้งเครื่องเสียงเข้าไป ตัวสายไฟใหญ่ที่ส่งกระแสไฟบวกนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมตามกันไปด้วยถึงจะดี 32. BRING BACK THE BLACK บรรดาอุปกรณ์ต่างภายในห้องเครื่องที่เป็นพลาสติกเมื่อใช้งานกันไปนานๆ ก็มักจะมีสีที่ซีดจางดูเก่าลงไป เราสามารถที่จะทำให้มันกลับมาดูตำเงางามเหมือนใหม่ได้ โดยการทาด้วยน้ำยาขัดรองเท้าสีดำ ทาเสร็จแล้วก็ปล่อยทิ้งให้แห้งรอสัก 1 อาทิตย์ อย่าให้โดนน้ำนะครับแล้วค่อยนำไปใช้ 33. BUSHINGS ระบบช่วงล่างนอกจากชุดโช้คอัพและสปริงแล้ว บรรดาบูชลูกยางต่างๆ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ค่อนข้างจะมีความสำคัญอยู่ไม่น้อย ส่วนมากแล้วในหมู่ของรถแรงก็มักจะเปลี่ยนบูชลูกยางมาใช้กันในแบบยูริเทน แทนลูกยางแบบเดิมๆ เนื่องจากว่าจะรองรับกับการใช้งานในแบบโหดๆ ได้ดีกว่า มีความทนทานกว่า และมีอายุการใช้งานยาวนานอีกด้วย 34. REDLINE SHOCK-PROOF GEAR OIL น้ำมันเกียร์ก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ระบบขับเคลื่อนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่าที่บรรดา Tuner ทั้งหลายได้ทดลองใช้กันนั้น น้ำมันเกียร์ของ REDLINE รุ่น SHOCK-PROOF ถือว่ามีคุณสมบัติที่ดีทีเดียวนะครับ ช่วยลดการสึกหรอและการเสียดสีกันของชุดเกียร์ในการในงานแบบโหดๆ ได้เป็นอย่างดี[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Euro Car Clubs
>
Rover Club
>
กลเม็ด เพิ่มความแรง (หาเวลาว่างๆอ่านกันนะ)
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...