เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Primera & Presea Club
>
เครื่อง VVL กับ V - TEC เหมื่อนกันหรือเปล่าคับ ?
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="nopkung05, post: 677251, member: 57221"]<b>ขออนญาติกล่าวถึง VTEC ครับ</b></p><p><br /></p><p><b><span style="color: Cyan">VTEC คือระบบการทำงานของเครื่องยนต์แบบหนึ่ง ระบบ VTEC มีชื่อเต็ม ๆ ว่า "Variable Vlave timing/Lift Electronic Control System" เป็นลิขสิทธิ์ของ HONDA CAR</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">ปัจจุบัน ระบบ VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">1.DOHC VTEC ลักษณะการทำงานของมันจะมีเพลาราวลิ้นคู่ ใช้วาล์วไอดีและไอเสียอย่างละ 2 ตัวต่อหนึ่งสูบ ตัววาล์วจะทำงานโดยรับแรงกดมาจากชุดกระเดื่อง กดวาล์ว ในจังหวะที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำ การทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัวนี้จะทำงานตามลูกเบี้ยวของเพลาราวลิ้นตัวรอบต่ำ ให้จังหวะ "Timing" เปิด/ปิด วาล์ว ในระดับปกติ แต่เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ถึงความเร็วรอบสูงขึ้น ระบบก็จะเปลี่ยนมาใช้ลูกเบี้ยวตัวองศาสูงมาควบคุมการทำงานของวาล์วแทน เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงาน</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">ของเครื่องยนต์ที่รอบสูง ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ประสิทธิ์ภาพสูง ในช่วงความเร็วรอบสูงเพราะการทำงานของระบบ VTEC จะปรับตั้งทั้งองศา การทำงานของ วาล์วและลิฟท์ (ระดับความสูงในการเปิดวาล์ว) ให้มากขึ้นด้วยซึ่งจะให้ผลดีทั้งในการบรรจุอากาศเข้าสู้ห้องเผาใหม้และคายไอเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนการควบคุมการทำงานใการเปลี่ยนจังหวะการเปิดวาล์วจะกระทำโดยอาศัยการเคลื่อนที่ของลูกสูบไฮครอลิค เล็ก ๆ ติดต่อเชื่อม การทำงานของกระเดื่องวาล์วในแต่ ละชุด โดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ECU-Electronic Control Unit) จะจับการเปลี่ยนแปลงของรอบความเร็วของเครื่องยนต์ และรับรู้สภาวะของเครื่องยนต์ เช่น ความเร็ว อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกไปที่ ECU เพื่อสั่งการทำงานจากฐานข้อมูลที่ได้รับอีกทีหนึ่ง</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">2.SOHC VTEC เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 วาล์วต่อสูบเหมือนเดิมโดยแบ่งเป็นไอดี 2ไอเสีย 2 แต่ที่เพลาราวลิ้นแท่งเดียวกันนั้นจะมีลูกเบี้ยวอยู่ในตัว 2 ชุด ชุดหนึ่ง สำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงรอบการทำงานต่ำ ๆ ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นองศาและลิฟท์สำหรับในช่วงรอบเครื่องยนต์สูง การทำงานจะใช้กระเดื่องกดวาล์วเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์ว การเปลี่ยนการทำงานของลูกเบี้ยวหนึ่งไปอีกลูกเบี้ยวหนึ่ง จะขึ้นอยู่กับความเร็วแต่เมื่อความเร็วลดลง ชุดกระเดื่องก็จะถูกสั่งงานให้กลับมาใช้ ลูกเบี้ยวเดิมที่เคยใช้ในรอบต่ำเพื่อเน้นความประหยัด ส่วนการทำงานของลูกเบี้ยวไปมาเพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วรอบนั้นก็เหมือนกับระบบ DOHC VTEC ที่ใช้ลูกสูบ ไฮดรอลิกทำงาน โดยอาศัยแรงดันจากน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ไปติดต่อการทำงานของกระเดื่อง ตามคำสั่งจากกล่อง ECU จากข้อมูลต่าง ๆ ที่กล่องได้รับ</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">3.VTEC-E เป็นเครื่องยนต์ 4 วาล์วต่อสูบใช้เพลาราวลิ้นเพียงตัวเดียวเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัว ลักษณะของระบบแบบง่าย ๆ คือในช่วงรอบการ ทำงานต่ำ ๆ จะเป็น วาล์วไอดีไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งออกแบบให้ไอดีหมุนวนอย่างรุนแรง แต่เป็นระเบียบทำให้อัตราส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไหลเข้าสู่กระบอกสูบต่ำสามารถนำไป เผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหมดจดจน กระทั่งผู้ขับใช้รอบสูง โดยการเรียกอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ลูกสูบไฮดรอลิกที่ชุดกระเดื่องวาล์วจะเคลื่อนที่ต่อการทำงาน</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">ของกระเดื่องวาล์วให้ควบคุมให้วาล์วไอดีเปิดทั้ง 2 ตัว โดยการควบคุมจะมาจากกล่อง ECU เป็นตัวสั่งงานอาศัยข้อมูลจากความเร็วรอบของเครื่องยนต์ภาระของเครื่อง ยนต์ และแรงสุญญากาศภายในท่อร่วมไอดีมาควบคุมลูกสูบไฮดรอลิกที่กระเดื่องกดวาล์ว</span></b></p><p><br /></p><p><br /></p><p><b><span style="color: Yellow">พอดีรู้จักกะ น้าป๊อบ น่ะครับ เลยเอาเกร็ด เล็ก ๆน้อย ๆ ของ เครื่อง VTEC มาฝากครับ</span></b></p><p><br /></p><p><br /></p><p><b><span style="color: Cyan"><span style="color: Yellow">เพิ่มเติมครับ.....</span></span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">เครื่องยนต์ในรหัส H22A ซึ่งมีแรงบิดและแรงม้าสูงกว่าเครื่องเดิมในรหัส F23A (VTEC LEV) ที่มีแรงม้าสูงสุด 150 แรงม้า (PS) ที่ 5,700 รอบต่อนาที กับแรงบิดสูงสุด 21 กิโลกรัม-เมตร ที่ 4,900 รอบต่อนาที ส่วนเครื่องยนต์ในรหัส H22A ให้แรงม้าสูงสุด 200 แรงม้า และเป็นเครื่องที่มาจากรุ่น PRELUDE เรามาลองดูสเป็กของเครื่องยนต์เปรียบเทียบกันดีกว่าครับ ว่าความแตกต่างของเครื่อง H22A ที่อยู่ในแต่ละบอดี้ต่างกันอย่างไร</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">H22A (PRELUDE Si) H22A (ACCORD SiR) H22A (PRELUDE TYPE S)</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ แถวเรียง VTEC 4 สูบ แถวเรียง VTEC 4 สูบ แถวเรียง VTEC</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">DOHC 16 Valve DOHC 16 Valve DOHC 16 Valve</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">ความจุกระบอกสูบ 2,156 ซี.ซี. 2,156 ซี.ซี. 2,156 ซี.ซี. </span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">กระบอกสูบ x ระยะชัก 87.0 x 90.7 (มม.) 87.0 x 90.7 (มม.) 87.0 x 90.7 (มม.)</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">อัตราส่วนกำลังอัด 10.6 : 1 10.6 : 1 11.0 : 1</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">แรงม้าสูงสุด 200 แรงม้า (PS) ที่ 190 แรงม้า (PS) ที่ 220 แรงม้า (PS) ที่</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">6,800 รอบ/นาที 6,800 รอบ/นาที 7,200 รอบ/นาที</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">แรงบิดสูงสุด 22.3 กก.-ม. ที่ 21.0 กก./ม. ที่ 22.5 กก./ม. ที่</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">5,500 รอบ/นาที 5,500 รอบ/นาที 6,500 รอบ/นาที</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: Cyan"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">DOHCเป็นแบบแคมคู่ข้อดีคือมีความแม่นยำกว่าแบบSOHCที่มีอยู่แคมเดี่ยว</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">แต่แบบDOHCก็กินเนื้อที่มากกว่า </span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">เรื่องความแรงแบบDOHCจะแรงกว่า เรื่องประหยัดแบบSOHCจะประหยัดกว่า</span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">DOHC = Double Over Head Camshaft แปลว่าการทำงานแบบแคมคู่ </span></b></p><p><b><span style="color: Cyan">SOHC = Single Over Head Camshaft แปลว่าการทำงานแล้วแคมเดี่ยว </span></b>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="nopkung05, post: 677251, member: 57221"][b]ขออนญาติกล่าวถึง VTEC ครับ[/b] [B][COLOR="Cyan"]VTEC คือระบบการทำงานของเครื่องยนต์แบบหนึ่ง ระบบ VTEC มีชื่อเต็ม ๆ ว่า "Variable Vlave timing/Lift Electronic Control System" เป็นลิขสิทธิ์ของ HONDA CAR ปัจจุบัน ระบบ VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ 1.DOHC VTEC ลักษณะการทำงานของมันจะมีเพลาราวลิ้นคู่ ใช้วาล์วไอดีและไอเสียอย่างละ 2 ตัวต่อหนึ่งสูบ ตัววาล์วจะทำงานโดยรับแรงกดมาจากชุดกระเดื่อง กดวาล์ว ในจังหวะที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำ การทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัวนี้จะทำงานตามลูกเบี้ยวของเพลาราวลิ้นตัวรอบต่ำ ให้จังหวะ "Timing" เปิด/ปิด วาล์ว ในระดับปกติ แต่เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ถึงความเร็วรอบสูงขึ้น ระบบก็จะเปลี่ยนมาใช้ลูกเบี้ยวตัวองศาสูงมาควบคุมการทำงานของวาล์วแทน เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงาน ของเครื่องยนต์ที่รอบสูง ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ประสิทธิ์ภาพสูง ในช่วงความเร็วรอบสูงเพราะการทำงานของระบบ VTEC จะปรับตั้งทั้งองศา การทำงานของ วาล์วและลิฟท์ (ระดับความสูงในการเปิดวาล์ว) ให้มากขึ้นด้วยซึ่งจะให้ผลดีทั้งในการบรรจุอากาศเข้าสู้ห้องเผาใหม้และคายไอเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนการควบคุมการทำงานใการเปลี่ยนจังหวะการเปิดวาล์วจะกระทำโดยอาศัยการเคลื่อนที่ของลูกสูบไฮครอลิค เล็ก ๆ ติดต่อเชื่อม การทำงานของกระเดื่องวาล์วในแต่ ละชุด โดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ECU-Electronic Control Unit) จะจับการเปลี่ยนแปลงของรอบความเร็วของเครื่องยนต์ และรับรู้สภาวะของเครื่องยนต์ เช่น ความเร็ว อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกไปที่ ECU เพื่อสั่งการทำงานจากฐานข้อมูลที่ได้รับอีกทีหนึ่ง 2.SOHC VTEC เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 วาล์วต่อสูบเหมือนเดิมโดยแบ่งเป็นไอดี 2ไอเสีย 2 แต่ที่เพลาราวลิ้นแท่งเดียวกันนั้นจะมีลูกเบี้ยวอยู่ในตัว 2 ชุด ชุดหนึ่ง สำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงรอบการทำงานต่ำ ๆ ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นองศาและลิฟท์สำหรับในช่วงรอบเครื่องยนต์สูง การทำงานจะใช้กระเดื่องกดวาล์วเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์ว การเปลี่ยนการทำงานของลูกเบี้ยวหนึ่งไปอีกลูกเบี้ยวหนึ่ง จะขึ้นอยู่กับความเร็วแต่เมื่อความเร็วลดลง ชุดกระเดื่องก็จะถูกสั่งงานให้กลับมาใช้ ลูกเบี้ยวเดิมที่เคยใช้ในรอบต่ำเพื่อเน้นความประหยัด ส่วนการทำงานของลูกเบี้ยวไปมาเพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วรอบนั้นก็เหมือนกับระบบ DOHC VTEC ที่ใช้ลูกสูบ ไฮดรอลิกทำงาน โดยอาศัยแรงดันจากน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ไปติดต่อการทำงานของกระเดื่อง ตามคำสั่งจากกล่อง ECU จากข้อมูลต่าง ๆ ที่กล่องได้รับ 3.VTEC-E เป็นเครื่องยนต์ 4 วาล์วต่อสูบใช้เพลาราวลิ้นเพียงตัวเดียวเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัว ลักษณะของระบบแบบง่าย ๆ คือในช่วงรอบการ ทำงานต่ำ ๆ จะเป็น วาล์วไอดีไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งออกแบบให้ไอดีหมุนวนอย่างรุนแรง แต่เป็นระเบียบทำให้อัตราส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไหลเข้าสู่กระบอกสูบต่ำสามารถนำไป เผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหมดจดจน กระทั่งผู้ขับใช้รอบสูง โดยการเรียกอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ลูกสูบไฮดรอลิกที่ชุดกระเดื่องวาล์วจะเคลื่อนที่ต่อการทำงาน ของกระเดื่องวาล์วให้ควบคุมให้วาล์วไอดีเปิดทั้ง 2 ตัว โดยการควบคุมจะมาจากกล่อง ECU เป็นตัวสั่งงานอาศัยข้อมูลจากความเร็วรอบของเครื่องยนต์ภาระของเครื่อง ยนต์ และแรงสุญญากาศภายในท่อร่วมไอดีมาควบคุมลูกสูบไฮดรอลิกที่กระเดื่องกดวาล์ว[/COLOR][/B] [B][COLOR="Yellow"]พอดีรู้จักกะ น้าป๊อบ น่ะครับ เลยเอาเกร็ด เล็ก ๆน้อย ๆ ของ เครื่อง VTEC มาฝากครับ[/COLOR][/B] [B][COLOR="Cyan"][COLOR="Yellow"]เพิ่มเติมครับ.....[/COLOR] เครื่องยนต์ในรหัส H22A ซึ่งมีแรงบิดและแรงม้าสูงกว่าเครื่องเดิมในรหัส F23A (VTEC LEV) ที่มีแรงม้าสูงสุด 150 แรงม้า (PS) ที่ 5,700 รอบต่อนาที กับแรงบิดสูงสุด 21 กิโลกรัม-เมตร ที่ 4,900 รอบต่อนาที ส่วนเครื่องยนต์ในรหัส H22A ให้แรงม้าสูงสุด 200 แรงม้า และเป็นเครื่องที่มาจากรุ่น PRELUDE เรามาลองดูสเป็กของเครื่องยนต์เปรียบเทียบกันดีกว่าครับ ว่าความแตกต่างของเครื่อง H22A ที่อยู่ในแต่ละบอดี้ต่างกันอย่างไร H22A (PRELUDE Si) H22A (ACCORD SiR) H22A (PRELUDE TYPE S) แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ แถวเรียง VTEC 4 สูบ แถวเรียง VTEC 4 สูบ แถวเรียง VTEC DOHC 16 Valve DOHC 16 Valve DOHC 16 Valve ความจุกระบอกสูบ 2,156 ซี.ซี. 2,156 ซี.ซี. 2,156 ซี.ซี. กระบอกสูบ x ระยะชัก 87.0 x 90.7 (มม.) 87.0 x 90.7 (มม.) 87.0 x 90.7 (มม.) อัตราส่วนกำลังอัด 10.6 : 1 10.6 : 1 11.0 : 1 แรงม้าสูงสุด 200 แรงม้า (PS) ที่ 190 แรงม้า (PS) ที่ 220 แรงม้า (PS) ที่ 6,800 รอบ/นาที 6,800 รอบ/นาที 7,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 22.3 กก.-ม. ที่ 21.0 กก./ม. ที่ 22.5 กก./ม. ที่ 5,500 รอบ/นาที 5,500 รอบ/นาที 6,500 รอบ/นาที DOHCเป็นแบบแคมคู่ข้อดีคือมีความแม่นยำกว่าแบบSOHCที่มีอยู่แคมเดี่ยว แต่แบบDOHCก็กินเนื้อที่มากกว่า เรื่องความแรงแบบDOHCจะแรงกว่า เรื่องประหยัดแบบSOHCจะประหยัดกว่า DOHC = Double Over Head Camshaft แปลว่าการทำงานแบบแคมคู่ SOHC = Single Over Head Camshaft แปลว่าการทำงานแล้วแคมเดี่ยว [/COLOR][/B][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Primera & Presea Club
>
เครื่อง VVL กับ V - TEC เหมื่อนกันหรือเปล่าคับ ?
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...