กระทู้รวมปัญหาเรื่องรถต่าง ๆ นานา

การสนทนาใน 'Minibike Society' เริ่มโดย god army, 11 พฤศจิกายน 2005

< Previous Thread | Next Thread >
  1. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    ...มาว่ากันให้หายสงสัยไปเลยครับ...อันดับเเรกเลยต้องถามตัวคุณดูก่อนว่าจะเล่นในแบบไหนสวยหรือเเรง??เพราะของที่เล่นกับรถพวกนี้นั้นมีมากมายครับแต่ที่หลุดเข้ามาในบ้านเราคงจะต้องอาศัยความไวครับสำหรับของusedครับส่วนของใหม่ถ้ามีกำลังซื้อก็สามารถสั่งได้ครับของแต่งแรงนั้นเริ่มต้นพื้นฐานก็คงไม่พ้นกล่อง/ชามหน้า/สายพาน ครับถือว่าเป็นพื้นฐานเบื้องต้นก่อนที่จะทำเเรงในเสตปต่อไปเลยก็ว่าได้ครับ...
    1.กล่องแต่ง

    กล่องที่ว่านี้หมายถึงกล่องcdiมีมากมายหลายยี่ห้อครับซึ่งก็มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันออกไปแต่ทุกยี่ห้อก็จะทำให้เจ้าตัวเล็กของคุณสามารถทำความเร็วได้เกิน65ขึ้นไปเเน่นอนครับ(ไม่ตัดรอบการทำงาน)ผลที่ได้คืออัตราเร่งที่ดีขึ้นจะต้นหนือปลายอยู่ที่ยี่ห้อและรุ่นของกล่องนั้นๆ
    2.ชามครัชหน้า...
    อันนีเถ้าเทียบกับของเดิมแล้วก็เปรียบเสมือนแคมชารป์ล่ะครับคือองศาของร่องชามจะเป็นตัวบ่งบอกว่าเม็ดครัชที่เราเห็นสามารถขึ้นได้ชันกว่าของเดิมๆหมายถึงจะดันฝาหน้าให้บีบจับกับสายพานแบบเเนบเเน่นขึ้นแบบรวดเร็วซึ่งก็อยู่ที่เราจะไล่น้ำหนักเม็ดครัช(เปรียบเสมือนเสตอร์)เพื่อเรียกอัตราเร่งโดยใช้น้ำหนักของเม็ดครัชเหล่านี้มาเป็นตัวดันชามอันนี้อยู่ที่ความชอบและกำลังเครื่องที่เหมาะสมครับว่าชอบแบบต้นจัดหรือปลายเดิน
    3.สายพาน
    ตัวนี้บางท่านก็อาจจะไม่เปลี่ยนของเดิมก็ใช้ได้ทำไมต้องเปลี่ยน??เป็นเพราะของเดิมถ้าเทียบกับของแต่งยี่ห้อต่างๆที่มีเวลารอบหมุนสูงๆสายพานเดิมๆอาจมีการสลิปเกิดขึ้นได้อีกทั้งความทนทาน(ยืดหดตัว)กับสายพานแต่งนั้นสายพานแต่งจะยืดหดตัวได้ยากกว่าครับเมื่อเจอกับความร้อนสะสมนานๆจึงเป็นเหตุให้ขาดรุ่ยโดยง่ายดังนั้นถ้ามีโอกาสเปลี่ยนก็ควรเปลี่ยนนะครับขนาดหน้าสายพานกว้าง-แคบมีผลกับอัตราเร่งครับ..
    ...นี่คือพื้นฐานที่จะเล่นกับเครื่องยนต์อันดับเเรกก่อนที่ท่านจะคิดไปเล่นกับลูกสูบและคาร์บูโตๆซึ่งจะว่ากันไปในเสตปต่อไปครับ
    ปล.ข้อมูลใดที่ผิดพลาดไปท่านใดรู้ก็ช่วยๆกันตอบหน่อยนะครับผมไม่ได้เก่งหรืออวดฉลาดแต่ประการใดสมาชิกท่านใดมีข้อแนะนำติ-ติงหรือมีความรู้เพิ่มเติมอย่างไรก็ช่วยกันบอกต่อๆเข้ามาสมาชิกที่ไม่ทราบจะได้เอาความรู้ที่ได้จากพวกเราไปเป็นเเนวทางในการทำรถขอบคุณครับ
     
  2. BALLGT

    BALLGT New Member Member

    608
    4
    0
    ทำไงดีอ่ะครับช่วยบอกวิธีถอดมือเบรคหน่อยครับข้างที่เปงเบรคหลังมันเปงสลิงอ่ะครับถอดยังไงครับงง้ล่วเวลาถอดต้องถอดหน้ากากไฟหน้าออกมาก่อนไช่มะคับ
     
  3. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    ผมไม่เคยเห็นเสี้อหรีดนะครับ
    ก่อนอื่นให้ลองเอาเสื้อหรีดเอาไปใสกับเครื่องดูก่อน น่าจะใส่ใด้น้อตเสา 4ตัวน่าจะตรงกัน
    กดเสื้อให้สนิดกับเครื่องด้วยมือ แล้วหมุนที่ใบพัดดูว่าข้อเหวียงมันติดตีนเสื้อหรือเปล่า
    ถ้าไม่ติด แสดงว่าตีนเสื้อไม่ต้องทำก็ได้ (หรืออยากทำก็ทำตามสูตรแต่ละร้านอันนี้ไม่อธิบาย)
    นำเสื้อเดิมมาเทียบดูกับเสื้อที่จะเอามาใส่ดูความสูงของเสื้อ ดูความสูงของช่องพอร์ด
    ไอดีไอเสีย ควรทำให้เข้ากับของเดิม เสื้อเดิม
    ลูกสูบนำมาเทียบกับลูกเดิมเอาสลักลูกสูบมาใส่ให้สลักตรงกัน
    ดูตีนลูกด้านล่าง กับหัวลูกสูบว่าต่างกันมากหรือเปล่าควรทำให้เท่ากับของเดิม
    ตีนลูกด้านล่างต้องทำให้ไม่สูงกว่าของเดิม เพราะถ้าเกินมันจะโดนข้อเหวี่ยง
    ถึงตอนนี้แล้วเสื้อและลูกก็อยู่กับเครื่องได้อย่างปลอดภัย ไม่เสียหาย
     
  4. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    ต่อครับ
    ระยะชักของAF28 ถ้าจำไม่ผิดน่าจะ40 mm หรือเปล่าไม่แน่ใจ ไปหาดูเอาเอง
    การเปิดไอเสียถ้าให้ดีไม่ควรเกิน ครึ่งของระยะชัก ถ้า40 ก็เปิดได้ถึง20mm
    วัดได้จาก เสื้อสูบด้านบน ไปจนถึงขอบพอร์ดไอเสียด้านบน
    ถ้าไม่ทำอะไร ก็ลองวัดดูว่าเสื้อตัวใหม่ที่จะเอามาใสมันเท่าไหร่
    มาเริ่มการคำนวน เลย
    เอา 0.785 มาคูณ กับ ขนาดกระบอกสูบ สองที แล้วคูณ กับความสูงที่วัดมา
    เราจะปริมาตรที่จะอัด
    เช่น 0.785 X 50 X 50 X 20 =39250 mm^3
    (50คือขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของกระบอกสูบ 20 คือ ระยะพอร์ดไอเสียด้านบนถึงด้านบนเสื้อสูบ)
    เอามาหาร1000จะได้เป็นcc. 39250/1000= 39.25cc.
    โดยปกติเป็นผมจะเอา 6มาหาร 39.25/6 = 6.542 cc.
    6.542 คือปริมาตร ฝาสูบ
    ถ้าคิดอัตราส่วนการอัด ก็เอา (39.25+6.542)หาร 6.542 ก็จะได้ 6.999ต่อ1
    ก็เอาฝาไปทำ 6.542 cc
    ถ้าจะหาว่ารถเรากี่ cc ก็เอา (0.785 X 50 X 50 X ระยะชัก 40 )หารด้วย1000 หน่วยเป็น mm
    = 78.5cc
    ผมคำนวนปริมาตรฝาสูบไม่ได้นะครับ เพราะไม่สามารถ จะเอาภาพตัดของฝาสูบ มาอินติเขต พท.
    ได้ครับ ใช้วิธีวัดเอาดีกว่า ง่ายกว่า แน่นอน เห็นได้ด้วยตาครับ
    อันนี้เป็นวิธี เบื้องต้นทีดูว่าเราอะเอาเสื้อ ที่มันต่างรู่นมาใส่ ครับ
    บางทีเราเอาเสื้อมาใส่ได้แล้ว แต่ รถวิ่งหมาไม่แดกก็มีนะครับ ตัวอยางก็มีให้เห็น
    อันนี้แค่การนำเสื้อ ลูก ฝามาใส่นะ ครับ ยังมีระบบจ่ายน้ำมัน กับระบบไฟ อีกนะครับ
    แบบทีบอกเป็นวิธีคิดของผมนะครับอาจจะไม่ถูกทั้งหมด หรือตกหล่น
    ก็ต้องขอโทษด้วยนะครับ ถ้าใครว่ามีประโยชน์ก็เอาไปลองดูครับ หรือใครมีอะไรจะเพิ่มเติม
    ก็เพิ่มได้นะครับ อันใหนผิดก็ท้วงนะครับไม่ว่าครับ
    ขำๆๆ ลูกโตใช่ว่ารถจะวิ่งเสมอไปนะครับ มันเป็นแค่องประกอบตัวนึงเท่านั้น
    ดูอย่าง F1 สิ เครื่อง ไม่เห็นจะใหญ่โตเลย ไม่กีcc เอง
    ปล.ข้อความข้างต้นได้รับข้อมูลมาจากชลต้องขอขอบคุณมาณ.ที่นี้ด้วยครับ
     
  5. jokeza

    jokeza New Member Member

    339
    3
    0
    มาแล้วครับ รูปเม็ด คลิ้ก กับ zx

    เม็ดเล็ก ของ zx ครับ ส่วนเม็ดใหญ่ ของ คลิ้ก
     
  6. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    ใหญ่กว่าเห็นๆครับ
     
  7. `Tao

    `Tao New Member Moderator VIP

    859
    11
    0
    แบตเพิ่งชาร์จไปเดือนเดียวหมดแล้วครับ ไม่รู้ว่าเป็นที่แบตหรือแผ่นชาร์จครับ เลยทดสอบโดยสตาร์ดเครื่องแล้วถอดขั้วแบตออก (ถอดเฉพาะขั้วลบน่ะ) แต่เครื่องไม่ดับ สรุปว่าแผ่นชาร์จมันเสียหรือเปล่าครับ :) :) :)
     
  8. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    ลองเช็คไฟรั่วดูครับถอดขั้วลบของแบตออกดับสวิตซ์กุญแจแล้วหาหลอดไฟเล็กๆต่อ12vต่อสายแล้วเอาลงที่ขั้วลบอีกฝั่งลงที่ตัวถัง(กราวด์หรือ-)ถ้าหลอดไฟติดแสดงว่าไฟรั่วอาจมีสายใดสายหนึ่งขาดช๊อตลงกราวด์ลองดูพี่คอง..ได้ผลยังไงแจ้งด้วย
     
  9. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    วิธีแปลงกล่องไฟแดชใส่zxปลั๊กคู่
    1.ต่อสายไฟรถ-ดำเหลือง
    2.ต่อสายไฟรถ-ดำขาว
    3.ต่อสายไฟรถ-เขียว
    4.ต่อสายไฟรถ-ดำแดง

    สายสีชมพูของรถไม่ต้องต่อกับอะไรเลย

    เอาไปใส่ปลั๊กคู่ก็ได้ครับลองแล้วเพราะผมต่อเองนะครับ

    แต่ไม่รู้ถูกป่าว แต่ขี่ได้ครับ
    ปล.ข้อมูลจากคุณเหน่งคร๊าบขอขอบคุณมาณ.ที่นนี้ด้วยครับ
     
  10. Jo_M3

    Jo_M3 New Member Member

    82
    1
    0
    งงตรง 6.999ต่อ1 อ่ะครับ น้าเป้ ทำไม ทำฝา 6.542 ครับ ทำไมไม่ทำ 7 cc ครับ น้าเป้(ถ้าคิดอัตราส่วนการอัด ก็เอา (39.25+6.542)หาร 6.542 ก็จะได้ 6.999ต่อ1
    ก็เอาฝาไปทำ 6.542 cc) ตรงนี้อ่ะครับ ทำไมไม่ทำฝา 7 cc อ่ะครับ งงตรงนี้


    ขอบคุณครับ
     
  11. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    อันนี้ผมตอบไม่ได้หรอกครับเกินขีดความสามารถต้องรอชลเข้ามาตอบจะดีกว่า.....เพราะที่เห็นข้างบนนั่นคือcomment ของชลครับ
     
    แก้ไขล่าสุด: 31 มีนาคม 2006
  12. Tamiezx

    Tamiezx New Member Member

    21
    1
    0

    ตอบแทนคุณชลแล้วกันครับ
    ตัวเลข 6.542 คือจำนวน ซีซีที่ต้องทำ อ่ะครับส่วนตัวเลข 6.999 คืออัตราส่วนการอัดครับ
    ตัวอย่าง อัตราส่วนการอัดถ้าเป็น 7 ต่อหนึ่งหมายถึง ซีซีของฝาสูบถ้าเราเอามารวมกัน7 ครั้งก็จะได้เท่ากับจำนวนของซีซีรวมอ่ะครับเช่น zx ซีซี 49.63 หรือประมาณ 50 ซีซี:)
     
  13. Jo_M3

    Jo_M3 New Member Member

    82
    1
    0
    ขอบคุณ คร๊าบ!!!!


    แล้ว Af35 ช่วงชักกระบอกสูบยาวเท่าไหร่ ครับ
     
  14. Tamiezx

    Tamiezx New Member Member

    21
    1
    0

    standard ลูกสูบจะมีขนาด 40 มม. ส่วนระยะชัก 39.3 มม. ครับ เฉพาะ Af 35 นะ:)
     
  15. Jo_M3

    Jo_M3 New Member Member

    82
    1
    0
    ขอบคุณครับ
     
  16. Tom_dio

    Tom_dio New Member Member

    4
    1
    0
    รถaf-18 ผมทำไมวิ่งประมาณ40 ควันออกเยอะมากเลยเห็นได้ชัดคับ ตั้ง 2t ลงน้อยแล้วนะ เป็นเพราะอะไรคับขอวิธีแก้ไขด้วยคับ หรือว่าเป็นเพราะผมเติม95แทน91ไปอะ
     
  17. tuche

    tuche New Member Moderator

    307
    4
    0
    เครื่องหลวมหรือปล่าวครับ????
     
  18. Tom_dio

    Tom_dio New Member Member

    4
    1
    0
    ถ้าเครื่องหลวม ตรงส่วนไหนหรอคับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 เมษายน 2006
  19. `Tao

    `Tao New Member Moderator VIP

    859
    11
    0
    ลูกสูบครับ
     
  20. Tamiezx

    Tamiezx New Member Member

    21
    1
    0

    ท่อไอเสียมันมีเขม่าเยอะหรือเปล่าหรือว่าน้ำมันมันค้างในท่อลองเช็คดูครับ หรือไม่ลองให้ร้านท่อเผาเขม่าดูก่อนอ่ะครับ แล้วก็ลองเช็คเครื่องด้วย
     
  21. Mint_ZR

    Mint_ZR New Member Member

    142
    1
    0
    เวลาขี่ช้าๆ มันจะเผาไหม้ไม่หมด แล้วค้างในท่อ เป็นเขม่าอุดตัน ทำให้ควันเยอะ เพราะฉะนั้นเวลาขี้ๆๆๆ ต้อง ซัดลูกเดียว อิอิ
     
  22. pisutkmitl

    pisutkmitl New Member Member

    4
    1
    0
    ผมขอถามน้าเป้หน่อยครับผมแต่ข้ามเรื่องไปหน่อยผมมีaf34 ผมอยากรู้ว่าสายสีชมพูมันไปต่อกับอุปกรณ์อะไรของรถหรือครับผมมั้นจะไปสุดตรงที่ใด ขอบคุณคับ
     
  23. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    โทษทีครับข้อมูลดังกล่าวมาจากคุณ"slope"หรือเหน่งครับลองๆถามกันดู
     
  24. โอ๋.

    โอ๋. Guest

    0
    0
    0
    มีคำถามครับรถป๊อปจะติด วัดรอบได้ไหมครับ??
     
  25. mtb96

    mtb96 New Member Member

    253
    6
    0
    ได้ครับไม่มีปัญหา วัดรอบไฟฟ้า
     
  26. boy26

    boy26 New Member Member

    4
    1
    0
    จะปรับน้ำมัน 2T ตรงไหน

    จะปรับน้ำมัน 2TของZX อยู่ตรงไหน และควรปรับแค่ไหนไม่ให้ควันมาก
     
  27. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    สลิงตรงหน้าปั๊มอ่ะครับไขไปทางขวาเพิ่มมาทางซ้ายลด
     
  28. jokeza

    jokeza New Member Member

    339
    3
    0
    สังเกตุ ที่สายคันเร่งนะครับ มันจะมี 2 สาย ไปที่คาร์บูสายนึง
    แล้วอีกสายนึงจะไปที่ปั้ม 2T เอาง่ายๆเลยนะครับ ถ้าปรับให้สายตึง
    2T จะลงมาก ควันจะเยอะ แล้วถ้า 2T ลงเยอะ รถก็จะวิ่งไม่ค่อยออก
    ถ้าปรับให้สายหย่อน 2T จะลงน้อย ควันจะไม่ค่อยมี แต่ควรปรับให้ ลงตามสมควร
    นะครับ ควันออกหน่อยไม่เป็นไร 2 จังหวะมันต้องมีควันอยู่แล้ว เด๋วไปปรับ ให้มัน
    ลงน้อย มันจะลงไม่พอ เด๋ว ลูกสูบมันจะติดนะ จ๊ะ เด่วจะหาว่าม่ายเตือน :D :D :D
     
  29. ฟองนม

    ฟองนม Guest

    0
    0
    0
    ผมมีปัญหาครับ
    ผมใช้ AF 27 อยู่ครับ รู้สึกว่าแหวนมันจะหลวม ผมมีคำถามดังนี้ครับ
    1. ไม่ทราบว่าอาการแหวนหลวมนี่มันอันตรายมั๊ยครับ ถ้าจะใช้โดยไม่ซ่อมจะได้มั๊ย ต้องขับยังไงเหรอครับถึงจะถนอมมันได้
    2. แหวนหลวมกับสูบหลวมอาการต่างกันยังไงครับ
    3. รถผมเวลาวิ่งธรรมดา ขับไปเรื่อยๆชิวๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่พอซ้อนสองคน(ขับ 1 ซ้อน 1) หรือว่าเวลาอัดแรงๆ มันจะควันขาวอ่ะครับ ยิ่งถ้าซ้อนสองเนี๊ย ควันขาวออกเยอะมากครับ ไม่ทราบว่ามันเป็นอะไรเหรอครับ แล้วจะต้องทำไง
    4. ราคาท่อ AF 27 อยู่ที่เท่าไหร่ครับ

    ขอบคุณพี่ๆมากครับ
     
  30. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    คว้านเปลี่ยนลูกเลยสิครับดีกว่าแต่คว้านเผื่อนิดนึงนะครับอย่าคว้านจนฟิตเกินไปแหวนลูกสูบหลวมนั้นทำให้กำลังอัดรั่วด้วยรถเลยพาลไม่มีแรงแถมยังสตารทืยากอีกเท่าที่รู้นะครับลองดูความเห็นสมาชิกท่านอื่นๆดูครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้