เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Euro Car Clubs
>
Rover Club
>
กลเม็ด เพิ่มความแรง (หาเวลาว่างๆอ่านกันนะ)
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="wewit, post: 516094, member: 3137"]ขอหยิบยกกลเม็ดเคล็ดลับเล็กน้อยในการเพิ่มความแรงให้กับตัวแรงของคุณมานำเสนอให้ได้อ่านกันนะครับ ซึ่งกลเม็ดเคล็ดลับเหล่านี้เป็นลูกเล่นที่บรรดา TUNER ในถิ่นอเมริกาเค้านิยมทำกันในตัวแรงของบ้านเค้า บางสูตรที่หยิบยกมาก็พอจะนำมาปรับใช้กับตัวแรงบ้านเรากันได้บ้าง บางสูตรก็ดูจะขัดกันบ้างเล็กน้อย และบางสูตรก็พอจะลงมือทำเองได้ แต่บางสูตรก็ต้องอาศัยฝีมือช่างผู้ชำนาญเป็นผู้ลงมือทำ ยังไงก็แล้วแต่ถ้าไม่แน่ใจว่าจะทำได้ก็ลงไปปรึกษาช่างดูจะเข้าท่ากว่า เพราะถ้าหากทำไปแล้วมันไม่ได้ดั่งใจของดีๆ ที่มีอยู่อาจจะพังด้วยมือของคุณเองก็ได้นะครับ ต้องขอย้ำกันจริงๆ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>1. PORT MATCHING </p><p>โดยปกติแล้วก็ไม่ค่อยจะมีใครที่โชคดีนักที่เจ้าเครื่องยนต์เดิมๆ ที่มีอยู่นั้นจะมีท่อร่วมไอดีและท่อร่วมไอเสียที่สมบูรณ์แบบเหมาะสมกับช่อง Port ของฝาสูบกันมาอย่างลงตัว ซึ่งถ้าเราต้องการจะเพิ่มแรงม้าขึ้นอีกสักเล็กน้อยก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่จัดการกับท่อร่วมเหล่านี้กันใหม่รวมไปถึงแผ่นปะเก็นที่ต่อกับช่อง Port ก็พอจะช่วยเพิ่มความแรงขึ้นมาอีกได้ไม่น้อยแล้ว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>2. TRANSMISSION LINE PRESSURE INCREASE </p><p>สำหรับลูกเล่นอันนี้ก็เป็นการปรับแต่งในตัวแรงที่ใช้ชุดเกียร์อัตโนมัติ โดยการจัดการกับการเพิ่มแรงดันในท่อแรงดันของชุดเกียร์อัตโนมัติ เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์มีความรุนแรงหนักแน่น และกระชับมากขึ้น ซึ่งก็เหมาะกับการใช้งานในแบบแข่ง Bracket ได้ดีทีเดียว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>3. GET THE LEAD OUT </p><p>ก็เป็นลูกเล่นอีกอย่างสำหรับบรรดานักแข่ง Drag ในแบบ Bracket หรือว่าบรรดานักแข่งยิมคาน่าทั้งหลาย ซึ่งก็เป็นการลดน้ำหนักตัวรถในแบบเท่าที่พอจะทำกันได้ เพื่อความได้เปรียบบรรดาคู่แข่ง การลดน้ำหนักที่ทำให้เบาลงที่ว่านี้ก็อย่างเช่นการเอายางสำรองออก ที่ปัดน้ำฝนหรือไม่ก็กระจกมองข้างเป็นต้น </p><p><br /></p><p><br /></p><p>4. SPARK IT UP </p><p>ระบบไฟจุดระเบิดนับว่าเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยกับการทำงานของเครื่องยนต์ ถ้าได้มีการจัดการกับเจ้าหัวเทียนโดยเลือกเบอร์ที่ถูกต้องมาใช้งาน หรือว่าเลือกชนิดของหัวเทียนที่ดีและเหมาะสมกับตัวเครื่องยนต์ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มกำลังให้ตัวเครื่องได้ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>5. CLEAN TERMINALS = HAPPY CHARGING SYSTEM </p><p>การทำความสะอาดขั้วไฟแบตเตอรี่ก็เป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อย การที่ขั้วไฟสกปรกก็มีส่วนทำให้กระแสไฟจ่ายไปใช้งานได้ไม่สะดวก ซึ่งก็ส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์ไม่เต็มประสิทธิภาพได้ ควรทำความสะอาดขั้วไฟแบตเตอรี่เอาไว้เสมอไม่น่าละเลย </p><p><br /></p><p><br /></p><p>6. REPLACE WORN IGNITION WIRES </p><p>สายหัวเทียนที่ใช้งานกันจนเก่าแล้ว ก็ควรจะเปลี่ยนกันซะใหม่ ไม่ใช่ว่าสีของสายหัวเทียนจากเดิมเป็นสีฟ้าเล่นใช้งานกันจนสายกลายเป็นสีดำแล้วก็ยังไม่เปลี่ยน แบบนี้รับรองได้ว่าไฟจุดระเบิดคงจะแย่เอาการทีเดียวครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>7. REDLINE WATER WETTER </p><p>อันนี้ไม่ใช่โฆษณาให้ทาง REDLINE เค้านะครับ แต่ของเค้าดีจริงๆ สำหรับตัว WATER WETTER ที่เป็นหัวเชื้อน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำรุ่นนี้ เพราะสามารถช่วยลดอุณหภูมิความร้อนของน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำได้อย่างน่าประหลาดใจ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>8. LOWER TEMP THERMOSTAT </p><p>ในอีกจุดหนึ่งของระบบน้ำหล่อเย็นนั่นก็คือเจ้าตัว Thermostat ที่คอยทำหน้าที่เปิดวาล์วน้ำปล่อยให้น้ำเข้าไปหล่อเย็นขุมพลังเมื่อถึงอุณหภูมิที่กำหนด ถ้าเป็นพวกเล่นแรงแล้วควรจะเปลี่ยนมาใช้ Thermostat ที่เปิดวาล์วน้ำในอุณหภูมิต่ำกว่าของโรงงานมาใช้ก็จะช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี </p><p><br /></p><p><br /></p><p>9. STAY LUBED </p><p>น้ำมันเครี่องที่ใช้ในบรรดาตัวแรงทั้งหลาย ควรจะเป็นน้ำมันเครื่องที่คงคุณภาพที่ดีไว้เสมอ อย่างในพวกรถแข่งส่วนมากแล้วก่อนแข่งก็จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ เมื่อแข่งเสร็จแล้วก็ถ่ายทิ้งรอใส่ใหม่อีกครั้งในสนามต่อไป เพื่อรักษาความสดใหม่และสะอาดของน้ำมันเครื่องเอาไว้ สำหรับรถที่ใช้งานกันบนถนนทั่วไปสัก 3000 กิโลเมตร ถ่ายกันครั้งก็ OK แล้วครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>10. MORE GROUND </p><p>การปรับแต่งตัวแรงในปัจจุบันมักจะอุปกรณ์อิเลคโทรนิคเข้ามาเกี่ยวข้องกันอย่างมากมาย ซึ่งก็ต้องมีการต่อใช้กระแสไฟบวกเข้าไปที่ตัวอุปกรณ์เหล่านั้นมากตามไปด้วย ซึ่งกระแสไฟลบ(Ground) ที่มีมาจากโรงงานอาจจะไม่เพียงพอทำให้การทำงานของอุปกรณ์เหล่านั้น ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เกิดการลัดวงจรขึ้นได้ ดังนั้นจึงควรมีการเพิ่มกระแสไฟลบให้มากขึ้นตามไปด้วย </p><p><br /></p><p><br /></p><p>11. GUTTED AIR BOX </p><p>เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการดูดอากาศเข้ามาใช้ในตัวเครื่องยนต์ถ้ายิ่งมากก็ยิ่งดี ในกรณีถ้าต้องการให้อากาศถูกดูดเข้ามาได้มากขึ้น แต่ไม่อยากใช้กรองเปลือย การปรับแต่งด้วยการตัดส่วนด้านข้างของกล่องกรองอากาศที่ติดรถมา แล้วทำการเปลี่ยนใส้กรองอากาศที่เป็นแบบ Hi Flow ซักหน่อย ก็พอจะช่วยให้ดูดอากาศเข้ามาได้คล่องมากขึ้นไม่น้อยแล้ว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>12. TEST PIPE </p><p>สำหรับในหัวข้อนี้ก็เป็นการปลดปล่อยความแรงเพิ่มออกมาโดยเพียงแค่ทำการถอดชุด Cat. ออกมา แล้วทำการใส่ท่อกลมโล่งๆ เข้าไปแทน ก็พอจะช่วยให้รถมีพละกำลังเพิ่มขึ้นมาได้อีกนิดหละครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>13. BIG WIRE, MORE VOLTAGE </p><p>เรื่องของระบบไฟของรถก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้รถวิ่งออกหรือไม่ออก ฉะนั้นสายไฟที่ใช้ต่อไปยังตัวอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ก็ควรจะเลือกที่มีขนาดและความเหมาะสมกับอุปกรณ์ตัวนั้นๆ ด้วย เพื่อกระแสไฟจ่ายไปใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>14. QUESTIONABLE SPEED WASHERS </p><p>ควรจะต้องรู้ถึงขีดจำกัดของตัวเครื่องยนต์ ว่ามีขีดจำกัดสุดอยู่ตรงไหน อย่างเช่นพวกเครื่องเทอร์โบ ที่สามารถจะปรับบูสท์ให้สูงขึ้นจากเดิมๆ ที่มีมาจากโรงงานได้นั้น ถ้าหากเราไม่รู้ลิมิตว่าจะปรับกันได้เต็มที่ขนาดไหนแล้วหละก็เป็นเรื่องแน่ เพราะอาจจะปรับมากเกินจนเครื่องพังกันอย่างไม่ทันตั้งตัวเลยก็ได้ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>15. REMOTE EXHAUST VALVE CONTROL </p><p>ลูกเล่นนี้ก็เป็นการเล่นแรงกันด้วยตัววาล์วปิด-เปิดท่อไอเสียนั่นเอง ซึ่งจะเป็นตัวที่ช่วยอั้นไอเสียในรอบต่ำ ไม่ให้ไอเสียระบายออกไปได้เร็ว ช่วยให้มีแรงดันไอเสียไปผลักดันใบเทอร์โบสร้างบูสท์ได้รวดเร็วขึ้น </p><p><br /></p><p><br /></p><p>16. BIG MOUTH </p><p>ในหัวข้อนี้ก็เป็นสูตรเล่นแรงที่วัยแรงบ้านเราก็คงจะรู้กันเป็นอย่างอีอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นการเปลี่ยนขนาดของชุดลิ้นปีกผีเสื้อให้มีขนาดโตกว่าเดิม เพื่อช่วยให้รับเอาอากาศใหลผ่านเข้ามาได้มากขึ้นนั่นเอง อย่างเช่นเครื่อง B16A ก็มักจะนิยมเอาชุดลิ้นปีกผีเสื้อของ B18C มาใส่เข้าไปแทน </p><p><br /></p><p><br /></p><p>17. THROTTLE CABLE </p><p>อย่าลืมนะครับว่าในบ้างครั้งลงมือเพิ่มความแรงกันจนเพียบ แต่ทำไมรถมันวิ่งไม่ค่อยจะออกปัญญาจุดเล็กๆ อย่างเจ้าสายคันเร่งก็มีส่วนที่จะสร้างปัญหายุ่งยากให้ได้เหมือนกัน ดังนั้นควรเช็คให้เรียบร้อยว่าสายคันเร่งมันตึงมันหย่อนยานผิดแผกกันไปบ้างหรือเปล่า </p><p><br /></p><p><br /></p><p>18. GET A GRIP </p><p>ในเรื่องของการปรับแต่งนั้น ระบบเบรคก็เป็นจุดสำคัญที่มองข้ามกันไม่ได้ ถ้าคุณโชคดีรถที่ใช้อยู่มีระบบเบรคที่ดีเยี่ยมมาอยู่แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าคิดว่าจะไม่ชัวร์ หนทางในการเลือกคบหากับชุดเบรคที่จะเปลี่ยนก็ควรจะเล่นกันแบบคบหากับชุดเบรคของรุ่นที่ใหญ่กว่าแรงกว่าจากค่ายเดียวกันมาใช้ อย่างเช่น 200SX ก็ไปเอาชุดเบรคของ 300ZX มาใช้ เป็นต้น </p><p><br /></p><p><br /></p><p>19. OVERLOOKED MAINTENANCE </p><p>การดูแลและทำความสะอาดในส่วนของกรองอากาศ รวมไปถึงในส่วนของกรอบน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้ง 2 จุดนี้ ก็ช่วยให้การทำงานของเครื่องสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกันนะครับ เราไม่ควรจะมองข้ามสิ่งเล็กๆ เหล่านี้ไป </p><p><br /></p><p><br /></p><p>20. NAIL A WICKED HOLE-SHOT </p><p>เคล็ดลับความแรงอันนี้ก็เป็นลูกเล่นที่ใช้กันในตัวแข่ง Drag ในแบบขับหน้า ที่ต้องเน้นกันให้มีน้ำหนักของตัวรถตกลงไปที่ล้อหน้ามากที่สุด เพื่อให้แรงที่ออกจากเพลาหน้าถูกกดลงบนแทร็คได้อย่างเต็มที่ยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีนี้ก็นับว่าเป็นวิธีที่มีส่วนช่วยสร้างอัตราเร่งให้ทำได้ดีทีเทียว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>21. TIRE PRESSURE </p><p>ในส่วนของแรงดันลมยางก็นับว่าเป็นจุดที่ต้องให้ความสำคัญกันอยู่ไม่น้อย เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไปมันก็ไม่ดี และถ้าแข็งเกินไปก็ใช่ว่าจะดีอีกเช่นกัน ซึ่งถ้าได้มีการเซ็ทลมยางกันได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ได้อีกโขทีเดียว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>22. TIMING IS EVERYTHING </p><p>ถ้าหากได้มีการปรับแต่งกันไปไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง หรือทำให้ปริมาณอากาศมีเข้ามาใช้งานมากขึ้น สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ขึ้นนั้นก็คือ เราจำเป็นต้องปรับแต่งองศาไฟจุดระเบิดให้สอดรับกันตามไปด้วย เพื่อให้มีการเผาใหม้ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น </p><p><br /></p><p><br /></p><p>23. BREAK FLUID </p><p>อีกจุดที่มองข้ามกันไม่ได้เลย ซึ่งก็เป็นในส่วนของน้ำมันเบรคที่ต้องทำการเลือกนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมรองรับกับพละกำลังความแรงของตัวรถ นอกจากการเลือกเกรดของน้ำมันเบรคให้มาใช้ได้อย่างเหมาะสมแล้ว อายุการใช้งานของน้ำมันเบรคก็ควรจะถ่ายทิ้งตรงตามเวลากำหนดด้วยนะครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>24. CRANK PROTECTION </p><p>การให้ความสำคัญกับอ่างน้ำมันเครื่องก็เป็นสิ่งที่จะเป็นอยู่ไม่น้อย ดังนั้นถ้ามีหนทางที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เจ้าอ่างน้ำมันเครื่องเสียหายกันได้ง่ายๆ การใส่หัวยางครอบน็อตก้านสูบส่วนที่ติดอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยได้ดีทีเดียว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>25. RAM AIR SCOOP </p><p>ในการดูดอากาศเข้ามาใช้งานของเครื่องยนต์ การใช้กรองเปลือยเพื่อช่วยให้ดูดอากาศเข้ามาได้มากขึ้นเพียงอย่างเดียว ก็คงจะไม่ดีเท่าไหร่นัก ถ้าจะให้ดีก็ต้องมีการทำเป็น Scoop ดักลมอัดมาเข้าที่กรองอากาศได้อย่างเต็มๆ หละครับ รับรองว่าช่วยให้แรงขึ้นได้อีกพอตัวเหมือนกัน </p><p><br /></p><p><br /></p><p>26. CUSTOM COLD-AIR INTAKE </p><p>หนทางในการนำอากาศเข้ามาใช้งานกันในตัวเครื่องยนต์กันได้มากๆ นั้น การทำชุดท่อทางเดินไอดีกันใหม่ ให้มีการใหลของอากาศที่ดีขึ้น ก็เป็นตัวที่ช่วยให้อากาศใหลผ่านเข้ามาใช้งานได้ดีไม่น้อยหน้ากลเม็ดความแรงอื่นๆ ที่ว่ามาเหมือนกันนะครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>27. KEEPING YOUR COOL </p><p>เครื่องยนต์ที่ทำกันจนแรงสะใจ ก็เป็นเรื่องปกติที่เราก็ต้องเอาใจใส่ในเรื่องของระบบน้ำหล่อเย็นกันด้วย การเปลี่ยนชุดแผงหม้อน้ำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น หรือใช้เป็นแบบอลูมิเนียม ก็เป็นวิธีป้องกันอาการตัวร้อนของเครื่องยนต์ไม่ให้เดือดพล่านกันได้อย่างดีทีเดียว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>28. HEADER WRAP </p><p>กลเม็ดความแรงนี้ก็ยังคงให้ความสำคัญของความร้อนระหว่างการทำงานของเครื่องยนต์อีกเช่นกัน ซึ่งก็เป็นการผันชนวนกันความร้อนของท่อไอเสียเอาไว้ ไม่ให้แผ่กระจายความร้อนออกมาจนทำให้มีความร้อนสะสมเกิดขึ้นที่ตัวของเครื่องยนต์จนมากเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>29. BOOST LEAK CHECKER </p><p>รถเทอร์โบสิ่งสำคัญที่เป็นจุดสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์ก็คือ อัตราการบูสท์นั่นเอง ซึ่งถ้าประสิทธิภาพการบูสท์ของเทอร์โบดูถดถอยลงไป ก็อย่างเพิ่งไปโทษว่าตัวเทอร์โบมีปัญหาเสียก่อนหละครับ เพราะบางทีการรั่วของท่อทางเดินเทอร์โบก็เป็นอีกตัวการหนึ่ง ที่ทำให้บูสท์ตกได้เหมือนกัน ดังนั้นก็ไม่ควรที่จะลองตรวจเช็คดูรอยรั่วกันบ้างนะครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>30. CUSTOM HEAT SHIELD </p><p>ในห้วข้อนี้ก็เป็นกลเม็ดในการช่วยลดระบายความร้อนของท่อทางเดินไอดีของตัวเครื่องยนต์ ซึ่งของเดิมๆ ที่ติดมากับเครื่องมักจะเป็นพลาสติก ที่ระบายและทนความร้อนได้ไม่ค่อยจะมีมากนัก หนทางแก้ไขนั้นก็คือ การเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำท่อไอดีกันใหม่ มาใช้เป็นแบบท่ออลูมิเนียม หรือวัสุดอื่นๆ ที่ดีกว่าพลาสติกมาใช้ก็ช่วยได้เยอะแล้ว </p><p><br /></p><p><br /></p><p>31. POWER TERMINALS </p><p>สำหรับสายไฟใหญ่ที่ส่งกระแสไฟบวกไปให้เครื่องยนต์ใช้งานนั้น ถ้าได้มีการปรับแต่งเครื่องยนต์กันไป หรือทำการติดตั้งอุปกรณ์อิเลคโทรนิค และติดตั้งเครื่องเสียงเข้าไป ตัวสายไฟใหญ่ที่ส่งกระแสไฟบวกนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมตามกันไปด้วยถึงจะดี </p><p><br /></p><p><br /></p><p>32. BRING BACK THE BLACK </p><p>บรรดาอุปกรณ์ต่างภายในห้องเครื่องที่เป็นพลาสติกเมื่อใช้งานกันไปนานๆ ก็มักจะมีสีที่ซีดจางดูเก่าลงไป เราสามารถที่จะทำให้มันกลับมาดูตำเงางามเหมือนใหม่ได้ โดยการทาด้วยน้ำยาขัดรองเท้าสีดำ ทาเสร็จแล้วก็ปล่อยทิ้งให้แห้งรอสัก 1 อาทิตย์ อย่าให้โดนน้ำนะครับแล้วค่อยนำไปใช้ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>33. BUSHINGS </p><p>ระบบช่วงล่างนอกจากชุดโช้คอัพและสปริงแล้ว บรรดาบูชลูกยางต่างๆ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ค่อนข้างจะมีความสำคัญอยู่ไม่น้อย ส่วนมากแล้วในหมู่ของรถแรงก็มักจะเปลี่ยนบูชลูกยางมาใช้กันในแบบยูริเทน แทนลูกยางแบบเดิมๆ เนื่องจากว่าจะรองรับกับการใช้งานในแบบโหดๆ ได้ดีกว่า มีความทนทานกว่า และมีอายุการใช้งานยาวนานอีกด้วย </p><p><br /></p><p><br /></p><p>34. REDLINE SHOCK-PROOF GEAR OIL </p><p>น้ำมันเกียร์ก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ระบบขับเคลื่อนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่าที่บรรดา Tuner ทั้งหลายได้ทดลองใช้กันนั้น น้ำมันเกียร์ของ REDLINE รุ่น SHOCK-PROOF ถือว่ามีคุณสมบัติที่ดีทีเดียวนะครับ ช่วยลดการสึกหรอและการเสียดสีกันของชุดเกียร์ในการในงานแบบโหดๆ ได้เป็นอย่างดี[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="wewit, post: 516094, member: 3137"]ขอหยิบยกกลเม็ดเคล็ดลับเล็กน้อยในการเพิ่มความแรงให้กับตัวแรงของคุณมานำเสนอให้ได้อ่านกันนะครับ ซึ่งกลเม็ดเคล็ดลับเหล่านี้เป็นลูกเล่นที่บรรดา TUNER ในถิ่นอเมริกาเค้านิยมทำกันในตัวแรงของบ้านเค้า บางสูตรที่หยิบยกมาก็พอจะนำมาปรับใช้กับตัวแรงบ้านเรากันได้บ้าง บางสูตรก็ดูจะขัดกันบ้างเล็กน้อย และบางสูตรก็พอจะลงมือทำเองได้ แต่บางสูตรก็ต้องอาศัยฝีมือช่างผู้ชำนาญเป็นผู้ลงมือทำ ยังไงก็แล้วแต่ถ้าไม่แน่ใจว่าจะทำได้ก็ลงไปปรึกษาช่างดูจะเข้าท่ากว่า เพราะถ้าหากทำไปแล้วมันไม่ได้ดั่งใจของดีๆ ที่มีอยู่อาจจะพังด้วยมือของคุณเองก็ได้นะครับ ต้องขอย้ำกันจริงๆ 1. PORT MATCHING โดยปกติแล้วก็ไม่ค่อยจะมีใครที่โชคดีนักที่เจ้าเครื่องยนต์เดิมๆ ที่มีอยู่นั้นจะมีท่อร่วมไอดีและท่อร่วมไอเสียที่สมบูรณ์แบบเหมาะสมกับช่อง Port ของฝาสูบกันมาอย่างลงตัว ซึ่งถ้าเราต้องการจะเพิ่มแรงม้าขึ้นอีกสักเล็กน้อยก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่จัดการกับท่อร่วมเหล่านี้กันใหม่รวมไปถึงแผ่นปะเก็นที่ต่อกับช่อง Port ก็พอจะช่วยเพิ่มความแรงขึ้นมาอีกได้ไม่น้อยแล้ว 2. TRANSMISSION LINE PRESSURE INCREASE สำหรับลูกเล่นอันนี้ก็เป็นการปรับแต่งในตัวแรงที่ใช้ชุดเกียร์อัตโนมัติ โดยการจัดการกับการเพิ่มแรงดันในท่อแรงดันของชุดเกียร์อัตโนมัติ เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์มีความรุนแรงหนักแน่น และกระชับมากขึ้น ซึ่งก็เหมาะกับการใช้งานในแบบแข่ง Bracket ได้ดีทีเดียว 3. GET THE LEAD OUT ก็เป็นลูกเล่นอีกอย่างสำหรับบรรดานักแข่ง Drag ในแบบ Bracket หรือว่าบรรดานักแข่งยิมคาน่าทั้งหลาย ซึ่งก็เป็นการลดน้ำหนักตัวรถในแบบเท่าที่พอจะทำกันได้ เพื่อความได้เปรียบบรรดาคู่แข่ง การลดน้ำหนักที่ทำให้เบาลงที่ว่านี้ก็อย่างเช่นการเอายางสำรองออก ที่ปัดน้ำฝนหรือไม่ก็กระจกมองข้างเป็นต้น 4. SPARK IT UP ระบบไฟจุดระเบิดนับว่าเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยกับการทำงานของเครื่องยนต์ ถ้าได้มีการจัดการกับเจ้าหัวเทียนโดยเลือกเบอร์ที่ถูกต้องมาใช้งาน หรือว่าเลือกชนิดของหัวเทียนที่ดีและเหมาะสมกับตัวเครื่องยนต์ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มกำลังให้ตัวเครื่องได้ 5. CLEAN TERMINALS = HAPPY CHARGING SYSTEM การทำความสะอาดขั้วไฟแบตเตอรี่ก็เป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อย การที่ขั้วไฟสกปรกก็มีส่วนทำให้กระแสไฟจ่ายไปใช้งานได้ไม่สะดวก ซึ่งก็ส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์ไม่เต็มประสิทธิภาพได้ ควรทำความสะอาดขั้วไฟแบตเตอรี่เอาไว้เสมอไม่น่าละเลย 6. REPLACE WORN IGNITION WIRES สายหัวเทียนที่ใช้งานกันจนเก่าแล้ว ก็ควรจะเปลี่ยนกันซะใหม่ ไม่ใช่ว่าสีของสายหัวเทียนจากเดิมเป็นสีฟ้าเล่นใช้งานกันจนสายกลายเป็นสีดำแล้วก็ยังไม่เปลี่ยน แบบนี้รับรองได้ว่าไฟจุดระเบิดคงจะแย่เอาการทีเดียวครับ 7. REDLINE WATER WETTER อันนี้ไม่ใช่โฆษณาให้ทาง REDLINE เค้านะครับ แต่ของเค้าดีจริงๆ สำหรับตัว WATER WETTER ที่เป็นหัวเชื้อน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำรุ่นนี้ เพราะสามารถช่วยลดอุณหภูมิความร้อนของน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำได้อย่างน่าประหลาดใจ 8. LOWER TEMP THERMOSTAT ในอีกจุดหนึ่งของระบบน้ำหล่อเย็นนั่นก็คือเจ้าตัว Thermostat ที่คอยทำหน้าที่เปิดวาล์วน้ำปล่อยให้น้ำเข้าไปหล่อเย็นขุมพลังเมื่อถึงอุณหภูมิที่กำหนด ถ้าเป็นพวกเล่นแรงแล้วควรจะเปลี่ยนมาใช้ Thermostat ที่เปิดวาล์วน้ำในอุณหภูมิต่ำกว่าของโรงงานมาใช้ก็จะช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี 9. STAY LUBED น้ำมันเครี่องที่ใช้ในบรรดาตัวแรงทั้งหลาย ควรจะเป็นน้ำมันเครื่องที่คงคุณภาพที่ดีไว้เสมอ อย่างในพวกรถแข่งส่วนมากแล้วก่อนแข่งก็จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ เมื่อแข่งเสร็จแล้วก็ถ่ายทิ้งรอใส่ใหม่อีกครั้งในสนามต่อไป เพื่อรักษาความสดใหม่และสะอาดของน้ำมันเครื่องเอาไว้ สำหรับรถที่ใช้งานกันบนถนนทั่วไปสัก 3000 กิโลเมตร ถ่ายกันครั้งก็ OK แล้วครับ 10. MORE GROUND การปรับแต่งตัวแรงในปัจจุบันมักจะอุปกรณ์อิเลคโทรนิคเข้ามาเกี่ยวข้องกันอย่างมากมาย ซึ่งก็ต้องมีการต่อใช้กระแสไฟบวกเข้าไปที่ตัวอุปกรณ์เหล่านั้นมากตามไปด้วย ซึ่งกระแสไฟลบ(Ground) ที่มีมาจากโรงงานอาจจะไม่เพียงพอทำให้การทำงานของอุปกรณ์เหล่านั้น ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เกิดการลัดวงจรขึ้นได้ ดังนั้นจึงควรมีการเพิ่มกระแสไฟลบให้มากขึ้นตามไปด้วย 11. GUTTED AIR BOX เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการดูดอากาศเข้ามาใช้ในตัวเครื่องยนต์ถ้ายิ่งมากก็ยิ่งดี ในกรณีถ้าต้องการให้อากาศถูกดูดเข้ามาได้มากขึ้น แต่ไม่อยากใช้กรองเปลือย การปรับแต่งด้วยการตัดส่วนด้านข้างของกล่องกรองอากาศที่ติดรถมา แล้วทำการเปลี่ยนใส้กรองอากาศที่เป็นแบบ Hi Flow ซักหน่อย ก็พอจะช่วยให้ดูดอากาศเข้ามาได้คล่องมากขึ้นไม่น้อยแล้ว 12. TEST PIPE สำหรับในหัวข้อนี้ก็เป็นการปลดปล่อยความแรงเพิ่มออกมาโดยเพียงแค่ทำการถอดชุด Cat. ออกมา แล้วทำการใส่ท่อกลมโล่งๆ เข้าไปแทน ก็พอจะช่วยให้รถมีพละกำลังเพิ่มขึ้นมาได้อีกนิดหละครับ 13. BIG WIRE, MORE VOLTAGE เรื่องของระบบไฟของรถก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้รถวิ่งออกหรือไม่ออก ฉะนั้นสายไฟที่ใช้ต่อไปยังตัวอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ก็ควรจะเลือกที่มีขนาดและความเหมาะสมกับอุปกรณ์ตัวนั้นๆ ด้วย เพื่อกระแสไฟจ่ายไปใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 14. QUESTIONABLE SPEED WASHERS ควรจะต้องรู้ถึงขีดจำกัดของตัวเครื่องยนต์ ว่ามีขีดจำกัดสุดอยู่ตรงไหน อย่างเช่นพวกเครื่องเทอร์โบ ที่สามารถจะปรับบูสท์ให้สูงขึ้นจากเดิมๆ ที่มีมาจากโรงงานได้นั้น ถ้าหากเราไม่รู้ลิมิตว่าจะปรับกันได้เต็มที่ขนาดไหนแล้วหละก็เป็นเรื่องแน่ เพราะอาจจะปรับมากเกินจนเครื่องพังกันอย่างไม่ทันตั้งตัวเลยก็ได้ 15. REMOTE EXHAUST VALVE CONTROL ลูกเล่นนี้ก็เป็นการเล่นแรงกันด้วยตัววาล์วปิด-เปิดท่อไอเสียนั่นเอง ซึ่งจะเป็นตัวที่ช่วยอั้นไอเสียในรอบต่ำ ไม่ให้ไอเสียระบายออกไปได้เร็ว ช่วยให้มีแรงดันไอเสียไปผลักดันใบเทอร์โบสร้างบูสท์ได้รวดเร็วขึ้น 16. BIG MOUTH ในหัวข้อนี้ก็เป็นสูตรเล่นแรงที่วัยแรงบ้านเราก็คงจะรู้กันเป็นอย่างอีอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นการเปลี่ยนขนาดของชุดลิ้นปีกผีเสื้อให้มีขนาดโตกว่าเดิม เพื่อช่วยให้รับเอาอากาศใหลผ่านเข้ามาได้มากขึ้นนั่นเอง อย่างเช่นเครื่อง B16A ก็มักจะนิยมเอาชุดลิ้นปีกผีเสื้อของ B18C มาใส่เข้าไปแทน 17. THROTTLE CABLE อย่าลืมนะครับว่าในบ้างครั้งลงมือเพิ่มความแรงกันจนเพียบ แต่ทำไมรถมันวิ่งไม่ค่อยจะออกปัญญาจุดเล็กๆ อย่างเจ้าสายคันเร่งก็มีส่วนที่จะสร้างปัญหายุ่งยากให้ได้เหมือนกัน ดังนั้นควรเช็คให้เรียบร้อยว่าสายคันเร่งมันตึงมันหย่อนยานผิดแผกกันไปบ้างหรือเปล่า 18. GET A GRIP ในเรื่องของการปรับแต่งนั้น ระบบเบรคก็เป็นจุดสำคัญที่มองข้ามกันไม่ได้ ถ้าคุณโชคดีรถที่ใช้อยู่มีระบบเบรคที่ดีเยี่ยมมาอยู่แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าคิดว่าจะไม่ชัวร์ หนทางในการเลือกคบหากับชุดเบรคที่จะเปลี่ยนก็ควรจะเล่นกันแบบคบหากับชุดเบรคของรุ่นที่ใหญ่กว่าแรงกว่าจากค่ายเดียวกันมาใช้ อย่างเช่น 200SX ก็ไปเอาชุดเบรคของ 300ZX มาใช้ เป็นต้น 19. OVERLOOKED MAINTENANCE การดูแลและทำความสะอาดในส่วนของกรองอากาศ รวมไปถึงในส่วนของกรอบน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้ง 2 จุดนี้ ก็ช่วยให้การทำงานของเครื่องสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกันนะครับ เราไม่ควรจะมองข้ามสิ่งเล็กๆ เหล่านี้ไป 20. NAIL A WICKED HOLE-SHOT เคล็ดลับความแรงอันนี้ก็เป็นลูกเล่นที่ใช้กันในตัวแข่ง Drag ในแบบขับหน้า ที่ต้องเน้นกันให้มีน้ำหนักของตัวรถตกลงไปที่ล้อหน้ามากที่สุด เพื่อให้แรงที่ออกจากเพลาหน้าถูกกดลงบนแทร็คได้อย่างเต็มที่ยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีนี้ก็นับว่าเป็นวิธีที่มีส่วนช่วยสร้างอัตราเร่งให้ทำได้ดีทีเทียว 21. TIRE PRESSURE ในส่วนของแรงดันลมยางก็นับว่าเป็นจุดที่ต้องให้ความสำคัญกันอยู่ไม่น้อย เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไปมันก็ไม่ดี และถ้าแข็งเกินไปก็ใช่ว่าจะดีอีกเช่นกัน ซึ่งถ้าได้มีการเซ็ทลมยางกันได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ได้อีกโขทีเดียว 22. TIMING IS EVERYTHING ถ้าหากได้มีการปรับแต่งกันไปไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง หรือทำให้ปริมาณอากาศมีเข้ามาใช้งานมากขึ้น สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ขึ้นนั้นก็คือ เราจำเป็นต้องปรับแต่งองศาไฟจุดระเบิดให้สอดรับกันตามไปด้วย เพื่อให้มีการเผาใหม้ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น 23. BREAK FLUID อีกจุดที่มองข้ามกันไม่ได้เลย ซึ่งก็เป็นในส่วนของน้ำมันเบรคที่ต้องทำการเลือกนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมรองรับกับพละกำลังความแรงของตัวรถ นอกจากการเลือกเกรดของน้ำมันเบรคให้มาใช้ได้อย่างเหมาะสมแล้ว อายุการใช้งานของน้ำมันเบรคก็ควรจะถ่ายทิ้งตรงตามเวลากำหนดด้วยนะครับ 24. CRANK PROTECTION การให้ความสำคัญกับอ่างน้ำมันเครื่องก็เป็นสิ่งที่จะเป็นอยู่ไม่น้อย ดังนั้นถ้ามีหนทางที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เจ้าอ่างน้ำมันเครื่องเสียหายกันได้ง่ายๆ การใส่หัวยางครอบน็อตก้านสูบส่วนที่ติดอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยได้ดีทีเดียว 25. RAM AIR SCOOP ในการดูดอากาศเข้ามาใช้งานของเครื่องยนต์ การใช้กรองเปลือยเพื่อช่วยให้ดูดอากาศเข้ามาได้มากขึ้นเพียงอย่างเดียว ก็คงจะไม่ดีเท่าไหร่นัก ถ้าจะให้ดีก็ต้องมีการทำเป็น Scoop ดักลมอัดมาเข้าที่กรองอากาศได้อย่างเต็มๆ หละครับ รับรองว่าช่วยให้แรงขึ้นได้อีกพอตัวเหมือนกัน 26. CUSTOM COLD-AIR INTAKE หนทางในการนำอากาศเข้ามาใช้งานกันในตัวเครื่องยนต์กันได้มากๆ นั้น การทำชุดท่อทางเดินไอดีกันใหม่ ให้มีการใหลของอากาศที่ดีขึ้น ก็เป็นตัวที่ช่วยให้อากาศใหลผ่านเข้ามาใช้งานได้ดีไม่น้อยหน้ากลเม็ดความแรงอื่นๆ ที่ว่ามาเหมือนกันนะครับ 27. KEEPING YOUR COOL เครื่องยนต์ที่ทำกันจนแรงสะใจ ก็เป็นเรื่องปกติที่เราก็ต้องเอาใจใส่ในเรื่องของระบบน้ำหล่อเย็นกันด้วย การเปลี่ยนชุดแผงหม้อน้ำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น หรือใช้เป็นแบบอลูมิเนียม ก็เป็นวิธีป้องกันอาการตัวร้อนของเครื่องยนต์ไม่ให้เดือดพล่านกันได้อย่างดีทีเดียว 28. HEADER WRAP กลเม็ดความแรงนี้ก็ยังคงให้ความสำคัญของความร้อนระหว่างการทำงานของเครื่องยนต์อีกเช่นกัน ซึ่งก็เป็นการผันชนวนกันความร้อนของท่อไอเสียเอาไว้ ไม่ให้แผ่กระจายความร้อนออกมาจนทำให้มีความร้อนสะสมเกิดขึ้นที่ตัวของเครื่องยนต์จนมากเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ 29. BOOST LEAK CHECKER รถเทอร์โบสิ่งสำคัญที่เป็นจุดสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์ก็คือ อัตราการบูสท์นั่นเอง ซึ่งถ้าประสิทธิภาพการบูสท์ของเทอร์โบดูถดถอยลงไป ก็อย่างเพิ่งไปโทษว่าตัวเทอร์โบมีปัญหาเสียก่อนหละครับ เพราะบางทีการรั่วของท่อทางเดินเทอร์โบก็เป็นอีกตัวการหนึ่ง ที่ทำให้บูสท์ตกได้เหมือนกัน ดังนั้นก็ไม่ควรที่จะลองตรวจเช็คดูรอยรั่วกันบ้างนะครับ 30. CUSTOM HEAT SHIELD ในห้วข้อนี้ก็เป็นกลเม็ดในการช่วยลดระบายความร้อนของท่อทางเดินไอดีของตัวเครื่องยนต์ ซึ่งของเดิมๆ ที่ติดมากับเครื่องมักจะเป็นพลาสติก ที่ระบายและทนความร้อนได้ไม่ค่อยจะมีมากนัก หนทางแก้ไขนั้นก็คือ การเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำท่อไอดีกันใหม่ มาใช้เป็นแบบท่ออลูมิเนียม หรือวัสุดอื่นๆ ที่ดีกว่าพลาสติกมาใช้ก็ช่วยได้เยอะแล้ว 31. POWER TERMINALS สำหรับสายไฟใหญ่ที่ส่งกระแสไฟบวกไปให้เครื่องยนต์ใช้งานนั้น ถ้าได้มีการปรับแต่งเครื่องยนต์กันไป หรือทำการติดตั้งอุปกรณ์อิเลคโทรนิค และติดตั้งเครื่องเสียงเข้าไป ตัวสายไฟใหญ่ที่ส่งกระแสไฟบวกนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมตามกันไปด้วยถึงจะดี 32. BRING BACK THE BLACK บรรดาอุปกรณ์ต่างภายในห้องเครื่องที่เป็นพลาสติกเมื่อใช้งานกันไปนานๆ ก็มักจะมีสีที่ซีดจางดูเก่าลงไป เราสามารถที่จะทำให้มันกลับมาดูตำเงางามเหมือนใหม่ได้ โดยการทาด้วยน้ำยาขัดรองเท้าสีดำ ทาเสร็จแล้วก็ปล่อยทิ้งให้แห้งรอสัก 1 อาทิตย์ อย่าให้โดนน้ำนะครับแล้วค่อยนำไปใช้ 33. BUSHINGS ระบบช่วงล่างนอกจากชุดโช้คอัพและสปริงแล้ว บรรดาบูชลูกยางต่างๆ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ค่อนข้างจะมีความสำคัญอยู่ไม่น้อย ส่วนมากแล้วในหมู่ของรถแรงก็มักจะเปลี่ยนบูชลูกยางมาใช้กันในแบบยูริเทน แทนลูกยางแบบเดิมๆ เนื่องจากว่าจะรองรับกับการใช้งานในแบบโหดๆ ได้ดีกว่า มีความทนทานกว่า และมีอายุการใช้งานยาวนานอีกด้วย 34. REDLINE SHOCK-PROOF GEAR OIL น้ำมันเกียร์ก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ระบบขับเคลื่อนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่าที่บรรดา Tuner ทั้งหลายได้ทดลองใช้กันนั้น น้ำมันเกียร์ของ REDLINE รุ่น SHOCK-PROOF ถือว่ามีคุณสมบัติที่ดีทีเดียวนะครับ ช่วยลดการสึกหรอและการเสียดสีกันของชุดเกียร์ในการในงานแบบโหดๆ ได้เป็นอย่างดี[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Euro Car Clubs
>
Rover Club
>
กลเม็ด เพิ่มความแรง (หาเวลาว่างๆอ่านกันนะ)
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...