เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
NV Club
>
เทียบฟอร์ม NGV Vs LPG จาก หนังสือ แก๊ส ฟอร์ คาร์ เอ็กซ์ตร้า 2007
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="ngagex, post: 630072, member: 30715"]เทียบฟอร์ม NGV Vs LPG จาก หนังสือ แก๊ส ฟอร์ คาร์ เอ็กซ์ตร้า 2007 แก๊ส LPG</p><p><br /></p><p> แก๊สหุงต้ม "LPG" คือแก๊สปิโตรเลียมแหลว (Lique-Fied Petroleum Gas-LPG) ที่เป็นเชื้อเพลิงชนิดหนึ่งที่ได้มาจากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบในโรงกลั่นน้ำมัน และกระบวนการแยกแก๊สธรรมชาติ โดยแก๊ส LPG จะไม่มีกลิ่นและไม่มีพิษการได้กลิ่นฉุนจากแก๊สนั้นเป็นการใส่สารที่มีกลิ่นฉุนลงไปเพื่อเตือนภัยเวลาเกิดแก๊สรั่ว</p><p><br /></p><p> ดังนั้นเมื่อนำแก๊สชนิดนี้ไปเผาไหม้อย่างสมบูรณ์จะไม่ทำให้เกิดแก๊สคาร์บอนมอนนอกไซด์ หรือแก๊สพิษ เนื่องจากแก๊สนี้มีน้ำหนักมากกว่าอากาศ เมื่อเกิดการรั่วภายในห้องแคบๆ แล้วจะเข้าไปแทนที่อากาศ ทำให้ออกซิเจนบริเวณนั้นมีไม่เพียงพอ ผู้ที่สูดดมเข้าไปอาจมีอาการวิงเวียน คลื่นเหียน และหมดสติได้ </p><p><br /></p><p> คุณสมบัติของแก๊ส LPG ที่เบากว่าน้ำ และหนักกว่าอากาศ เมื่ออยู่ในสถานะของเหลว แก๊สจะมีน้ำหนักครึ่งนึงของน้ำ ทำให้แก๊สเหลวจะลอยอยู่เหนือน้ำ หากรั่วลงในคูน้ำ ท่อน้ำ หรือแม่น้ำ อาจลอยไปติดไฟ เมื่ออยู่ในสถานะเป็นไปจะหนักประมาณ 2 เท่าของอากาศ ถ้าหากแก๊สรั่วก็จะไหลไปรวมตัวในที่ต่ำ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ข้อดีของแก๊ส LPG</p><p><br /></p><p>1.มีค่าออกเทนสูงกว่าน้ำมัน คือประมาณ 100 - 115 </p><p>2.การเผาไหม้สมบูรณ์กว่าน้ำมัน เครื่องยนต์สะอาด และไม่มีเขม่า </p><p>3.แก๊สที่เหลือใช้ในห้องเผาไหม้ จะละเหยออกไปได้หมด ขณะที่น้ำมันเบนซินเมื่อเหลือจากการเผาไหม้จะไปละลายฟิล์ม น้ำมันหล่อลื่นที่เคลื่อบลูกสูบ และกระบอกสูบ ทำให้ประสิทธิภาพการหล่อลื่นลดลง </p><p>4.แก๊ส LPG ไม่มีสารตะกั่วเจือปน และมีการเผาไหม้สมบูรณ์ ดังนั้นไอเสียที่เกิดขึ้นจะไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ </p><p>5.แก๊ส LPG เป็นเชื้อเพลิงที่มีความดันในตัวเอง ฉะนั้นเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สชนิดนี้จึงสตาร์ทติดง่าย</p><p>ข้อด้อยของแก๊ส LPG</p><p><br /></p><p>1.รถยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG ต้องปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้สามารถติดตั้งถังบรรจุแก๊ส ที่ออกแบบสำหรับใช้กับรถยนต์ ติดตั้งตัวผสม 2 ระบบ เพื่อทำหน้าที่ผสมกับอากาศ ซึ่งสามารถใช้กับน้ำมันได้ และติดตั้งตัวจ่ายแก๊ส วาล์วปิด-เปิด และกรองแก๊ส เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน </p><p>2.การเติมแก๊สในรถยนต์ ต้องใช้ความระมัดระวังสูงกว่าเติมน้ำมัน โดยปกติถังบรรจุแก๊สควรบรรจุไม่เกิน 85 % ของปริมาตรถัง และต้องระวังอย่าให้มีประกายไฟในบริเวณใกล้เคียง โดยห้ามสูบบุหรี่ขณะโดยสารอยู่บนรถ หรือในขณะเติมแก๊ส</p><p> </p><p><br /></p><p>แก๊ส NGV</p><p><br /></p><p> แก๊สธรรมชาติ "NGV" หมายถึงแก๊สที่มี "มีเทน" เป็นส่วนประกอนหลัก แล้วถูกอัดจนมีความดันสูง ซึ่งต่างประเทศเรียกว่า แก๊สธรรมชาติอัด "CNG"</p><p><br /></p><p>ข้อดีของแก๊ส NGV</p><p><br /></p><p>1.มีสัดส่วนคาร์บอนน้อยกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น และมีคุณสมบัติเป็นแก๊สเผาไหม้สมบูรณ์มากกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น รวมทั้งมีปริมาณไอเสียที่ปล่อยออกจากเครื่องยนต์ ในปริมาณต่ำ </p><p>2.เป็นเชื้อเพลิงสะอาดไม่ก่อให้เกิดควันดำ หรือสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงสามารถลดปัญหามลพิษทางอากาศได้เป็นอย่างดี </p><p>3.เป็นเชื้อเพลิงที่ผลิตได้เองในประเทศ และมีราคาถูกว่าน้ำมัน 3 เท่า </p><p>4.แก๊ส NGV มีคุณสมบัติเบากว่าอากาศ เมื่อเกิดรั่วไหลจะพุ่งขึ้นสู่ข้างบน ไม่สะสมอยู่บนพื้นดินจนเกิดการลุกไหม้ เหมือนเชื้อเพลิงชนิดอื่น ขณะเดียวกันอุณหภูมิที่ติดไฟในอากาศได้เองนั้นสูงถึง 650 องศาเซลเซียส </p><p>ข้อด้อยของแก๊ส NGV</p><p><br /></p><p>1.รถที่ใช้แก๊ส NGV ได้ต้องเป็นรถที่มีเครื่องยนต์ที่สร้างขึ้นมารองรับการใช้งานสำหรับแก๊ส NGV โดยเฉพาะ หรือไม่อย่างนั้น ต้องเป็นเครื่องยนต์เชื้อเพลิง 2 ระบบ หรือเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วม ที่ผ่านการดัดแปลง และติดตั้งอุปกรณ์ที่ทำให้เครื่องยนต์ใช้ได้ทั้งน้ำมันเบนซินกับ NGV หรือน้ำมันดีเซลกับNGV' </p><p>2.อุปกรณ์แก๊ส NGV มีราคาค่อนข้างสูง ถ้าเป็นเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วมดีเซลเอ็นจีวี มีราคาสูงนับแสนบาทขึ้นไป ส่วนเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วม เบนซินเอ็นจีวี ราคาประมาณ 40,000 บาทขึ้นไป </p><p>3.ถังแก๊ส NGV มีขนาดหนาและหนัก ทำให้สามารถบรรจุแก๊สได้น้อย ทำให้รถ NGV วิ่งได้ในระยะทางที่สั้นกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น แต่มีข้อดีคือเป็นถังที่มีความปลอดภัยสูง </p><p>4.สถานีบริการแก๊ส NGV ณ ปัจจุบันยังมีจำนวนจำกัด และต้องตั้งขึ้นตามแนวท่อแก๊สเป็นหลัก ถ้าหาก ปตท.สามารถขยายสถานีบริการได้ตามเป้าหมาย 200 แห่ง ภายในต้นปี 2550 และ 740 แห่ง ภายในปี 2553 ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไป</p><p> เผื่อใครยังไม่ได้ติด ลองตัดสินใจดูครับ.........ใครที่ติดแล้วลองอ่านเล่นๆครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="ngagex, post: 630072, member: 30715"]เทียบฟอร์ม NGV Vs LPG จาก หนังสือ แก๊ส ฟอร์ คาร์ เอ็กซ์ตร้า 2007 แก๊ส LPG แก๊สหุงต้ม "LPG" คือแก๊สปิโตรเลียมแหลว (Lique-Fied Petroleum Gas-LPG) ที่เป็นเชื้อเพลิงชนิดหนึ่งที่ได้มาจากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบในโรงกลั่นน้ำมัน และกระบวนการแยกแก๊สธรรมชาติ โดยแก๊ส LPG จะไม่มีกลิ่นและไม่มีพิษการได้กลิ่นฉุนจากแก๊สนั้นเป็นการใส่สารที่มีกลิ่นฉุนลงไปเพื่อเตือนภัยเวลาเกิดแก๊สรั่ว ดังนั้นเมื่อนำแก๊สชนิดนี้ไปเผาไหม้อย่างสมบูรณ์จะไม่ทำให้เกิดแก๊สคาร์บอนมอนนอกไซด์ หรือแก๊สพิษ เนื่องจากแก๊สนี้มีน้ำหนักมากกว่าอากาศ เมื่อเกิดการรั่วภายในห้องแคบๆ แล้วจะเข้าไปแทนที่อากาศ ทำให้ออกซิเจนบริเวณนั้นมีไม่เพียงพอ ผู้ที่สูดดมเข้าไปอาจมีอาการวิงเวียน คลื่นเหียน และหมดสติได้ คุณสมบัติของแก๊ส LPG ที่เบากว่าน้ำ และหนักกว่าอากาศ เมื่ออยู่ในสถานะของเหลว แก๊สจะมีน้ำหนักครึ่งนึงของน้ำ ทำให้แก๊สเหลวจะลอยอยู่เหนือน้ำ หากรั่วลงในคูน้ำ ท่อน้ำ หรือแม่น้ำ อาจลอยไปติดไฟ เมื่ออยู่ในสถานะเป็นไปจะหนักประมาณ 2 เท่าของอากาศ ถ้าหากแก๊สรั่วก็จะไหลไปรวมตัวในที่ต่ำ ข้อดีของแก๊ส LPG 1.มีค่าออกเทนสูงกว่าน้ำมัน คือประมาณ 100 - 115 2.การเผาไหม้สมบูรณ์กว่าน้ำมัน เครื่องยนต์สะอาด และไม่มีเขม่า 3.แก๊สที่เหลือใช้ในห้องเผาไหม้ จะละเหยออกไปได้หมด ขณะที่น้ำมันเบนซินเมื่อเหลือจากการเผาไหม้จะไปละลายฟิล์ม น้ำมันหล่อลื่นที่เคลื่อบลูกสูบ และกระบอกสูบ ทำให้ประสิทธิภาพการหล่อลื่นลดลง 4.แก๊ส LPG ไม่มีสารตะกั่วเจือปน และมีการเผาไหม้สมบูรณ์ ดังนั้นไอเสียที่เกิดขึ้นจะไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ 5.แก๊ส LPG เป็นเชื้อเพลิงที่มีความดันในตัวเอง ฉะนั้นเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สชนิดนี้จึงสตาร์ทติดง่าย ข้อด้อยของแก๊ส LPG 1.รถยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG ต้องปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้สามารถติดตั้งถังบรรจุแก๊ส ที่ออกแบบสำหรับใช้กับรถยนต์ ติดตั้งตัวผสม 2 ระบบ เพื่อทำหน้าที่ผสมกับอากาศ ซึ่งสามารถใช้กับน้ำมันได้ และติดตั้งตัวจ่ายแก๊ส วาล์วปิด-เปิด และกรองแก๊ส เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน 2.การเติมแก๊สในรถยนต์ ต้องใช้ความระมัดระวังสูงกว่าเติมน้ำมัน โดยปกติถังบรรจุแก๊สควรบรรจุไม่เกิน 85 % ของปริมาตรถัง และต้องระวังอย่าให้มีประกายไฟในบริเวณใกล้เคียง โดยห้ามสูบบุหรี่ขณะโดยสารอยู่บนรถ หรือในขณะเติมแก๊ส แก๊ส NGV แก๊สธรรมชาติ "NGV" หมายถึงแก๊สที่มี "มีเทน" เป็นส่วนประกอนหลัก แล้วถูกอัดจนมีความดันสูง ซึ่งต่างประเทศเรียกว่า แก๊สธรรมชาติอัด "CNG" ข้อดีของแก๊ส NGV 1.มีสัดส่วนคาร์บอนน้อยกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น และมีคุณสมบัติเป็นแก๊สเผาไหม้สมบูรณ์มากกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น รวมทั้งมีปริมาณไอเสียที่ปล่อยออกจากเครื่องยนต์ ในปริมาณต่ำ 2.เป็นเชื้อเพลิงสะอาดไม่ก่อให้เกิดควันดำ หรือสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงสามารถลดปัญหามลพิษทางอากาศได้เป็นอย่างดี 3.เป็นเชื้อเพลิงที่ผลิตได้เองในประเทศ และมีราคาถูกว่าน้ำมัน 3 เท่า 4.แก๊ส NGV มีคุณสมบัติเบากว่าอากาศ เมื่อเกิดรั่วไหลจะพุ่งขึ้นสู่ข้างบน ไม่สะสมอยู่บนพื้นดินจนเกิดการลุกไหม้ เหมือนเชื้อเพลิงชนิดอื่น ขณะเดียวกันอุณหภูมิที่ติดไฟในอากาศได้เองนั้นสูงถึง 650 องศาเซลเซียส ข้อด้อยของแก๊ส NGV 1.รถที่ใช้แก๊ส NGV ได้ต้องเป็นรถที่มีเครื่องยนต์ที่สร้างขึ้นมารองรับการใช้งานสำหรับแก๊ส NGV โดยเฉพาะ หรือไม่อย่างนั้น ต้องเป็นเครื่องยนต์เชื้อเพลิง 2 ระบบ หรือเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วม ที่ผ่านการดัดแปลง และติดตั้งอุปกรณ์ที่ทำให้เครื่องยนต์ใช้ได้ทั้งน้ำมันเบนซินกับ NGV หรือน้ำมันดีเซลกับNGV' 2.อุปกรณ์แก๊ส NGV มีราคาค่อนข้างสูง ถ้าเป็นเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วมดีเซลเอ็นจีวี มีราคาสูงนับแสนบาทขึ้นไป ส่วนเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วม เบนซินเอ็นจีวี ราคาประมาณ 40,000 บาทขึ้นไป 3.ถังแก๊ส NGV มีขนาดหนาและหนัก ทำให้สามารถบรรจุแก๊สได้น้อย ทำให้รถ NGV วิ่งได้ในระยะทางที่สั้นกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น แต่มีข้อดีคือเป็นถังที่มีความปลอดภัยสูง 4.สถานีบริการแก๊ส NGV ณ ปัจจุบันยังมีจำนวนจำกัด และต้องตั้งขึ้นตามแนวท่อแก๊สเป็นหลัก ถ้าหาก ปตท.สามารถขยายสถานีบริการได้ตามเป้าหมาย 200 แห่ง ภายในต้นปี 2550 และ 740 แห่ง ภายในปี 2553 ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไป เผื่อใครยังไม่ได้ติด ลองตัดสินใจดูครับ.........ใครที่ติดแล้วลองอ่านเล่นๆครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
NV Club
>
เทียบฟอร์ม NGV Vs LPG จาก หนังสือ แก๊ส ฟอร์ คาร์ เอ็กซ์ตร้า 2007
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...