เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
Club EG Ferio
>
ถามเรื่องแรงดันฝาหม้อน้ำ รุ่น lx ใช้กี่บาร์ครับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="broom, post: 612240, member: 4574"]เรื่องก็มีอยู่ว่า น้ำในบรรยากาศปกติ จะเดือดที่ 100 องศาเซสเซียส แต่เมื่อเราเพิ่มความดันเข้าไปในระบบ น้ำจะมีจุดเดือดที่อุณหภูมิสูงกว่า 100 ยิ่งเพิ่มความดันมากเท่าไหร่ ก็มีจุดเดือดสูงขึ้นเท่านั้น ดังนั้นการที่เราเพิ่มความดันในระบบระบายความร้อนโดยการเปลี่ยนฝาหม้อน้ำจึงทำให้จุดเดือดของน้ำระบายความร้อนสูงขึ้น</p><p><br /></p><p>ถ้าดูผ่านๆ ก็เหมือนไม่มีอะไร เพราะอุณหภูมิของเครื่องยนต์ ที่ควบคุมโดยวาวล์น้ำ ยังไงมันก็ไม่เกิน 100 องศาอยู่แล้ว แต่ในส่วนของฝาสูบ ที่ต้องรับความร้อนจากการจุดระเบิดตลอดเวลา และก็จะเป็นความร้อนที่สะสมมากขึ้นเรื่อยๆหากว่าน้ำระบายความร้อนได้ไม่ทัน ดังนั้น น้ำที่ระบายความร้อนผ่านฝาสูบ จะมีส่วนหนึ่งที่อาจจะเกิดการเดือดของน้ำระบายความร้อนขึ้นมาได้ โดยเฉพาะโพรงน้ำระบายความร้อนที่ฝาสูบซึ่งมักจะเป็นฝาที่ขึ้นรูปด้วยการหล่อ ก็จะมีผิวที่ขุรขระ ผิวตรงที่ไม่เรียบนี่เอง จะทำให้เกิดจุดที่เรียกว่า hot spot ซึ่งจะร้อนเป็นพิเศษ ทำให้น้ำเดือดได้ </p><p><br /></p><p>ถ้าน้ำเดือดเป็นฟอง จะเกิดอะไรขึ้น .... คำตอบก็คือ การระบายความร้อนตรงบริเวณนั้นก็จะแย่ลงไปอีก เพราะอย่างที่เราทราบกันว่า อากาศเป็นฉนวนความร้อน หรือ นำความร้อนได้ไม่ดีเท่ากับน้ำ จุดที่เกิดเการเดือดเป็นฟอง ก็จะระบายความร้อนได้แย่ลงไปอีก คราวนี้มันก็จะส่งผลมายังห้องเผาไหม้บริเวณนั้น ที่จะร้อนจัดยิ่งขึ้น ผลที่ตามมาก็คือ เครื่องอาจจะเกิดการน๊อคเนื่องจากความร้อนได้ง่ายยิ่งขึ้น</p><p><br /></p><p>การเพิ่มแรงดันในระบบระบายความร้อน จึงสามารถที่จะลดการน๊อคของเครื่องยนต์ได้ ในระดับหนึ่งครับ...[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="broom, post: 612240, member: 4574"]เรื่องก็มีอยู่ว่า น้ำในบรรยากาศปกติ จะเดือดที่ 100 องศาเซสเซียส แต่เมื่อเราเพิ่มความดันเข้าไปในระบบ น้ำจะมีจุดเดือดที่อุณหภูมิสูงกว่า 100 ยิ่งเพิ่มความดันมากเท่าไหร่ ก็มีจุดเดือดสูงขึ้นเท่านั้น ดังนั้นการที่เราเพิ่มความดันในระบบระบายความร้อนโดยการเปลี่ยนฝาหม้อน้ำจึงทำให้จุดเดือดของน้ำระบายความร้อนสูงขึ้น ถ้าดูผ่านๆ ก็เหมือนไม่มีอะไร เพราะอุณหภูมิของเครื่องยนต์ ที่ควบคุมโดยวาวล์น้ำ ยังไงมันก็ไม่เกิน 100 องศาอยู่แล้ว แต่ในส่วนของฝาสูบ ที่ต้องรับความร้อนจากการจุดระเบิดตลอดเวลา และก็จะเป็นความร้อนที่สะสมมากขึ้นเรื่อยๆหากว่าน้ำระบายความร้อนได้ไม่ทัน ดังนั้น น้ำที่ระบายความร้อนผ่านฝาสูบ จะมีส่วนหนึ่งที่อาจจะเกิดการเดือดของน้ำระบายความร้อนขึ้นมาได้ โดยเฉพาะโพรงน้ำระบายความร้อนที่ฝาสูบซึ่งมักจะเป็นฝาที่ขึ้นรูปด้วยการหล่อ ก็จะมีผิวที่ขุรขระ ผิวตรงที่ไม่เรียบนี่เอง จะทำให้เกิดจุดที่เรียกว่า hot spot ซึ่งจะร้อนเป็นพิเศษ ทำให้น้ำเดือดได้ ถ้าน้ำเดือดเป็นฟอง จะเกิดอะไรขึ้น .... คำตอบก็คือ การระบายความร้อนตรงบริเวณนั้นก็จะแย่ลงไปอีก เพราะอย่างที่เราทราบกันว่า อากาศเป็นฉนวนความร้อน หรือ นำความร้อนได้ไม่ดีเท่ากับน้ำ จุดที่เกิดเการเดือดเป็นฟอง ก็จะระบายความร้อนได้แย่ลงไปอีก คราวนี้มันก็จะส่งผลมายังห้องเผาไหม้บริเวณนั้น ที่จะร้อนจัดยิ่งขึ้น ผลที่ตามมาก็คือ เครื่องอาจจะเกิดการน๊อคเนื่องจากความร้อนได้ง่ายยิ่งขึ้น การเพิ่มแรงดันในระบบระบายความร้อน จึงสามารถที่จะลดการน๊อคของเครื่องยนต์ได้ ในระดับหนึ่งครับ...[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
Club EG Ferio
>
ถามเรื่องแรงดันฝาหม้อน้ำ รุ่น lx ใช้กี่บาร์ครับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...