น้ำมันเครื่องที่ใช้กับเชื้อเพลิง Lpg

การสนทนาใน 'Gas' เริ่มโดย Ea"RT"h, 23 กุมภาพันธ์ 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    ปรกติโดยทั่วไป น้ำมันหล่อลื่นหรือน้ำมันเครื่อง ที่ใช้จะต้องมีคุณสมบัติ ด้านต่างๆ เช่น หล่อลื่น ระบายความร้อน ป้องกันสนิม และชะล้างทำความสะอาด เกี่ยวกับคุณภาพและประสิทธิภาพเกือบทุกด้านจะถูกกำหน ดขึ้นจากการทดสอบคุณสมบัติฯลฯ มีหลายสถาบันทั่วโลกทดสอบและตั้งมาตรฐานหรือเกรดคุณภ าพของน้ำมันเครื่อง เช่น Api - American Petroleum Institute และ Sae - Society Of Automotive Engineers ซึ่งเป็นที่นิยมใช้เป็นแหล่งอ้างอิง
    นอกจากนั้น หลายผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ก็มีการทดสอบและกำหนดมาตรฐา นของน้ำมันเครื่องขึ้นเองในการใช้งานสำหรับรถยนต์ทั่ วโลก ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องและผู้บริโภค นิยมเลือกใช้มาตรฐานหรือเกรดคุณภาพของสถาบัน Api - American Petroleum Institute เพราะชัดเจนและสะดวกทั้งในการผลิตหรือเลือกใช้ โดยมีการระบุไว้ข้างกระป๋องน้ำมันเครื่องเสมอ
    เราจะมาดูกันเฉพาะน้ำมันเครื่องที่ใช้กับเชื้อเพลิงเ บนซิน ที่บอกเกรดคุณภาพของเกรดคุณภาพน้ำมันเครื่องสำหรับเค รื่องยนต์เบนซิน ตามหลังอักษรย่อ Api ใช้ตัวอักษรย่อ S (station Service-spark Ignition) นำหน้าเสมอ แล้วตามด้วยตัวอักษรย่อน้ำมันเครื่อง ไล่เรียงตั้งแต่แย่สุดคือ A ขึ้นไปเรื่อยๆ B, C...h และ J เช่น Api Se, Api Sh จนถึง Api Sm โดยไม่มี Api Si ข้ามไปเพราะตัว I คล้ายเลข 1 (เช่นเดียวกับที่นั่งบนเครื่องบินที่ไม่มีตัว I) และ Api Sk มี Sm สูงสุด รองลงมาเป็น Sl และ Sl ส่วนเกรดคุณภาพต่ำๆอย่าง Sa และ Sb ปัจจุบันไม่นิยมผลิต เพราะไม่เหมาะกับเครื่องยนต์เบนซินยุคใหม่







    ชั้นเกรดคุณภาพน้ำมันเครื่อง สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน

    Api ได้กำหนดชั้นและเกรดคุณภาพของน้ำมันเครื่อง มีดังนี้

    Sa - เป็นน้ำมันหล่อลื่นขั้นพื้นฐานล้วนๆ ไม่มีการเติมสารเพิ่มคุณภาพเลย ปัจจุบันยกเลิกแล้ว

    Sb - ประกาศใช้ปี 1930 เพิ่มเพียงสารเพิ่มคุณภาพบางชนิด เช่น สารป้องกันการสึกหรอ สารป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ปัจจุบันยกเลิกแล้ว

    Sc - ประกาศใช้ปี 1964 เพิ่มสารชะล้าง ป้องกันตะกอนและสนิม

    Sd - ประกาศใช้ปี 1968 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sc ไม่ควรเลือกใช้ในปัจจุบัน

    Se - ประกาศใช้ปี 1972 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sd ไม่ควรเลือกใช้ในปัจจุบัน

    Sf - ประกาศใช้ปี 1980 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Se และเน้นป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนมากขึ้ น ไม่ควรเลือกใช้ หากไม่จำเป็น

    Sg - ประกาศใช้ปี 1988 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sf เน้นป้องกันการเกิดตะกอนตม-ยางเหนียวเพิ่มขึ้น ลดการเกิดเขม่าบนหัวลูกสูบ-ห้องเผาไหม้ และลดการสึกหรอของวาล์ว ยังพอเลือกใช้ได้ถ้าจำเป็น

    Sh - ประกาศใช้ปี 1992 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sg เน้นการลดมลพิษและลดการสึกหรอเพิ่มขึ้น สามารถเลือกใช้ได้

    Sj - ประกาศใช้วันที่ 15 ตุลาคม 1996 เป็นน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่มีเกรดค ุณภาพสูงสุดในปัจจุบัน เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sh เน้นการระเหยต่ำ ค่าฟอสฟอรัสต่ำ ป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนดีขึ้น มีอายุการใช้งานนานขึ้น
    ต้องผ่านการทดสอบพิเศษด้วยมาตรฐานเหนือกว่า Api Sh อีก 7 ประการ คือ
    1. จำกัดปริมาณของฟอสฟอรัส
    2. ระดับการระเหยต่ำ
    3. ทดสอบการเกิดเขม่าในอุณหภูมิสูง
    4. ทดสอบการเกิดโฟมในอุณหภูมิสูง
    5. ทดสอบการรวมตัวกับน้ำ
    6. การรวมตัวได้ของสารหล่อลื่น
    7. ความสามารถในการคงสภาพการหล่อลื่นเมื่ออุณหภูมิ ต่ำ

    น้ำมันเครื่องเกรดคุณภาพ Sj มีคุณสมบัติโดดเด่น คือ
    1. ช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์บำบัดไอเสีย (แคตตาลิติก คอนเวอร์เตอร์) เพราะมีการควบคุมปริมาณของฟอสฟอรัสไว้ต่ำมาก
    2. ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
    3. ลดการปล่อยมลพิษ
    4. คงสภาพทุกช่วงอุณหภูมิได้ดี
    5. การใช้น้ำมันเครื่องต่างชนิดต่างรุ่นผสมกันใช้งานด้ว ยความจำเป็น มีความเสี่ยงต่อการแยกตัวหรือส่งผลลบน้อย

    Sl - ประกาศใช้ปี 1999 เป็นน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่มีเกรดค ุณภาพ เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและโมเลกุลในสารเพิ่มคุณภ าพยืดหยุ่นตัวใด้ดีขึ้น เน้นการระเหยต่ำ ค่าฟอสฟอรัสต่ำ ป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนดีขึ้น มีอายุการใช้งานนานขึ้น และเน้นการลดแรงเสียดทานในเครื่องยนต์ เด่นที่สุดในการเลือกใช้

    Sm - ประกาศใช้ปี 2004 มีคุณสมบัติเหนือกว่า Sl อยู่หลายด้าน เป็นน้ำมันเครื่องเกรดสูงสุดที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันก ับเครื่องยนต์เบนซิน
     
  2. CARINA

    CARINA Well-Known Member VIP

    6,061
    165
    63
    ของผม ใช้ ปตท. Semi 4ลิตรแถม1ลิตรอ่ะครับ

    5000 โลหมด 5 ลิตรพอดี อิอิอิอิ
     
  3. light W140 S280

    light W140 S280 Guest

    0
    0
    0
    $$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$


    ...ผมใช้ของเชลล์ แกลลอนละ 4 ลิตร รวม สองแกลลอน หรือ 8 ลิตร

    รถเบ้นซ S280 W140 แกลลอนละ 2,150 บาท สังเคราะห์ หรือ ซิงเธธิคแท้

    ใช้เดือนเดียว น้ำมันพร่องไปสองลิตร วิ่งไปหลายพันโล

    ไปกินนมดี กระหรี่ดัง ที่มวกเหล็ก สระบุรีมาด้วยแระ

    วิ่งทั่วไทย หาดใหญ่ ไปทั่ว...

    ...สงสัยฝาครอบวาล์วไม่แน่น เห็นมีคราบน้ำมันเยิ้มออกมา...




    WWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW
     
  4. CARINA

    CARINA Well-Known Member VIP

    6,061
    165
    63
  5. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    ผมใช้ Mobil 1 เกรดเซมิ ถ่ายที่ B-Quick ครับ
    ราคาไม่แรงด้วย ลองดูนะครับ B-Quick บอกว่าวิ่งได้ 7000 โล
    แต่กะว่าซัก 5500 จะเปลี่ยนแล้วครับ คุ้มแล้ว
     
  6. KUROKAWA

    KUROKAWA New Member Member

    70
    1
    0
    โมบิล 1 ซินเทติก คับ
     
  7. Mai_galant

    Mai_galant New Member Member

    5
    0
    0
    ของผมใช้ Total 10W50ค๊าบบบ
     
  8. jimmyjoe

    jimmyjoe New Member Member

    340
    22
    0
    เหมือนกันครับผม
     
  9. LEO OIL

    LEO OIL New Member Member

    20
    0
    1
    อยากให้พี่น้องลองพิจารณาเป็นทางเลือกอีกทางครับ กับน้ำมันสังเคราะห์ราคาถูกที่สุดพร้อมบริการจากเราลีโอออยล์ ขอบคุณครับ
    linkตามนี้เลยครับ http://racingweb.net/forums/showthread.php?p=7917086#post7917086
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้