เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
Civic ES Group
>
NGV-LPG-แก๊สโซฮอล์...อย่างไหนคุ้มสุด?
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="TOM's, post: 605657, member: 38457"]<font size="5"><b>NGV-LPG-แก๊สโซฮอล์...อย่างไหนคุ้มสุด? </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b>ผลทดสอบล่าสุดของกรมธุรกิจพลังงาน เปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลือง และค่าใช้จ่ายต่อระยะทาง ของรถเอ็นจีวี และรถแอลพีจี รวมถึงรถยนต์ที่เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ รวมระยะทางการทดสอบ 5,200 กิโลเมตร วิ่งทั้งในเมือง นอกเมือง และบนทางด่วน </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b>ก่อนที่จะไปทราบผลเปรียบเทียบ เราไปทำความเข้าใจข้อแตกต่างของพลังงานทั้ง 3 ชนิดก่อน </b></font></p><p><font size="5"><b> </b></font></p><p><font size="5"><b> </b></font></p><p><font size="5"><b>1. รถเอ็นจีวี (NGV: Natural Gas Vehicles) หมายถึงรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (Compressed Natural Gas : CNG) เป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน </b></font></p><p><font size="5"><b> </b></font></p><p><font size="5"><b>2. รถแอลพีจี (LPG : Liquefied Petroleum Gas) เป็นรถที่ใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงขับเคลื่อน </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b> โดยคุณสมบัติของแอลพีจีจะหนักกว่าอากาศ. ดังนั้นเมื่อเกิดการรั่วไหลจะลอยอยู่บริเวณพื้น. แตกต่างจากก๊าซซีเอ็นจีที่มีคุณสมบัติเบากว่าอากาศเมื่อรั่วไหลจะลอยขึ้นสู่อากาศอย่างรวดเร็ว </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b> </b></font></p><p><font size="5"><b>ก๊าซซีเอ็นจีมีคุณสมบัติอีกประการ. คือติดไฟยากโดยจะติดไฟได้ก็ต่อเมื่อมีการลุกไหม้ที่อุณหภูมิสูงถึง 540 องศาเซลเซียส. ดังนั้นก๊าซซีเอ็นจีจึงมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถสูงกว่าแอลพีจี และเชื้อเพลิงอื่นอีกหลายประเภท </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b> </b></font></p><p><font size="5"><b>ค่าออกเทนสำหรับก๊าซเอ็นจีวีจะอยู่ที่ 120 RON และก๊าซแอลพีจีอยู่ที่ 105 RON. จึงสามารถนำมาใช้เชื้อเพลิงได้ โดยค่า RON (Research Octane Number). เป็นค่าออกเทนที่มีประสิทธิภาพต่อต้านการน็อคในเครื่องยนต์หลายสูบ ที่ทำงานอยู่ในรอบของช่วงหมุนต่ำ. </b></font></p><p><font size="5"><b>ส่วนค่าออกเทน MON (Motor Octane Number) มีประสิทธิภาพต่อการการน็อคในขณะที่ทำงานที่รอบสูง ซึ่งซีเอ็นจีมีค่า MON120 และแอลพีจีมีค่า MON97 </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b>ส่วนราคาของซีเอ็นจีอยู่ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาท และแอลพีจีมีราคา 9.40 บาทต่อลิตร แต่เมื่อนำมาเทียบ หน่วยเป็นลิตรบนพื้นฐานของค่าความร้อนเดียวกัน จะเห็นว่าซีเอ็นจีจะมีราคาที่ถูกกว่าแอลพีจีอยู่มาก คือ ซีเอ็นจีจะมีราคาอยู่ที่ 6.29 บาทต่อลิตร ขณะที่แอลพีจีมีราคา 9.40 บาทต่อลิตร หรือเมื่อเทียบเป็นกิโลกรัม แอลพีจีจะมีราคาอยู่ที่ 16.81 บาทต่อกิโลกรัม </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b> การติดตั้งรถเอ็นจีวีจะแบ่งเป็น 2 ระบบ ได้แก่ ระบบฉีดก๊าซ (Multipoint Injection) และระบบดูดก๊าซ (Fummigation) ที่แบ่งย่อยออกมาเป็นระบบวงจรเปิด (Open Loop) และวงจรปิด (Close Loop) โดยระบบฉีดก๊าซหรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า ระบบหัวฉีด นั้นเหมาะกับรถที่เป็นเครื่องยนต์หัวฉีดทุกชนิด ราคาค่าติดตั้งรวมถังและอุปกรณ์อยู่ที่ 58,000-65,000บาท </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b> </b></font></p><p><font size="5"><b>ส่วนระบบดูดก๊าซนั้น เหมาะสมกับรถที่เป็นเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์ และระบบหัวฉีด ที่มีการควบคุมการจ่ายน้ำมันแบบธรรมดา (ส่วนใหญ่เป็นรถที่ผลิตก่อนปี 2543) โดยมีราคาติดตั้งอยู่ที่ 38,000-55,000 บาท (รวมถังและอุปกรณ์เอ็นจีวี) </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b> </b></font></p><p><font size="5"><b>3. สำหรับน้ำมัน "แก๊สโซฮอล์" เป็นการนำเอทานอล หรือแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ที่สกัดจากพืชต่างๆ ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อย กากน้ำตาล ข้าวโพด มาผสมกับน้ำมันเบนซิน ในอัตราส่วน 10 : 90 น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีอัตราส่วนผสมเอทานอล 10% เรียกว่า น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 หรือหากส่วนผสมเอทานอลสูงกี่เปอร์เซ็นต์ ก็เรียกตามสัดส่วนนั้นๆ </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b> </b></font></p><p><font size="5"><b>สัดส่วนของเอทานอลที่นำมาผสมในน้ำมันเบนซิน 5-10% ถ้าเป็นรถยนต์ที่ใช้ระบบหัวฉีด ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา ไม่จำเป็นต้องปรับปรุง หรือดัดแปลงเครื่องยนต์ใดๆ ขณะที่ถ้าเป็นรถยนต์รุ่นเก่า ซึ่งยังใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ ไม่ได้รับการแนะนำให้ใช้แก๊สโซฮอล์ และถ้าหากต้องการใช้จะต้องมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ เพื่อให้มีความเหมาะสมมากขึ้น </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b> </b></font></p><p><font size="5"><b>อย่างไรก็ตาม แม้ราคาของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ จะมีถูกกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป แต่เนื่องจากส่วนผสมของเอทานอลมีเพียงเล็กน้อยแค่ 10% จึงทำให้ราคายังแพงอยู่มาก เมื่อเทียบกับก๊าซซีเอ็นจีและแอลพีจี จากการที่แก๊สโซฮอล์เป็นพลังงานทดแทนชนิดหนึ่ง กรมธุรกิจพลังงานจึงได้นำมาทดสอบเปรียบเทียบกับรถเอ็นจีวี และแอลพีจีด้วย จากการวิ่งทดสอบสามารถสรุปได้ตามตาราง </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b> </b></font></p><p><font size="5"><b> ตารางเปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลือง(ระยะทาง) NGV-LPG-แก็สโซฮอล์ </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b>[ATTACH]941782[/ATTACH]</b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b>Remark: total distance 5,200 kilometers. </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b> </b></font></p><p><font size="5"><b> จากตาราง จะเห็นได้ว่าถ้าเลือกใช้เชื้อเพลิง NGV จะสามารถวิ่งได้ระยะทางที่ไกลกว่า </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b> </b></font></p><p><font size="5"><b> ตารางเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายต่อระยะทาง NGV-LPG-แก็สโซฮอล์ </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b>[ATTACH]941783[/ATTACH]</b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b>Remark: NGV = 8.50 Baht/kg., LPG = 9.35 Baht/L., Gasohol = 27.89 Baht/L. </b></font></p><p><font size="5"><b><br /></b></font></p><p><font size="5"><b> </b></font></p><p><font size="5"><b>จากตาราง จะเห็นได้ว่าถ้าเลือกใช้เชื้อเพลิง NGV จะสามารถประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากกว่า</b></font>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="TOM's, post: 605657, member: 38457"][SIZE="5"][B]NGV-LPG-แก๊สโซฮอล์...อย่างไหนคุ้มสุด? ผลทดสอบล่าสุดของกรมธุรกิจพลังงาน เปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลือง และค่าใช้จ่ายต่อระยะทาง ของรถเอ็นจีวี และรถแอลพีจี รวมถึงรถยนต์ที่เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ รวมระยะทางการทดสอบ 5,200 กิโลเมตร วิ่งทั้งในเมือง นอกเมือง และบนทางด่วน ก่อนที่จะไปทราบผลเปรียบเทียบ เราไปทำความเข้าใจข้อแตกต่างของพลังงานทั้ง 3 ชนิดก่อน 1. รถเอ็นจีวี (NGV: Natural Gas Vehicles) หมายถึงรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (Compressed Natural Gas : CNG) เป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน 2. รถแอลพีจี (LPG : Liquefied Petroleum Gas) เป็นรถที่ใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงขับเคลื่อน โดยคุณสมบัติของแอลพีจีจะหนักกว่าอากาศ. ดังนั้นเมื่อเกิดการรั่วไหลจะลอยอยู่บริเวณพื้น. แตกต่างจากก๊าซซีเอ็นจีที่มีคุณสมบัติเบากว่าอากาศเมื่อรั่วไหลจะลอยขึ้นสู่อากาศอย่างรวดเร็ว ก๊าซซีเอ็นจีมีคุณสมบัติอีกประการ. คือติดไฟยากโดยจะติดไฟได้ก็ต่อเมื่อมีการลุกไหม้ที่อุณหภูมิสูงถึง 540 องศาเซลเซียส. ดังนั้นก๊าซซีเอ็นจีจึงมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถสูงกว่าแอลพีจี และเชื้อเพลิงอื่นอีกหลายประเภท ค่าออกเทนสำหรับก๊าซเอ็นจีวีจะอยู่ที่ 120 RON และก๊าซแอลพีจีอยู่ที่ 105 RON. จึงสามารถนำมาใช้เชื้อเพลิงได้ โดยค่า RON (Research Octane Number). เป็นค่าออกเทนที่มีประสิทธิภาพต่อต้านการน็อคในเครื่องยนต์หลายสูบ ที่ทำงานอยู่ในรอบของช่วงหมุนต่ำ. ส่วนค่าออกเทน MON (Motor Octane Number) มีประสิทธิภาพต่อการการน็อคในขณะที่ทำงานที่รอบสูง ซึ่งซีเอ็นจีมีค่า MON120 และแอลพีจีมีค่า MON97 ส่วนราคาของซีเอ็นจีอยู่ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาท และแอลพีจีมีราคา 9.40 บาทต่อลิตร แต่เมื่อนำมาเทียบ หน่วยเป็นลิตรบนพื้นฐานของค่าความร้อนเดียวกัน จะเห็นว่าซีเอ็นจีจะมีราคาที่ถูกกว่าแอลพีจีอยู่มาก คือ ซีเอ็นจีจะมีราคาอยู่ที่ 6.29 บาทต่อลิตร ขณะที่แอลพีจีมีราคา 9.40 บาทต่อลิตร หรือเมื่อเทียบเป็นกิโลกรัม แอลพีจีจะมีราคาอยู่ที่ 16.81 บาทต่อกิโลกรัม การติดตั้งรถเอ็นจีวีจะแบ่งเป็น 2 ระบบ ได้แก่ ระบบฉีดก๊าซ (Multipoint Injection) และระบบดูดก๊าซ (Fummigation) ที่แบ่งย่อยออกมาเป็นระบบวงจรเปิด (Open Loop) และวงจรปิด (Close Loop) โดยระบบฉีดก๊าซหรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า ระบบหัวฉีด นั้นเหมาะกับรถที่เป็นเครื่องยนต์หัวฉีดทุกชนิด ราคาค่าติดตั้งรวมถังและอุปกรณ์อยู่ที่ 58,000-65,000บาท ส่วนระบบดูดก๊าซนั้น เหมาะสมกับรถที่เป็นเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์ และระบบหัวฉีด ที่มีการควบคุมการจ่ายน้ำมันแบบธรรมดา (ส่วนใหญ่เป็นรถที่ผลิตก่อนปี 2543) โดยมีราคาติดตั้งอยู่ที่ 38,000-55,000 บาท (รวมถังและอุปกรณ์เอ็นจีวี) 3. สำหรับน้ำมัน "แก๊สโซฮอล์" เป็นการนำเอทานอล หรือแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ที่สกัดจากพืชต่างๆ ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อย กากน้ำตาล ข้าวโพด มาผสมกับน้ำมันเบนซิน ในอัตราส่วน 10 : 90 น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีอัตราส่วนผสมเอทานอล 10% เรียกว่า น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 หรือหากส่วนผสมเอทานอลสูงกี่เปอร์เซ็นต์ ก็เรียกตามสัดส่วนนั้นๆ สัดส่วนของเอทานอลที่นำมาผสมในน้ำมันเบนซิน 5-10% ถ้าเป็นรถยนต์ที่ใช้ระบบหัวฉีด ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา ไม่จำเป็นต้องปรับปรุง หรือดัดแปลงเครื่องยนต์ใดๆ ขณะที่ถ้าเป็นรถยนต์รุ่นเก่า ซึ่งยังใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ ไม่ได้รับการแนะนำให้ใช้แก๊สโซฮอล์ และถ้าหากต้องการใช้จะต้องมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ เพื่อให้มีความเหมาะสมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ราคาของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ จะมีถูกกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป แต่เนื่องจากส่วนผสมของเอทานอลมีเพียงเล็กน้อยแค่ 10% จึงทำให้ราคายังแพงอยู่มาก เมื่อเทียบกับก๊าซซีเอ็นจีและแอลพีจี จากการที่แก๊สโซฮอล์เป็นพลังงานทดแทนชนิดหนึ่ง กรมธุรกิจพลังงานจึงได้นำมาทดสอบเปรียบเทียบกับรถเอ็นจีวี และแอลพีจีด้วย จากการวิ่งทดสอบสามารถสรุปได้ตามตาราง ตารางเปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลือง(ระยะทาง) NGV-LPG-แก็สโซฮอล์ [ATTACH]941782[/ATTACH] Remark: total distance 5,200 kilometers. จากตาราง จะเห็นได้ว่าถ้าเลือกใช้เชื้อเพลิง NGV จะสามารถวิ่งได้ระยะทางที่ไกลกว่า ตารางเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายต่อระยะทาง NGV-LPG-แก็สโซฮอล์ [ATTACH]941783[/ATTACH] Remark: NGV = 8.50 Baht/kg., LPG = 9.35 Baht/L., Gasohol = 27.89 Baht/L. จากตาราง จะเห็นได้ว่าถ้าเลือกใช้เชื้อเพลิง NGV จะสามารถประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากกว่า[/B][/SIZE][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
Civic ES Group
>
NGV-LPG-แก๊สโซฮอล์...อย่างไหนคุ้มสุด?
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...