ดีครับ ทำเองได้น่าภิมิใจครับ........ร้านขายเรซินมีหลายที่ครับ ตรงข้าม โรงเรียนสารวิทยา ใกล้กับ ม.ศรีประทุม หรืออีกที่ แถวแยกปากเกร็ด ไปทางแจ้งวัฒนะแล้วเลี้ยวซ้าย ตรง5 แยก ....หรือตามร้านขายเครื่องเขียนครับ แต่มีบางร้านนะครับ ...............เคยเรียนทำไฟเบอร์มาครับ แต่ไม่ค่อยเก่ง อาศัยไปซื้อของให้เพื่อนทำมากกว่า ....เซ็งเลย
ก๊อปมาจาweb club rt http://www.clubrt.net/WB/topic.asp?TOPIC_ID=2336 คาร์บอนของผมมันปูดแล้วง่ะ พี่ๆครับ เจอความร้อนมันพองง่ะ เป็นเพราะอะไรครับ ร้านทำมาไม่ดีหรือผมดูแลไม่ถูกต้องง่ะ ผมก็ล้าง+เคลือบสี แม๊กไกวส์ประจำนะ เรื่องน้ำยาไม่ดีก็ไม่น่า งง ปวดหัวเลย มันทำท่าจะลามด้วยดิเนี่ย ถามหนูอัศ หนูอัศก็ตอบให้ เรื่องปูด น่าจะเป็นเรื่องของการใช้วัสดุอะครับ คืองาน Carbon Fiber หรือพวกงาน Carbon + Kevlar เนี่ยน้ำยาที่ใช้หล่อมันขึ้นมาเนี่ย จะต้องเป็น Epoxy Resin เท่านั้นนะครับ เพราะเหตุว่า บนใย Carbon เนี่ยมันมีสารประเภทนึงที่เคลือบเอาไว้ เพื่อให้สะดวกในการหล่อ นั้นคือพอเทน้ำยา Epoxy เข้าไป สารที่เคลือบอยู่บนใย Carbon มันจะละลายตัวมันเอง และช่วยเชื่อประสาน ตัวน้ำยาให้เข้ากับ เส้นใยของมัน แต่ถ้าน้ำยานั้นไม่ใช่ Epoxy คือเป็น Polyester ที่เค้าใช้ทำงานไฟเบอร์ ทั่วไปก็เสร็จครับ ใช้ได้ไม่นานก็จะลองเป็นสติกเกอร์เลย เพราะตัวน้ำยากะใย Carbon มันจะไม่เข้ากันเด็ดขาด อยากให้ไปดูตัวอย่างของ Pom อะครับ ตัวนั้นใช้ Exopy แท้ๆ เกรดสูงทีเดียว ไม่รู้ปอมขายไปหรือยังไม่รู้ อ๋อ..........ลืมตอบไปนะครับ สำหรับเรื่องที่ถาม ถ้าเป็นงาน Carbon ที่พ่น Clear ทับหน้า เป็น Top Coat เนี่ย เอาเลยครับ ดูแลเหมือนสีรถยนต์เลย จะเคลือบหรืออะไรก็ทำได้เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นงาน Carbon ที่เป็นพวก Dry Carbon แล้วเนี่ย ไม่ต้องไปดูแลเลยครับ ล้างน้ำเปล่า และห้ามเอาไปขัดนะครับ เสียของ แล้วเราจะรู้ได้ไงครับว่าที่ทำมาเนี่ยเป็นแบบ TOP coat หรือ ว่า Dry carbon อ่ะครับ แล้วสองแบบนี้มันแตกต่างกันอย่างชัดเจนมั๊ยครับ หรือว่าต้องไปถามร้านที่ทำอ่ะครับ p.s.พี่อัศรับทำรึเปล่าครับ อยากได้ของดีๆ ราคาแพงไม่เป็นไร เพราะไม่อยากโดนฟันอีกแล้วอ่ะครับ กว่าจะเก็บตังค์ได้ แล้วก็ได้ของไม่ดี ง่ายๆครับ ถ้าเงาเนี่ย เค้าพ่น Top Coat มาให้แน่นอน อันนี้ดูแลปรกติครับ จะขัดเงายังไงก็ได้ แต่ถ้าเป็น Dry เนี่ย มันจะด้านๆ ถ้าจำรถ IS 200 ของ HKS ได้ละก็ นั้นละครับ Dry ทั้งลำ ที่ด้านๆเนี่ย ไม่ควรไปขัดมัน ถึงแม้ว่ามันจะกินเข้าไปไม่ลง แต่ยาขัดมันจะเลอะ Carbon เราไม่สวยครับ ในเมืองไทย ถ้าเป็นรถยนต์ ยังไม่มีใครทำ Dry ได้ครับ เพราะ Process เหมือนการทำรถ F1 แต่ในรถพี่เอ้อมีนะ ระวังหน่อย ส่วนงานพวกนี้ ผมไม่ได้ทำแล้วครับ เพราะงานปรกติก็หัวปั่นแล้วครับ แต่สั่งลูกน้องเอาลิ้น STI ของตาเหยี่ยวไปขึ้นแบบ เตรียมทำ Carbon อยู่ ฮี่ๆๆๆๆๆๆๆๆ ขอเดิมแม่มเอาไปลุยน้ำ หลุดกระแทกพื้น กระจายไปเรียบร้อย แค้น!! สงสัยมันอยากกล้ายเป็น Carbon
คุณ art c4 ครับ ซ่อมได้ครับ เพราะเคยถามที่ร้านทำไฟเบอร์รถมา แต่พวกผ้าคาร์บอนเคฟล่าร์ หรือคาร์บอนไฟเบอร์เนี่ย มันต้องเห็นรอยต่อผ้าบ้างครับ เอาแบบไม่เห็นเลยไม่ได้ แต่ถ้าซ่อมเนียน ๆ เคลือบเนียน ๆ ก็สังเกตยากครับ เพียงแต่ว่าของคุณดันเป็นที่ฝากระโปรงนี่สิครับ มันสังเกตง่ายอะ ถ้ารูเล็ก ๆ คงไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าใหญ่และกะเอาสวยคงต้องรื้อกันใหม่เลยมั้งครับ ผ้าคาร์บอนไฟเบอร์ และคาร์บอนเคฟล่าห์ก็ซื้อได้ที่ร้านเรซิ่นอาร์ตเช่นกันครับ หรือที่ future.tripod.com ก็ได้ครับ
อ้อ ลืมขอบคุณทุก ๆ คนนะครับ ตอนนี้นึกออกแล้วว่าจะทำอะไรอีกดี คือกำลังจะทำโต๊ะครับโต๊ะ แต่ทำเฉพาะขาโต๊ะ เพราะมีแผ่นกระจกแล้ว (พี่ให้มาอีกเช่นเคย) เพราะตอนนี้มีแต่เก้าอี้ทำงานมา ลงทุนซื้อมาหลายบาท แต่ตังค์หมดเลยยังไม่ได้ซื้อโต๊ะทำงานสักที ก็เลยกะจะทำขาโต๊ะเอง โดยใช้ไฟเบอร์กลาสและคาร์บอนไฟเบอร์ครับ ไว้ทำเร็ว ๆ นี้แล้วจะถ่ายรูปเป็น step ๆ มาลงใหม่นะครับ
อ้อ สำหรับข้อความที่คุณ NeawVTec มาเอาให้นั้นมีประโยชน์มากครับผมก็เพิ่งรู้นี่เอง ของเดิมเข้าใจว่ามันแข็งกว่าอย่างเดียว คราวนี้โต๊ะผมคงต้องเลือกใช้ Epoxy Resin ซะแหล่ว เดี๋ยวจะม่ายทน เอ....แต่ Epoxy นี่มันแพงจับใจเลยนะครับ ถ้าจำไม่ผิดเกรดที่ผมเคยถามมามันกิโลฯ ละ 700 กว่าบาทแน่ะ ส่วน dry carbon คงม่ายหวาย ไม่มีอุปกรณ์ และม่ายมีตังค์ แต่เข้าไป research อ่านข้อมูลและ process การทำ dry carbon มาแล้วหลายเว็บ ต้องร้องโอโห ว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์แต๊ ๆ มันยังงี้นี่เอง เลยยิ่งสนใจเข้าไปใหญ่ อืมม.... ชักสนุก
โอ้ พี่อย่างนี้เค้าเรียกว่าคนถ่อมตัวนะพี่ พี่ทำออกมาได้อย่างนี้ผมดีใจแทนพี่จริงๆ เลย อยากทำเองอย่างพี่บ้าง แต่ฝีมือผมมันห่วยเหลือเกิน
เป็นงานฝีมือที่ต้องอดทน ใช้ความชำนาญ แถมขั้นตอนการทำซับซ้อนพอตัวครับ คงคิดได้บ้างนะครับว่าร้านไฟเบอร์ใช้ต้นทุนทำต่อชิ้นซักเท่าไหร่... ทำที่ร้านแพงเพราะค่าเช่า ค่าแม่พิมพ์ ค่าอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมทั้งต้องลงทุนทำห้องอบสีด้วย ร้านนึงลูกน้องอย่างน้อยก็ 5 6 คนแล้วอ่ะครับ แต่เบื่อร้านงานชุ่ย ๆ ไม่ใส่ใจลูกค้า ทำหลอกตามาตรฐานต่ำ...
คุณ art c4 ผมว่าลองแกะไปให้ร้านที่ทำไฟเบอร์ซ่อมดีกว่าครับ เพราะน่าจะต้องขัดเอาแล็กเกอร์ที่เคลือบออก แล้วแปะผ้าคาร์บอนไฟเบอร์โดยตัดให้ได้ขนาดตามรู แล้วทาเรซิ่นทับแล้วขัด แล้วพ่นแล็กเกอร์ทับ ผมเดาเอานะครับ เพราะเคยถามที่ร้านดูน่ะครับ งานซ่อมพวกคาร์บอนไฟเบอร์ หรือ คาร์บอนเคฟล่าร์นี่ละเอียดน่าดู เพราะมันมีลายผ้าอยู่ ถ้าทำไม่ดีลายผ้าอาจดูไม่เนียน ให้นึกถึงงานซ่อมสีน่ะครับ ถ้าฝากระโปรงเราเป็นรอยต้องทำสีใหม่ เค้าก็ต้องขัดออกแล้วพ่นทับทั้งชิ้นอะครับ ใครอยากลองทำบ้างก็ลองนะครับ เริ่มจากงานเล็ก ๆ ก่อน เดี๋ยวก็ชิน แต่อย่าลองกับงานที่เล็กมากนะครับ เพราะมันจะตัดแต่งยาก เรียงลายผ้ายาก ส่วนที่ผมกล้าเจาะรถตัวเองก็ไม่มีอะไรมากครับ เพราะส่วนที่ผมเจาะก็แค่เจาะสเกิร์ตเอง ไม่เป็นไรมาก ไม่ใช่ตัวถัง ไม่มีใครเห็น หรือไม่ในอนาคตก็ซ่อมได้ครับ หรือไม่ก็เบื่อมาก ๆ ก็เปลี่ยนสเกิร์ตรอบคันไปเลยก็ได้ อันนี้ต้องตัดสินใจดูดี ๆ
โอ๊ววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววว สวยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก อยากทำมั่งจังเลยคร๊าบบบบบบบบบบบบบบบบบบ ไว้เด๋วจาขอคำปรึกษาหน่อยนะคร๊าบ (ใช้รถรุ่นเดียวกานสีเดียวกานเลยอ๊ะแถมแต่งคล๊าบๆกันอีกด้วย)
แบบว่าอยากเห็นวิธีการทำ วันหลังใครจะทำอะไรบอกบ้างนะครับ ถ้าสะดวกให้ไปดู อยากไปดูวิธีการทำครับ ถ้าให้เป็นลูกมือด้วยก็ดี เหอๆ อยากทำมาก แต่ไม่กล้าเสี่ยงมั่วอ่ะครับ โทรมาบอกได้ครับ 061034203 -- โอ๊ตครับ