Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
HILUX Club
>
++++++++++ กฎหมายใกล้ตัวที่ควรทราบครับ +++++++++
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="Katop, post: 652366, member: 75789"]การขับรถด้วยความเร็วไม่เกิน 90 กม.ต่อชม. อาจดูช้าไปบ้างในเขตกรุงเทพฯ แต่เป็นความเร็วที่เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะลดความรุนแรงของความบางเจ็บได้ รวมทั้งเป็นความเร็วที่ประหยัดน้ำมันในยุคพนักงานเชื้อเพลิงมีราคาแพง ส่วนผลต่างของเวลาระหว่าง 90 กม.ต่อชม. กับ 110 ก.ม.ต่อชม. จะไม่มีความแตกต่างกันมากนัก </p><p><br /></p><p>เรื่องรถกระบะกับทางด่วน </p><p><br /></p><p>รายละเอียดที่ห้ามไม่ให้รถกระบะไม่มีหลังคาขึ้นบนทางด่วน ตกลงข้อสรุปหรือ กม เป็นไงครับ </p><p>คำตอบ </p><p>อาจเป็นเรื่องสับสนอยู่มากสำหรับข่าวการห้ามรถกระบะขึ้นไปวิ่งบนทางด่วน เนื่องจากมีการนำเสนอข่าวในหลายๆช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ ทางNet ซึ่งการนำเสนอดังกล่าวจะมีความแตกต่างกันไปในรายละเอียด ค่อนข้างมาก ประกอบกับมีการเสนอเรื่องป้ายทะเบียนรถสีเขียว สีฟ้า สีน้ำเงิน สีขาว และการเสียภาษีรถที่แตกต่างกัน อีกด้วย จึงทำให้ผู้คนสับสนมาก </p><p>ขอสรุปที่เกี่ยวข้องในการขับขี่รถโดยตรงดังนี้ </p><p>1. ทางด่วนมีไว้สำหรับให้รถวิ่งด้วยความเร็วสูงกว่าปกติ แม้กม.จะบัญญัติให้รถเก๋ง ปิคอัพ วิ่งบนทางด่วนได้เพียง 80 กม.ต่อชม.ก็ตาม แต่ในข้อเท็จจริงเนื่องจากเป็นทางมีความพิเศษกว่าทางอื่นๆ เห็นได้ชัดว่า ต้องเสียค่าผ่านทาง ไม่มีสัญญาณไฟ ไม่อนุญาตให้รถบางประเภทเช่น จยย. รถสามล้อเครื่องขึ้นไปวิ่ง เป็นต้น ดังนั้น ข้อเท็จจริง รถส่วนใหญ่จะใช้ความเร็วได้สูง ทางสน.ทางด่วนเองก็ผ่อนผันให้วิ่งได้ถึง 110 กม.ต่อชม. สรุปภาพรวมเป็นทางที่รถวิ่งด้วยความเร็วสูงทั้งสิ้น อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจะมีความรุนแรงมากกว่าบนพื้นราบ </p><p>2. ตัวอย่างที่เห็นกันเป็นประจำขณะนี้ คือ มีรถปิคอัพบรรทุกสิ่งของต่างๆ หรือคนไว้ที่ท้ายกระบะ แล้วไปเกิดเหตุ ของตกหล่นบนพื้นทางทำให้รถที่วิ่งตามหลังมาเกิดอุบัติเหตุ หรือมีอุบัติเหตุรถชนกันหรือเสียหลักไปชนแผงกันตก ทำให้คนตกหรือกระเด็นตกจากรถ บางครั้งตกลงจากทางด่วน เสียชีวิตไปก็มีให้เห็นตามข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์บ่อยๆ </p><p>3. จากเหตุผลของข้อ 1 และ 2 ทำให้กองบังคับการตำรวจจราจร กองกบัญชาการตำรวจนครบาล ตระหนักถึงภัยดังกล่าว จึงได้ประสานกับการทางพิเศษ ห้ามรถปิคอัพที่บรรทุกคนหรือของที่ไม่จัดให้มีสิ่งป้องกันอย่างหนาแน่น ขึ้นไปวิ่งบนทางด่วน ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณีคือ </p><p>3.1 รถปิคอัพที่บรรทุกสิ่งของต่างๆ เช่นบรรทุกเหล็กเส้น เหล็กแปป อลูมิเนียม ไม้แปรรูป รวมถึงสิ่งของต่างๆเมื่อจะย้ายบ้าน เป็นต้น โดยจะต้องมัดด้วยเชือกหรือวัสดุที่ยึดเหนี่ยวได้อย่างแน่นหนา ไม่ให้ของที่บรรทุกตกหล่นลงมา หรือจัดทำเป็นคอกหรือแผงกั้น ( กรณีนี้ก็ยังคงจะมีปัญหาอีก ในเรื่อง การเปลี่ยนแปลงสภาพรถให้ผิดไปจากที่จดทะเบียนไว้กับการนายทะเบียนขนส่ง - ซึ่งจะกล่าวถึงในโอกาสต่อไป เพราะเรื่องค่อนข้างยาว ) </p><p>3.2 รถปิคอัพ หากจะบรรทุก คน จะต้องมีที่นั่งสำหรับนั่ง และมีหลังคาเพื่อคุ้มแดด คุ้มฝนให้กับผู้โดยสาร ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยไม่ให้ตกหรือกระเด็นออกจากรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และให้มีที่สำหรับจับหรือยึดเหนี่ยวไว้ไม่ให้กระเด็นออกจากรถเช่นเดียวกัน </p><p>สรุป - ทางด่วนไม่ได้ห้ามรถปิคอัพหรือกระกระบะไม่มีหลังคาขึ้นไปวิ่งบนทางด่วน </p><p>- หากรถปิคอัพจะบรรทุกคนต้องมีที่นั่งและหลังคา จะบรรทุกคนบนกระบะเปล่าๆเหมือนก่อนไม่ได้ </p><p>- หากรถปิคอัพจะบรรทุกสิ่งของ จะต้องมีเครื่องป้องกัน เช่นมีแผงกั้น มีโครงเหล็ก มีเชือกหรือสายรัดสิ่งของไว้ กันไม่ให้ตกหล่นลงมา ถ้าปฏิบัติเช่นนี้แล้วก็สามารถวิ่งบนทางด่วนโดยไม่ถูกจับ ขอให้โชคดีครับ </p><p><br /></p><p>เรื่องรถกระบะกับการจดทะเบียนบรรทุก </p><p><br /></p><p>ผมอยากทราบว่ารถกระบะ 4 ประตู พื้นที่กระบะสามารถบรรทุกสิ่งของหรือคนได้หรือไม่ ถ้าเป็นสิ่งของสามารถบรรทุกเกินขึ้นมาจากขอบกระบะได้หรือไม่ </p><p>คำตอบ </p><p>ประเทศไทยเป็นประเทศที่จัดได้ว่ามีรถกะบะ(รถปิคอัพ) มากที่สุดประเทศหนึ่ง เนื่องจากกม. เปิดช่องให้ รถกะบะสามารถจดทะเบียนได้ถึง 2 ประเภท 1.รถนั่งสองแถวบุคคล 2. รถบรรทุกส่วนบุคคล ทั้งๆที่เป็นรถยี่ห้อ รุ่น สี ราคา เดียวกัน ซึ่งทำให้เกิดคำว่า รถเอนกประสงค์ ซึ่งในกม.ไม่มีบัญญัติไว้แต่อย่างใด </p><p>1. รถกะบะที่จดทะเบียนเป็นรถนั่งสองแถวบุคคล นั้น จะต้องมีที่นั่ง 2 แถว ( คนนั่งหันหน้าเข้าหากัน) และต้องมีหลังคา เพื่อใช้สำหรับคุ้มแดดคุ้มฝนให้กับผู้โดยสาร และต้องใช้รถในลักษณะดังกล่าวเท่านั้น ไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลง เช่น เอาเบาะออก หรือเอาหลังคาออก เพราะมีการจดทะเบียนเป็นประเภท รถนั่งสองแถวบุคคล รถประเภทนี้สามารถบรรทุกของได้ ซึ่งไม่ค่อยมีปัญหา แต่ก็ต้องบรรทุกให้อยู่ภายในกะบะใต้หลังคา ยกเว้นแต่มีการบรรทุกกว้าง ยาวเกินกว่าตัวรถ ก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง </p><p>2. รถกะบะที่จดทะเบียนเป็นรถบรรทุกส่วนบุคคล จะต้องเป็นรถที่เป็นกะบะเปล่า ไม่ต้องมีที่นั่งหรือหลังคาแต่อย่างใด เพราะตอนจดทะเบียนเป็นบรรทุกส่วนบุคคล หากมีการไปใส่หลังคาหรือที่นั่ง จะมีความผิดตามกม. รถประเภทนี้สามารถบรรทุกสิ่งของต่างๆไ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Katop, post: 652366, member: 75789"]การขับรถด้วยความเร็วไม่เกิน 90 กม.ต่อชม. อาจดูช้าไปบ้างในเขตกรุงเทพฯ แต่เป็นความเร็วที่เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะลดความรุนแรงของความบางเจ็บได้ รวมทั้งเป็นความเร็วที่ประหยัดน้ำมันในยุคพนักงานเชื้อเพลิงมีราคาแพง ส่วนผลต่างของเวลาระหว่าง 90 กม.ต่อชม. กับ 110 ก.ม.ต่อชม. จะไม่มีความแตกต่างกันมากนัก เรื่องรถกระบะกับทางด่วน รายละเอียดที่ห้ามไม่ให้รถกระบะไม่มีหลังคาขึ้นบนทางด่วน ตกลงข้อสรุปหรือ กม เป็นไงครับ คำตอบ อาจเป็นเรื่องสับสนอยู่มากสำหรับข่าวการห้ามรถกระบะขึ้นไปวิ่งบนทางด่วน เนื่องจากมีการนำเสนอข่าวในหลายๆช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ ทางNet ซึ่งการนำเสนอดังกล่าวจะมีความแตกต่างกันไปในรายละเอียด ค่อนข้างมาก ประกอบกับมีการเสนอเรื่องป้ายทะเบียนรถสีเขียว สีฟ้า สีน้ำเงิน สีขาว และการเสียภาษีรถที่แตกต่างกัน อีกด้วย จึงทำให้ผู้คนสับสนมาก ขอสรุปที่เกี่ยวข้องในการขับขี่รถโดยตรงดังนี้ 1. ทางด่วนมีไว้สำหรับให้รถวิ่งด้วยความเร็วสูงกว่าปกติ แม้กม.จะบัญญัติให้รถเก๋ง ปิคอัพ วิ่งบนทางด่วนได้เพียง 80 กม.ต่อชม.ก็ตาม แต่ในข้อเท็จจริงเนื่องจากเป็นทางมีความพิเศษกว่าทางอื่นๆ เห็นได้ชัดว่า ต้องเสียค่าผ่านทาง ไม่มีสัญญาณไฟ ไม่อนุญาตให้รถบางประเภทเช่น จยย. รถสามล้อเครื่องขึ้นไปวิ่ง เป็นต้น ดังนั้น ข้อเท็จจริง รถส่วนใหญ่จะใช้ความเร็วได้สูง ทางสน.ทางด่วนเองก็ผ่อนผันให้วิ่งได้ถึง 110 กม.ต่อชม. สรุปภาพรวมเป็นทางที่รถวิ่งด้วยความเร็วสูงทั้งสิ้น อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจะมีความรุนแรงมากกว่าบนพื้นราบ 2. ตัวอย่างที่เห็นกันเป็นประจำขณะนี้ คือ มีรถปิคอัพบรรทุกสิ่งของต่างๆ หรือคนไว้ที่ท้ายกระบะ แล้วไปเกิดเหตุ ของตกหล่นบนพื้นทางทำให้รถที่วิ่งตามหลังมาเกิดอุบัติเหตุ หรือมีอุบัติเหตุรถชนกันหรือเสียหลักไปชนแผงกันตก ทำให้คนตกหรือกระเด็นตกจากรถ บางครั้งตกลงจากทางด่วน เสียชีวิตไปก็มีให้เห็นตามข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์บ่อยๆ 3. จากเหตุผลของข้อ 1 และ 2 ทำให้กองบังคับการตำรวจจราจร กองกบัญชาการตำรวจนครบาล ตระหนักถึงภัยดังกล่าว จึงได้ประสานกับการทางพิเศษ ห้ามรถปิคอัพที่บรรทุกคนหรือของที่ไม่จัดให้มีสิ่งป้องกันอย่างหนาแน่น ขึ้นไปวิ่งบนทางด่วน ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณีคือ 3.1 รถปิคอัพที่บรรทุกสิ่งของต่างๆ เช่นบรรทุกเหล็กเส้น เหล็กแปป อลูมิเนียม ไม้แปรรูป รวมถึงสิ่งของต่างๆเมื่อจะย้ายบ้าน เป็นต้น โดยจะต้องมัดด้วยเชือกหรือวัสดุที่ยึดเหนี่ยวได้อย่างแน่นหนา ไม่ให้ของที่บรรทุกตกหล่นลงมา หรือจัดทำเป็นคอกหรือแผงกั้น ( กรณีนี้ก็ยังคงจะมีปัญหาอีก ในเรื่อง การเปลี่ยนแปลงสภาพรถให้ผิดไปจากที่จดทะเบียนไว้กับการนายทะเบียนขนส่ง - ซึ่งจะกล่าวถึงในโอกาสต่อไป เพราะเรื่องค่อนข้างยาว ) 3.2 รถปิคอัพ หากจะบรรทุก คน จะต้องมีที่นั่งสำหรับนั่ง และมีหลังคาเพื่อคุ้มแดด คุ้มฝนให้กับผู้โดยสาร ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยไม่ให้ตกหรือกระเด็นออกจากรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และให้มีที่สำหรับจับหรือยึดเหนี่ยวไว้ไม่ให้กระเด็นออกจากรถเช่นเดียวกัน สรุป - ทางด่วนไม่ได้ห้ามรถปิคอัพหรือกระกระบะไม่มีหลังคาขึ้นไปวิ่งบนทางด่วน - หากรถปิคอัพจะบรรทุกคนต้องมีที่นั่งและหลังคา จะบรรทุกคนบนกระบะเปล่าๆเหมือนก่อนไม่ได้ - หากรถปิคอัพจะบรรทุกสิ่งของ จะต้องมีเครื่องป้องกัน เช่นมีแผงกั้น มีโครงเหล็ก มีเชือกหรือสายรัดสิ่งของไว้ กันไม่ให้ตกหล่นลงมา ถ้าปฏิบัติเช่นนี้แล้วก็สามารถวิ่งบนทางด่วนโดยไม่ถูกจับ ขอให้โชคดีครับ เรื่องรถกระบะกับการจดทะเบียนบรรทุก ผมอยากทราบว่ารถกระบะ 4 ประตู พื้นที่กระบะสามารถบรรทุกสิ่งของหรือคนได้หรือไม่ ถ้าเป็นสิ่งของสามารถบรรทุกเกินขึ้นมาจากขอบกระบะได้หรือไม่ คำตอบ ประเทศไทยเป็นประเทศที่จัดได้ว่ามีรถกะบะ(รถปิคอัพ) มากที่สุดประเทศหนึ่ง เนื่องจากกม. เปิดช่องให้ รถกะบะสามารถจดทะเบียนได้ถึง 2 ประเภท 1.รถนั่งสองแถวบุคคล 2. รถบรรทุกส่วนบุคคล ทั้งๆที่เป็นรถยี่ห้อ รุ่น สี ราคา เดียวกัน ซึ่งทำให้เกิดคำว่า รถเอนกประสงค์ ซึ่งในกม.ไม่มีบัญญัติไว้แต่อย่างใด 1. รถกะบะที่จดทะเบียนเป็นรถนั่งสองแถวบุคคล นั้น จะต้องมีที่นั่ง 2 แถว ( คนนั่งหันหน้าเข้าหากัน) และต้องมีหลังคา เพื่อใช้สำหรับคุ้มแดดคุ้มฝนให้กับผู้โดยสาร และต้องใช้รถในลักษณะดังกล่าวเท่านั้น ไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลง เช่น เอาเบาะออก หรือเอาหลังคาออก เพราะมีการจดทะเบียนเป็นประเภท รถนั่งสองแถวบุคคล รถประเภทนี้สามารถบรรทุกของได้ ซึ่งไม่ค่อยมีปัญหา แต่ก็ต้องบรรทุกให้อยู่ภายในกะบะใต้หลังคา ยกเว้นแต่มีการบรรทุกกว้าง ยาวเกินกว่าตัวรถ ก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง 2. รถกะบะที่จดทะเบียนเป็นรถบรรทุกส่วนบุคคล จะต้องเป็นรถที่เป็นกะบะเปล่า ไม่ต้องมีที่นั่งหรือหลังคาแต่อย่างใด เพราะตอนจดทะเบียนเป็นบรรทุกส่วนบุคคล หากมีการไปใส่หลังคาหรือที่นั่ง จะมีความผิดตามกม. รถประเภทนี้สามารถบรรทุกสิ่งของต่างๆไ[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
HILUX Club
>
++++++++++ กฎหมายใกล้ตัวที่ควรทราบครับ +++++++++
>
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...