แล็กเกอร์ผมชอบยี่ห้อ Leyland (หาซื้อยากหน่อย กระป๋องละประมาณ 40 +/-) กับ ไพแลค (ซื้อได้ที่โฮมโปรและร้านอุปกรณ์สีหรือเครื่องมือช่าง ราคาแพงกว่า Leyland นิดหน่อย) พ่นตอนกลางคืนหรือเปล่าครับมันเลยด้าน ๆ เพราะตอนกลางคืนยิ่งช่วงนี้ฝนตกด้วย อากาศจะชื้น ๆ พ่นชั้นแรกให้พ่นบาง ๆ ให้ผิวมันสาก ๆ หน่อย แล้วทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง แล้วพ่นชั้นต่อ ๆ ไป โดยพ่นให้ห่าง ๆ (เปลืองสีดี) แต่ละอองจะละเอียด พ่นโดยเริ่มจากด้านบนไล่จากซ้ายไปขวา แล้วไล่ลงมา โดยสังเกตบริเวณที่พ่นว่ามันเปียก / เรียบ / ไม่ด้าน / ไม่สาก แล้วค่อยไล่ไปพ่นจุดอื่น หรือไม่ที่ด้านเพราะพ่นแช่บริเวณนั้นนานไปหน่อย สีแห้งไม่ทั่วถึงกัน หรือ สีอาจไม่ดี (อันนี้ก็มีนะครับ เคยซื้อของยี่ห้อไรมาไม่รู้ พ่นแช่นานไปหน่อย แห้งไม่เท่ากัน มันออกมาด้าน ๆ ขาว ๆ ขุ่น ๆ หน่อย) ตอนหลังเลยเน้นที่ยี่ห้อ Leyland หรือ ไพแลค เท่านั้น ชัวร์สุด เพราะสองยี่ห้อนี้จะให้ความใสมาก ๆ ๆ ๆ เวลาพ่นชั้นต่อ ๆ มา พอพ่นเสร็จชั้นนึงต้องรอสั 15-20 นาทีแล้วค่อยพ่นชั้นต่อไป ผมเองก็พ่นเละบ่อย ๆ ต้องมาขัดแก้เรื่อย สาเหตุหลัก ๆ เพราะใจร้อนเหมือนเดิม อ้อ ยังไงถ้าเสร็จแล้วอย่าลืมเอารูปมาให้ดูนะครับ อยากเห็นอยากลองทำมั่ง แต่สู้ราคาผ้าไม่ไหว
พ่นตอน 9.00 น. ครับ พ่นไปอันละ 2 รอบ อันนึงเงา อันนึงด้าน ยังงงกะฝีมือตัวเองเหมือนกัน สนใจยี่ห้อเลนแลนด์มากเลย แต่ไม่รู้หาซื้อได้ที่ไหน ไพแลคใช้แล้วไม่ค่อยประทับใจ ถ้าผมพ่นไม่หมด งวดหน้าจะกดไม่ลง ไม่รู้เป็นอะไร เป็นอย่างนี้ทุกกระป๋องเลย ทำให้หลังไม่ใช้ยี่ห้อนี่เลย โดยปกติพ่นกี่รอบครับ
ปกติพ่น 3 รอบครับ บางทีอยากได้หนา ๆ หน่อยก็ 5 รอบก็มี เลย์แลนด์ ผมซื้อที่ร้านที่ขายเรซิ่นชื่อ เรซิ่นอาร์ท เยื้อง ๆ ม. ศรีปทุม ครับ
เสริมให้นิดนึงคับ แวะมาดู สำหรับเปิดโมลฝากระโปรงแบบง่ายนะคับนะคับ (เน้นนะคับแบบง่าย เรพาความยากอยุ่ที่การประกบและระยะระหว่างฝาบนและล่าง คงเคยเห็นประเภทปิดแล้วยังกระดก) 1. ฝากระโปรงเดิม มาทา pva 2ชั้น (กันเหนียว) อย่าให้มีฟองหรือ รอยเส้นนะคับ ใช้พ่นเอาจะดีมาก pva+แอลกอฮอล์ จะทำให้เหลวขึ้น ปล่อยให้แห้ง ในที่ไม่มีฝุ่นนะคับ และนำกระดาษแข็งมาติดบริเวณขอบฝาทั้งตัวให้มีปีก1 ซม. ทาpvaซ้ำที่กระดาษคับ (ปีกนี้ จะเอาไว้ งัดแงะชิ้นงาน เพราะบริเวณงัด เราต้องตัดทิ้งชิ้นงานจะไม่เป็นรอย) 2. นำเจลลโค้ด เกรดทำโมล +โมโน (อย่าเกิน10% เพราะมันจะกัดสี) นำลูกกลิ้งแบบขนแกะจุ่มเจลมาทาลงบนฝากระโปรง บางๆ1ชั้น อย่ากดแรงนะคับ เท่าไหนเท่านั้นให้ทั่ว พยามอย่าให้หนานะคับ ปล่อยทิ้งไว้เลยคับจนแห้ง สนิท (ที่ทำแบบนี้สำหรับผู้เริ่มต้นนะคับ เพราะถ้าไม่มีประสปการรณ์ สีรถจะลอกและย่น ทันตาเลยคับ) พอแห้งแล้ว ก็ลงต่อได้เลยคับ ให้มีความหนาประมาณ3-5 มม. 3.พอชั้นเจลเรียบร้อยแล้ว ก็ลงใยไฟเบอร์ต่อเลยคับ เบอร์450 สัก5ชั้น พอลงใยเสดก็หาเหล็กหรือไม้ก็ได้คับมาดามที่ชั้นบนสุด เป็นตัวx กันการบิดตัวของฝาแล้วเอาใยทับเหล็กอีกครั้ง แกะโมลออก เพียงเท่านี้ก็ได้โมลแล้วคับ ทำชิ้นงาน 1นำแม่แบบไปล้างทำความสะอาดจนไม่เหลือ pva จากนั้นขัดด้วย แว็ก (แว็กเรซิ่นเท่านั้นะคับ แว็กรถยนต์ใช้ไม่ได้ เพราะไม่มีคุณสมบัติในการทำงานเรซิ่น) ขัดแว็กประมาณ5ครั้ง ด้วยเครื่องหรือ มือก็ได้ 2. พ่น เรซิ่น หรือ อีพร็อกซี่ ลงบนแม่แบบก่อน1ชั้นบางๆ พอเห้งแล้วก็พ่นต่ออีก 2-3ครั้งจนทั่วและมีความหนาประมาณ1-2มม. (ถ้าใช้แปรงควรระวังขนแปรงที่หลุดไปบนชิ้นงานนะคับ และเรื่องความเรียบ เพราะหากมีคลื่น วางผ้าลงไปจะเกิดฟองแล้วจะมองไม่เห็นจนกว่าจะแกะชิ้นงาน และผ้าจะเป็นคลื่นเวลาโดนแสงก็ฮาเลยแหละคับ คงเคยเห็นบ้างนะคับ ควรระวังนะคับ) 3.พอผิวหน้าเซทตัวแล้ว จะมีความเหนียวอยู่นิดนึงคับ ห้ามเหนียวหนึบนะคับ เพราะจะจัดลายยาก วางผ้าลงไปเลยคับ ไล่จากตรงกลางก่อน แนะนำให้ใสถุงมือ ยางคับเวลาไล่ผ้า ไล่ออกไปเป็นลักษณะดอกจันตรงไหนเว้านูนมากให้ยกผ้าด้านที่ยังไม่ได้ไล่ขึ้นแล้วกดลงไล่ออกไปแน่นๆเรื่อย (บริเวณสันกระโปรง)พอคิดว่าหมดแล้วก็ เป็นเสดคับ 4.ทาเรซิ่นหรือ อีพร็อกซี่ลงไปด้วยลูกกลิ้งขนแกะ ให้ทั้วเลยคับ ใช้ลูกกลิ้งไล่ฟอง ตามด้วยนะคับ (ควรมีลูกมือ) 5.เมื่อเรซิ่นเซทตัวสักครู่แล้ว (เป็นวุ้น) เอาใยเบอร์300 ปูลงไปกลิ้งเรซิ่นให้ทั่ว แล้วลงต่ออีกชั้นด้วยเบอร์เดิม ปล่อยให้แห้งเลยคับ เราจะได้ ฝากระโปรงแล้ว แต่ยังไม่มีกระดูกงู 6. หาอลูมิเนียมกลวงกลม ขนาดเล็กคับ( หน้าตัดเท่าเหรียญ บาท) มาดัดแล้ววางลงไปบนฝากระโปรง ต้องดัดให้ความโค้งได้มากที่สุดนะคับจะเป็นรูอปะไรก็ได้คับ อย่าปิดฝาแล้วติดเป็นอันพอ เป็นรูปตัวH ก็ดีคับ ยิ่งถ้าเป็นโครงถักได้ ความแข็งแรงจะบังเกิดคับหรือจะเลียนแบบกระดูกเดิมก็ได้คับ จากนั้นวางให้เรียบร้อยแล้วนำใยไฟเบอร์มาปูทับลงไป(คล่อม ทับอลูมิเนียม) หรือตัดเป้นแถบประมาณ10ซม.ก็ได้ มาวางคล่มลงไป ทาน้ำยาใฟห้เรียบร้อย แล้วปล่อยทิ้งให้แห้งก็ แกะชิ้นงานออกมาได้แล้วคับ ค่อยๆแกะนะคับ เอาค้อนยาง ทุบที่บนหน้าโมลเบาๆ ทั่วๆชิ้นงานจะร่อนออกมาเอง ถ้าลงแว็กดีพอชิ้นงานหลุดออกมาก็เอามาทำการตัดขอบปีกส่วนเกินซะ ล้างและขัดกระดาษทรายเบอร์800 ให้ทั่ว สังเกตุ ว่าถ้าขัดทั่วเมื่อโดนน้ำราดชิ้นงานจะเงากริปเลย -*********** **********ทำจุดยึด เอาน็อตตัวผู้ใส่ไปที่ขายึดฝากระโปรง โดย เอาแหวนมาวางก่อน แล้วเอา น็อตตัวเมียวางลงไป แล้วเอาตัวผู้ขันลงเพื่อให้น็อตตัวผู้มีความสูงขึ้น สำรับ ปรับตั้งฝากรโปรงยึดให้ครบ4จุเลยนะคับ แล้วเอาฝาที่ขัดแล้ว มาวางลงไป ถ้ามันต่ำไปก็ ขันน็อตขึ้นอีก ถ้ามันสูงก็ขันลง ปรับจนพอใจ ดูช่องไฟฝากระโปรงซ้ายขวาด้วยจากนั้น มาร์คจุดดด้วยการเอากระดาษกาวมาแปะที่ฝาลงมาจนถึงแก้มรถ แล้วตัดตรงช่องไฟซะ เวลาเอามาวางอีกทีจะได้ตำแหน่งเดิม จากนั้นยกฝาออก แล้วเอา ทัลคั่ม ผสมเรซิ่นผสม ฮาร์ด ผสมให้หนืดกว่าสีโป้ว มาทาลงบริเวณที่หัวน็อต และที่ฝากระโปรงในส่วนที่หัวน็อตโดน เพื่อยึดกับขาฝากระโปรง เอาแค่พอติดนะคตับ แล้วพอแห้งก็ยกลงมา ทาซ้ำ พอกไปเยอะๆๆ จะได้ไม่ปลิวหลุด ตบแต่งให้สวยงามเสด ****ส่วนตัวล็อกไม่แนะนำให้ใส่เพราะว่าไม่มีความแข็งแรงพอที่จะล็อกได้ ให้ใส่กิ๊ฟล็อกฝากระโปรงแทน กันเหนียว เพราะถ้าจะใสตะขอเดิมนั้นต้องเป็นกระดูกงูที่หล่อมาพร้อมเสริมความแข็งแรง บริเวณจุดยึด เพื่อที่เปิดปิฝาจะไม่แตก/หลุด พอมาถึงจุดนี้งานก็เสดไป90% ทดลองใส่แบบเต็มๆดูอีกครั้ง เจาะกิ๊ฟ ติดให้เรียบร้อย แก้ งานที่ไม่เรียบร้อย จากนั้นส่งอู่พ่นสี ให้เค้าพ่นแล็กเกอร์ให้ ก็เป็นอันเสดแล้ว ********อันนี้เป็นวิธีทำฝาคาร์บอนที่ง่ายที่สุดแล้วนะคับ ลัดขั้นตอนมาเพียบ เพราะหากทำเป็นการค้า ต้องใช้อีกวิธี ซึ่งจะได้ความแข็งแรง เบา กระดูกครบ จุดยึดโรงงานทุกจุด รวมทั้งรูระบายน้ำ ไม่โก่ง บิด ซึ่งต้องใช้ประสปการณ์ และเทคนิคเยอะ อุปกณ์ต้องพร้อมคับ คงเป็นแนวทางนะคับ วงการไฟเบอร์บ้านเจะได้พัฒนา ลืมบอกไป ฝาที่เสดแล้ว แสงทะลุได้เหมือนของนอกเลยคับ โซคดีคับ
โอ้ว ขอบคุณมากเลยครับคุณ RED-INFINITI@z-troy ได้ความรู้มากเลยครับ ขอบคุณมากนะครับที่แวะมาให้ความรู้ ผมเคยคิดจะทำฝากระโปรงรถเหมือนกันครับ แต่ติดตรงพวกจุดยึดและกระดูกงูนี่ล่ะครับ ไม่ทราบคุณ RED-INFINITI@z-troy จะพออธิบายให้ได้มั้ยครับว่าทำกระดูและจุดยึดยังไงบ้าง ตามที่ผมพอจะเข้าใจ ตรงกระดูกงูนี่เราก็ต้องลอกแบบมาจากกระดูกงูของเดิมใช่มั้ยครับ แต่มาเจาะและตัดช่องว่าง ๆ ออก เอาเฉพาะโครงกระดูกงู ไม่ทราบใช่แบบนี้ป่าวครับ ผมเคยเลียบ ๆ เคียง ๆ ถามพี่ที่อู่ที่เคยเอารถไปทำ เค้าก็ไม่บอกวิธีเลย ผมก็เลยไม่รู้ว่าจะทำไงดี ถ้าว่าง ๆ อีก ช่วยแวะมาอธิบายภาค advance ต่อทีนะครับ ขอบคุณมากครับ
ขอบคุณคับที่ติชม ขั้นแอดวานซ์ เนี้ยมันต้องมีรูปอธิบายคับ เพราะว่ามันยุ่งยากจิงๆ ไม่ยากนะคับ แต่ยุ่งๆวุ่นวายแล้วก็ต้องทำ2คนด้วยคับ เดี๋ยวผมถ่ายรูปมาให้ดูละกันคับ เรื่องกระดูกงูต้องก็อปปี้มาจาของเดิมถูกต้องคับแต่ ว่าของเดิมมันจะมีช่องรอยที่ประกบไม่สนิทอยู่ต้อง เอาดินน้ำมันอุดก่อนคับกันเจลไหลเข้าไปเป็นมุมล็อค แล้วพวกรอยซิลิโคนโรงงานต้องเก็บให้หมดคับ ไม่ยังงั้นเวลาลงผ้าคาร์บอนจะมีฟอง เวลาผมทำจะสั่งฝาจากศูนย์มาคับ เพราะว่าต้องไม่เคยเคาะโป้วมาก่อนจะได้เป็นมาตรฐานสำหรับทุกคัน ส่วนช่องว่างกระดูกต้องตัดทิ้ง มี2วิธีคับ ตัดที่โมลหรือแกะมาตัด ถ้าแกะมาตัดต้องใช้เทคนิคสูงนะคับเพื่อให้ได้ความโค้งมน โดยการเอียงใบตัด ตอนเข้าโค้งและใช้ปาดด้วยลูกหนูทราย แต่ว่าการทำโมลกระดูกแบบทึบนั้นจะแกะชิ้นงานยากคับ ทำกระดูกแบตัดสำเร็จจะง่ายกว่า คงง งงงงงง กันแล้ว ผมยัง งงงเลย เดี๋ยวถ่ายรูปมาแล้วค่อย อธิบายใหม่ดีกว่าคับ ยาวแน่ๆๆ โชคดีคับ
ซื้อผ้าคาร์บอนที่ไหนหรอครับราคาเมตรละเท่าไรอุปกรณ์มีอะไรบ้างครับ แล้วอีพ็อกซี่เรซิ่นนี่มันทนความร้อนมากมั๊ยครับต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้างครับอยากลองทำบ้างตอบหน่อยนะครับ Thanks.
คุณ Bank013 ครับ ปกติผมซื้อที่ร้านเรซิ่นอาร์ต แถวเกษตร ดูความคิดเห็นแรก ๆ ในกระทู้นี้ดูนะครับ มีบอกรายละเอียดไว้ เมื่อสัปดาห์ก่อนแวะไปซื้อของมา สอบถามราคาผ้าคาร์บอนไฟเบอร์ลายสอง หน้ากว้าง 1.5 ม. ยาว 1 ม. ราคาสี่พันกว่าบาท ตอนนี้ราคาเพิ่มขึ้นสูงมากครับ ผมจะซื้อมาทำอะไรเล่น ๆ หน่อยเลยไม่กล้าเลย เอาไว้อยากทำอะไรจริง ๆ จัง ๆ ค่อยลงทุน ส่วนอีพ็อกซี่เรซิ่นทนความร้อนสูงมาก ๆ ครับ แข็งมาก ๆ ด้วย
ผมนับถือพี่มากเรยครับ เหมือนพระมาโปรดดดด ตั้งแต่ผมเล่นเว็บนี้มาชอบบอร์ดนี้ที่สุดเรยครับ ผมกำลังจาไปทำคาร์บอนพอดี โคตรแพงอ่ะไปถามาแล้วน้ำตาแทบหลั่งเป็นสายเลือด ปกติผมก็ชอบ D.I.Y อยู่แล้วคับที่ภูมิใจจิงๆอ่ะ มีอยู่อันนึงผม D.I.Y แอร์บ็อก เดวจาเอาวิธีทำมาลงให้ทีหลังครับรำรองง่ายๆแจ่มๆ เดวเอาลงให้ สุดท้ายครับผมขอเอาไปเผยแพร่ที่เชียงใหม่ได้มั้ยครับ
เอาไปเผยแพร่ได้ครับ เพราะข้อมูลก็แปลมาบ้าง เอามาจากหนังสือบ้าง จากเว็บไซต์บ้าง และจากที่ได้ทำเองบ้างครับ
นับถือครับ นั่งอ่านมาตั้งนาน เป็นความรู้ที่ดีมากๆ ขอบคุณพระเจ้า ที่ทำให้ผมมาเจอกระทู้ของพี่ แต่ถ้าเรางบน้อย ต้องการแบบเป็นฟิลม์อ่ะครับ น่าจะให้ที่การเคลือยเรซิ่นเหมือนแบบผ้าได้มั้ยครับ และมีใครพอทราบมั้ยครับ ว่าฟิลม์เคฟล่าร์ จะซื้อได้ที่ไหนอ่ะครับ อย่ในช่วงเลือกครับ ว่าจะเอาผ้า หรือฟิลม์ดี แต่งบน้อยครับพี่ ฮิฮฺอฺ ยกนิ้วให้เลยครับพี่ สุดยอดครับ นับถือสุดๆ
ผมอยู่ฝั่งธนครับอยากทำมากเหมือนกันยิ่งอ่านแล้วยิ่งยากทำ แต่ไปซื้อ ที่แถว ม.ศรีปทุมไปไม่เป็นน่ะครับ เลยอยากถามว่าแถวฝั่งธนมีร้านไหนบ้างครับ ที่ขายอุปกรณืเรซิ่นนี้อ่าครับจะเอามาหุ้ม เคฟล่าตอนนี้ที่บ้านมีเคฟล่าสีเงินอยู่ประมาณครึ่งเมตรน่ะครับ เหงบางท่านบอกว่าอย฿แถวพรานนก ไม่ทราบว่าช่วงไหนของพรานนกหรอ ครับ ขอบคุณมากน่ะครับ
คุณ zaleing ครับ ขอโทษทีครับ ไม่แวะเข้ามากระทู้นี้เสียนาน จริง ๆ เข้าเว็บนี้แทบทุกวันอยู่แล้ว แถวพรานนกมีร้านขายเยอะครับ แต่ผมไม่รู้จริง ๆ ว่าตรงไหน ลองดูเบอร์โทรศัพท์ร้านเรซิ่นอาร์ทที่อยู่แถว ม.ศรีปทุม จากความคิดเห็นด้านบน ๆ ก็ได้ครับ โทรฯ ไปสอบถามและสั่งซื้อได้ครับ รู้สึกว่าจะให้ร้านส่งให้ได้นะครับ
เป็นผู้มีฝีมือจริงๆขนาดบอกว่าลูกทุ่งยังสวยขนาดนี้ ผมก็เคยอยากหัดทำเหมือนกัน แต่ตอนนั้นผ้าcabonไม่มีขายเลยขาดตลาด ก็เลยซื้อใยตาสานมาพ่นสีดำแล้วทำ ลองสังเกตุตรงข้างๆกันชนดู คล้ายๆโน๊ะ ดูไกลๆนะ