รู้หรือไม่…เช็กโช้คอัพยังไงให้รถให้เกาะถนนได้ดี

การสนทนาใน 'Variety Forum' เริ่มโดย Carkrungthai, 17 สิงหาคม 2017

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Carkrungthai

    Carkrungthai New Member Member

    15
    1
    3
    [​IMG]
    สวัสดีครับท่านผู้รักรถยนต์ทุกท่านวันนี้ ช่างแอด ก็มีสาระ เกร็ดความรู้รถยนต์ ดีๆเกี่ยวกับ โช้คอัพรถยนต์ ท่านผู้รักรถยนต์ทราบหรือไม่ครับว่า โช้คอัพ นั้นเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยรองรับแรงกระแทก ลดแรงสั่นสะเทือนของรถ คอยหน่วงการเคลื่อนที่ขึ้นลงของช่วงล่าง-ตัวถังรถยนต์และยังช่วยในการทรงตัวของรถยนต์อีกด้วยและยังช่วยในการดูดซับการสั่นของสปริงทำให้การรถเด้ง ขึ้น-ลง ของรถยนต์ให้เป็นไปอย่างนุ่มนวล ท่านผู้รักรถยนต์ลองมาดูกันครับว่า โช้คอัพรถยนต์ที่คุณใช้อยู่เป็นแบบไหนและอาการรถเช่นไรถึงต้องเปลี่ยนโช้คอัพรถยนต์ของท่านซ่ะที

    ท่านผู้รักรถยนต์รู้ไหมครับว่า โช้คอัพมีอยู่ 2 ระบบ….?
    1.โช้คอัพระบบน้ำมัน ระบบนี้เป็นการทำงานด้วยระบบไฮดรอลิค ในขณะที่ทำงานน้ำมันไฮดรอลิคจะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบ มีการควบคุมวาล์วอยู่ 3 ระดับ โดยการทำงานของวาล์วจังหวะแรก BLEED จะมีผลต่อการขับขี่โดยเฉพาะในอัตราความเร็วต่ำ ส่วนวาล์วควบคุมน้ำมันระดับที่สอง BLOW OFF จะควบคุมสมรรถนะในการขับขี่ในอัตราความเร็วปกติและวาล์วควบคุมน้ำมันระดับที่สาม ORIFICE วาล์วตัวนี้ก็จะทำงานในขณะแกนโช้คเคลื่อนตัวในขณะที่รถใช้ความเร็วสูงนั่นเอง

    2.โช้คอัพระบบแก๊ส ระบบโช้คอัพแก๊สเป็นระบบแรงดันต่ำ หรือ LOW-PRESSURE GAS SHOCK ABSORBER โช้คอัพแก๊สแบบนี้ จะมีลักษณะเหมือนโช้คอัพไฮดรอลิคแบบทั่วๆไป จะต่างกันก็แค่ใช้แก๊สไนโตรเจน (NITROGEN GAS) เป็นตัวบรรจุเข้าไปส่วนบนของห้องน้ำมันสำรองแรงดันประมาณ 142 – 213 ปอนด์/ ตารางนิ้ว โช้คอัพแก๊สแรงดันสูง จะมีลักษณะต่างจากโช้คอัพแรงดันต่ำคือ โครงสร้างภายในตัวของโช้คอัพจะมีน้ำมันเพียงห้องเดียวไม่มีห้องน้ำมันสำรอง ภายในกระบอกสูบจะบรรจุน้ำมันไฮดรอลิคไว้ด้านบนและจะอัดแก๊สไนโตรเจนไว้ด้านล่าง ประมาณ 284-427 ปอนด์/ ตารางนิ้ว นั่นเอง

    แล้วอาการรถแบบไหนต้องเปลี่ยนโช้คอัพ….?

    1. ซีลน้ำมันโช้คอัพรั่ว อาการนี้สังเกตง่ายมากครับ คือตัว โช้คอัพ จะมีน้ำมันไหลออกมา
    2. โช้คอัพ คด งอ ผิดรูปทรง อันนี้ท่านผู้รักรถยนต์สามารถสังเกตด้วยตาเปล่าได้ครับ
    3. รถเด้งกระด้างกว่าปกติ อาการนี้ท่านผู้ผู้รักรถยนต์จะสามารถรู้สึกก็ได้ต่อเมื่อในขณะที่ท่านขับรถของท่านอยู่นั่นเองครับ
    4. โช้คมีอาการโยนตัวมาก หลังจากตกหลุม
    5. โช้คอัพเสื่อมสภาพ อันนี้ตามอายุการใช้งานเลยครับ โดยเฉลี่ยคือใช้งานเกิน 100,000 กิโลเมตร หรือ 5 ปี ขึ้นไปครับ
    เป็นยังไงบ้างครับ ท่านผู้รักรถยนต์ทุกท่านจริงๆแล้วเรื่อง โช้คอัพ อาจดูเป็นเรื่องเครียดและน่ากลัว ยุ่งยาก แต่จริงๆแล้วไม่ยากเกินที่จะเข้าใจหรอกครับเพราะ โช้คอัพรถยนต์ ทั้ง 2 แบบมี ข้อดีและข้อเสีย แตกต่างกันไปครับ ซึ่งก็รวมถึงงบประมาณค่าใช้จ่ายด้วยครับปกติแล้ว โช้คอัพรถยนต์ ที่ติดมากับรถยนต์ที่ท่านได้ซื้อรถยนต์มาจากโชว์รูมนั้นทางวิศวกรของบริษัทรถยนต์เขาได้คำนวณออกแบบมาให้เหมาะกับลักษณะรถยนต์แต่ละรุ่นอยู่แล้วครับ หากไม่ได้เสียหายหรือหมดอายุการใช้งานก็ใช้ โช้คอัพรถยนต์ เดิมนั่นแหละไม่ต้องเปลี่ยนใหม่และถ้าท่านผู้รักรถยนต์อยากจะนำรถมาเช็กสภาพอายุการใช้งานแบบครบวงจรในการตรวจสภาพดูแลบำรุงรักษารถยนต์ ท่านผู้รักรถยนต์ลองนำรถยนต์ของท่านมาตรวจได้ที่ โตโยต้ากรุงไทย ได้ทุกสาขาเลยนะครับ เพราะมาที่นี่แล้วครบทุกอย่างของเรื่องรถยนต์ครับ ซึ่งคราวหน้า ช่างแอด จะมี เกร็ดความรู้รถยนต์ เรื่องอะไรมาแนะนำนั้นต้องคอยติดตามได้ครับผม
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้