ก็คือประมาณว่า ถ้า เรายกล้อลอยขึ้นจากพื้น LSD จะช่วยหมุนเพลาอีกด้าน ทำให้ ล้อ2 ล้อ หมุนไปในทิศทางเดียวกัน จะช่วยในเรื่องของ ลดอากการ สลิป ของล้อ ให้หมุนไปในจังหวะที่ใกล้เคียงกัน ทั้ง2ล้อ เวลาตกหลุม เจอพื้นเปียก LSD มันก็เป็นประโยชน์ มันก็แบ่งออกเป็น3แบบ 1 WAY คือการทำงานของมัน ก็ประมาณว่า เฟือง LSD จะจับแล้วทำงาน ก็ต่อเมื่อเวลาเราเหยียบคันเร่ง แล้วจะถอนออก ก็ต่อเมื่อเรายกคันเร่งครับ มักจะติดมาให้ กับ รถสแตนดาร์ทโรงงานซะส่วนใหญ่ 1.5 WAY มันจะทำงานเพียงตอนเราเหยียบคันเร่ง แต่ พอเวลาถอนคันเร่ง LSD ก็ยังทำงานอยู่ แต่จะทำงานเพียงครั้งเดียว นิยมใช้ในรถ ดริฟท์ และเซอร์กิต 2 WAY มันจะทำงานตลอดดเวลา ส่วนใหญ่นิยมใช้ในรถ แดรค เรื่องเปอร์เซนต์การจับ ในกรณีที่ยกล้อลอยขึ้น2 ข้างเลย ถ้าข้างใด ข้างหนึ่ง ลงสัมผัสพื้น ล้ออีกข้าง ก็ยังหมุน ต่อไปได้ ก็แสดงว่า มันจับน้อย แต่ถ้าข้างใด ข้างหนึ่ง สัมผัสพื้น แล้วอีกข้าง หมุนต่อไปไม่ได้ ก็แสดงว่า มันจับเยอะ หรือ จับตลอด ส่วนเรื่องเปอร์เซนต์การจับ ที่เค้าเรียกกันว่า 30% 70% 100% ผมเองก็เรียก ตามที่เค้าเรียกกันอ่ะครับ เพราะผมถามช่าง ช่างเค้าก็บอก แบบนี้อ่ะครับ ผมเองก็ไม่ทราบหรอกครับ ว่าทำไมคนส่วนใหญ่ เค้าถึงเรียกเป็นเปอร์เซนต์ ซึ่ง จริงๆแล้ว มันน่าจะบอกไม่ได้ว่าจับกี่เปอร์เซนต์ จับมาก จับน้อยขนาดไหน นอกจาก ถอดชุดเฟืองออกมานั่งนับ แล้วหารกัน คิดเป็นเปอร์เซนต์ หรือมันอาจเป็นแค่ คำเรียกแทนการจับของLSD ว่าจับมากหรือน้อย เป็น เปอร์เซนต์ก็ได้มั้งครับ เพื่อง่ายแก่การจำ ผมก็เลยได้ความรู้มาประมาณนี้อ่ะครับ จากในหนังสือ กับการถามคนอื่นเค้า อาจจะไม่ถูกเสมอไปก็ได้ ครับ
ที่มา เรื่อง LSD กับเปอร์เซนต์การจับ http://newautoinfo.autoinfo.co.th/page/th/article_event/detail.php?id=13949 หน้าที่ของเฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ นั้นชื่อเต็มๆ คือ ลิมิเทด สลิพ ดิฟเฟอเรนเชียล (LIMITED SLIP DIFFERENTIAL) เราเรียกกันย่อๆ ติดปากว่า LSD ในรถที่มี LSD นั้นถูกออกแบบมาสำหรับใช้ในทางลื่น หรือลื่นมากๆ ล้อขับเคลื่อนจะเกิดการหมุนฟรีของล้อข้างที่ติดหล่ม ทำให้ล้ออีกข้างไม่มีกำลังที่จะ ขับเคลื่อนพอจะพารถเคลื่อนที่ การทำงานของเฟืองท้ายธรรมดานั้น มีการออกแบบให้มีการแบ่งถ่ายกำลัง ด้วยชุดเฟืองดอกจอกขณะเลี้ยว ต้องขยายความอีกนิดถึงหน้าที่ของเฟืองดอกจอก ว่ามีหน้าที่อย่างไร ในการขับเคลื่อนปกติล้อซ้ายและขวานั้นจะหมุนด้วยความเร็วรอบที่เท่าๆ กัน แต่เวลาที่เราเลี้ยวนั้น ล้อที่อยู่ด้านในโค้ง เช่น เราเลี้ยวซ้ายล้อซ้ายจะหมุนระยะทางน้อยกว่าล้อขวา ถ้าปล่อยให้หมุนเท่ากัน เวลาเลี้ยวจะเกิดการขืนกันระหว่างล้อซ้ายและขวา ในความเร็วสูงๆ จะทำให้การควบคุมยากเพราะรถ จะไม่ยอมเข้าโค้งง่ายๆ และหน้ายางของล้อซ้ายจะเกิดการเบียดกับผิวถนนอย่างรุนแรง และจะทำให้ เฟืองท้ายเกิดความเสียหายตามมา หน้าที่ของเฟืองดอกจอก ก็คือ สร้างความแตกต่างให้ระหว่างล้อซ้าย และขวาให้หมุนไม่เท่ากัน ให้ล้อซ้ายหมุนน้อยกว่าล้อขวาที่อยู่นอกโค้ง เนื่องจากล้อที่อยู่นอกโค้งนั้น ต้องหมุนมากกว่าล้อด้านในโค้ง นั่นคือหน้าที่ของเฟืองดอก ที่จะทำงานเมื่อรถอยู่ในโค้ง แต่พอตอนติดหล่มนี่สิมันก็ดันทำงานซะนี่ ทำให้ล้อข้างที่อยู่บนพื้นที่มีการยึดเกาะอยู่ ไม่มีแรงในการตะกุย แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ได้อีก เพราะเราใช้งาน ส่วนใหญ่บนพื้นราบ อุปกรณ์ที่เรียกว่า LSD จึงออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้เฟืองดอกจอกทำงานเวลา ที่รถติดหล่ม เมื่อมีการแก้กันไปแก้กันมาของ 2 ตัวนี้ จึงส่งผลข้างเคียงในการใช้งานบ้าง เฟืองท้าย LSD ใช้ชุดแผ่นคลัทช์ความฝืดโดยอาศัยแรงจากการกดของสปริง หรือแรงหน่วงจากการทดเฟืองขึ้นอยู่กับ การออกแบบ เมื่อล้อขับเคลื่อนข้างใดข้างหนึ่งเกิดการลื่นไถลหมุนฟรี กำลังขับเคลื่อนจะถูกส่งจากล้อที่ หมุนเร็วกว่าไปยังล้อที่หมุนช้ากว่า ทำให้ล้อที่หมุนฟรีลดกำลังขับเคลื่อนลง ขณะที่ล้ออีกข้างหนึ่งจะมี กำลังขับเคลื่อนมากกว่า ทำให้สามารถพาตัวรถขับเคลื่อนต่อไปได้ แม้ว่าคุณจะปรับมาใช้ระบบ ขับเคลื่อน 4 ล้อแต่บนพื้นผิวที่เปียกลื่น ก็ไม่สามารถผ่านไปได้ง่ายถ้าไม่มีเจ้า LSD มาช่วย รถที่มีเฟืองท้ายแบบ ลิมิเทด สลิพ จึงขับเคลื่อนได้ดีกว่าในสภาพทางเปียกลื่น เต็มไปด้วยหล่มโคลน พื้นทรายร่วน จะทำให้ติดหล่มยากขึ้น หรือช่วยในการขับขี่บนสภาพทางทุรกันดารได้ดีขึ้น จึงเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ สำหรับหลักการทำงานของเฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ นี้จะมีการออกแบบมาหลายลักษณะ แต่โดยรวมจะทำให้มีการส่งกำลังขับมายังล้อที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับล้อที่หมุนฟรี หรือสูญเสียกำลังขับเคลื่อน เทคนิควิธีที่ใช้ และใช้กันมากกว่าวิธีอื่น คือ ใช้ความฝืดของแผ่นคลัทช์เปียกซ้อนกันหลายแผ่น เป็นตัวควบคุมการส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อขับเคลื่อน ปัจจุบันมีเฟืองท้าย LSD ที่มีหลักการทำงานแตกต่างกันออกไปหลายแบบ แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม คุณจะต้องเรียนรู้ถึงข้อจำกัดของมัน เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน รถที่มีเฟืองท้ายแบบ LSD การขับขี่บนถนนปกตินั้นอาจจะทำให้รู้สึกฝืนๆ แปลกๆ โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งจะรู้สึกว่าล้อคู่หลังมันจะมีแรงต้าน หรือมีเสียงดัง เนื่องจากชุดคลัทช์ทำงาน เมื่อคุ้นเคยกับมันแล้วจะรู้ว่าระบบนี้จะทำให้คุณเข้าโค้งได้ดีขึ้น มั่นคงขึ้น แต่ต้องไม่ใช้ความเร็วสูงจนเกินไป เพราะบางครั้งการจับตัวอย่างเฉียบพลัน อาจทำให้คุณตกใจ และอาจก่อให้เกิดอันตรายตามมาได้ ในรถทั่วไปจึงให้เปอร์เซนต์การจับตัวของเฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ มาประมาณ 25-30 เปอร์เซนต์ ซึ่งพอเพียงแก่การส่งกำลังขับเคลื่อนให้หลุดรอดจากการติดหล่มได้ด้วยแรงฉุดที่ส่งผ่านชุดคลัทช์ มายังล้อขับเคลื่อนด้านที่อยู่ตรงข้ามกับล้อที่สูญเสียการขับเคลื่อน นอกจากนี้ยังมีเฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ แบบอื่นๆ อีก ที่ไม่ได้มีติดรถมา ต้องซื้อมาเปลี่ยนเองสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานให้สูงขึ้น เช่น แบบที่มีการทำให้มีการจับตัวร้อยเปอร์เซนต์ ซึ่งจะช่วยให้การขับเคลื่อนบนทางโหดๆ ทำได้ดียิ่งขึ้น แต่ต้องมีกลไกควบคุมโดยเฉพาะที่รู้จักกันดี คือ ยี่ห้อ แอร์ ลอคเกอร์ จะใช้แรงลมไปดันกลไกเพื่อลอค เฟืองดอกจอกไม่ให้มีการหมุน เหมาะสำหรับสภาพเส้นทางที่สมบุกสมบันมากๆ แม้ล้อติดพื้นล้อเดียว ก็มีแรงขับเคลื่อนพอที่จะเคลื่อนที่ไปได้ แต่ผู้ขับขี่ควรมีการศึกษาหาความรู้ และมีความชำนาญในการ บังคับควบคุมให้ถี่ถ้วน เพราะจะเกิดอันตรายได้ง่ายถ้าไม่ชำนาญพอ การดูแลรักษา เป็นหัวใจสำคัญ เพราะมีผลหลายด้าน
ถ้าในหนังสือเค้าเขียนหลอกผมมา อันนี้ผมก็มะรู้แล้วคร้าบบ แต่ตอนนี้กำลังเซงเรื่องยางซีลเกียร์มากกว่า คงต้องลองใช้ของเทียบดูแล้วค้าบบ ถ้ามันยังไม่ได้อีก เบิก0 แต่ถ้าต้องรอของอีกนาน มีไม่มีไม่ทราบได้แน่นอน สงสัยต้องกลึงใหม่ อู้ย ทำไมช่วงนี้ ดวงมีแต่เรื่องเสียตังค์เนี่ย เซงๆ ถ้ามันหมดหนทาง เดี๋ยวรบกวนพี่นิวด้วยค้าบบ เตรียม ส่งรถไปสถาบันปลัดใหญ่เซอร์วิส ตอนนี้ผมซีเรียสแค่ว่า อยากลองหาดูก่อน เพราะ ถ้าเอาเข้าอู่พี่ ต้องเสียค่าน้ำมัน ค่าแท๊กซี่อีกหลายทอดเลยอ่ะ จาก แค่ไม่ถึง2000 มันจะบานเป็น 3-4000 เพราะมันไกลอ่ะ ตอนนี้มะมีตังแว้ววว
อืม.............. ดีครับ ที่คุณปรมาจารย์ทศเทพ เชื่อหนังสือ....... ผมก็จะไม่ขอ Comment อะไรอีก เพราะคุณเองก็ไม่เชื่ออะไรๆ ที่ผมบอก ผมตอบอะไรคุณไป ก็มีคนเตือนผมว่า อย่าไปตอบ เดี๋ยวเรื่องเข้าตัว.... ดังนั้น ไม่ต้องโทรหาผมอีกแล้วนะ เพราะผมไม่รู้จะอธิบายอะไรๆ ให้คุณเชื่อผมได้........ เดี๋ยวเรื่องเข้าตัว...... ผมอยู่เฉยๆ แบบเห็นแก่ตัวดีกว่า ฮิ้วววววววววววตามสบาย ไปแล้น.......
ผมไม่ได้หมายความว่าไม่เชื่อครับพี่ แต่พี่โต้งถามผมอ่ะ ว่า ทำไมเค้าเรียกเป็นเปอร์เซนต์ แล้วเค้ารู้ได้ยังไงว่ามัน กี่เปอร์เซนต์ ผมเองก็ตอบไม่ได้อ่ะ รู้แค่ว่า ส่วนใหญ่เค้าเรียกเป็นเปอร์เซนต์การจับ แค่นั้นเองอ่ะครับ ไม่ได้หมายความว่าผมต้องไปเชื่อตามเค้า แค่ ความที่ผมสงสัยเฉยๆอ่ะครับ ตอนนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจเลย ว่าทำไม เค้าถึงเรียกกันเป็นเปอร์เซนต์ แต่รู้แค่ว่า ถ้าเค้าบอกว่ามันจับ100% มันคือจับตลอด จับ30% มันคือจับนิดเดียว มันอาจเป็นแค่ สิ่ง ที่เรียกแทรกานจับของตัวLSD ก็ได้มั้งครับ เพราะผมเห็นว่า คนส่วนใหญ่เค้าเรียกกันแบบนี้แล้วเข้าใจกัน ก็แค่นั้นเองนะครับพี่ จริงๆแล้ว มันอาจเรียกเป็นเปอร์เซนไม่ได้ แบบที่พี่บอก ก็เป็นได้ครับ
วันนี้ได้ซีลเกียร์เต็ดมาแล้วว นึกว่าจะโชคดี แต่ๆๆๆ มันยังติดตูดเกียร์เต็ดอยู่เลย รับประกันว่าไม่รั่วไม่ซึ่ม แต่ ผมแกะม่ายออกก กลัวขาดด้วยอ่า เลยไม่ได้เอามาด้วย ช่างก็ไม่กล้าแกะ เค้าว่าแกะยังไงก็ขาด ถึงไม่ขาดก็ย้วย โอ้วว อุอุ เอายังไงต่อดีนิ เริ่มรั่วแบบ หยดแล้ว เอาล่ะสิ
วันนี้จะลองสอบถามทางนิสสัน ว่าจะสั่งเข้ามาได้หรือเปล่า ไม่รู้ว่าจะแพงและนานแค่ไหน สำหรับท่านทศเทพ ถ้าฉุกเฉินจิงๆ หาของไม่ได้จิงๆ แล้วถ้าใช้รถจนจะทำให้พัง ผมมีข้อเสนอ ว่าสลับเสื้อเกียร์ กับของผมก่อน หรือแลกเกียร์กันเลย เด๋วว่างๆจะถ่ายรูปเกียร์ผมให้ชมก่อน (กรณีหาของไม่ได้จิงๆนะ ลองใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถ ก่อนนะ ทส นะ)
ขอบคุณครับพี่ วันนี้ ผมเอาเข้าอู่ไปแล้ว ให้ลองวัดขนาดใหม่ก่อน ถ้าทาง คราวที่แล้วช่างเค้าจะวัดไซท์ผิด จะปลดดุม ปลดเพลาออก แล้วค่อยวัดใหม่ครับ เย็นๆ น่าจะรู้ผล ปล. เมื่อเช้า หมดมาเยอะกว่าเมื่อวาน เฮ้อ:cry:
สำมะเร็จ เสร็จแล้วว คราวนี้คงสมใจซักที ฟลุคจริงๆ ซีลตัวนี้ ยังไม่รั่วครับตอนนี้ เดี๋ยวต้องลองเทสซัก 2-3 วันก่อน ว่ามันจะซึมอีกรึป่าว แต่หาทั่วรังสิตแล้ว ไม่มีแน่นอน
หูชามา2วันเต็มๆ มะได้ทำงาน โดนด่ากระจาย แต่ชั่วโมงนี้ขอเรื่องรถก่อนได้ไหม ก็ออกหูซ็ย ทะลุหูขวาไปก่อน ขอให้มันวิ่งสบายๆซัก 1 เดือนแบบไม่ต้องทำอาราย แต่มีรายการที่ต้องทำต่ออีก นั่งเช็ดดูอีกทีหลังจากพีระ ยางแท่นเครื่อง ขาด1 ตัว ยางรองคานกลางรถ ขาด 2 ตัว ลูกหมากปีกนก ขาด 1ตัว ลูกหมากคันชัก ขาด1 ตัว ถ่ายน้ำมันเกียร์อีกรอบ เฮ้ออ เยอะจริงๆ
ตอนนี้ได้ขนาดซีล ที่แน่นอนแล้วนะครับ ไซท์ที่ พอดี กันเป๊ะๆ ไม่ทราบว่าของรุ่นอะไร เพราะตอนที่เค้าสั่ง เค้าบอกแต่ขนาดไป เดี๋ยวผมจะไปดูด้วยตาของตัวเองก่อน แต่เค้ารับประกันว่า เท่ากันเป๊ะๆ แน่นอน แล้วจะมาแจ้งให้ทราบอีกทีครับ ถ้ามันใส่ได้ ผมจะได้ไปเอามาเก็บไว้ เผื่อท่านอื่นๆ ที่กำลังต้องการหา จะได้ไม่ต้องลำบากเหมือนผม อิอิ