ก็ของเดิมเวลา Boost เริ่มเต็ม Wastgate มัน Swing แล้วก็นิ่งแล้วผมสังเกตว่าช่วงยกมันน้อย แต่พอใส่ Turbosmart แล้วไม่มีอาการ Swing(กระพือ)เลยครับรู้สึกว่ามัน Control Boost นิ่งครับ
สวิงหรือไม่ ไม่รู้ว่าแต่มันดึงหนักกว่าเดิมไหมครับ เพราะว่าปรกติ เวสเกตุที่อันไว้แล้วเปิดโช๊ะเดียว มันวิ่งดีมากๆเลย........ เฮียจิตรบอกว่า เวสเกตุนี่แหละ ตกม้าตายกันมาเยอะแล้ว ต้องใช้ที่มันมีคุณภาพไม่ใช่ราคาแพงนะ แต่ว่าแพงแล้วดีมีเยอะ แต่ถูกแล้วดี ต้องเหนื่อยหน่อย เอาห่วยๆมาลองหลายๆตัว สู้กัดฟันซื้อดีๆไปเลยดีกว่า เหมือนกับ กว่าจะมาเล่นHolset หมดเปลืองไปกับเทอร์โบ ลูก.......ถ้าได้ของดีๆแล้ว วงจรอุบาทว์ไม่ถามหาแน่นอน ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 10:20:00 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 10:19:45 ---------- สวิงหรือไม่ ไม่รู้ว่าแต่มันดึงหนักกว่าเดิมไหมครับ เพราะว่าปรกติ เวสเกตุที่อันไว้แล้วเปิดโช๊ะเดียว มันวิ่งดีมากๆเลย........ เฮียจิตรบอกว่า เวสเกตุนี่แหละ ตกม้าตายกันมาเยอะแล้ว ต้องใช้ที่มันมีคุณภาพไม่ใช่ราคาแพงนะ แต่ว่าแพงแล้วดีมีเยอะ แต่ถูกแล้วดี ต้องเหนื่อยหน่อย เอาห่วยๆมาลองหลายๆตัว สู้กัดฟันซื้อดีๆไปเลยดีกว่า เหมือนกับ กว่าจะมาเล่นHolset หมดเปลืองไปกับเทอร์โบ ลูก.......ถ้าได้ของดีๆแล้ว วงจรอุบาทว์ไม่ถามหาแน่นอน
ก็อย่างที่บอกอะ มันทำงานแบบ Control มิใช่ On-off ครับ จริงๆก็ไม่คิดที่จะเปลี่ยนหรอกครับ แต่ว่าจังหวะได้ของมาพอดีครับ ผมคิดว่าบางอย่างมันก็เป็นจริงนะครับ ของถูกและดีของฟรีไม่มีในโลกครับ ......อิอิ
จิงครับพี่เจี๊ยบ ผมก็อยากได้เวสเกตแบบว่าพอถึงแรงดันที่ตั้งไว้แล้วยกโช๊ะเดียว ผมว่าแบบนี้บู๊ชมันน่าจะเต็มเร็วกว่าครับ เพราะตอนนี้ของผมใช้เกตแยกธรรมดาๆ ตั้งแรงดันไว้ 25 ปอนด์ แต่ว่าจะดันแซ๊ดๆๆๆตั้งแต่ 15 ปอนด์แล้วครับ นั้นแสดงว่าเกตมันเริ่มยกเปิดเล็กน้อยแล้ว ทำให้เราเสียแรงดันออกทางนี้ก่อนที่บู๊ชมาเต็ม ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 17:04:26 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 17:04:11 ---------- จิงครับพี่เจี๊ยบ ผมก็อยากได้เวสเกตแบบว่าพอถึงแรงดันที่ตั้งไว้แล้วยกโช๊ะเดียว ผมว่าแบบนี้บู๊ชมันน่าจะเต็มเร็วกว่าครับ เพราะตอนนี้ของผมใช้เกตแยกธรรมดาๆ ตั้งแรงดันไว้ 25 ปอนด์ แต่ว่าจะดันแซ๊ดๆๆๆตั้งแต่ 15 ปอนด์แล้วครับ นั้นแสดงว่าเกตมันเริ่มยกเปิดเล็กน้อยแล้ว ทำให้เราเสียแรงดันออกทางนี้ก่อนที่บู๊ชมาเต็ม
แบบนี้เค้าเรียกว่า Boost ไหลป่าวครับที่บอกว่าตั้งแรงดัน ไว้ 25 รู้ได้ว่า Wastgate รับ Pressure จากไอเสีย+สาย Boost ที่มาช่วยยกมันพอดีกันอะครับ วิธีการ Test ที่ถูกต้องในการตรวจสอบก็คือ นำ Wastgate มาป้อนแรงดันทางด้าน Input เข้าไปยกตัวอย่างผมใส่ Pressure ซัก 50 psi เราต้องการ Setpoint ที่ 30 psi จากนั้นเราก็ปรับไอ้ตัวกดหัวหรือว่าปรับ Boostมือให้ได้ค่าSetpoint อะครับแค่นี้เอง แต่บางรายที่ไหล อาจเกิดจาก Valve เล็กไป ท่อDrain เล็กไป หรือขันกดหัวมากเกินไปจึงทำให้ระบาย Pressure จากไอเสียไม่ทัน
น่าจะมีส่วนครับ เรื่องการขันน๊อตกดที่หัวมันมากเกินไป ทำให้ระยะยกของวาล์วน้อยลงครับ แถมผมยังใช้วาล์วรุ่นเล็กด้วยครับ แต่พอผมลองไม่ขันน๊อตที่หัวแต่จะเพิ่มบู๊ชด้วยการปรับที่บู๊ชมือแทน อาการแซ๊ดดด ก่อนถึงความดันก็เหมือนเดิมครับ แล้วพอขับด้วยความเร็วประมาณ 160 km/hr บู๊ชจะเริ่มหล่นลงเรื่อยๆ จาก 25 ปอนด์ ลงมาเหลือ 20,15 ตามลำดับครับ งงไปเลย อ๋อครับพี่ แล้วท่อหางปลาที่หัวเวสเกตมีไว้เพื่ออะไรครับ (เวสเกต ของผมมันมีหางปลาสองตัวครับ ด้านข้าง กับด้านบน ) ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 17:08:20 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 17:08:04 ---------- น่าจะมีส่วนครับ เรื่องการขันน๊อตกดที่หัวมันมากเกินไป ทำให้ระยะยกของวาล์วน้อยลงครับ แถมผมยังใช้วาล์วรุ่นเล็กด้วยครับ แต่พอผมลองไม่ขันน๊อตที่หัวแต่จะเพิ่มบู๊ชด้วยการปรับที่บู๊ชมือแทน อาการแซ๊ดดด ก่อนถึงความดันก็เหมือนเดิมครับ แล้วพอขับด้วยความเร็วประมาณ 160 km/hr บู๊ชจะเริ่มหล่นลงเรื่อยๆ จาก 25 ปอนด์ ลงมาเหลือ 20,15 ตามลำดับครับ งงไปเลย อ๋อครับพี่ แล้วท่อหางปลาที่หัวเวสเกตมีไว้เพื่ออะไรครับ (เวสเกต ของผมมันมีหางปลาสองตัวครับ ด้านข้าง กับด้านบน )
ถ้าเป็นแบบนั้นผมคิดว่ามีการรั่วของ Valve Wastegate ครับหมายถึงหน้าสัมผัส(contact) ระหว่างตัว Wastegate กับValve ไม่สนิทครับ ส่วนเรื่องที่ถามว่ารูหางปลามีไว้ทำไมก็คือ รูด้านบนเรียกว่า Boost Control port ถ้าต้องการเพิ่มค่า K ให้กับสปริง คือให้นำ Pressure มากดไว้ครับ ส่วนรูด้านล่างนั้นคือ Compressor Referance port ทำหน้าเอา Pressure จาก Id มาช่วยในการยก Wastegate ให้ทำงานโดยผ่านแผ่น Diaphram ครับ
55555 แบบนี้แสดงว่าผมต่อปรับบู๊ชมือผิดแล้วอ่ะครับพี่น้อง 55555 คือผมต่อโดยการ เอาปรับบู๊ชมือมาต่อคร่อมเส้นระหว่าง แรงดันจากเทอร์โบ ไปเข้ารูหางปลาเวสเกตแยกด้านข้างเลยครับ โดยการเอาวาล์วมาคุมเพื่อลดความดันก่อนเข้าเกตแยก เพื่อเพิ่มบู๊ชครับ......อิอิ เดี๋ยวลองต่อจากรูปที่พี่โพสบอกดีกว่าครับ เผื่อว่าจะดีขึ้นเพราะว่าเราไม่ต้องไปขันหัวเวสเกตเลย แถมการต่อแบบนี้ยังทำให้ เวลาที่วาล์วเกต มันยกเปิดได้สุดๆครับ
ดูจากรูป แบบนี้น่าจะมีแรงดันกระทำที่ตัววาล์วเกตแยก ทั้งบนและล่างพร้อมๆกัน และจะมีวาล์วปรับความดันมาคร่อมเส้นแรงดันที่จะเข้าหัวเวสเกต เพื่อปรับเพิ่ม-ลด ค่า k ของสปริง (เพื่อ เพิ่มบ๊ชและลดบู๊ช ) ดังนั้นเมื่อแรงดันที่เข้าด้านล่าง มีค่ามากกว่าแรงกดของสปริงภายในและมากกว่าแรง Pressure ที่เสริมเข้าไปทางด้านบน จึงทำให้ตัววาล์วระบายไอเสียออกทางท่อเกตแยกได้...... โดยที่วาล์วสามารถยกได้สุดระยะทำให้บู๊ชไม่ไหล *** จะไม่เหมือนการเพิ่มบู๊ชด้วยการเพิ่มแรงกด ของหัวน๊อตด้านบน ซึ่งทำให้ระยะยกวาล์วสั้นลง ***** ขอบคุณพี่น้องมากนะครับ ที่นำรูปภาพประกอบให้ดู เพราะผมเห็นหลายคันต่อปรับบู๊ชผิดๆกันร่วมถึงผมด้วย 5555
อ๋อแบบที่พี่ต่อก็ไม่ผิดนะครับ แต่แบบที่ผมบอกผมคิดว่านะจะดีครับ เพราะ Wastegate บางรุ่นไม่มี Port กดหัว มีแต่ Port ยกครับ ก็จำเป็นต้องต่อแบบที่พี่ต่ออะครับ
ตอนนี้เทอร์โบพวก hx 35 มือสองขายกันอยู่เท่าไหร่ครับ (ที่ไม่ใช่ของจีน) พอดีเพื่อนผมใช้สตราด้า เครื่อง 4d56 ตอนนี้เทอร์โบ td07-10อยากขยับมาเล่นรุ่นหญ่ขึ้นครับ
20K บาท ซื้อได้เลย สวยสุดๆ.... หาF55 ดีกว่า เพื่อนผมใส่ไปแล้วลองดู แม่งสุดจริงๆ ดึงดีใส่โข่งเบอร์ 4 เข็มบูทส์ขึ้นตามเท้าตั้งแต่ 2000 รอบ บุทส์30 psi เวสเกตุ สนั่นเลยเวลายกคันเร่งมีเสียงเหมือนโบออฟด้วย หล่อดีจริงๆ ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 08:43:09 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 08:42:54 ---------- 20K บาท ซื้อได้เลย สวยสุดๆ.... หาF55 ดีกว่า เพื่อนผมใส่ไปแล้วลองดู แม่งสุดจริงๆ ดึงดีใส่โข่งเบอร์ 4 เข็มบูทส์ขึ้นตามเท้าตั้งแต่ 2000 รอบ บุทส์30 psi เวสเกตุ สนั่นเลยเวลายกคันเร่งมีเสียงเหมือนโบออฟด้วย หล่อดีจริงๆ
ครับพี่เจี๊ยบ ถ้ามันเอาเดี๋ยวให้เบอร์พี่หนุ่มไปคุยเองครับผม ...f55 ที่ว่าดึงดี ใส่รถไรอยู่ครับพี่เจี๊ยบ เวลาถอนคันเร่งแล้ว ปู้ววว หรอครับ ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 12:53:11 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12:52:56 ---------- ครับพี่เจี๊ยบ ถ้ามันเอาเดี๋ยวให้เบอร์พี่หนุ่มไปคุยเองครับผม ...f55 ที่ว่าดึงดี ใส่รถไรอยู่ครับพี่เจี๊ยบ เวลาถอนคันเร่งแล้ว ปู้ววว หรอครับ