มีเต็ด คือ ล้อ2ข้าง ซ้ายขวาจะหมุน เท่าๆกัน ช่ายป่ะ เเล้ว มันดีกว่าไม่มีมากมั้ย ครับ อัตราทดมันต่างกันป่่ะ
++ ความรู้ มาอีกนิด ในเมื่อจะเป็น SR ระบบ ระบายอากาศ มันก็ต้องดี จิงป่ะ ขออนุญาติ พี่ฉะ จากบอร์ด พีมีร่า น่ะคร้าบบ พี่เค้า เป็นคน นำความรู้มาให้น่ะครับ link ตามนี้ ครับ http://rcweb.net/forums/showthread.php?p=6118918#post6118918
อิ......อิ ให้อธิบาย แบบ หรูๆ ไม่ค่อยเป็นว่ะ เอา แบบ ง่ายๆนะ ไอ้เต็ด เนี้ยะ มันคิดเป็นเปอร์เซน ว่ามากหรือน้อย ถ้า 100 % ก้อแสดงว่า ล้อ 2 ล้อหมุนเท่ากัน แต่ว่ารถขับหน้า ไม่สามารถ ใส่ 100 % ได้แน่นอน เพราะว่ามันจะส่งผลให้การบังคับเลี้ยว เป็นไปได้ยาก เพราะมันจะฝืน ดังนั้นรถขับหน้า ทั่วไป อาจจะมีเกียรที่มี เต็ด ติดมาด้วย แล้วแต่ว่ามาจากบอดี้ รถไหน รู้สึกว่า เต็ด ของนิสสันจะมีประมาณ 35 % นะ ส่วนอัตราทด ก้อแตกต่าง จาก ตัวธรรมดา เล็กน้อย แต่ไม่รู้ว่าเท่าไรว่ะ พูดตรงๆ ไม่เคยหาเสปค ของไอ้พวก นี้เลย อย่าไปเน้น ให้มากเลย ไอ้ ต่ง เต็ด เนี้ยะ ไม่ได้ช่วยอะไรมาก หรอกนะ
อิอิ LSD ของโรงงาน Nissan ในเกียร์ขับหน้า ไม่ได้ออกแบบมาให้มีการจับ หรือ Lock ถ่ายแรงเป็นค่าที่เป็น Percent อ่ะครับ แต่จะใช้ลักษณะการถ่ายแรงไปมาระหว่างผ้าที่มีความฝืด กับชุดเฟืองท้ายที่แช่อยู่ในน้ำมันเกียร์อ่ะครับ........ อิอิ
อือ.......... ครับพรี่.......... เอาเป็นอย่างนี้นะครับ...... จะเชื่อหรือไม่เชื่อผมก็แล้วแต่....... ตามใจนะครับ LSD = Limited Slip Differential. แปลตรงตัวคือ ตัวควบคุมหรือตัวจำกัดการลื่นไถล การลื่นไถลในแง่ของล้อรถคือ ล้อ 2 ล้อที่ขับเคลื่อนมีความเร็ว ในการหมุนไม่เท่ากัน....... LSD โรงงาน ส่วนมากโดยเฉพาะ Nissan ขับหน้า นี่จะทำงานแบบ Reactive คือ ทำงานต่อเมื่อเกิดเหตุที่ล้อหมุนไม่เท่ากัน หรือ แรงที่ตอบ สนองกลับมาในการถ่ายทอดการหมุนไปที่พื้นไม่เท่ากัน ชุด LSD ที่เป็นแบบเฟืองกับชุดผ้าความฝืด (นึกภาพผ้า Clutch แผ่นศก. ประมาณ 4 นิ้ว แช่อยู่ในน้ำมันเกียร์ ประกบติดกับเฟืองท้าย) ก็จะถ่ายแรงไปมาที่เฟืองท้าย เพื่อให้เพลาด้านซ้ายกับขวาเกิดความสมดุลกัน ทำให้การลื่นไถลนั้นๆ ลดลง เพราะฉนั้น ไม่ต้องคุยกันเรื่อง Percent การจับเจิบอะไรที่ชอบมาคุยกัน ว่า เต็ดโรงงาน จับ 25% บ้าง 30% บ้าง........ มันคิดเป็น Percent อย่างนั้น ไม่ได้ เนื่องจากการถ่ายแรงไปมา ทั้ง Action และ Reaction มันเปลี่ยน แปลงไปเรื่อยๆ และไม่เท่ากัน Propose ของ LSD โรงงาน จะไม่เหมือนกับ LSD ของ Aftermarket ทั้งหลาย เพราะ LSD พวกนั้น เป็นแบบ Active คือเหมือนทำงานตลอดเวลา อย่าปนกับเรื่อง 1 way, 1.5 way หรือ 2 way นะครับ....... พูดง่าย LSD ของแต่งนั้นเค้าจะพยายามทำงานทุกครั้งที่เฟืองท้ายหมุน ไม่ต้องลื่นไถลก่อนค่อย ทำงานเหมือน LSD โรงงาน เมื่อรู้เรื่องสรรพคุณของ LSD แล้ว ทำไม้ทำไม Nissan ถึงไม่ยอมใส่มาให้ ในเกียร์รถทุกคันล่ะ......... คำตอบคือ...... ไม่จำเป็น เพราะถ้าเพลาซ้ายไม่สั้นมากๆๆๆ หรือเพลาด้านขวาไม่ยาวกว่าเพลาซ้ายมากๆ และการขับขี่ในลักษณะปกติ ที่สภาวะ ถนนไม่ลื่นมาก (เช่นหิมะตก หรือพื้นที่ที่มีทรายเยอะ) LSD นั้นแทบไม่จำเป็นเลย ใส่มาให้หนักและทำกำไรได้น้อยทำไม........ ทีนี้ มี LSD ดีกว่าไม่มี ไม่เถียง แต่ถ้าให้เลือกระหว่าง มี LSD มาจากโรงงาน แล้วหาจัด LSD Aftermarket มาใส่ในเกียร์ตัวนั้นไม่ได้ ผมเลือกเอาเกียร์ธรรมดา แล้วหา LSD มาใส่ทีหลังได้ดีกว่า........ เพราะอะไรน่ะเหรอ...... เพราะเกียร์ LSD โรงงาน ทำออกมาในลักษณะเป็น Option เพราะฉนั้น Aftermarket Part ก็ไม่ค่อยมี..........สู้เกียร์บ้านๆ ทำมาเป็นแสนลูกๆไม่ได้ ทำของแต่งขายไอ้พวก แสนลูกพวกนี้ดีกว่า จริงป่ะครับ..... LSD โรงงานไม่ได้ขับยากนะครับ เนื่องจากที่ผมกล่าวมานะครับ (reactive) ไม่เหมือนของแต่ง เพราะฉนั้นถ้าหาเกียร์ LSD ในเซียงกงมาใส่ได้ก็ดีครับ แต่อย่าหวังอะไรกับประสิทธิภาพจากเกียร์ LSD นั้นมาก อย่าอุปทานว่าใส่แล้ว ออกตัวล้อเล้อไม่ฟรี เข้าโค้งเนี่ยขืนๆ ดึงออกจากโค้งได้มันส์....... คำพูดนี้จริงนะครับ "เสียเงินแล้วสบายใจ" เสียแล้วเนี่ยอะไรๆ ก็ดีหมด........ คิดไปเองทั้งนั้น การแสดงออกของ LSD โรงงาน มันไม่จริงใจขนาดนั้นอ่ะครับ... ข้อเสียของเกียร์ LSD โรงงาน Nissan (เซียงกง) เลยคือ อัตราทดเกียร์เค้าจะแปลกๆ Seal เพลาขับที่หาซื้อตามศูนย์หรือร้านอะไหล่ทั่วไปไม่ได้ ถ้ามันแหกหรือขาด น้ำมันเกียร์จะเยิ้มๆ ซึมๆ ถึงขนาดแตกในที่สุด อิอิ....... อีกอย่างคือ ตัวหัวเพลาช่วงที่เป็น Spine ร่องๆไปขบกับชุดเฟืองท้ายจะมีความยาว มากกว่าหัวเพลาทั่วไป เพราะเค้าต้องร้อยผ่านชุดเฟืองท้ายและ ชุดเสียดทานเปียกนั้นๆ ถ้าได้เกียร์แล้วไม่ได้หัวเพลายาวๆ นี้มาด้วย ก็จบข่าวครับ...... อ้อ........ ตาม Web ฝรั่งที่ชอบ Post เรื่อง Spec. เกี่ยวกับเกียร์หรือ Spec อื่นๆ เนี่ย..... อย่าคิดตามเค้ามากนะครับ....... ผมบอกได้คำเดียวว่า วิศวกร Nissan เนี่ย มันโครตตตตตตตตตตต จะยำเลย ไอ้ประเภท Maintain อะไร ตาม Standard Spec ที่มันเขียนขึ้นเองเนี่ย มันโครตจะขี้เกียจเลย......... อิอิ แค่นั้นแหละครับ........
มิน่าใส่เกียร์เต๊ด แต่กดทีดึงซ้ายตลอด แม่งแถเข้าปั๊มเรื่อย แล้วกูจะเก็บไว้อีกลูกทำไมเนี่ยมีเพลาด้วยนะ อิอิ:cry:
ถาม กูรู โต้ง ต่อเลยแล้วกาน เต็ทโรงงานนี่ดีนะคับ แต่ยังไม่สุด เทคตัวกับเข้าโค้งได้แรงขึ้นแน่ ไม่ใช่เพราะเสียเงินแล้วสบายใจแน่ๆ หรือสบายใจเพราะเสียเงินแน่ ผมรับประกันจิงๆ แต่ว่าของแต่ง เคยเห็นของคัสโก้ กะนิสโม่ ที่ญี่ปุ่น ก้อไม่เข้ามาเมืองไทยซ้ากกะที ของเค้าแนะนำว่าขับหน้าใช้ 1 Way ก้อพอ 1.5 ไม่เวิร์คเพราะหน้ามันจะแถ ทื่อๆเข้าโค้ง พาลเข้าโค้งช้ากว่าเดิมเอา แต่ผมไม่แน่ใจว่าลูกเต็ทแต่งมันใส่กะเกียร์ธรรมดาหรือต้องใส่กับเกียร์เต็ท กันแน่ (เลยเป็นเหตุผลที่สำรองเกียร์หลายลูกไว้ก่อน อิอิ) ส่วนอัตราทดเฟืองท้ายเท่าที่ลองแล้วนะ มันเท่ากับ 4.1 ทั้งของ พี10 และ 11 ยกเว้นตัว SR16VE ที่ทดจัดตามรูปแบบของเครื่อง ซัดไป 4.4 น่าลองจิงๆ(สำหรับใส่ล้อใหญ่ๆไง) ส่วนเพลาจะพัง เกียร์จะแตก เพราะไม่เหมาะกะเครื่อง ไม่เป็นไร เพราะเครื่องยังไม่เสร็จ อิอิ เรื่องซีลด้านเพลาเต็ท ไม่มีของในเมืองไทยนะคับ สั่งจากญี่ปุ่นอย่างเดียว เวลาถอดเพลาก้อระวังกันหน่อย อย่าให้ขาด
แหวะ............ อุอุ ผมก็มั่วไปเรื่อยแหละครับ อย่าถือสา......... อิอิ Art ไม่เอา ผมเอานะ....... อุอุ ผมเป็นกูในรู ฮับ....... ของ Cusco มีตัวแทนในไทย พรี่ไม่ลองสั่งเค้าล่ะ...... ถ้ารอของเซียงกง Motorsport คงนาน.................. อ้อ.......... นอกจาก 2 ยี่ห้อนั่นแล้ว...... ผมเคยเจอของ KaaZ ด้วยนะ แต่ไม่แน่ใจว่าเค้าเลิกผลิตไปหรือยัง........ ส่วน LSD ของสำนักแต่ง ที่เห็นของเกียร์ขับหน้า ผมเคยเจอ Part 2 Part Number ที่บอกขายตาม Hosing ของเกียร์..... คาดการณ์ ปรมาณเดาว่า มีทั้งสำหรับเกียร์ธรรมดา และเกียร์เดิมเป็นตัวที่มี LSD ด้วยอ่ะครับ แต่ที่แน่ๆ เค้าจะคล้ายๆ (recommend) บังคับขายชุด LSD พร้อมชุดเฟืองท้ายมาด้วยกันเลยอ่ะครับ (อันนี้ไม่ sure นะ) เนื่องด้วยตัว LSD มันอยู่ในชุดที่เกือบจะเป็นชุดเฟืองท้ายเลยอ่ะครับ.... อิอิ อิอิ แล้วพี่คิดว่ามันเท่ากันหรือเปล่าล่ะ......... อิอิ แต่ที่แน่ๆ Seal เกียร์มัว ของผมเนี่ย มันค่อนข้างจะใหญ่อ่ะครับพรี่ตริ่ง แค่มองๆ เหล่ๆ เพลาก็หดดดดดดดดด หมดแว้ววววววววว กร๊ากกกกกกกกกก
ผมว่ามันไม่เท่ากันครับ ว่าแต่ เรื่อง เกียรมัว นี่ เอามาล้อเล่น ไม่ได้ เพราะว่า ท่านประทาน ของ ผมก้อเป็น คร้าบบบบบบ
ราคาของใหม่ประมาณ แปดหมื่นเยน เข้าเมืองไทยมันจะเท่าไรหนอ รอเซียงกงดีกว่า อิอิ อยากเสียเงินแล้วสบายใจ ช่ายม้าๆๆ