บ้าพลัง - คลั่งแรงม้า

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย MAAA, 1 มีนาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. MAAA

    MAAA New Member Member

    96
    7
    0
    ขอบคุณมากนะครับคุณเต้แล้วก็ขอขอบคุณคุณbroomที่ให้ข้อมูลจากหนังสือ(จิงๆๆของประสพการณ์ตรง)จากความเห็นของคุณbroom ที่บอกว่าเพิ่มกำลังอัดไม่มีประโยชน์ส่วนตัวผมคงต้องขอโทษด้วยที่ส่วนตัวผมสนกำลังอัดเรื่องฉีดมากฉีดน้อยผมไม่สนผมสนแรงม้าที่ได้มากกว่าส่วนปัญหาเรื่องร้อนเราก็เลือกที่จะใช้น้ำมัน130(นะตอนนี้)ซึ่งพอจะช่วยได้ระดับหนึ่ง การสร้างแรงม้าผมคิดว่าถ้าเรายังยึดติดอดีตวงการทำรถคงต้องหยุดนิ่งคิดหาทางพัฒนากันดีกว่านะครับประโยชน์ที่ได้คือพวกเราทุกๆๆคนที่จะได้มีโอกาศได้ใช้รถโมดิฟายแรงม้าเกินสองร้อยกันในราคาแสนถูก
    การศึกษาข้อมูลพื้นฐานเป็นเรื่องที่ดี นำข้อมูลมาคิดต่อแล้วนำมาปรับปรุงพัฒนาไม่ใช่เอาข้อมูลมาเป็นกำแพงกั้นการพัฒนา(เค้าเรียกว่าไดโน_ _
    _)
     
  2. MAAA

    MAAA New Member Member

    96
    7
    0
    เกิดมาก็ขับสามประตู
     
  3. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    งงครับ... ตรงไหนที่ผมว่าเพิ่มกำลังอัดมันไม่มีประโยชน์ ที่ผมว่าไปครั้งที่แล้วผมกล่าวถึง การเพิ่ม a/f ไม่มีประโยชน์ ถ้ามันเกินกว่า จุดที่ให้กำลังสูงสุด เพราะมันไม่ได้ช่วยให้แรงม้าเพิ่มขึ้น เพียงแต่ได้ประโยชน์จากการลดความร้อนของห้องเผาไหม้ ซึ่งมันไม่ได้ผลมากเหมือนเครื่องเทอร์โบ และจะมีปัญหาอื่นตามมา เป็นต้นว่า เกิดเขม่าเพิ่มขึ้น ต้องใช้ไฟแรงขึ้นในการจุดระเบิด ซึ่งถ้ามันส่วนผสมมันเข้มมากๆ มันก็จะจุดไม่ติดอีก และถ้าจะให้มันจุดติดได้ง่ายขึ้นมันก็ต้องเพิ่มกำลังอัด และแน่นอนว่าน้ำมันปกติมันเอาไม่อยู่แน่นอน และถ้าคุณมีกำลังทรัพย์พอที่จะเล่นกับน้ำมันออกเทน 130 ผมว่าคุณหันไปเล่นของแต่งดีกว่า ซึ่งมันจะทนทานกว่าของสแตนดาร์ดเดิมๆ แน่นอน

    อยากได้ สองร้อยกว่าแรงม้า ในราคาที่ไม่แพงลองติดต่อคุณ Sarn SIR ดูครับ ราคาไม่แพง ใช้น้ำมันเกรดธรรมดาได้ เพราะคุณสารใช้รถทุกวัน คงเอาน้ำมัน 130 มาเติมวิ่งไม่ไหวหรอกครับ

    ผมติดใจตรงนี้นะครับ
    การศึกษาข้อมูลพื้นฐานเป็นเรื่องที่ดี นำข้อมูลมาคิดต่อแล้วนำมาปรับปรุงพัฒนาไม่ใช่เอาข้อมูลมาเป็นกำแพงกั้นการพัฒนา(เค้าเรียกว่าไดโน_ _ _)

    การมีข้อมูลมากๆ และมีวิธีการประมวลข้อมูลที่เหมาะสม จะนำไปสู่การพัฒนาที่ดี และถูกทีศทาง การมีน้อย, ข้อมูลที่บิดเบือน หรือผิดๆ จะนำไปสู่การพัฒนาการช้า, ผิดทิศทาง และผิดวัตถุประสงค์ ครับ

    อ่านทวนหลายๆ ครั้ง นะครับ จะได้ไม่เข้าใจผิด
     
  4. MAAA

    MAAA New Member Member

    96
    7
    0
    ขอโทษนะครับ ผมว่าคงเข้าใจผิดกันไปแล้ว หัวข้อของกระทู้นี้คืออะไร ผมก็คงบอกชัดเจนนะครับถ้าคุณbroomคิดว่าความคิดเห็นผิดก็แสดงความคิดเห็นได้นะครับ การที่จะนำมาขับบนถนนหรือเปล่าสำหรับการทำนั้นเป็นประเด็นลอง(ในหัวข้อนี้)ผมมองเรื่องของการพัฒนามากกว่านะครับ ประสพการณ์ที่หลายๆๆคนที่ได้ประสพมาผมก็อยากให้เค้าเหล่านั้นมาพูดคุยกัน ข้อดี ข้อเสีย ที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะนำหัวข้อเหล่านั้นมาคิดเพิ่มเติมอีก ส่วนการอ่านค่า a/f นั้นคงเป็นหน้าที่ของจูนเนอร์ที่เค้าจะมีแนวทางในการจูนว่าจะจูนให้เครื่องนั้นๆๆอยู่ในสถาวะแบบไหน โดยอ้างอิงจากข้อมูลการทำรถว่าเสริมสร้างอะไรลงไปผมว่าปัญหาไม่หน้าจะมาจากa/f นะครับ เพราะต่างประเทศเค้าก็พอมีข้อมูลให้เราได้ศึกษาอยู่ ส่วนรถของคุณsam(ขอโทษน้องด้วยที่เค้าชื่อน้องมาพูดเกี่ยวข้องด้วย)ลองถามดูสิครับว่าคิดขนาดไหนเพื่อการทำรถหนึ่งคัน ปรพสพการณ์จากอู่ผมว่าผมเป็นคนหนึ่งที่มีประสพการณ์ที่ไม่ค่อยหน้าพอใจเท่าไหร่ แล้วก็ขอพูดอีกครั้งว่า หัวข้อนี้เพื่อ หาพวกที่ บ้าพลัง - คลั่งแรงม้า มาแลกเปลี่ยนประสพการณ์กัน เพื่อความก้ามหน้าที่แท้จริงของการทำรถ
     
  5. MAAA

    MAAA New Member Member

    96
    7
    0
    แล้วก็ขอโทษคุณ broom ด้วยนะครับที่เกิดการเข้าใจผิด
     
  6. Sarn F2K

    Sarn F2K New Member Member

    398
    10
    0
    ผมขับใช้งานครับ เดิมๆ :D
     

  7. อืม ๆ ดี ๆ ครับ แลกเปลี่ยนข้อมูลกันแบบนี้ จริง ๆ แล้ว
    ทำรถแรงฟังดูอาจจะไม่ใช่เรื่องยาก หนังสือของแต่งมี
    ก็เปิดเข้าไป สั่งเข้าไป แต่สิ่งที่ยากมันอยู่ที่การเซ็ทครับ
    ใครก็รู้ว่ารถจะแรงต้องมีอะไรบ้าง ทุกคนในนี้ตอบได้
    หมด แต่ถามว่าทำยังไง ใส่ยังไง ประกอบยังไงให้แรง
    อันนี้ตอบยากครับ
     

  8. เห็นด้วยอย่างแรงครับ :)

    ขนาดแค่ประกบ B20 ทฤษฎีก็เก่าๆ เดิมๆ ทำคล้ายๆ กันทุกอู่ ใครๆ ก็รู้ว่าต้องทำยังไงบ้าง


    แต่ก็ยังออกมาวิ่งไม่เท่ากันเลย :D
     
  9. korn999

    korn999 New Member Moderator

    95
    2
    0
    พี่sarn sir ใช้b20 อยู่ใช่ปะครับ รบกวนขอข้อมูลเท่าที่จะเปิดเผยได้ไหมครับ ว่า 200กว่าม้า ทำไรไปมั่งอะครับ
    เห็นพี่ก้องบอกว่าสองร้อยกว่าม้าในราคาไม่แพง อิอิ มันน่าสนใจ(ว่าแต่ไม่แพงนี่เท่าไหร่อะคับ)
    และก็ใช้งานทนทานไหมคับ คือแบบว่าเห็นพวกตระกูลd เข่นกันให้วิ่งเท่าb หรือวิ่งกว่าb มันอยู่อยู่ได้ไม่นานนะคับ

    แล้วถ้าb16 นี่สองร้อยม้าในราคาไม่แพงจะทำได้ไหมคับ ถามเล่นๆๆเผื่อทำได้อิอิ มันน่าสนใจคับ

    ขอบคุณคับผมมารอดูดความรู้ต่อ
     
  10. Sarn F2K

    Sarn F2K New Member Member

    398
    10
    0
    เออ.....ยังงี้ครับ ในหัวข้อนี้ บ้าพลัง - คลั่งแรงม้า ผมแค่เข้ามาอ่านหาความรู้เพิ่มเติมครับ
    มีการอ้างถึงผม ถ้าอยากทำคงติดต่อทางอู่นะครับ เดี่ยวเข้าใจผิดกันเดี๋ยวจะมีคนหมันไส้ ขอโทษด้วยทุกๆท่านด้วยครับ ไม่ได้เจตนา :)
     
  11. MAAA

    MAAA New Member Member

    96
    7
    0
    เป็นพี่เป็นน้องเป็นเพื่อนกันนะครับ ในเรื่องการประกอบนั้นจริงอย่างคุณเต้พูดครับ สำคัญมากเพราะการประกอบที่ดีจะทำให้เครื่องทนทานครับส่วนชิ้นส่วนมีความทนทานของมันอยู่แล้ว(ของแต่ง)การประกอบจึ่งเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้เครื่องนั้นๆๆดีหรือไม่ดีได้ หัวใจของการประกอบคงประกอบไปด้วย เรื่องของความสะอาดความถูกต้องทุกๆๆเรื่อง ไม่ว่าเครื่องอะไรก็มีประสิทธิภาพในการนำมาโมดิฟาย ไม่ว่าเครื่องเล็กหรือใหญ่แต่จะต้องการทำเครื่องเล็กก็ต้องลงทุนสูงหน่อยหาของที่มีคุณภาพมาใส่ มันถึงจะทนแล้วก็แรง โดยปกติ ทั่วไปไม่ว่าจะโมเครื่องอะไรเริ่มต้นคงหนีไม่ได้ที่จะต้องทำที่ฝาสูบก่อน ขัดลื่น ขยายช่องทางต่างๆๆนี้ก็เป้นสูตรเฉพาะคนแต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือทุกสูบต้องมีขนาดเท่าๆๆกัน(ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับช่างไทย)เพราะต่างประเทศเค้ามีเครื่องมือที่ทันสมัยกว่า ต่อมาก็คือ ท่อนล่าง ลูกสูบ-ก้าน-ข้อ แต่เหนืออื่นใด การสร้างม้าก็ต้องมีระบบถ่ายทอดให้ลงพื้นให้ได้มากที่สุด ช่วงล่าง-ยางมีหน้าที่หลักในการทำหน้าที่นี้ ถ้าใครที่จะทำการโมดิฟายรถ ก็ต้องคิดให้ดีก่อนว่าเราจะสร้างรถเราให้เป็นแบบไหน เช่น ใช้แข่งอย่างเดียว แข่งด้วยวิ่งถนนด้วยหรือต้องการวิ่งแค่บนถนน เราต้องสรุปก่อน แล้วค่อยคิด คำนวนเพื่อที่จะเลือกหาอุปกรณ์วัสดุมาทำรถ มันไม่แค่ต้องการแรงแล้วช่างบอกเราว่าทำแล้วแรงแน่ๆๆ แล้วไอ้ที่ว่าแรงนะแรงเท่าไหร่ประมาณไหน
     
  12. Ton_Ac

    Ton_Ac New Member Member

    109
    0
    0
    B16+B20 ใส่ ลูก Xo มีประโยชน์ อย่างไรบ้าง กำลังอัดจะสูงเกินป่าว
     
  13. MAAA

    MAAA New Member Member

    96
    7
    0
    ได้กำลังอัดเพิ่มขึ้นแน่นอนครับแต่ไม่ได้มากมายอะไรนะครับ คงต้องทำอย่างอื่นเพิ่มเช่น ปาดฝา-ปาดเสื้อ แต่ทั่งหมดก็ต้องกลับไปถามว่าอยากจะได้กำลังอัดที่เท่าไหร่
     
  14. korn999

    korn999 New Member Moderator

    95
    2
    0
    เง่อ อย่าเพิ่งเข้าใจผมผิดนะครับ ผมอยากรู้จริงๆๆไม่ใช่ว่าไม่เชื่อหรือประชดอะไรนะคับ ผมอยากรู้จริงๆ เผื่อว่าจะเอาไปพัฒนาไอ้b16ของผมให้มันวิ่งดีขึ้นบ้างคับ
    ต้องขออภัยด้วยนะคับผม
     
  15. EAKE

    EAKE New Member Member

    63
    2
    0
    ดีครับ อ่านแล้วได้ความรู้...........ยาวไป
     

  16. เห็นด้วยครับ ก่อนจะทำอะไร ควรจะศึกษา และวางแผนไว้ก่อน
    จริง ๆ ก่อนจะเปลี่ยนลูก ควรจะคำนวนคร่าว ๆ ก่อนว่าต้องการ
    ให้มันเป็นแบบไหน อยากได้กำลังอัดเท่าไหร่ เพราะบางทีทำออก
    มาแล้วไม่มีข้อมูลคร่าว ๆ อะไรเลย คนจูนก็จูนยาก เผลอ ๆ อาจจะ
    ไปไม่ถึงมือคนจูนด้วยครับ พังตอนยังไม่พ้นรันอินเลยก็เยอะครับ
     
  17. PRO_FWD

    PRO_FWD New Member Member

    163
    14
    0
    ผมมีวิธีการทำท่อนล่างสำหรับเทอร์โบซึ่งผมก็ใช้อยู่ตอนนี้ น่าเป็นแนวทางกับใครหลายๆคนที่อยากทำแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี เริ่มจากตัวไลน์เนอร์ใช้เหล็กบ้านเรานี่แหละแต่เกรดดีหน่อย บล็อกการ์ดกลึงแท่งกลมสูงประมาณ1นิ้วฝังลงไปรอบปลอกสูบ ส่วนชาฟใช้ของแต่งให้มันทนความร้อนหน่อย ปั้มน้ำมันเครื่องก็ใช้ของเดิม ลูกสูบก็ใช้ของ JE ขนาด84.5 ก้านใช้ของ CROWER ส่วนการปรับเคลียแลนซ์ และงานโรงกลึงทั้งหมดก็ทำที่ GT-GARAGE ค่าทำทั้งหมดไม่รวมของก็ประมาณ 10000บาทบวกลบนิดหน่อย จากที่ทำมา2ปีกับเวลาแข่ง BOOST 2บาร์ ถึงตอนนี้ก็ยังใช้ได้ดีอยู่ส่วนฝาสูบของผม ขยายห้องเผาไหม้เป็น84.5 เท่ากับลูกสูบ แต่งให้ได้ปริมาตร CC.แล้ววัดอัตราส่วนต่อกำลังอัดให้ได้8.8 ส่วนช่องพอร์ตทั้งไอดีไอเสียไม่ได้ทำอะไรเลย เดิมๆแต่จะมีวาว์ลไอเสียสแตนเลส OVER SIZE0.5มม.เพิ่มความแข็งแรงและทนความร้อนจากไอเสียได้ดีกว่า ส่วนไอดีของเดิมเพราะใช้เทอร์โบอัดไอดีอยู่แล้ว ส่วนแคมใช้แคมของ B16 เกียร์ AUTO องศาน้อยกว่าเกียร์ธรรมดานิดหน่อย และก็มีสปริงวาว์ล รีเทนเนอร์ของ CROWER เพิ่มความแข็งแรง ประเก็นก็ใช้ของโรงงานนี่แหละเป็นเหล็กทนดี ส่วนในตัวเครื่องก็มีเท่านี้ เรื่องความร้อนก็ไม่เท่าไหร่ขับธรรมดาใช้งานปกติก็ได้ แต่รถผมไม่มีแอร์ก็ต้องทนร้อนหน่อย (เวลาแข่งก็ไม่เห็นมีใครเปิดแอร์เลยไม่เห็นต้องระบุว่ารุ่นนั้น รุ่นนี้ต้องมีแอร์ มันจะหนักเท่าไหร่เชียว เอาไปจำกัดสภาพรถดีกว่า อันนี้บ่นให้ฟังหน่อย) เข้าเรื่องต่อ ส่วนรอบๆเครื่องก็ทั่วไปอย่างที่เคยเห็นนั่นแหละ ผมว่านะทำดีๆมันก็ทน ทำไม่ดีก็พัง ไม่ว่าเครื่องอะไรก็เหมือนกัน อยู่ที่ว่าคนทำเข้าใจเครื่องตัวนั้นแค่ไหน ลองเอาไปเป็นแนวทางละกัน ขอบคุณที่อ่านครับ 087-6707086 GT-GARAGE สอบถามเรื่องทำ HONDA TURBO ส่วน HONDA NA ก็ถามได้
     
    broom ถูกใจสิ่งนี้
  18. MAAA

    MAAA New Member Member

    96
    7
    0
    ขอบคุณมากเลยครับ คุณ ติ้น(ไม่รู้ว่าเขียนผิดหรือเปล่านะครับ)ที่ให้ข้อมูลดีๆๆสำหรับเป็นแนงทางในการทำรถเทอร์โบไม่ว่าจะชุดใหญ่ชุดเล็ก ถ้ามีคำถามก็สอบถามกันได้เลยนะครับ ส่วนเรื่องของแรงม้ารบกวนคุณติ้นลงให้ดูจะได้ไหมครับ แต่ที่แน่ๆๆก็เอาใจช่วยนะครับอยากให้ honda วิ่ง 10 วิครับ เป็นกำลังใจ หวังว่ามีข้อมูลดีๆๆคงมาลงให้ทุกคนได้ทราบนะครับ
    ขอบคุณมากๆๆ
     
  19. JOHN_VTEC

    JOHN_VTEC New Member Member

    475
    7
    0
    กระทู้ดี มีสาระ
     
  20. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    เดี๋ยวนี้เค้าไม่มีให้ thank ซะแล้ว ให้เป็นบวกแล้วกันครับ
     

  21. อยากถามคุณเติ้ลอีกนิดนึงครับ ว่า Sleeves เหล็กที่ทำขึ้นมาเนี่ย
    เป็นเหล็กทั้งแท่ง เอามากลึงเอง หรือว่าเป็นของสำเร็จรูป แล้วเอามา
    กลึงแต่งเอาเองครับ อยากทราบข้อมูลได้ไหมครับ ถ้าไม่สะดวกจะบอก
    ในนี้ ส่งมาทาง PM ก็ได้ครับ
     
  22. PRO_FWD

    PRO_FWD New Member Member

    163
    14
    0
    ติม ครับผม เป็นแท่งเหล็กกลึงขึ้นมาเองแล้วอัดลงไปแบบพอดีไม่ฟิตมาก เพราะถ้าฟิตไปเวลาร้อนแล้วเหล็กขยายตัวจะทำให้ไปบีบปลอกสูบ ทำให้ปลอกไม่กลม ส่วนแรงม้านั้นตอนแรกใส่เทอร์ T04R แล้ววัดม้าที่ STYDER ได้[email protected]บาร์ ตอนนี้เปลี่ยนเทอร์โบเป็น GARRETT GT4594 วัดได้[email protected] บาร์ เพราะขับหน้าเวลาแข่งเอาม้าลงพื้นยากมาก เลยค่อยๆทำ พอลงพื้นได้ค่อยขยับเพิ่มBOOST ส่วนกราฟแรงม้าเดี๋ยวมาลงให้ดู ขอบคุณที่อ่านครับ
     
  23. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ขอบคุณครับ .....แบบนี้ก็ไม่ต้องซื้อของนอกสิครับ ไม่ทราบว่ามันจะต่างกันเยอะไหม ระหว่างของนอกกับของทำเอง น่าสนใจนะครับ
    เวลาแข่งถ้าใส่ วิลลี่บาร์ มันจะช่วยได้เยอะไหมครับ ...?
     
  24. Sarn F2K

    Sarn F2K New Member Member

    398
    10
    0
    เพ่ก้องจะทำรถแข่งแล้วเหรอ อยากเห็นจังคงแรงน่าดู :D
     
  25. นั่นสิครับ อยากเห็น ๆ ๆ จัง

    ขอตอบแทน เท่าที่รู้ก่อนนะครับ ที่เหลือรอเจ้าของเค้ามาตอบดีกว่า
    จากที่เคยเห็น เคยทำ แต่ไม่เคยใช้ เรื่องราคาต่างกันเยอะครับ เพราะ
    ของนอกแค่ค่าของก็เฉียด ๆ สองหมื่นแล้ว แต่อันนั้นไม่เท่าไหร่ ค่า
    อัดก็โคตรแพง แถมถ้าทำมาไม่ดี อัดมาแล้วเบี้ยวนิดเดียว แค่ 10 ฟิลเล่อร์
    ก็ต้องทิ้งกันทั้งตัว แล้วเรื่องดีกว่ากันเยอะไหม ถ้าของไทยทำแล้วไม่แตก
    ของนอกก็ใช้แล้วไม่แตก มันก็ถือว่าผ่านทั้งคู่ครับ
     
  26. PRO_FWD

    PRO_FWD New Member Member

    163
    14
    0
    สิ่งที่อยากบอกมีคนบอกไปแล้วครับแต่ลองคิดดูเล่นๆนะ ถ้าบ้านเราเล่นของพวกนี้ก่อนเมกา สร้างแบรนด์ขึ้นมาเองแล้วส่งขายที่นู้นราคาเท่าไหร่เค้าก็ซื้อเพราะบ้านเค้ายังไม่มีไง แต่ถ้าเค้าทำขึ้นมาเองแล้วคุณภาพไม่แพ้ของแบรนด์ล่ะ จะจ่ายแพงกว่าทำไม แต่ของบางอย่างเราก็จำเป็นต้องพึ่งเค้าเหมือนกัน เห็นว่ามีคนสั่งพวกปลอก DARTON มาแต่ไม่ได้ใส่อาจเป็นเพราะไม่รู้จะไปทำที่ไหน เพราะกลัวโรงกลึงทำไม่ดีแล้วไม่รับผิดชอบ แต่ถ้าเป็นผม ผมรู้จักคนที่ทำเป็นและไม่แพงอย่างที่คิด ส่วนวิลลี่บาร์อนาคตใส่แน่นอนครับแต่ต้องค่อยๆลองไปเพราะถ้าคำนวณไม่ดีเวลาอาจจะแย่ลงก็ได้ครับ
     
  27. gsrt

    gsrt New Member Member

    135
    5
    0
    รอดูอยู่นะครับ เอาแบบ upgrade โขงหลังด้วยนะ
     
  28. เอ่อ...ลืมถามอีกนิดนึง ตอนนี้ใช้กล่องอะไรอยู่ครับ และใช้เชื้อเพลิงแบบไหนอยู่ครับคุณติม
     
  29. TeY_RMuTi

    TeY_RMuTi New Member Member

    1,955
    56
    0
    ความรู้ทั้งนั้นคับ...ขอบคุณคับ
     
  30. PRO_FWD

    PRO_FWD New Member Member

    163
    14
    0
    F-CON VPRO กล่องทอง Ver.3.1 Speed D จูน ส่วนน้ำมันใช้ออกเทน100 ทั่วไปครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้